Morgunblaðið - 07.07.1984, Qupperneq 32

Morgunblaðið - 07.07.1984, Qupperneq 32
32 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 7. JÚLÍ 1984 Stóðhestar 5 vetra og eldri talið frá vinstri: Sólfaxi, kn. Jóhann Friðgeirsson, Jnbbi, kn. Jón Friðriksson, Dökkvi, Kn. Ingimar Pálsson, Dreyri, Kn. Sigurjón Gestsson. Hryssur 6 vetra og eldri talið frá vinstri: Krafla, kn. Jóhann Þorsteinsson, Flugsvinn, kn. Jóhann Friðgeirsson, Dögg, kn. Jón Baldvinsson. Sólskinsdagar á V indheimamelum Dagana 22. og 23. júní var hald- in að Vindheimamelum i Skaga- firði héraðssýning á kynbóta- hrossum ásamt firma- og bæjar- keppni hestamannafélagsins Stfg- anda. Föstudaginn 22. júnf var byrjað kl. 8 árdegis að dæma kynbótahross og stóð það allan daginn, en á laugardag kl. 2.30 var mótið sett af Einari E. Gíslasyni. Talaði Einar um ræktunarstarfið og lýsti góðum árangri sem náðst hefði og hvatti sýslunga sína til dáða í þeim málum og sagði þeim jafnframt að nota hiklaust tunn- una fyrir lélegu hrossin. Sýnd voru 77 kynbótahross, 11 stóðhestar, þar af einn með af- kvæmum, og 66 hryssur, þar af ein með afkvæmum, og náðu 72% þessara hryssa ættbókarfærslu sem er frábær árangur enda heild- arsvipur sýningarinnar góður. Þá lýsti Þorkell Bjarnason hrossaræktarráðunautur dómum og var líflegur að vanda. Stóðhest- urinn Njáll 789 frá Hjaltastöðum, í eigu Sveins Jóhannssonar, Varma- læk, var sýndur með afkvæmum og hlaut hann 1. verðlaun, aðal- einkunn 7,92. Af stóðhestum 5 v. og eldri varð efstur Sólfaxi frá Reykjarhóli, Haganeshr. í eigu Jó- hannesar Runólfssonar, með aðal- einkunn 7,93. Sólfaxi er sérstak- lega litfagur. Af 4 v. stóðhestum stóð efstur Sindri frá Sauðárkróki í eigu Ásgeirs Einarssonar og Ein- ars Sigtryggssonar, með aðalein- kunn 7,88, en þessi flokkur var að- eins dæmdur fyrir byggingu. Ein hryssa var sýnd með af- kvæmum, Tinna 4225 frá Reykhóii, Seyluhr. Hlaut hún 3 verðlaun fyrir afkvæmi. f flokki hryssa 6 v. og eldri varð Krafla 5649 frá Sauðárkróki, í eigu Jóhanns Þorsteinssonar, efst með aðaleink. 8,23, i öðru sæti varö Flugsvinn 5704 frá Dalvík, í eigu Jóhanns Friðgeirssonar, með aðal- Hryssur 5 vetra talið frá vinstri: Ida, kn. Sævar Leifsson, Elding, kn. Skafti Steinbjörnsson, Herva, kn. Guðmundur Sveinsson. Lánasjóður námsmanna og rangfærslur ráðherra — Athugasemdir við skrif menntamálaráð- herra um Lánasjóð ísl. námsmanna 21.06/84 eftir EmU Bóasson „Með þetta tvennt í huga má ætla að hug- myndir ráðherra séu að halda kjörum náms- manna sífellt í lág- marki. Þ.e. þegar launa- hækkanir eru miklar í landinu skal aðeins miða við verðbótavísi- tölu, þegar launaskerð- ingar eru ríkjandi skal sú skerðing einnig koma við námsmenn. Þetta þýðir að velja allt- af hagstæðasta kostinn fyrir ríkissjóð.“ Eins og oft áður hafa málefni Lánasjóðs ísl. námsmanna verið til umræðu. Að þessu sinni bregð- ur svo við að ráðherra mennta- mála hefur sýnt málefninu tals- verðan áhuga út á við: skrifað um það geinargerð og fjallað um i fréttaaukum ríkisfjölmiðla. Allt er þetta gott og blessað ef fjallað væri um málefnið af þekkingu. Það er ekki nóg að sýna svo viða- miklu máli sem Lánasjóðurinn er áhuga þegar þekkinguna skortir og aðeins er fjallað um af hleypi- dómum og vanþekkingu. Því mið- ur kemur þetta skilningsleysi mjög fram í greinargerð frá menntamálaráðuneytinu hinn 21. júní 1984 og þykir þí rétt að gera nokkrar athugasemdir við tilskrif- ið svo upplýsa megi a.m.k. viðhorf þeirra sem fara með hagsmuni viðskiptamanna sjóðsins í stjórn hans. Að fara að lögum Ekki er öll sagan sögð um van- þekkinguna, því hæstaréttarlög- maðurinn Ragnhildur Helgadóttir ásakar stjórn lánasjóðsins um að fara að lögum! Er það trúlega fá- heyrt í lýðræðisþjóðfélagi en alls ekki í alræðis- og einræðisríkjum. I upphafi greinargerðarinnar frá ráðherra segir: „Því hefur ver- ið haldið fram í umræðum um námslán að næsta haust lækki hlutfall lánanna af framfærslu- kostnaði námsmanna úr 95% í 60%.