Morgunblaðið - 15.04.1987, Side 22

Morgunblaðið - 15.04.1987, Side 22
22 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 15. APRÍL 1987 Láttu ekki kvarð- ann síga, formaður eftirSturlu Kristjánsson Hvatningarorð til Þorsteins Páls- sonar en honum hefur verið stefnt f.h. ríkissjóðs vegna meintra lög- brota samráðherra í starfí. Vönduðum og velviljuðum kunn- áttumönnum er öllum ljóst að ég hef unnið öll mín störf sem faglega ábyrgur og löghlýðinn embættis- maður. í einu og öllu hef ég farið að lögformlegum fyrirmælum, þ.e. lögum um þá starfsemi sem ég var skipaður til að hafa yfirumsjón með og þeim reglugerðum sem ráðu- neytið hefur gefið út þar um. Um starfslega hegðan segir reglugerð um störf fræðslustjóra það sem segja þarf. Tvisvar tók ég við fyrirmælum eða ráðherrabréfum frá Sverri Her- mannssyni. Annað var hið fræga áminningarbréf sem í einu og öllu hefur verið hrakið. (Meint trúnaðar- brot á blaðamannafundi fræðslu- ráða). Athyglisvert er í þessu sambandi að ráðuneytið aflaði sér ekki upplýsinga um meint trúnaðar- bröt mitt hjá neinum hlutaðeigandi áður en til áfellingar kom en byggði dóm sinn á upplýsingum frá blaða- manni Morgunblaðsins á staðnum, afleysingamanni frá Reykjavík sem þekkti engan fundarmanna með nafni fyrir fund og hafði enga þekk- ingu á því sem var að gerast, gat t.d. ekki svarað því eftir á hver hefði stýrt fundi eða í hvers nafni fundur var haldinn. Þannig rann- sakaði ráðuneytið þetta mál áður en dómur var upp kveðinn á Hverf- isgötunni. Áminning er aðfinnsla en ekki fyrirmæli. Engin atvik sam- bærileg meintum ávirðingum í áminningarbréfi höfðu upp komið frá því að bréfið er sent í ágúst (mótmælt og hrakið af öllum er hlut áttu að máli) þar til umsögn berst í janúar. Uppsögnin er einu lögform- legu fyrirmælin sem ég tók við frá Sverri Hermannssyni sem ráðherra meðan ég gegndi starfi fræðslustjóra. Ég fékk því aldrei fyrr en þá tækifæri til þess að óhlýðnast lög- formlegum fyrirmælum og allir vita hvernig ég brást við. Ég hlýddi. Vegna ummæla ráðherra um störf mín nú á fræðsluskrifstofunni skal tekið fram að fræðsluráð og fræðslustjóri sjá um rekstur og mannahald fræðsluskrifstofu. Það þurfti því ekkert samþykki eða leyfi Sverris Hermannssonar til þess að ég gæti unnið að skólamálum um- dæmisins á fræðsluskrifstofunni. Hins vegar þótti mönnum ástæðu- laust að gefa honum tilefni til upphlaupa og illinda ef hann frétti af mér í starfi á skrifstofunni og var hann því að því spurður áður en til kom hvort hann hefði nokkuð við það að athuga að ég yrði feng- inn til þess að vinna einhver tiltekin verkefni fyrir fræðsluráð, en þessu virðist hann nú hafa gleymt. En eins og fyrr segir það var af „tillitssemi" við ráðherra að þetta var borið undir hann og þótti viss- ara vegna þeirra kynna, sem norðanmenn höfðu af honum haft undanfarið, en ekki af því að mannahald fræðsluskrifstofu sé mál sem hann hefur neitt með að gera. Á Akureyrarsíðu Morgunblaðsins 11. mars ’87 vill ráðherra sérstak- lega láta það koma fram, að á dögunum hafí á mínum vegum ver- ið til sín leitað um réttarsátt í fræðslustjóramálinu. Ég á bágt með að meta svona gamansemi. í fyrsta lagi eru það helber ósannindi að nokkur hafi til ráðherra leitað á mínum vegum til að kanna hvort hann væri „tilleiðanlegur í réttar- sátt í þessu máli“. Slíkt hefði aldrei gerst á mínum vegum vegna þess að: 1) ráðherra hefur svipt embætt- ismann starfi og æru án undan- genginnar rannsóknar og hefur sýnt það í öllu sínu æði að engra sátta er að leita hjá honum fyrr en vel er gróið yfir hinn vegna. 