Morgunblaðið - 15.04.1987, Side 48

Morgunblaðið - 15.04.1987, Side 48
MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGÚR 15. APRÍL 1987 Æ „Bíturinn í Bændahöllinni“ Fyrrigrein eftir Indriða Aðalsteinsson Bændum á býlunum fækkar. Bömin í atvinnu send. Jafhframt því hækkar og hækkar höllin sem við þá er kennd. Einhversstaðar verður að byrja. Þessi kunna vísa er ekkert verra greinarupphaf en hvað annað þar sem Qalla á um landbúnaðarmál og þá útrýmingarherferð á hendur bændum, sem stjómvöld standa nú í með dyggum stuðningi „hirðarinn- ar“ við Hagatorg. Þrátt fyrir samhljóma fordæmingu fjölda bændafunda undanfarið á eyðibýla- stefnu ríkisstjómarinnar, leyfir landbúnaðarráðherra sér að líkja andstæðingum hennar við strút sem stingur höfðinu í sandinn til að sjá ekki vandann. Vegna þessara ummæla hef ég heyrt bændur segja, sem til þessa hafa stutt Framsóknarflokkinn, að einn og einn strútur í bænda röðum sé tæpast alvarlegt vandamál, en ráðherrastrútur með höfuðið á kafi í Meðallandssandi sé stórhættuleg- ur bændastétt og þjóðarheild. Ég vil andmæla þessari samlík- ingu, því að í fyrsta lagi felur hún það í sér að ráðherrann viti ekki hvað hann er að gera með eyðibýla- stefnunni. Ég held að hann viti það mæta- vel og enn betur aðstoðarmaður hans svo og ráðuneytisstjóri, sem báðir em þekktir af algem skiln- ingsleysi, ef ekki nöktum illvilja í garð jaðarbyggja og annarra þeirra í bændastétt sem höllum fæti standa. í öðm lagi sé ég enga ástæðu tii að leita í aðrar heimsálf- ur til að fínna viðeigandi nafn á landbúnaðarráðherra og ráðgjafa hans þegar nærtækt er þjóðlegt og ennþá öllum skiljanlegt heiti yfir fyrirbrigðið — nefnilega þursi, í þessu tilviki þríhöfðaður. Þó við vissan vanda sé að glíma í framleiðslumálum, er hann létt- vægur miðað við þá vá, sem bændastéttinni stafar af óvætti þessum og markmiðum hans, svo og ónýtri bændaforustu. Gamlar syndir varpa löngtim skuggum Rætur þess ástands sem nú er í framleiðslumálum landbúnaðarins liggja langt aftur í tímann og spmttu fyrst og fremst af hógværð og nægjusemi bændafomstunnar í kjaramálum stéttarinnar á sjötta og sjöunda áratugnum og stundum algemm aumingjahætti, þannig að 10—17% vantaði flest ár upp á að kaup bænda næði tekjum viðmiðun- arstéttanna. Til að slá á gagnrýnina vegna eigin skussaskapar fann bændafor- ystan upp kjörorðið „Stækkið búin — aukið framleiðsluna". Og bændur tóku þessum boðskap fagnandi, héldu að þeir gætu aukið hreinar tekjur og steyptu sér út í vinnu- þrælkun og skuldasúpur, og fram- leiðslan óx og óx. Að vísu sátu útkjálkahémð eftir vegna harðæris og erfíðra ræktun- arskilyrða og bændum fækkaði þar áfram. En það ömurlega við þessa stórbúskapar- og ofQárfestingar- stefnu var og er það, að samkvæmt niðurstöðum búreikninga og skatt- framtala er hún óhagkvæmari og skilar lægra kaupi en hófleg fjöl- skyldubú. Til að rökstyðja þetta ögn nánar skulu hér tilfærðar niðurstöð- ur byggðar á búreikningum 1982, þar sem útkoman er miðuð við ærgildi, hvort sem er búið með nautgripi eða sauðfé, og búin flokk- uð eftir stærð og stærðarmörk við hver hundrað ærgildi. Býli með 101—300 ærgildi skiluðu kr. 678,50 launagreiðslugetu. Býli með 301—500 ærgildi skiluðu kr. 541,90. Býli með 501—800 ærgildi skiluðu kr. 320,45 og stærstu býlin með 800 ærgildi eða meira skiluðu aðeins kr. 303,40. Sé skoðuð launa- greiðslugeta á framlagða vinnu- stund hjá sömu búum kemur fram að hún er kr. 52,44 hjá 101—500 ærgilda búunum, en kr. 43,49 hjá þeim sem eru 500 ærgildi og stærri. 