Morgunblaðið - 31.03.1982, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 31.03.1982, Qupperneq 16
48 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 31. MARZ 1982 Stálverkpallar Til sölu — leigu Sparið fé og tíma, mjög fljót uppsetning. V-þýsk gæöavara. Mjög góö reynsla hér á landi. Leitiö upplýsinga! Fallar hf. Vesturvör 7, Kópavogi, sími 42322. Ríki himins og hels Eftir Ingjald Tómasson Blaó- burðar- fólk óskast Austurbær Þingholtsstræti Laugavegur 101 — 171 Hringið í síma 35408 Eitt hið athyglisverðasta, sem birst hefur í sjónvarpi er stór- myndin um himingeiminn. Ég hefi séð alla þættina, en held þó að þátturinn, sem ber heitið „Himna- ríki og helvíti" beri af flestum hin- um. Það er næstum ofviða mann- legum skilningi, að sitja kyrr í sama stað, en samt að taka þátt í geimferð að yztu mörkum okkar sólkerfis og til baka, við hlið hins stórmeistaralega geimvísinda- manns Carl Sagans. Ég hygg, að það sem hefur komið bæði vís- indamönnum og almenningi mest á óvart, sé hið algera lífleysi geimsins. Þótt geimför Bandaríkj- anna „sjái“ tugi milljónir ljósára út í geiminn, þá sjást ekki hin minnstu merki um líf neins stað- ar. Ég held að þessum harða sannleika eigi jafnvel vísinda- menn erfitt með að kyngja. Og al- menningur hefur ætíð haft sína bjargföstu trú á jafnvel miklu fullkomnara mannlífi stjarnanna, en hér á okkar jörð. Bendi á allar tröllauknu Marzbúasögurnar. Margir trúðu líka á mannlíf á tunglinu. Þessa skrýtlu heyrði ég ungur: Vinnuharður bóndi var að vinna úti að áliðnu kvöldi. Tunglsljós var, en fólkið orðið þreytt og kvartaði um langan vinnutíma. Svar bóndans var: Þið getið vel unnið lengur, því enn eru þeir að á tunglinu. Ekki er hægt í blaðagrein að lýsa nema litlu broti af öllum dásemdum geimsins, sem hinn eindæma snjalli leiðsögu- maður lýsti fyrir sjónvarpsáhorf- endum í fyrrnefndum þætti. Carl telur jörðina, hótelið, sem okkur er gefið til ábúðar um stund, vera himnaríki þess geims, sem mann- legt auga fær skynjað. Aftur á móti er stjarnan Venus, sem við sjáum oft skína svo skært, talin ímynd þess kvalastaðar, sem bókstafstrúin telur að þeir hljóti að jarðlífi loknu, sem brjóta þau lífslögmál sem verða að gilda á okkar dásamlegu jörð, ef hún á ekki að verða líflaus eyðimörk eins og nú virðist óðfluga stefnt að. Ég verð að geta um kennslustund Carls. Hver einasti ungur nem- andi hans í geim- og stjörnufræð- um geislaði svo fagurlega af áhuga, að ég get ekki lýst því með Utsala Alls konar karlmannafatnaöur. nýkomin. Terelyne/ull kr. 898. kr. 998. Úlpur. Terelyne-buxur, buxur, skyrtur, frakkar, peysur, sokkar o.fl. ódýrt. Andrés, Skólavörðustíg 22. T.d. karlmannaföt Terelyne/ull/Mohair flauelsbuxur, galla- 29. leikvika — leikir 27. marz 1982 Vinningsröö: 1 1 X — 2 X X — 112 — 12X 1. vinningur: 12 réttir — kr. 160.840,00 85865 (1/12, 4/11)+ 2. vinningur: 11 réttir — kr. 3.628,00 8218 24015 43529 59584 84777+ 15702 35305+ 58532 81086+ 85863+ 22849+ 35541 59553 82914+ 85864+ Kærufrestur er til 