“ Skv. 5. gr. laga um námslán og námsstyrki er það hlutverk stjórnar sjóðsins „að annast fjár- mál sjóðsins og gerð fjárhagsáætl- ana“. Stjórn LIN gerir því áætlan- ir byggðar á reynslu undanfarinna ára. Auðvitað eru þessar áætlanir eins og allar aðrar háðar einhverri óvissu, en raunveruleikinn hefur sýnt að þessar áætlanir eru yfir- leitt mjög nærri sanni. Áætlanir sjóðsins byggja að sjálfsögðu á þeim lögum og reglugerðum sem i gildi eru hverju sinni og taka þar af mark. Miðað við óbreyttar for- sendur er það áætlun sjóðsins að til lána á síðari helmingi ársins 1984 þurfi um 270 milljónir króna. Hins vegar eru aðeins til ráðstöf- unar um 170 milljónir króna skv. ákvörðun alþingis. Ekki á að þurfa mikinn reikningshaus til að finna það út að hér er um að ræða rúm- lega 60% af þeirri upphæð sem áætlað var. Það sem meira er: þeg- ar alþingi að tillögu rikisstjórnar og þar með menntamálaráðherra og með atkvæði hans afgreiddi lög um ráðstafanir í rikisfjármálum og fleira var ákveðið að lánasjóð- urinn fengi ekki meira fé til ráð- stöfunar, þetta yrði hámarkið og lánshlutfalli skyldi breytt til sam- ræmis við það, hvað sem liði ákvæði laga um lánasjóðinn. Hvað gat þá sjóðstjórnin gert annað en reynt að fara að lögum og láta fjármunina ná saman og kynna þvi ráðherra hvert útlitið væri? Ekki hafði ráðherra samráð við sjóðstjórnina við undirbúning lag- anna frá 18. maí. Enda er það við- kvæði ráðherra: Okkar er valdið. Rétt er jafnframt að hafa það í huga að auðvitað má ná því að halda lánshlutfallinu í 95% ef til dæmis greiðslum yrði frestað til næsta árs, en skv. viðræðum við fjármálaráðherra á síðasta ári og yfirlýsingum fjárveitingarnefnd- armanna á alls ekki að fresta vandanum til næsta árs. Fjárlögin eru rétt! Þegar svo er komið eru ekki aðrar leiðir eftir en að skera niður lán til ákveðinna hópa námsmanna þangað til hægt er að úthluta 95%. En auðvitað er það aðeins skollaleikur. Óraunhæfur samanburður Sagt er í greinargerð mennta- málaráðherra að framlög til LÍN hafi „vaxið mjög hratt. Á sama tíma hefur hækkun ríkisframlaga til menntakerfisins í heild verið mun hægari en til annarra þátta ríkiskerfisins". Það er þekkt stað- reynd að hagræða má sannleikan- um með tölfræði. Þannig má taka meðaltal af stuttu timabili og miða síðan lög þar við. Stórfelldar breytingar urðu á eðli og starf- semi Lánasjóðsins í kjölfar nýrra laga um sjóðinn 1976 og má segja að þá hafi ný stofnun tekið til starfa. Því er alls ekki undarlegt að framlög til þessarar stofnunar hafi vaxið hraðar en til annarra þátta í menntamálaráðuneytinu á undanförnum árum. Það væri f raun undarlegt ef svo hefði ekki verið. Þá segir í greinargerðinni: „Námsmenn héldu fullum verð- bótum síðasta ár, meðan allir launþegar í landinu urðu að þola skerðingu á verðbótum vegna efnahagsráðstafana.“ Þetta þykir ráðherranum alvarlegt mál, en kýs jafnframt að gleyma þeirri staðreynd að fjöldi námsmanna er á vinnumarkaðinum á sumrin og varð því fyrir skerðingu á sumar- tekjum. Einnig er litið fram hjá því að vísitöluviðmiðunin á fram- færslu námsmanna tekur ekki mið af launaskriði eða félagsmála- pökkum. Þannig dragast náms- menn aftur úr á tímum hækkandi launa en þegar launalækkun er í landinu halda námsmenn i við verðlagsþróun. Með þetta tvennt i huga má ætla að hugmyndir ráð- herra séu að halda kjörum námsmanna sifellt i lágmarki. Þ.e. þegar launahækkanir eru miklar í landinu skal aðeins miða við verð- bótavísitölu, þegar launaskerð- ingar eru rikjandi skal sú skerðing einnig koma við námsmenn. Þetta þýðir að velja alltaf hagstæðasta kostinn fyrir ríkissjóð. Veruleikinn Það er oft erfitt að horfast í augu við veruleikann. Þetta hefur menntamálaráðherra reynt. Á síð- astliðnu hausti urðu miklar um- ræður um málefni Lánasjóðsins. Þá skorti i sjóðinn um 180 milljón- ir króna svo sjóðurinn gæti staðið við skuldbindingar sínar skv. lög- um. Ríkisstjórnin beitti sér fyrir lausn vandans með þvi að útvega 135 milljón króna aukafjárveit- ingu. Þannig vantaði þvi rúmlega 40 milljónir króna. Það er rétt sem ráðherra segir í greinargerð sinni að þessar 40 milljónir fengust ekki úr ríkissjóði. Um 25 milljónir fengust með því að fresta greiðslu lána til ákveðinna hópa námsm- anna þrátt fyrir að ekki mætti velta vandanum yfir áramótin. Einnig hafði fengist vilyrði banka í landinu fyrir því að athuga hvort þeir yrðu ekki aflögufærir um 10

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.