1972, þegar stórbændastefnan er farin að mynda mjólkurhöf og kjötfjöll, fékkst ekki hjá alþingi heimild til kjamfóðurgjalds eða annarra framleiðsluletjandi aðgerða og það var ekki fyrr en 1979 sem ákvæði um framleiðsluviðmiðun, búmark, var sett í lög og mögulegt var að fara að stjóma framleiðslu búvara. En sú stjómun fór nú hægt af stað því stórbændahéruðin áttu sterkust ítök á hærri stöðum og „mikill vill meira“. Kvótanefnd var sett á laggimar til að fjalla um umsóknir vegna aukins búmarks og sumir nefndarmanna gengu hart fram í því að hvetja bændur í sínum byggðarlögum til að fara út í bygg- ingar nýrra og stærri gripahúsa — það væri annaðhvort nú eða aldrei — nefndin mundi sjá þeim fyrir nægum kvóta. Nefndarmenn bera auðvitað enga ábyrgð þama, væntanlega vom þeir aðeins að framfylgja stefnu yfírboðara sinna í Bændahöllinni. Sú búmarksaukning sem hver fékk þama sem hafa vildi fór enda mest í þau „góð“héruð sem búskap- ur stóð hvað traustustum fótum fyrir. Þetta gerðist á sama tíma og það var orðið mjög ákveðið á stefnuskrá stjómvalda að draga úr framleiðslu á kjöti og mjólk vegna offramboðs og tapaðra markaða erlendis. Á höggstokknum Um langan aldur hefur sveitafólk langflest stutt annaðhvort Fram- sóknarflokk eða Sjálfstæðisflokk og talið málefnum sínum best borgið í þeirra höndum. Væri annar þess- ara flokka í ríkisstjóm, en hinn ekki, rak sá venjulega harða gagn- rýni á gerðir ríkisstjómarinnar á landbúnaðarmálum og hélt ríkis- stjómarflokknum þannig við efnið svo hann gat ekki níðst umtalsvert á bændum án þess að eiga á hættu að missa fylgi til hins. Það er því það versta sem fyrir sveitafólk getur komið að báðir „bændavinirnir" séu saman í ríkis- stjóm. Þá er svo sannarlega tími til þess kominn að fara að biðja Guð að hjálpa sér. Enda hefur núverandi ríkisstjóm svo sannarlega ekki brugðist vonum Dagbiaðs-Jónasar í landbúnaðar- málum og er engu líkara en landbúnaðarráðherra sé.hans hand- genginn lærisveinn. Bændur hafa verið lítillækkaðir og rændir á hinn fjölbreytilegasta máta, einkum síðari hluta kjörtímabilsins og þeir mest sem minnst mega sín efnalega eða búsetulega. Með nýjum og meingölluðum búvörulögum vorið 1985, sem Stéttarsambandið var nánast neytt til að fallast á, var bændastéttin lögð á höggstokkinn og á það nú undir geðþótta ráð- herra hvort hún lifír eða deyr. Og þar sem það hefír nú sýnt sig hér undanfarið að gjörsamlega vanhæfír menn geta komist í ráð- herrastól og setið þar sem fastast, er auðvitað engin leið fyrir bændur að una slíku fyrirkomulagi til lengd- ar. „ Stéttar samband „stór“bænda“ Ég hef alltaf staðið í þeiiri (kannski fávíslegu) meiningu að Stéttarsambandi bænda bæri