19. apríl kl. 12 á hádegi. Kærur skulu vera skriflegar. Kærueyðublöö fást hjá umboðsmönnum og á skrif- stofunni i Reykjavík. Vinningsupphæðir geta lækkaö, ef kærur veröa teknar til greina. Handhafar nafnlausra seöla(+) veröa aö framvísa stofni eða senda stofninn og fullar upplýsingar um nafn og heimilisfang til Getrauna fyrir lok kærufrests. GETRAUNIR - íþróttamiðstööinni - REYKJAVÍK orðum. Mér var strax hugsað til náms- og lífsleiðans, og stjórn- leysisins sem virðist ríkja í hinu íslenska skólakerfisríkisbákni, undir algeru einræði menntamála- ráðuneytis að marxískn fyrir- mynd. Stjörnu- og geimfræði ætti að vera námsgrein í skólum lands- ins. Aldur hnattkerfisins er mældur með geimárum (eitt geimár 10 milljónir ára). Allar fjarlægðir mældar í Ijósárum (vegalengd Ijóssins á einu ári). Lýsingar Carls á „nálægum" stjörnum gefa ekki minnstu bendingu um að nokkurt líf sé að finna í þeim óravíðáttum geimsins, sem sést hafa frá sjón- aukum geimfara. Þó bendir Carl á einhvern möguleika um líf á Marz, en það myndi taka jafnvel milljón- ir ára að skapa þar lífsskilyrði (andrúmsloft) með ræktun frum- jurta (skófir, mosi). Það má því telja fullsannað, að hvergi í nú- þekktum alheimi finnist nokkuð, nema ýmist alger eyðimerkur- dauði, vítisglóðir og hundraða stiga ískuldi. Eins og áður er getið trúa geimvísindamenn ekki öðru en fyrr eða síðar finnist líf i ein- hverri mynd, einhversstaðar úti í ómæli alheimsins. Geimför Bandaríkjanna, sem halda úti hinn endalausa geim, sem enginn dauðlegur maður skil- ur, eru látin bera kveðju jarð- arbúa og fjölda mynda og upplýs- inga frá okkar jörð. Svo er það spurningin um upphaf lífsins, sem vísindamenn, hversu hálærðir sem þeir eru, standa galtómir gegn. Ilver stjórnar alheiminum? Einhverntíma heyrði ég samtal í útvarpi um þessa sígildu spurn- ingu. Kona sem lýsti sig trúlausa, taldi stjórn alheimsins bara sjálfsagt náttúrulögmál, þar væri engin alheimsstjórn að verki. En hvað skyldi Biblían segja um heimssköpunina: í upphafi skap- aði Guð himin og jörð. En jörðin var auð og myrkur yfir djúpinu. Þá sagði Guð: Verði Ijós og það varð. Og Guð sá að ljósið var gott, og Guð greindi ljósið frá myrkr- inu. Og það varð kveld og morg- unn — hinn fyrsti dagur. Þetta er fyrsta grein úr fyrstu bók Móses um sköpun heimsins. Ég ráðlegg fólki að lesa alla sköpunarsögu Biblíunnar: Carl Sagan mælir ald- ur alheimsins í geimárum (1 geim- ár 10 milljónir ára). Mér kemur í hug þetta úr þjóðsöng okkar: Fyrir þér er einn dagur sem þúsund ár, og þúsund ár dagur, ei meir. Og úr síðasta versinu: Vér deyjum, ef þú ert ei Ijós það og líf, sem lyftir oss duftinu frá. Liggur nú ekki beint fyrir að álykta að sköpunarár Guðs geti allt eins verið 10 millj- ónir ára eða meir. Trúmál og himingeimurinn Eins lengi og ég man, hafa hinir ýmsu trúflokkar deilt, oft mjög ill- vígt um „keisarans skegg" í trú- málum. Þetta tel ég að hafi haft mjög skaðleg áhrif á iíf manna. Einn heldur því fram, að eftir dauðann förum við beinustu leið á