Morgunblaðið - 01.11.1969, Qupperneq 17

Morgunblaðið - 01.11.1969, Qupperneq 17
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGAHDAGUR 1. NÓVEMBER 1909 17 Kaupmannahöfn í flktóber ÁBERANDI er, að farið er að (hausta og fetrðamannastraumur- inn að fjara út. Tívolí lokaði daginn áðuir en við komum hing raið fci'l Haifnair, — Dyrehavsbakk- en sömuleiðis. Erlendir þjóðfé- lagsþegnar, sem hér eru einna mest ábarandi, eru Japanir. I>eir sjást hér alls staðar og oft fjöl- mennir. Ekki finnst mér Kaupmanna- höfn hafa tekið hlutfallslega jafn miklum breytingum (fnam- förum) og Reykjavík, s.l. 30 ár. Fininst mér margt veita Reykja- vík vinninginin á framfarabraut inni. Það etr gott að eiga heima í Reykjavík, þegar nóg er að starfa Ekki er Höfn jialfn þrilfLeg Leikhúsið í Óðinsvéum: Sunnu- dagur á Amager (Tahita Vinten og Thorben Jensen). borg og Reykjavík, ef undan- skilið er jámdraslið og ónýta dótið sumstaðar að húsa- og vinnustöðva-baki heima. Mjög er sjaldgæft að sjá úrgangsefni, mannvina er hundar kallast, á gangstéttum í Reykjavík. Hér í Höfn eiru þetta smá vörður víða á gangstéttum minni gatnanna (hliðar-gatnanna) í sumum íbúð arhverfunum, — vörður, sem ýmsum, einkum ókunnugum, hættir við að hnjóta um, eða á. Slíkt væri sjaldgæf sjón í Reykjavík, þó ekki skuli þver- tekið fyrir, að einstaka húshorn eða staurangi kunni að hafa vöknað þar vegna þessara mann vina. Ég hef tekið eftir því, að loft það, er Kaupmannahafnarbúar anda nú að sér, er síst lakara en áður var, vegna minnkandi kolareyks, en vaxandi gas- og rafmagnsnotkunar og þrátt fyr- ir innlegg hinnar stórauknu bíla mergðar í andrúmsloftið. En Kaupmannahöfn er líka fjöl- breyttari borg en Reykjavík og rikari af dásamlegum útivistar- svæðum og sönnum listaverkum þar. All mlkið rask fler mlú fmaim í gamla borgarhlutanum í Höfn, vegna breytinga, sem umferðin ferefst. Er víða erfitt fyrir ókunnuga ökumenn um að rata. Reynt er þó að varðveita gömul, sögurík og óbætanleg mann- virki. Er því kjami hinnar gömlu minnisstæðu borgar, við sólhým sundin, enn með svip- uðum heildarbrag og forðum, þegar ísienzkir hugsjónamenn ólu þar með sér og þroskuðu framtíðardrauma, eir áttu að ræt ast heimia, og gerðu það stund- um. StöSugt fækkar gömHu Kipor- vögnunum í Höfn, en sporlaus- ir vagnar, eins og heima, taka við. Er sagt, að næsta áir muni siðustu sparvagnamir aka um götur Kaupmannahafnar. Ekki er þó fargjaldið með strætis- vögnunum hér ódýrara enheima, eða sem svarar 15 krónum ís- lenzkum, — gilda að vísu í fekikMstiuinid og værd það tifl. eift- irbreytni heima. Eklki eir hiinin yfcri svipuir fóllks hér allur á eina lund og lítt sameiginlega þjóðlegur ,— eiink um unga fólksins, sem er enn fáránlegra í útliti og klæðaburði en heima, — piltar í aflar litrík- um og skræpóttum blússum eða skyrtum, oft mjög diraslairaleg- um, og með ógurlega hárlubba. Er oft erfitt að átta sig á, (hvort