að hafa hag stéttarheildarinnar að leiðarljósi og þó allra helst þegar að kreppti þá sem minnst mega sln og við hvað erfíðastar aðstæður búa, og veija þá fyrir illviljuðum stjómvöldum í lengstu lög. En aldeilis ekki. Stéttarsambandsforustan leggur þríhöfða þursum í ráðuneytinu vopnin í hendur, enda segir hann gjarnan: „Þetta er að ósk Stéttar- sambandsins." „Þetta er stefna Stéttarsambandsins". „Þetta eru tilmæli Stéttarsambandsins." Og mikið rétt. Niðurskurðar- og mis- mununarstefnan er sú sama á báðum stöðum, sami pólitískt illa þefjandi stórbændarassinn undir báðum. Og það er ekki svo undar- legt þegar skoðað er hvemig þessi forystuhjörð er tilkomin. Langoftast veljast sem fulltrúar á Stéttarsambandsþing efnabænd- ur og málsmetandi í öðmm hvorum „bændavinaflokknum“, jafnframt. venjulega frammámenn í búnaðar- sambandi og afurðarsölusamtökum héraðsins. Síðan er kosið í stjóm Stéttar- sambandsins eftir hámákvæmum línum svo valdahlutfall flokkanna raskist ekki og landshlutaskipting I heiðri höfð, s.s. framsóknarmaður að austan, sjálfstæðismaður að norðan. Baráttuvilji og forystu- hæfni er aukaatriði. Útkoman — hópur þægra og hálsliðamjúkra vikapilta ákveðinna stjórnmála- flokka og þeirra betur megandi í sveitunum, oft orðnir lausir við búskap eða hættir honum vegna „mikilvægra" starfa í nefndum og ráðum og þar sitja þeir venjulega meðan þeir geta tuggið smjörið. Svona forystu líkar pólitíkusun- um vel við, þeir fara svo þægilega I vasa. En engin regla er án undantekn- inga. Einn skarpasti og harðduglegasti forystumaður sem bændastéttin hefur átt er Gunnar Guðbjartsson frá Hjarðarfelli, núverandi fram- kvæmdastjóri Framleiðsluráðs landbúnaðarins. í seinna bindi æviminninga Halldórs E. Sigurðssonar fyrrv. landbúnaðarráðherra, sem út kom nú fyrir jólin, segir Halldór frá ráð- herraferli sínum og samskiptum við mjög marga áhrifamenn í eigin flokki og utan, og ber þeim vel söguna — nema Gunnari sem var þá formaður Stéttarsambandsins. Halldór skilur ekkert í þessum flokksbróður sínum og fyrrum sam- starfsmanni, að vera með þessa bölvaða heimtufrekju fyrir hönd bænda, þó í ráðherratíð Halldórs vantaði þá alltaf 11—17% af því kaupi sem þeim bar lögum sam- kvæmt. Gunnar hafði líka miklar efasemdir um, ef hann var ekki beinlínis andvígur búvörulögunum 1985, en þá var hann ekki lengur í aðstöðu til að koma í veg fyrir það feigðarflan. Ekki sakar að minna á að stutt er síðan ráðamenn Stéttarsam- bandsins reyndu að færa fulltrúa frá fámennari og harðbýlli lands- hlutum til hinna „betri" héraða, væntanlega til að draga úr uppi- vöðslusemi jaðarbyggðafulltrúanna og áhrifum á Stéttarsambands- þingum. Þetta mistókst að vísu, en aðrar breytingar náðu fram svo sem aðild sérgreinasambandanna, þannig að nú ráða fulltrúar hrossa- og kjúkl- inga miklu um verðlagningu sauðfjárafurða. Sérgreinasamböndin munu nú 10 talsins og flest sjálfsögð og eðlileg, ég tek sem dæmi Æðarræktarfélag íslands og Landssamband kartöflu- bænda. Yngstu samtökin, Lands- samband sauðfjárbænda og Landssamband kúabænda, finnst mér orka meira tvímælis. Til Indríði