Morgunblaðið - 15.09.1971, Side 12

Morgunblaðið - 15.09.1971, Side 12
T2 MORGUN3LAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 15. SEPTEMBER 1971 Skapari Nönu og ættfólks hennar: Nokkrir molar um Emile Zola UNDANFARNAR vikur hafa íslenzkir s.jónvarpsáhoffendur virt í makindum fyrir sér raunir og rekkjusiði hefðar- skækjunnar Nönu í hinum ágæta myndaflokki BBC gerð- um eftir samnefndri skáld- sögu Emiie Zola. Fyrr á þessu ári trítiaði svo höfundur henn ar um sjónvarpsskerminn í líki Pauls Muni í kvikmynd- inni „Ævi Emiles Zola“. Mátt.u ýmsir varla vatni halda af hrifningu yfir frammistöðu Zola-Munis í réttarhöldunum yfir Dreyfus, en Zola er jafn- vel þekktari nú á dögum fyr- ir afskipti sín af því máli en af skáldskap sinum. Þótt Zoia hafi verið gerð nokkur og glansandi skil á þeirri mynd og víðar, skal reynt að hafa hér á eftir eilitið hundavað um skáldið i tiiefni af sjónvarps- myndinni. Emile Zola er eins og flest- um er kurmugt einn aðai merk isberí raunsæisstefnunnar og natúralismans (ski'lin þar á milli eru sjaldan skörp), en þessir bókmenntastimplar segja au'ðvitað harla lítið, og þeir ýmsu höfundar sem hljóta slíkan stimpil í bók- menntasögunni, eru tíðast hin misiítasta hjörð, t.d. fá jafn ólíkir menn og Gestur Páls- son, Hannes Hafstein og Em- ile Zola þessa útreið. En hvað um það, þetta er til hæginda og ber ekki að taka of alvar- ega. Zola fæddist í París 1840, en ólst upp í Aix-en-Provence, og það umhverfi notar hann sem bakgrunn ýmissa verka sinna. Eftir að faðir hans, sem var verkfræðingur af ítölsku og grisku bergi brotinn, lézt ár- ið 1847, fór fjölskyldan á hinn versta vergang og átti í stöð- ugu fátæktarbasli. Zola hlaut menntun sína i Collége Bourbon í Aix-en- Provenee, og síðan við Lycée Saint-Louis í París. Hann var faMisti á franska stúdientspröf inu „bacca'auréat“ árið 1859, og þá varð hann að bjarga sér í skrifstofustarfssnatti ýmiss konar. Fyrsta bók hans „Contes a Ninon“ kom út 1864 og vakti nokkra athygli. 1 janúar 1866 tók hann þá ákvörðun að snúa sér ein- göngu að skáldskapariðn, og skrifstofu sinni, skipulagði Édouard Charles Antonia Zola gekk að skáldskap sín- um eins og samvizkusamur brúarsmiður eða búðarloka gengur að sínum störfum; hann vann jafnt og þétt á skrifstoflu sinní skipulagði gaumgæfilega og lét fátt t.ru ffla sig nema Dreyflus-mál- ið. Honum tókst snemma að koma sæmilega undir sig fót- um fjárhagslega gerðist umtalaður og árásargjarn gagnrýnandi við blaðið „L’ Événment“, en auk þess hóf hann að úða úr sér skáldsög- um, mik'lu.m að lengd og breidd. ★ Snemma á ritflerli slnuim setti Zola fram hávísindaleg- ar kröflur til handa hinni nat- úralísku skáldsögu, þa<r sem hann jafnaði athugunum og skynjunum skáldsins við rann sóknir vísindamannsins. En þóit hann félli frá sMkuim kröf um, þá voru þær sá viðrnið- unarrammi sem hann gekk út frá, og á þessari öld er meira að segja farið að líta á Zola sem brautryðjanda í félagsiegum könnunum. Zola tengdi saman fólk og umhverfi, leitaði og fann víxl- verkanir af ýmsu tagi, þann- ig að stundum gætir í verk- unum óhófllega bölsýnnar for lagatrúar, sem í eðli sínu er mjög i hóf stiMt vegna vís'nda legra vinnubragða skáidsins; hann er aðeins að birta „stað- reyndir". Sjáliflur varð Zola þó rraeiri bjartsýnismaður þegar á le.ið, og máttur mannsins til að skapa sjálfuim sér ör- lög varð ofan á. En í anda raunsæ'sstefn- unnar fannst honum lengst af maðurinn ekki vera sinnar gæfu smiður, að honum væru sköpuð örtlög af uxnhverfi sínu og uppruna, og í skáld- sögum