um stúlkur eða karlmenn er að ræða og mundu ýmsir álíta það stúlkur, sem karlmenn munu eiga að fceljast, og öfugt. Ekki virðist allt þetta fólk álitlegt til þjóðhagslegra stórræða, né vera ríkulega undir erfiða lífsbar- áttu búið. En kurteisir eru þó Danir, yfirleitt, eins og áður fyr, þó á aninan, og ábarandi alþýð- legri máta sé, og hagsýnir eru þeir og þjálfaðir. Ekki eru allir hér jlatfln Ihirilfln- ir af viðskipta og verzlunarmál- unum og þar af leiðandi at- vinnuhorfum. Þó er mér tjáð, að Danmörk, sem áður hafi verið og sé enn mesta útflutnings- lainid ianidbúniaðairviaira í Evrópiu, flytji nú út iðnaðarvörur fyrir allt að helmingi meiri fjárhæð, en laindbúnaðarvörur, — jafnvel all mikið til háþróaðra iðnaðair- landa eins og Þýzkalands og Bretlands. Og heyrt hef ég, að bjórútflutningur Dana sé hinn mesti í Evrópu. Datt mér þá í hug bjórforustan okkar heima og sá í anda ljósgræna gleði hennar, vonargeisla og mál- skrúð. Atvilnnuleysi virðist úr sög- un. ni hér, að minnsta kosti í bili, og vinna fólks, einkum á iðnað- aæsviðiiiniu, ved boiriguið. Vewð á vörum framleiddum hér, virðist öllu hænra en heima, miðað við gengi, en innfluttra vara, eink- Danski bjórinn. um sumra iðnaðarvara, all mikið lægra, vegna tollfrelsis. Þannig er verð á ýmsum þýzkum iðnað- arvarningi, sem Danir framleiða ekki, mjög lágt, hlutfallslega. Sem dæmi um iðnþróunina, hefuir mér verið tjáð, að Stóra Norræna símafélagið flytji inn fré Þýz/kafliamidli þar tilKbúiniar elflni- vörur í ýms rafmagnstæki, s.s. fjarskiptatæki, tal- og kalltæki í bíla, vasatalstöðvar ýmiskon- ar, sbrifstofu og stjórnsýslu- tæki, — en Danir smíði svo sjálf iir ifcækiin oig fcalkizit þaið mijlög vel, og flytji út fullgeirð, jafnvel til stórþjóðanna, s.s. Þýzkalands. Hafi félagið þegar fengið svo miklar fyrirframpantanir, að næg verkefni séu fyrir hendi handa hinum ýmsu starfsdeild- um félagsins í Danmörku í næstu 8 til 10 ár. Vegna inn- flutnings slíkrair efnivöru, meðal annans, skilst mér að greiðslu- halli Dana hafi versnað á síðast liðnu ári um allt að helming og valdið talsverðum ótta og erfið leikum, sem þó ættu að mininka, skilst mér, og jafnvægi að nást með útflutningi hinna tilbúnu, eða fullunnu tækja. Mér hefur verið tjáð, að mörg hundruð sveitabýla leggist nú árlega í eyði í Danmörku og íbúarnir flytji í þéttbýlið, aðal- lega í iðnaðinn. Munu all marg- ir íslendingar, aðallega úr hópi „yngri“ kynslóðarinnar, hafa bætst í hóp iðnfólksins og neynst mjög liðtækir, einkum stúlkurnar. En við smíði hinna áður umgetnu fjairskiptatækja vinna aðallega stúlkuir. Hvernig er svo (hiiin amdflieiga framleiðsla þessarar þjóðar? Við skulum skyggnast ofurlítið inn á swið tvéggjia lisfcgreinia^ siem mér eru og hafa löngum verið (hugstæðar, — leiklistar og myndlistair. Ég hef áður minnst lítilshátt- ar á leikhúsið í Óðinsvéum. Þar sá ég leikið og sungið: „Sunnu- dagur á Amager“, afar