2) ráðherra hefur ekkert með réttarsátt að gera í málinu, honum er ekki stefnt fyrir hönd ríkissjóðs þótt hann sé hinn meinti lögbijótur samkvæmt stefnunni sem birt er fjármálaráðherra. Má í þessu tilfelli segja að illa eigi við máltækið gamla: „Þeim verður að svíða sem undir míga.“ Nú á ég orðið töluvert safn magnaðra og miskunnarlausra lýs- inga Sverris Hermannssonar á mér og verkum mínum allt frá þeim tíma er vissir ráðgjafar hans í ráðuneyt- inu og á þingi tóku fýrst upp á því að hafa horn í síðu minni, en á því fór að bera um svipað leyti og ég var í framboði fýrir S-listann með Jóni heitnum Sólnes í desember 1979. í janúar árið eftir fékk ég yfir- halningu í utandagskrárumræðum á Alþingi og byggðist hún á „skýrslu" frá menntamálaráðuneyt- inu, fjármála- og áætlanadeild. Næstu mánuði þama á eftir virtist ríkisendurskoðun fá áhuga fyrir Sturla Kristjánsson „Sé það yfirlæti og sér- viska að sætta sig ekki við það að vera sviptur stjórnskipuðu embætti án dóms og laga þá vona ég að þau einkenni megi ávallt fylgja sem flestum þegnum þessa lands.“ reikningum fræðsluskrifstofunnar sem aldrei fyrr — né síðar. Sverrir þiggur nú, segir hann sjálfur, gögn og upplýsingar um störf mín og persónu frá fjármála- deild sinni sem er undir sömu stjóm og var 1979. Þessir menn virðast ræða nokkuð um mig og mín störf, en ekki minnist ég þess að þeir hafi fyrr eða síðar þurft neitt við mig að ræða um skólamál formlega eða óformlega. Það hefur því komið mér mjög á óvart hve litskrúðugar lýsingar Sverrir Hermannsson hef- ur gefíð utan þings sem innan á störfum mínum eða öllu heldur göll- um og einmitt haft í handraðanum ýmis rangsnúin og skmmskæld brotabrot allt frá ársbyijun 1980. Borgaraflokkurinn og orku- tengdur iðnaður á Austurlandi Ný viðhorf til kjörstærðar fyrirtækjanna eftir Ingvar Níelsson Eftir nokkum óróleika í íslenzk- um stjómmálum undanfarna daga hefir nýr og öflugur stjómmála- flokkur nú hafið göngu sína. Þetta er Borgaraflokkurinn, sem fer glæsta sigurför um landið. Nýtt jafnvægi fijáls- hyggju og lýð- ræðis að myndast Aðdragandann að stofnun Borg- araflokksins þarf ekki að rekja. Hann er öllum landslýð kunnur. Allt á þetta hinsvegar rót sína að rekja til nýrrar stefnu í þjóðfélags- málum um heim allan. Hún fer fram úr gömlum hefðum í stjómmálum og úreltir þær, en aðhæfír stjómun- ina þeim tæknilegu stökkbreyting- um, sem fjarskipti, fjölmiðlar og samgöngur hafa orðið fyrir á und- angengnum áram. Borgara flokkurinn er því tíma- bær og alls engin tilviljun. Hann sprettur úr fijósömum jarðvegi fjöl- breyttra og sjálfstæðra skoðana, sem hvetja til framtaks og dáða en geta af sér nýja kröfu um aukin réttindi til lífsgæða. Staðfesta Borgaraflokksins og þróttur, sem nú era alkunn, einkennast af að heill hugur fylgir góðum má'stað. í nýafstaðinni kosningaherferð um Austurlandskjördæmi sátu, auk okkar Borgaraflokksmanna, forsvarsmenn hinna stórflokkanna, ásamt fulltrúum nokkurra minni flokka og flokksbrota, enn á ný frammi fyrir kjósendum á alls fjórt- án framboðsfundum. Þar kom greinilega fram að Borgaraflokkurinn er eini flokk- urinn í framboði í kjördæminu, sem sér og viðurkennir hið raunveralega vandamál, nefnilega að aukning í hinum hefðbundnu aðalatvinnuveg- um þjóðarinnar — þ.e. sjávarútvegi