Morgunblaðið - 11.08.1977, Page 24

Morgunblaðið - 11.08.1977, Page 24
24 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 11. AGUST 1977 | raðauglýsingar — raðauglýsingar — raöauglýsingar Tilkynnmg til söluskattsgreiðenda. Athygli söluskattsgreiðenda skal vakin á því, að gjalddagi söluskatts fyrir júlí mán- uð er 15. ágúst. Ber þá að skila skattin- um til innheimtumanna ríkissjóðs ásamt söluskattsskýrslu í þríriti. Fjármálaráðuneytið 10. ágúst 1977. Matvælarannsóknir ríkisins Skúlagötu 4 Lokað verður vegna flutninga 15. — 22. ágúst. Stofnunin flytur að: Skipho/ti 15 Pósthólf 5285, sími 29633 Matvæ/arannsóknir ríkisins. Hraðbátur 14 feta finnskur aluminium hraðbátur til sölu ásamt vagni og Johnsons utanborðs- mótor. Allt í fyrsta flokks ástandi. Til sýnis að Skeljanesi 8, sími 24459. Namibía undir járnhæl kynþáttakúgunar - 3. grein Skipulagðar pyntingar Heimildum ber saman um, að pyntingar séu stundaðar kerfis- bundið í Namibíu. Þær eru allt að því orðin regla í yfirheyrsl- um öryggislögreglunnar yfir pólitískum varðhaldsföngum, bæði til að knýja fram „játning- ar“ og fá upplýsingar um stjórnmálastarfsemi þeirra. Suðurafríski herinn í Norður- Namibíu er einnig sagður beita pyntingum óspart í því skyni að afla upplýsinga um skæruliða og hræða íbúana frá þvf að veita þeim liðsinni. í ágúst 1976 staðhæfði suðurafrískur her- maður, að herdeild hans ein saman bæri ábyrgð á kerfis- bundnum pyntingum nál. 200 afrískra borgara, sem voru hnepptir I varðhald í einni öryggisaðgerð í Ovambolandi í júní 1976. Margir pólitískir fangar hafa gert opinskátt, að þeir bafi ver- ið pyntaðir i yfirheyrslum. Þannig er t.a.m. sagt, að 37 sak- borningar hafi orðið fyrir Ifkamsárásum og pyntingum með rafmagnslosti, meðan þeir voru í haldi hjá öryggislögregl- unni f Pretoríu. 1 apríl 1973 skýrðu lútherskir kirkju- leiðtogar í Namibíu forsætis- ráðherra S-Afriku ýtarlega frá málum 37 Afríkumanna, sem voru pyntaðir í Ovambolandi 1972. Margs konar pyntingarað- ferðum er beitt, t.d. eru menn sviptir svefni dögum saman, Windhoek, höfuðborg Namibíu, er nútímaleg borg með nútímalegu fólki. Siðlaus harðstjórn og úrræði gegn henni tæki til að þjóna siðlausri harð- stjórn, sem misbýður virðingu mannlegs lifs og verðskuldar óskipta fordæmingu. Dómur sögunnar á eftir að verða harð- ur yfir þessari siðustu tilraun hvítra manna til að „siða“ hinn svarta kynstofn i Afríku. Eins og fyrr sagði hafa Sam- einuðu þjóðirnar tekið að sér að ábyrgjast þjóðréttarstöðu Namibíu og berjast gegn íhlut- un S-Afrikustjórnar. Það er EFTIR JÓN VAL JENSSON barðir með hnefum og stöfum, gefið rafmagnslost og brenndir með sígarettuglóð. Ennfremur hafa menn verið hengdir upp á ökklum og úlnliðum langtímum saman, kaffærðir í vatni unz þeir hafa misst meðvitund, og þeim hefur verið hótað að verða hlekkjaðir eða drepnir. S-Afríkustjórn hefur ævin- lega hafnað öllum tilmælum um óháða rannsókn á staðhæf- ingum um pyntingar. Hefur hún heldur kosið að halda því fram, að slíkur framburður sé gersamlega tilhæfulaus. Þann- ig var áðurnefndum kirkjuleið- togum tilkynnt, að enginn fótur væri fyrir þeim ásökunum, sem þeir höfðu gert heyrinkunnar. Mörg suðurafrísk lög bjóða upp á misnotkun, t.d. það atriði, að hafa má menn i varðhaldi í algerri einangrun (incommuni- cado) í ótilgreindan tíma. Skv. tilskipan R. 17 er opinberum starfsmönnum S-Afríku heitið sérstökum griðum fyrir öll verk, sem framin eru „í góðri trú“. Skv. Iögum um varnarmál frá 1976 var öllum suðurafrísk- um hermönnum gefin trygging fyrir því, að ekki yrði höfðað mál gegn þeim fyrir verk, sem framin væru „I sambandi við innanlandsróstur eða annað hættuástand'*. Ljóst er af þessu, að S- Afríkustjórn reynir ekkert til að koma i veg fyrir villimann- legar pyntingar pólitiskra fanga, heldur þvert á móti gerir liðsmönnum sinum auðveldara fyrir með lagasetningu aó of- sækja svarta menn og traðka á frumstæðustu mannréttindum þeirra. Sjálf ber stjórnin því ótvírætt beina ábyrgð á því at- hæfi, sem látið er viðgangast í hinum skuggalegu „aðgerðum" hers og lögreglu á yfirráða- svæðum hennar. Fyrir hálfu ári voru nál. 46.000 manns úr öryggissveitum S-Afriku bundnir við „friðargæzlu" i norður- og miðhluta Namibíu. Niðurstöður Hér hefur f stórum dráttum verið sagt frá ástandi mannrétt- inda í Namibíu, skv. þeim upp- lýsingum, sem er að finna í bæklingi Amnesty Internation- al. Af þeim er