danskt og margleikið leiksviðsverk og mjög smekklega meðhöndlað í því ágiæta DeáWbúsi. Ég ætlia þó ekki að ræða frek air um þetta leikhús, né önnur leikhús Dana á svipuðu sviði, en láta nægja að staldra aðal- lega við tvær leiksýningar á því Konunglega í Hötfln. Konunglega leikhúsinu kynnt ist ég ítarlega 1927—29, er ég var að undiirbúa mig þar, til þess að geta tekið við starfi leiktjalda- eða leiksviðsmálara við Þjóðleikhúsið okkar, er það hæfi starfsemi sína, — en sem aldrei varð, þakkir séu okkar ást sæla Þjóðlieikhússtjóra. Vegna Variu miinmiar, fouiðlum á því Konunglega, svo og aðstoð- ar Morgunblaðsins nú, átti ég þar greiðan aðgang. Voru hiin endurnýjuðu kynni mjög ánægju leig og ekki hafði leikhúsiinu far ið aftur að mínum dómi. Fyrst sá ég Svanavatnið, hinn flueimisflrægia ,jba®e(tit“, etftir núss- neska tónsnillinginn Tjaikovskij og veirð þegar að játa, að sú sýning var afburða góð og svið- setningin óvenju hugmyndarík. Dansarnir sjálfir og fram- kvæmd hinna fjölbreytilegu til- brigða þeirra, einkum hjá aðal diönsunuinMm tiveimur, þedm Fafllle Jaodbsen oig þá 'éklki síðlur Kirstlan Sliimioinie, Var diamisfliitsít á háu stigi, — firamúrskarandi. Minnist ég ekki að hafa séð fég lUiriri né lisfcrænmd „baMiett“-®ýn- inigu á lieiksviðii. Sýndinlgin inláði hámiarki fegurðar í 2. þætti, er prinsimn hrífst af yndisleik Odettu, sem aðens, að nætur- flaigi, gdtur birzt sem kama, en er annars í svansgerfi, — og dansar vð hana í draumum sín- uim og þrá. Sá þátltlur var lýslt- iur þláleifcum bjiammia -er brlá (hrtilf- arudli ævdinitýriaíblæ yffir sviðdð og allar hreyfingar svananna (dlainsmieiyjlainina). Sviðsmyinidlir þær, er töfruðust þannig fram með hneyfingum þeirra og svíf- andi yndisleik, eru mér ógleym- anlegar. Þriðji þáttur var mjög íburðarmikill og skemmtilegur og lokaatriði 4. og síðasta þátt- ar (viðluredign piriiniaiinis og hdlnis illa örlagavalds Odettu) var mjög áhriifiamiilfeið og íhiuigfevæm/t Séð niður á Ráðhústorgið úr tumi Ráðhússins. í allá staði. Húsið var þétt set- ið og hrifniing leikhússgesta í hámarki. Hinn aldni hljómsveit- lamsitljióini Jdh,. Hye-'Kmiuidsen Stjónnialðii (hljiómiaveifcininii ög var faigniað ákaflt. Ég ætla að verða stuttorður um Manon Lescaut, óperu Pucc- inis, sem ýrnsir heima kannast við, og sem var mjög eftirtekt- arverð óperusýning með Lone Koppel Winfcher í titilhlutverk- inu. Var það í fyrsta sinn, er ég sá þá óperu. Puccini er sefj- amidij tóinislkáld, on e. t. v. fluflll oift endurtekning af sjálfum sér En marga gullfallega ópeirusöngva kunnum vð eftir hann úr Tosca, Boheme, Butterfly o.fl. óperum. Hið Konunglega gierði verði hans verðug skil undir stjórn þeiinra Frainlk de Quieöl, leilkslfcjióra og Tamás Vetö, hljómsveitar- stjóra Mjög á annan veg, en þessar tvær sýningar á því Konung- lega, var sýning nýja sviðsins þar á leilkriltdiniu lum Tom Paine (eða Thomas Paine). Ég var búinn