sinum kannaði hann þessi áhrif á líf flóiks af ýmsu sauðahúsi; í þeim fflestum er hægt að rekja þróun, og þá tíðast niður á við, eftir því sem persónurnar verða fyrir lifsreynslu. En Zola ein- beitti sér ekki aðeins að oln- bogabörnum þjóðfélagsins eins og margir raunsæishöf- undar, heldur beindi hann nat úralískri smásjá sinni að margs konar afstöðu flólks. ★ Það sem Zola taldi einkum örlagavalda og persónumót sögufólks síns (og þar af leið andi fólks almennt), var ann- ars vegar erfðir, — eiginleik- ar sem berast frá foreldrum til afkvæma; og hins vegar umhverfið sem viðkomandi býr í, — hvernig það setur fólki ákveðið atferlismynzt- ur. Á þennan hátt er sagna- flokkurinn um Nönu og fjöl- skyldu hennar hugsaður, þvi Nana er ekki nema að litlu leyti sjálfstæð persóna og sjáliflstæð saga. Hennar örlög eru rnikið tiil ráðin á öðrum vettvangi. Skáldsagan „Nana“ er ein af tuttugu skáldisögum Zola um Rougon-Macquartættina. Með þvi að fyigj&st mieð fjöl- skyldumieðQimiunum gegnum hin ýrnsu stig fransks þjóð- lélags i stjórnartíð Napóleons III á árunum 1850—1870, taldi Zola sig vera að gera félags- leiga síúdiu, — og hún er það að verufegu leyti. Þessi skáld sagnafllokkur er einn af hin- um fyrstu sinnar tegundar þar sem persónur skjóta upp kollinum hvað eftir annað í hinum ýmsu skáidsögum („Comédie humaine" eftir Balzac haflði að vísu verið i þessa átt, en ekki nærri þvi jafn hitmiðað). Nana, — hefðarkonan og skækjan. Katherine Schofield í hiut- verki sínu í sjó nvarpsmyndinni. Eniile Zola. Ættarsagan byrjar og end- ar í kringum smábæinn Plass ans í Suður-Frakkiandi, en- þar er fyrirmyndin augijós- lega A:x-en-Provence. Ættin hefst mieð Adelaide Fouqoue, sem i ýmsum seinni sagnanna er kölluð Tante Didie, ástríðu- fluM og jafnvægiislitil stúlka, fædd 1786, (því al>tt er ná- kvæmiiega tímasett eins og um raunveruleika sé að ræða). Hún giftist hinum duigmikla bónda Pierre Rougon og á son með honum. 1788 missir hún mann sinn og gefur sig á vald elskhuga sínum, glæpa- hneigðri fyllibyttu, Macquart að nafni, og þau eignast tvö börn. Ágirnd eða framagirnd er áberandi hjá aliri ættinni, en aflkomendur Pierre Rouig- ons (hinn skilgetni hluti ætt- arinnar), sýna þetta í metn- aði, greind og oft hörkuiiiegri ákveðni; hins vegar eru af- kormendur Macquarts tíðast öfgakenndar manngerðir; í þeim blandast jafnvægisleysi Adelaide og ofbeldi og áf;eng- ishneigð Macquarts; þeir eru tíðast glæpamenn, taugasjúkl ingar, listamienm, taugasjúkl- ir sniiilingar. Nana tilheyrir þessum hluita ættarinnar. Hún fæðist í s'káildsögumni „L’Ass- omoiir", þar sem rakin er sorg arsaga floreldra hennar, — hverniig þau hneigjaist óhjá- kvæmilega til drykkjuiskapar i eymdarmenigU'ðu andrúmislofti verkalýðis.hvenfa Parísarborga. Þannig fýlgir Emile Zola einstökum meðlimum Rougon- Macquart-ættarinnar út í líf- ið, og yfirleit gj'aMa þeir u.vp runa síns og uppeldis, sem birist í eðli þeirra. Zola tek- ur stöðugt til meðferðar mann leg vandamál og veikleika, og hve iiiils virði sjáiiflsábyrgð og samábyrgð eru i hinum nýja iðnaðarsamifélagi Evrópu. Söguföik Zolas er flremur þol- endur en gerendur. Zola er einn af fruimikvöðl- um borgarskáldsögunnar, (sem í stórum dráttum fjall- ar um samispil manneskja og þeiss bákns sem þær hafa skap að, meðvitað eða ómieðvitað, borgarinnar). Hann fjajlaði um flLestar hliðar Parísar; „La Curée“ lýsir lífi nýriikra brask ara; „Le Ventre de Paris“ er um markaðslif; „Son Exceil- ence Eugéne Rougon“ er um stjórnmálaheiminn; ,,Nana“ er um samkvæmis- og