óhætt að draga þá ályktun, að kynþáttastefna S-Afríku hefur það i för með sér að landið getur ekki talizt réttarríki, þvi að sjálfu dóm- stólakerfinu er beitt til að halda uppi réttarfarsofsóknum og jafnvel til að fremja dóms- morð. Islendingar, sem um langan aldur hafa búið við milt réttarfar og mannúðlegan hugs- unarhátt, hljóta þvi að fyllast hneykslun yfir þeirri svivirðu, sem á sér stað í nafni st-jórnar, sem þykist verða að útbreiða „hvíta siðmenningu" í Afriku. Skiptir þar engu máli saman- burður við önnur ríki, þar sem fjöldi pólitískra fanga er miklu meiri (Indónesía, Iran, Sovét- ríkin, Chile, Kúba) og þar sem pyntingar og manndráp eru enn algengari í dýflissum harð- stjóranna (Kambódía, Indó- nesía, íran, Chile, Brasilía, svo að dæmi séu nefnd). Það, sem er mergurinn þessa máls og verður ekki falið eða afsakaó með neinum samanburði, er sú einfalda staðreynd, að löggjöf, dómstólar, her og lögregla S- Afríkustjórnar eru beinlínis skylda hvers einasta aðildarrik- is SÞ að gera hvað það getur til að binda enda á þjáningar Namibíumanna. Islendingar eru þannig að sínu leyti ábyrgir fyrir því, að fyrsta tækifæri verði gripið til að tryggja hin- um ofsóttu þjóðfrelsismönnum, sem áður var sagt frá frelsi sitt aftur. Eftir ákvörðun SÞ 1966 og úrslit gerðardómsins í Haag 1971 hefur S-Afríka engan rétt til að ráðskast með málefni Namibíuþjóðar. Það er þvf eng- in furða þótt SÞ telji sér rétt og skylt að samþykkja refsiaðgerð- ir gegn S-Afríkustjórn, svo að hún verði neydd til að láta af nýlendustefnu sinni gagnvart þessu landi, sem hún hefur ekki einu sinni lögsögu yfir skv. alþjóðarétti. Reyndar væri ástandið í mannréttindamálum S-Afríku og Namibíu vafalaust enn verra, ef SÞ og sérstaklega þó ríki Afríku hefðu ekki hald- ið uppi harðri gagnrýni á kyn- þáttakúgun stjórnvaldanna. En hitt er jafnvíst, að hin óbil- gjarna stjórn S-Afríku mun ekki gefast upp fyrr en í fulla hnefana eða a.m.k. ekki fyrr en hún sér, að öllum viðskipta- þjóðum hennar er fullkomin al- vara með þvi að knýja hana til að flytjast brott með her sinn og hafurtask frá Namibiu. Það er þess vegna ekkert annað en stuðningur við stefnu S- Afrikustjórnar, þegar helztu stórveldi hins frjálsa heims brjóta í bága við meginstefnu SÞ með því að hafa við hana viðskiptaleg tengsl. Og enn al- varlegri er sú staðreynd, að vesturveldin hafa hindrað SÞ i frekari aðgerðum með því að beita neitunarvaldi gegn álykt- un öryggisráðsins um vopna- sölubann á S-Afríku. Með slíku athæfi er verið að lengja líf- daga nýlendustjórnarinnar og ofurselja fjölda blökkumanna í hendur áðurgreindu dómstóla- og refsikerfi i Namibíu. Hvað er til ráða? Þau gleðilegu tíðindi hafa nú gerzt í mannréttindamálum, að Bandaríkin eru farin að miða stefnu sína í utanríkismálum að nokkru leyti við siðrænar frum- reglur og grundvallargildi eins og virðingu fyrir einstaklings- frelsi og mannhelgi í stað þess að stjórnast af einberum eigin- hagsmunum og diplómatiskri samningalipurð við önnur ríki. Þess er vænzt, að stjórn Carters forseta láti sér ekki nægja að gera siðferðislegar kröfur til Sovétríkjanna og leppríkja þeirra, heldur einnig og ekki síður til þeirra ríkisstjórna, sem löngum hafa staðió undir verndarvæng Bandaríkjanna. Því er sem leysing sé nú i vændum í málefnum kúgaðra manna víða um heim, enda hef- ur frumkvæði Bandarikjanna orðið til þess, aó fleiri vestræn stórveldi hafa hrist af sér slen- ið og farið að leggja áherzlu á virðingu fyrir mannréttindum í öllum heimshlutum. Aftur á móti er hætt við þvi, að þessi nýja viðleitni, sem hefur há- pólitískar afleiðingar, renni út í sandinn, ef sú almenna hreyf- ing, sem kom henni af stað, veitir ekki stjórnvöldum stöð- ugt aðhald og hvatningu til að hvika hvergi frá réttlætiskröf- um sínum. Þetta á í sérstökum mæli við um afstöðuna til kúgunar- stjórnar Vorsters í S-Afríku. Vandamál Namibiu hefur um árabil verið ákaflega viðkvæmt, en samt hefur vestrænum rikj- um haldizt uppi að standa i verzlunarviðskiptum við hina ólögmætu stjórn. Nú er hins vegar sérstakt tækifæri til að binda enda á þessi ósæmilegu tengsl og einangra S- Afrikustjórn með hafnbanni, unz hún hverfur á brott frá Namibíu. Vestrænum rikjum mun ekki líðast sú tvöfeldni að styrkja S-Afríku með viðskipt- um eftir allar yfirlýsingarnar um stuðning við baráttu kúg- Framhald á bls. 25

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.