Aðalsteinsson „Það er því það versta sem fyrir sveitafólk getur komið að báðir „bændavinirnir“ séu saman í ríkisstjórn. Þá er svo sannarlega tími til þess kominn að fara að biðja Guð að hjálpa skamms tíma hefur allur þorri bænda verið í þessum 2 búgreinum og stéttarsambandsfulltrúar kúa- eða fjárbændur, nema hvorttveggja væri. Stofnun þessara sérsambanda með verulegri þátttöku bænda get- ur því varla skoðast annað en vantraust á Stéttarsambandið og frammistöðu þess í hagsmunamál- um nefndra greina. Annars hefur nú sjaldnast verið talið heppilegt fyrir þann sem verst í vök, að beijast á mörgum vígstöðvum samtímis. Þær vonir sem ég og fleiri fjárbændur munu þó hafa bundið við LS hafa nú mjög dvínað eftir þær furðulegu kjöt- verðshugmyndir sem þar var farið á flot með í sumar. Einnig hélt ég að völd og áhrif Sunnlendinga í málefnum bænda væru næg fyrir þó formaður LS væri ekki þaðan líka. Mikið að þau kusu sér ekki formann úr Vest- mannaeyjum eða af Vatnsleysu- strönd. Nei, frumskógur af félögum og samböndum í kringum sömu bú- greinamar er ekki það sem okkur vanhagar um, heldur forystumenn sem hafna kjörorðinu: „Alútir skul- um vér ganga og hoknir í hnjám.“ Eflum íslenskt — eða hvað? Nýju búvörulögin tóku gildi 1. júlí 1985, og leið nú og beið þar til mjólkurframleiðendur á áliðnum síðasta vetri fengu hnífínn í bakið með kveðju frá þursinum, þegar langt var liðið á verðlagsárið. Það háttalag vakti heiftarleg mótmæli, enda blasti mismunun og órétti milli bænda innbyrðis hvarvetna við. Kúabændur sneru sér vitanlega að kálfaeldi til að láta annars verð- lausa mjólk koma að einhveiju gagni og nautakjötsfjall hóf að hlaðast upp. Það er annars yfír- gengilegt og undirstrikar eitt með öðru, vanhæfni þursins og vikapilta hans, að ekki skyldi vera tekin upp stjómun á allri kjötframleiðslu samtímis. Þegar þrengt er að einni grein leitar framleiðslan í aðrar. Afleiðingamar blasa nú við í nauta- kjöts-, svínakjöts- og kjúklingafjöll- um, en þau tvö síðastnefndu eru algerlega risin af innfluttu fóðri á meðan leikur einn er að framleiða á innlendu fóðri allt kindakjöt í venjulegu árferði. Éf gömlu slagorðin um að „Efla íslenskt" og „Kaupa íslenskt" em enn í gildi, skýtur það nokkuð skökku við að svína- og kjúklinga- framleiðendur skulu nú vera taldir hvað mestir þjóðþrifamenn af al- menningsálitinu og gæludýr og augasteinar kerfísins. Nútíma sauðaþjófnaður Áður en lengra er haldið, langar mig til að fara fáeinum orðum um nýjar matsreglur á lambakjöti, sem fyrst var farið eftir á síðasta hausti og áttu að sögn, að koma til móts við kröfur neytenda um meiri vöru- vöndun og nákvæmari flokkun lambakjöts eftir fítuinnihaldi. Helstu áhrif nýju reglanna urðu þau, að 7,5% lamba sem slátrað var í haust fóru í „fítuflokk" í stað 1,6% árið 1985. Síst ætla ég að lasta það, þó reynt sé að gera neytendum til hæfís með því að sérflokka og verðfella óhóflega feita skrokka. En það hafa komið fram mjög alvar- legir ágallar á hinu nýja mati, til dæmis er mælistaður fítuþykktar sá sami á 12 og 20 kg skrokki. Hið fyrra er af vanþroska písl, líklega „fjallalamb úr Flóanum", fer í I flokk með 11 mm fituþykkt á mælistað, hið síðara venjulegur vestfírskur tvílembingur er verð- fellt, fer í D II 0 fyrir 12 mm fituþykkt. Með slíkri flokkun er verið að ljúga að neytendum um gæði kjötsins, því lambsfall undir 14 kg borið á eðlilegum tíma, er afturkreistingur sem ekki hefur átt við eðlileg vaxtarskilyrði að búa. Kemur þá helst þrennt til greina, lömbin veik, til dæmis með skitu, æmar ekki mjólkað þeim nóg eða haglendi það lélegt að tekið hefur fyrir vöxt um mitt sumar. Það eru þessir skitlingar sem verið er að leiða til öndvegis á dilka- kjötsmarkaðinum, bæði með hinu nýja mati, svo og áróðri sölusam- taka og hagsmunaaðila í héruðun- um næst Stór-Reykjavíkursvæðinu. Jafnframt er reynt að ófrægja eðlilega dilkaskrokka og setja „samasemmerki" milli stærðar og fitu sem er hin mesta fjarstæða. Vel holdfylltir skrokkar, 16 kg eða meira, með hvítri fituhulu, segja þá sögu að lambið hefur verið heil- brigt, búið við góð vaxtarskilyrði og lífgrös íslenskra öræfa fram á haust og kjötgæði þarf þá ekki að efa. Hið kolbrenglaða kjötmat er I stíl við annað, því það kemur harð- ast niður á bændum í þeim héruð- um, sem best eru fallin til sauðfjárræktar svo sem hér á Vest- fjörðum. Með þessum nútíma sauðaþjófn- aði eru ófáar milljónir af kaupi okkar látnar renna í vasa milliliða, því neytendur fá varla D II 0 nema rétt í sláturtíðinni. Milliliðurinn grípur þetta ódýrara en úrvalsgóða kjöt fegins hendi, setur það í vinnslu og selur síðan kúnnanum á I. flokks verði. Ef þú, lesandi góður, trúir þessu ekki, skalt þú spyija kaupmanninn þinn eða kaupfélagið um D II 0. Og ef þú trúir þá ekki enn, að þjófar og bófar vaði upp í sölukerf- inu ætti að vera nóg að minna á Mjólkursamsöluna og „hina 40 ræn- ingja" eða allt gamalbeljukjötið sem verður að I. flokks nautakjöti á leið- inni til neytenda. Markaðsöflunum hefur, að sam- þykki bændaforystunnar, verið sleppt lausum í vinnslugreinum landbúnaðarvara, og smásöluálagn- ing á kjötvöru rokið upp úr öllu valdi sem auðvitað dregur úr sölu. Þó þessar staðreyndir liggi á borð- inu, hreyfir þursinn né bændafor- ystan ekki legg né lið. Og enn koma stjórnmálatengslin til sögunnar. Framsóknarmenn vilja ekki styggja SÍS sem nú orðið hefur hámarks- gróða að leiðarljósi og sjálfstæðis- menn eru famir að líta á fijáls- hyggjuglamrið sem sitt sáluhjálparatriði, enda færir sú óværa sig jafnt og þétt upp á skaft- ið innan flokksins, og í komandi kosningum er meira að segja grand- vöm bændafólki í Skagafírði og Húnaþingi boðið upp á að kjósa einn höfuðpestarbera fijálshyggj- unnar á þing. í „Tímanum" nýlega ritar Bjöm Pálsson fyrrv. alþingismaður á Löngumýri mjög athyglisverða grein um afurðasölumál og kemst að þeirri niðurstöðu að við núver- andi aðstæður, þar sem bændur eru víðast orðnir í litlum minnihluta í kaupfélögunum og hagsmunir þeirra því víkjandi, verði ekki hjá því komist að stofna sérstök félög um slátrun, kjötvinnslu og sölu. Og eins og einn nágranni minn sagði: „Það er hart að þurfa að viður-

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.