einhverja stjörnuna. Aðrir, að hver sá sem ekki játist undir kenningar trúflokksins í einu og öllu, fari beina leið í eldsvítið til eilífðardvalar. Einn telur andann (sálina) svífa til himinsala strax að loknu jarðlífi. Aðrir að sálin geymist í líkamanum til síðasta lúðurhljóms á efsta degi. Þannig mætti lengi telja. Það sem valdið hefur hinum illvígustu deilum í trúmálum er hin svonefnda „anda- trú“. Þeir fjölmörgu fyrr og nú, sem telja sig hafa séð framliðið fólk, og jafnvel notið leiðsögu þess, hjálpsemi, og ekki sízt orðið aðnjótandi undursamlegra lækn- inga, sem engin mannleg þekking fær skilið, hafa orðið fyrir miklum „Eins lengi og ég man hafa hinir ýmsu trú- flokkar deilt, oft mjög illvígt, um „keisarans skegg“ í trúmálum. Þetta tel ég ad hafi haft mjög skaðleg áhrif á líf manna.“ Ingjaldur Tómasson árásum frá ýmsum „rétttrúar"- flokkum. Og jafnvel hafa öfl innan okkar lútersku kirkju ekki látið sitt eftir liggja í því að stimpla hjálp, að handan, við huliðstjaldið undir draugatrú. Þetta fordómastríð byrjaði á Krists dögum. Prestar gyðinga, sem jafnframt voru hin veraldlega yfirstétt, héldu því blákalt fram, að lækningakraftur Krists kæmi frá Balsebul (djöflinum). En hvað er andatrú? Er hún einmitt aðal- kjarninn i trú allra kristinna manna. Og ég sé ekki betur en blessuð Biblían okkar sé víða upp- full af andatrúarboðskap. „Að luktum dyrum kom Lausnarinn." Efnisheimurinn okkar verður al- gert hjóm eftir líkamsdauðann. Andinn kemst því auðveldlega gegnum efnið, hversu sterkt og þykkt sem það er. „Duftið hverfur til jarðarinnar, en andinn fer til Guðs, sem gaf hann.“ Og „Það mun verða nýr heimur og ný jörð.“ Vió eigum alls ekki neitt inni hjá skaparanum Einn ágætur bóndi að norðan sem oft talar um Daginn og veg- inn í útvarpi, hefur oft getið um inneign okkar hjá skaparanum. Eftir eitt afleitt sumar fyrir norð- an taldi þessi útvarpsmaður að Norðlendingar ættu bara heimt- ingu á því að fá metgæðasumar árið eftir. Carl Sagan lýsti marg- sinnis áhyggjum sínum af ránskap mannsins á þvi himnaríki sem okkur er gefið til ábúðar, og hvergi á sinn líka í nýþekktum al- heimi. Það er enginn sjálfsagður hlutur að okkar jörð haldist um aldur og ævi. Allir hnettir geims- ins eiga sitt upphaf og endi. Þeir fæðast og deyja rétt eins og við. Um þetta segir Biblían: „Þann dag og tíma getur enginn sagt fyrir, ekki englar á himnum, nema fað- irinn (Guð) einn.“ Lúterska kirkjan okkar Málpípur ýmissa sértrúarflokka eru sífellt með margs konar ónotanagg ut í þjóðkirkjuna okkar, jafnvel þótt þeir hafi aldrei í kirkju komið, telja þeir sig sjálfskipaða að segja leiðtogum hennar fyrir verkum. Ég tel lút- ersku þjóðkirkjuna okkar í fremstu röð þeira trúflokka er telja sig kristna og starfa eftir boðskap Krists. Kirkjan hefur, bæði með trúboði og miklu fjár- framlagi, reynt eftir getu að hlýða boði Krists um hjálp til hins alls- lausa fólks hinna vanþróuðu landa, sem nú má segja að sé í okkar næsta nágrenni. Fólk ætti að meta að verðleikum og