og landbúnaði — stendur í járnum. Við Austfirðingar, sem drögum nánast allar tekjur okkar úr þessum tveimur framleiðslugreinum, þurf- um nú að hugsa til annarra möguleika. Því þjóðin vex og kröfumar með. Bilið milli þess sem við öflum og eyðum verður æ stærra. Við lifum því um efni fram og þess vegna fellur krónan okkar. En við viljum láta okkur líða vel, eignast falleg hús, kaupa fallega hluti, borða góð- an mat, fara til sólarlanda. Til alls þessa þurfum við meiri og örugg- ari tekjur. Og við eigum fleiri auðlindir en fisk og gras. Við eigum raforku. Við eigum jarðhita. Og við eigum nóg af fersku vatni. En sá sem réði þegar landgæðum var skipt var ónákvæmur. Hann gaf Austurlandi lítinn sem engan jarðhita. í anda þess jafnréttis, sem nú er hafður í hávegum, ber því að veita okkur Austfirðingum stór- aukinn aðgang að ódýrri raforku til iðnaðar og heimilisþarfa. Einn sjötti hluti allrar raforku, sem Landsvirkjun getur framleitt með núverandi virkjunum sínum — um 800 GWh (gígawattstundir) á ári — er afgangsorka og er ekki nýtt. Þetta er mun meira orkumagn en það sem keypt er erlendis frá fyrir loðnuverksmiðjumar — alls 24 talsins. Loðnuverksmiðjumar brenna 50 þúsund tonnum af olíu á ári, sem jafngilda 600 GWh og kosta 240 „Þar kom greinilega fram að Borgaraflokk- urinn er eini f lokkurinn í framboði í kjördæm- inu, sem sér og viður- kennir hið raunveru- lega vandamál.“ milljónir króna í erlendum gjald- eyri. Hver KWh (kílówattstund) kostar því 40 aura í þessum inn- kaupum en í gjaldskrá Landsvirkj- unar er umframorkan boðin á 23*/2 eyri. Og graskögglaverksmiðjumar umdeildu, sem nú hafa verið dæmd- ar órekstrarhæfar, brenna einnig olíu, en hefðu að sjálfsögðu allar átt að nota afgangsorku eða ódýran jarðhita. Hvar voruð þið, ágætir menntamenn, þegar allt þetta fór fram? Vorað þið flarverandi eða fór eitthvað alvarlega úrskeiðis í rökfræðinni ykkar? Framleiðsluverð raforku á ís- landi, sem er lágt nú þegar, mun fara lækkandi allmörg ár fram í tímann. Á sama tíma hækkar orku- verð í hinum þróuðu iðnaðarlöndum og mun verða fýrir stökkhækkun árið 1991 í löndum Evrópubanda- lagsins. Þá ganga þar í gildi nýjar reglur um umhverfisvemd fyrir raf- orkuver, sem kynt era með kolum og olíu. Á þessum tímamótum verður raforka þessara landa þrisvar sinnum dýrari en okkar. Þá ber að hafa í huga að ráða má niðurlögum nánast allrar hefð- bundinnar mengunar með ódýrri orku, sem við eigum nóg af, hvort heldur sem er raforku eða jarðhita. Því er augljóst að við Islendingar búum við aðstæður fyrir iðnað, sem engin önnur vestræn þjóð getur stært sig af er fram líða stundir. Samningaumleitanir um álverk- smiðjuna í Straumsvík hófust árið 1963. Samningur var undirritaður 1966 og fýrsti áfangi fór í gang 1969. En það var ekki fyrr en 1980 að verksmiðjan var fullbyggð og 1984 að gengið var frá endanlegum samningum um orkukaupin. Alls fór því 21 ár í þetta mál. Og 1986 birtist svo grein í stór- blaðinu Financial Times í London undir fyrirsögninni „Alusuisse kveður álkapphlaupið" („Alu- suisse — quits the smelting race“). íslenzkir ráðamenn höfðu þá þvælt málinu þangað til álvertíðin í heiminum var gengin yfir. Alvarlegustu mistökin í Straumsvík era auðvitað að verk- smiðjan er alltof stór fyrir land og lýð. Hún notar einn þriðja hluta allrar raforku, sem framleidd er í landinu og veitir 700 fjölskylduvið- urværi. Nauðsynlegur viðbragðs- flýtir