skækju- líf Parí'sar; „L’Æuvre” er um bókmienntaMf listamanna (þar er bróðir Nönu, Claude, á ferð inni, — er þetta verk af mörg- um talið sjál'flsævisögulegt; „La Béte humaine” tek- ur fyrir tækniþróunina og hið frumstæða og dýrs- leiga í manneskjiunni (þar er annar bróðir Nönu, Jacques), o.s.frv. Hins vegar fjalilar „La Terre“ um bændalíf í sveit- um, (þar er mtóðurbróðir Nönu aðalpersónan). í hinurn ýmisu skáldsögum Zola birtist umhverfið of t sem goðsagnakennd tákn, sem búa yfir miklum öriagamætti. Og með raunsæi að auki, er útkoman hófstillt ádeila sem þó sjald- an hefur lausn á hinuim mann legu vandamálum fram að færa. Ritháttur Zola er hóf- stilitur og óvæminn, en óneit- anlega skemmir hin natúra- Mska smásimygli og smáatriða dekur fyrir heiildaráhrifuim, og þreytir stundum hiran tí.ma bundna nútímalesanda. Zola á einnig till í allríikium mæli grófa, og oflt ruddalega, kímrai, og stíillinn heflur í sér ómengað málfar þeirrar mann gerðar seim um eir að ræða hverju sinni. Þetta raunsæis- lega viðhorf skálidsins leiðir af sér mjög klúrt orðbragð (einkum þegar fjallað er um liflnaðarhætti laegri stéttanna). Zola var einn djarfasti bar- áttumaður tæpituraguleysis oig átti stóran þátt í rýmlkun rit- skoðunarinnar. En sterkasta hlið Zola eru lýsingar á hóp- senuim, manngrúa og því and- rúmislofti sem honum fylgir; slík atriði tekst honum að gera ótrúlega lifandi (t.d. alk ohólþrungið reykkóf drykkju kráa). ★ Zola varð er á leið umtal- aðasti og víðleisnasti rithöf- undur Frakklands. Menn fundu honuim margt til for- áttu, t.d. þröngsýni, rennu- steinsdálæti o.s.frv. En hann lét fátt á sig fá, sem kannski sést bezt af frækinni fram- göngiu hans í Dreyfusarmál- inu, um og eftir aldamótin 1900. Það va.r einmitt skömimiu eft ir að það mál var að komast í höfn, að menn komiu að honuim látnum í svefnher- bergi hanis. Þe'.ta var að morgni 29. september 1902, og dánarorsök var köfnun af siyisni. Útflör hans var kiostuð af ríkinu og við hana flutti An- atole France hjartnæm minn- ingarorð. Meðal viðstaddra va,r Dreyflus. Skömimiu fýrir andlátið hafði Zoda lokið við skáldisögu um það mál. „Vér- ité“ (Sannleikur). Hann hafði gert drög að framhaldi heran- ar, sem átti að bera heitið „Justiee" (Réttiæti). Sú bók ieit aidrei dagsins ljós. Á íslenzku hefiur lítið sem ekkert komið út aftir Emile Zola, aðeins „Nana“ heflur verið þýdd (af Karli ísfeld) og kom út 1941. (Á. Þ. tók suman). J Verzlunarhúsnœði óskast til leigu. Upplýsingar í síma 38928 og 85961. Skólopeysnr og skólabuxur mikið úrval allar stærðir. Verzlunin DALUR Framnesvegi 2. HELDU SOLIN VERA EITURLYF ÍSLENZKUR ferðamaðurj lenti í þrasi við tollverði í Tor) onto í Kanada vegna þess aðj hann var með söl í farangri ( sínum. — Tollverðirnir tókui mikinn kipp, þegar þeir sáu . sölvapokann í farangrinum' og héldu að stórfenglegt eitur | lyfjamál væri á döfinni. Stóð í töluverðu þrasi umj Stórhöfðasöiin, en íslendingur' inn brást hinn versti við, tók ( lúkufylli af sölum og tuggði í( gríð og erg um leið og hann, benti tollvörðunum á að' frændi sinra Egill Skallagríms- son hefði tuggið sjófang þettaj þegar mikið hefði legið við., Var þá málið látið niður falla' og sölin flutu in,n í Kanada. íbúð — Sauðárkróki Tíl sölu góð íbúð, ný standsett. Skipti á íbúð á Reykjavíkur- svæði kemur til greina. — Semja ber við HALLDÓR Þ. JÓNSSON, lögfræðing, Sauðárkróki. Húseignin nr. 17 við Klapparstíg er til sölu. Upplýsingar gefur Guðm. Ólafs, Tjarnarg.. 37, sími 12101.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.