þakka hið mikla starf, sem unnið er af sjálfboðaliði kirknanna. Þar held ég að íslenska konan eigi þar jafn- vel stærstan hlut. Ég hefi sótt kirkju nokkuð reglulega lengi. Aldrei hefi ég hlustað á stólræðu sem talist get- ur léleg. Flestar eru þær mjög góðar og allt upp í snilldarverk. Og ekki má gleyma söngkórum kirknanna, sem segja má að flytji okkur himneskan englasöng, mót- vægi gegn því tónöskri, sem tröll- ríður okkar þjóðfélagi og framleitt er af vitfirrtum gargsveitum, bæði erlendum og innlendum. Sálma- bókina okkar tel ég með bestu trú- arperlum og sönglögin eru flest sannkölluð snilldarverk, eftir fræga erlenda og innlenda tón- meistara. Ég hefi oft undrast það að hinir ýmsu trúflokkar skuli næstum forkasta okkar sálmabók. Ég tel að þátttaka alls safnaðarins í messunni og alveg sérstaklega söngnum, þurfi að aukast mjög frá því sem nú er. „Kirkjan á að óma öll“. Það mun gefa mikinn guðleg- an kraft til hjálpar í því trúleysis- stressi, sem þjakar okkar of- neyzluhrjáða þjóðfélag svo mjög. Læt þessi tvö vers úr okkar ágætu sálmabók vera lokaorð þessara hugleiðinga. () Ijóssins faðir, lof «é þér, aó líf og hpilsu tfafslu mér ojí foóur minn oj» móóur. Nú sozt ég upp, því sólin skín, þú sondir Ijós þitl inn til mín. (), hvaó þú (>uó ert j»óóur. I»ú býró í háum himnastól og hefir skapaó þc>ssa sól ojí alla veröld víóa. I>ú klæóir grösum fajjra fold, þú fæóir veikan orm í mold «»K dýr ojr fuj»linn fríóa. (M. Joch.) Leiðrétting: Guömundur Þór Guðbrandsson NAFN Guðmundar Þórs Guð- brandssonar, háseta á Suðurland- inu, sem rætt var við í Morgun- blaðinu sl. laugardag misritaðist og leiðréttist það hér með. Guð- mundur Þór teiknaði mynd af því þegar Suðurlandið var að farast og biitist hún í sama blaði. Eru viðkomandi beðnir velvirðingar á mistökunum við nafnbirtinguna. Stundakennarar við Háskólann hafa ekki kosningarétt við rektorskjör MORGUNBLAÐINU hefur borizt eftirfarandi yfirlýsing frá stjórn Samtaka stundakennara við Há- skóla fslands: Vegna frétta í fjölmiðlum um væntanlegt rektorskjör við Há- skóla fslands vilja SAmtök stund- akennara þar á bæ vekja athygli á því misrétti að stundakennarar hafa ekki kosningarétt við kjör rektors, einir allra háskólaþegna. Stundakennarar við skólann hafa með höndum um eða yfir helming allrar kennslu en eiga enga fulltrúa á deildarfundum, í deildarráðum né heldur í háskóla- ráði. Eins og fram hefur komið í fréttum hafa allir fastráðnir starfsmenn háskólans svo og stúd- entar atkvæðisrétt við rektors- kjör. Fyrir liggja tillögur um að þeir stundakennarar sem sinna verulegri kennslu fái atkvæðisrétt en yfirvöld í skólanum og fram- bjóðendur til rektorskjörs hafa ekki sýnt svo sjálfsagðri réttarbót neinn áhuga. Samtök stundakennara við Há- skóla íslands vænta þess að há- skólayfirvöld bæti ráð sitt og láti ekki þann ójöfnuð viðgangast öllu lengur að stundakennarar eigi enga aðild að rektorskjöri, né heldur að deildum og ráðum skól- ans.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.