Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 153

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 153
RITDÓMAR Katrínar, og nú á forsendum Kristevu, þá er réttast að endurvekja þá lykil- spurningu sem hún varpar fram til deyj- andi móður sinnar, „hvað verður um mig“. Móðirin liggur fyrir áhyggjulaus og kát eingöngu vegna þess að hún sér í hendi sér áframhaldandi merkingar- stöðu sína við hlið mannsins sem elskaði hana og tók framyfir löggilta eiginkonu. Móðirin réttlætir tilveru sína með ást- inni á milli hennar og Páls sáluga bónda á Bakka. Samfélagið veit sem er að hann tók hana framyfir eiginkonuna, og móð- irin lifir og deyr með minninguna um hann fyrir hugskotssjónum sér. Þegar dóttirin svo spyr hana þessarar spurningar verður hún hissa og svarar með semingi, „Þú hefur jörðina. Þú bjargast" (bls. 16-17). Jörðin sem sama- staður verður þó skammgóður vermir. Jón Sigurðarson prestur og móðirin gera með sér sáttmála um að jörðin renni til klaustursins ásamt dótturinni gegn syndaaflausn stórsyndugrar móðurinn- ar. Katrín skrifar grandalaus undir hinstu ósk móðurinnar og hefúr elcki hugmynd um það að jörðin sé óaftur- kræfanleg jafnvel þótt hún strengi ekki nunnuheitið. Fótunum er kippt undan henni. Hún á hvorki föður, móður, ætt- ingja, né land. Hinar nákvæmu lýsingar sögunnar á móðurinni, föðurnum og landinu hverfa út í buskann og Katrín stendur eftir umkomulaus í alheimin- um, eða allt þar til prestur játar henni ást sína. Með þeirri játningu uppgötvar Katrín hvaða leið móðir hennar hafði farið til að finna sér samastað í tilver- unni. í gegnum endurgoldna ást á karli öðlaðist móðirin viðurkenningu sam- félagsins. Þrátt fyrir launung og fram- hjáhald er ástin réttlætanleg út frá menningarlegum goðsögnum um óhjá- kvæmileika hennar. Ástin er þar af leið- andi tákn um örugga stöðu, a.m.k. rétt á meðan hún varir. Á þessa tilteknu merk- ingarstöðu er þó skjótt bundinn endir, prestur hafnar ást Katrínar og varpar henni aftur út í tómið. Aftur spyr Katrín örvæntingarfullt, „Hvað ætlastu fýrir með mig“, og prestur svarar, „Hvað áttu við?“ og verður „hverft við“ líkt og móð- urinni forðum daga (bls. 83). Katrín læt- ur þó tilleiðast fyrir orð prests og sver heitið nauðug viljug. Vandamálin vilja mjög gjarnan hlað- ast upp fyrir Katrínu og eft ir að hún hef- ur skipt út ástinni fyrir nýja stöðu, sem brúður Krists, kemur á daginn að líf hafði þá þegar kviknað í kviði hennar. Katrín reynist hvorki verðug Jóns né Krists. Meðan á meðgöngunni stendur fær hún þá flugu í höfuðið að leggjast í flakk og ala barnið. Þá stuttu stund sem hún heldur barninu í fangi sér og gælir við hár þess gælir hún j afhfTamt við hug- myndina um að gegna „stöðu“ móður- innar. En Katrínu er meira að segja fyrir- munað að gefa sjálfi sínu merkingu í gegnum afkvæmi. Hún hefur unnið nunnuheitið og er bannað að eignast barn. Aftur varð hún að gerast nunna til að bjarga heiðri prests síns, og ást á hon- um fékk hún m.a. vegna sektarkenndar hans yfir að hafa svipt hana landinu. Enn og aftur þarfnaðist hún landsins eftir að móðurina missti. Smám saman afhjúp- ast þannig sá vítahringur sem Katrín býr við. Sem kona stödd í íslensku menning- arsamfélagi á 14.öld hefúr hún lítinn sem engan aðgang að viðkomandi merkingarstöðum. Katrínu er einungis veittur aðgangur í gegnum karl, eða ein- hverskonar karlmyndir. Hún er ætíð stödd utan við þá nákvæmlega útlistuðu „staði“ sem settir eru fram í verkinu. Hún er stödd á milli staða. Lausn sögunnar er margflókin og er líklegt að sitt sýnist hverjum, en ég fæ ekki betur séð en að einhverskonar „lausn“ sé effir sem áður í sjónmáli und- ir sögulok. Katrín endurheimtir dóttur sína á laun, og hafði þá rammgöldrótt kotkerling bjargað útburðinum og nefnt Tófu Álfsdóttur. Katrínu er eftir sem áður fýrirmunað að viðurkenna hana sem dóttur sína og fá þannig lausn sinna mála. Allt um kring blasa við henni lok- TMM 1998:3 www.mm.is 151
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.