að frétta, að sviðsetning og allur svipur vetrksns væri mjög nýtízkuleg- ur, svo ég fór á þá sýningu meira af forvtni, en eftirvænt- inigu, — jafnvel nokkurri van- trú á að mér mundi annað en gremjast sýningin. Sannleikann skal þó fúslega segja, að svo reyndist ekki. Þreif sýning þessi í mig «11 rösklega og framkall- aði hjá mér bæð kröftug and- mæli og ómótstæðlega aðdáun, — lamidlmiaéli gegin því, að Ih'iniar töluðu setningar verksins virt- lust íhialfla lorðlið fyirdæ sprenigijiuim er haflðlu tæfct rifcveirifeið í gumd- ur, svo einstakar setningar þess, Hinn frægi Gefjunar-gosbrunnur, skammt frá Löngulínu. tomu 'aff vörum ieilbeindiamna eiiras og filuigeldar eða glöiamdi stpriemigjlulbrolt firá leiiksviðiniu, eða aftan úr sal. Hið talaða orð Skiildi því elklki efltir nieiima sam fellda sáliræna hugsun, eða list- mat hugans, heldur var það við- ibunðairrásdin s|j;áfl!f, siem á/hnif hafði, líkt og sýning, þar sem hið notaða tungumál skilst lítið eða aiHs elkki. Hins vegar vair sviðsetningin og samtök leikendanna óumdeil anlegt þrekvirki snjalls kunn- áttumaruns á alheims mæli- kvarða. Leiksviðið eir opið, þegar gest- iir ganiga fciil sæta sinina og tjaild er aldmei dregið fyrir. Hvíslar- inin (sem vair 'konia) siifcur firemst á sviðimiu viinistra mjagán, við pnilt eða dkrifbcirð, sem nidkíkuinslkan- ar stjómandi, og fyrir allra aug um, mieð hainidirit fyrir firamiain sig og lijióis yfiir, er lýsiir miiðlur fiyrir siiig. Leikaramár fcímiaist imm á leilksrviðið simiám saimian í bveirs dagsfötum sínum og fara að rabba saman, eða við gestina, — (sem eru að koma sér fyrir í sætum sínum í salnum), — og taka til að sýsla við áhöld og ifcælkii, ©r þeir ha'fla kamlið m|eð, eða sótt, eða eru komin inm á sviðið. Þeir kflæðiaist igertflum Sín- um, eða skifta um þau, á svið- inu fyrir allra augum. Leikarar eru 16, — hlutverk ledksirt; hins vagair 47, siem .þesslir 16 leikanar skiffca með sér, auk þeiirna 16 hlulfcvieirlkEi, að veira þeiir sj'áfllfir. ediris cig fynr segiir, ýmsar furðulegar. stundum bráðsnjall- ar, og 'Oift hirilflamidli sviðsmiyndiir koma fram, með því að beita ein flölidluim en cift þaufllhutgsuðuim leilk sviðsbrögðum. Eiginlega finnst manni sviðsetningin sambliand af lelkærsóuim, ieikfimi, „sLrklus“- ibrögðum og óvæntum hversdags leilk. Snöggfliaga kemiur eimm eða flleiri leilkenda ganigamdi eiða hlau'pamdii flra má ltedlksvið&brún, fcifl þess að ávaripa sadangesti rrueð örstuttri setningu, — oft hvat- skeytslegri, — slöngva henni jafnvel yfir þá, — bendandi á einlhivarin þairra. Sfcumidlum er hrópað, eða gripið frammí aftan úr sal eða upp á svölum, svo áhorfendur og heyrendur verða sikynid'ilega uimfllulktir a/tlburðarás- inni, eða þeir búast þá og þeg- ar við að blandast í það sem skeður. Ekki vissi ég of miilkið um Thomas Payne, áður en ég fór Frambald á bls. 20

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.