er hreint og beint ekki mögulegur með svo viðamiklum við- fangsefnum. Og hvemig færi ef við þyrftum að slökkva undir keijunum í Straumsvík? Allt er þetta nú að endurtaka sig á Reyðarfirði og við tökum ekki eftir því. Öll þróun umhverfis okkar er nú hröð og verður æ harðari. Því skipt- ir meginmáli að verkefnin séu af lyörstæð, eining ríki heimafyrir og frammámenn séu hæfir til skjótra og réttra ákvarðana. Lausnina er auðvitað að finna í minni og fleiri orkutengdum iðn- greinum, sem hver um sig er viðráðanleg innan þeirra félagslegu og flárhagslegu takmarka, sem íslenzku einkaframtaki era sett. Við það dreifist öll áhætta, með- Ef framganga ráðherrans í mál- inu er skoðuð kemur það ekki mjög á óvart að sjá hann væna þá um yfirlæti og sérvisku sem ekki hlýðn- ast valdboði umyrðalaust og dirfast að láta í ljósi vonir eða kröfu um það að leikreglur samfélagsins séu virtar og þrískipting valdsins sé í heiðri höfð af valdhöfunum sjálfum og embættismaður sem eignast „óvin“ í kerfinu þurfi ekki að búa við þann háska að verða dæmdur og sviptur starfí og æra af ákær- anda sínum og síðan vísað á dómstóla til þess eins að sækja miskabætur telji hann sig hafa ver- ið óretti beittan. Hinum brottvikna er meinað að tala máli sínu og sanna sakleysi sitt. Svona yfirlæti og sér- visku áttar Sverrir Hermannsson sig auðvitað ekkert á. Og það era fleiri en ég sérvitringar í þessari merkingu eða era menn búnir að gleyma hundraðum undirskrifta úr öllum skólum umdæmisins undir beiðni til hins háa Alþingis — beiðni um rannsókn þessa máls — þessari beiðni var hafnað með eftirminni- legum hætti, en svona yfirlæti og sérviska verða ekki kveðin niður með lítilsvirðingu og valdbeitingu. Skólamenn í umdæminu — á landinu öllu — allur almenningur hlýtur að hafa af því áhyggjur ef svó slysalega vill til hjá boðberarn mannréttinda, frelsis og fijálsræðis að aðgerðir sem þessar séu látnar viðgangast. Hvílíkt fordæmi er hér gefið valdsæknum alræðisöflun til hreinsunaraðgerða f stjómkerfinu þegar tækifæri gefst. Sé það yfirlæti og sérviska að sætta sig ekki við það að vera svipt- ur stjómskipuðu embætti án dóms og laga þá vona ég að þau ein- kenni megi ávallt fylgja sem flest- um þegnum þessa lands. Að lokum vil ég draga hér saman niðurstöður og geta stöðu mála hvað óhlýðni við fjárlög varðar. í áminningarbréfi frá því í ágúst 1986 er ávirðingarefnið trúnaðar- brot. í uppsagnarbréfi 10. janúar 1987 er trúnaðarbrotið ítrekað með tilvitnun í samstarf og samvinnu við fulltrúa skólastjóra, fræðsluráðs Ingvar Níelsson göngutíminn styttist og hættan á að við missum af nýjum tækifærum minnkar veralega. Borgaraflokkurinn beitir sér fyrir gagngerri endurskoðun og við- tækum endurbótum í íslenzkum iðnaði, með fullvinnslu og gemýt- ingu allra sjávarútvegs- og land- búnaðarafurða að leiðarljósi og innlenda orku sem verkfæri. Borgaraflokkurinn berst einnig fyrir grandvöllun nýrra orku- tengdra framleiðslugreina, sem geta verið arðbærar í dæmigerðum bæjar- og sveitarfélögum á Islandi — einkum á Austurlandi. Að lokum þakka ég það ótvíræða traust, sem Borgaraflokknum og mér persónulega er sýnt í Austur- landskjördæmi í æ ríkari mæli, en bendi á að tveir fulltrúar Borg- araflokksins fyrir kjördæmið á Alþingi íslendinga munu vinna betra starf en einn. Höfundur er verkfræðingur og skipar 1. sæti Borgara listnns i Austurlandi.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.