Morgunblaðið - 28.01.1990, Side 11

Morgunblaðið - 28.01.1990, Side 11
•MÖRÖ’Mí'ffiliÁÐffi SUNNU'ÖAGUR 28.(‘JANUAR;i990 n stíll á öllu hérna og skrifræðið yfir- þyrmandi eins og fyrr á öldinni. Tölvur eru ekki mjög algengar og tveir eða þrír menn við hvert starf sem tölvur vinna nú á Vesturlönd- um. En þetta er mjög þægilegt andrúmsloft. Maður er „trakterað- ur“ eins og stórtenór og öll um- gengni mjög elskuleg og með mik- illi virðingu og þeir passa mann eiginlega eins og unglamb. Ég bytj- aði árið með því að leggjast í „kína- f lensuna" og varð að af lýsa þremur sýningum á Scala og eftir að ég kom hingað þá lagðist ég alveg í rúmið með fjörutíu stiga hita. Síðan hefur fjölskyldan verið með einka- lækni sem hefur annast okkur og hann hringir tvisvar til þrisvar á dag til að spyija um líðan okkar. Ég er enn á meðalakúr en er eigin- lega búinn að ná mér að mestu. Röddin var í mjög góðu lagi í gær- kvöldi og ég sjálfur bæði sálarlega og líkamlega." Frumraun í Carnegie Hall — Áður en Kristján hélt til Pal- ermo tók hann þátt í uppfærslu Scala óperuhússins á óperunni „I Vespri Siciliani" eftir Verdi og var þar til vara fyrir bandaríska tenór- söngvarann Chris Merritt og átti Kristján að syngja þrjár síðustu sýningamar, en varð að hætta við vegna veikindanna. Sýningin á Scala fékk slæma dóma og ekki síst Merritt, sem var meðal annars sakaður um að valda ekki hlutverk- inu. Þær raddir heyrðust, meðal annars í blaðagagnrýni, að ef tii vill hefði sýningin ekki farið svona illa ef Kristjáni hefði verið falið hlutverkið í stað Merritts. Sjálfur vildi Kristján ekkert gefa út á þetta. „Ég get auðvitað ekki dæmt um það sjálfur og það er ekki skynsam- legt af mér að vera með einhveijar yfirlýsingar í þeim efnum. Hitt er annað mál að Merritt fékk mjög slæma gagmýni og það vita allir. En það var maestro Riccardo Muti, sá heimsfrægi stjórnandi, sem réði hann og hann hefur sínar skoðanir á þessari óperu. Hann færði hana upp í fullri lengd og óstytta, eins og Verdi skrifaði hana upphaflega. Verdi skrifaði þessa óperu snemma á ferli sínum og var þá ekki búinn að fá þá reynslu að skrifa fyrir söngraddir sem hann öðlaðist síðar. Þessi uppfærsla er ekki hin hefð- bundna Verdi ópera sem fólk er vant og það kann að hafa ráðið einhveiju um viðtökurnar, fólk þekkir hana hreinlega ekki. Eins held ég að það þurfi jafnvel þijár tegundir af tenórum til að syngja þessa óperu vegna þess að hún er svo breytileg í flutningi á milli þátta. Það er varla hægt að ætlast til að einn og sami tenórinn geti sungið alla ópemna. Hún spannar hádramatíska kafla og allt niður í létt-lýrískan tenór. Þess vegna held ég að Muti hafi ráðið þennan améríska tenór, sem þó er þekktast- úr fyrir Rossini-hlutverk." — Verður þú áfram á Scala í nánustu framtíð? „Já, ég verð að minnsta kosti með þijár óperur á Scala á næsta ári og hugsanlega fjórar. Verdi- óperan, sem við vorum að tala úm, verður endursýnd 1991 og ég tel miklar líkur á að ég syngi hana þá. Það er því mjög þýðingarmikið að ég skuli vera búinn að vinna hana nú þegar með mönnum eins og Muti og besta fáanlega fólki sem völ er á. Síðan er ég að „debútera" í þessu hlutverki í Montpellier í Frakklandi núna í apríl, en það verð- ur í hinni hefðbundnu uppfærslu sem er um 40 mínútum styttri en upphaflega útgáfan. Muti er hins vegar harður á að klippa ekki neitt og uppfærslan á Scala 1991 verður óstytt. Hann ætlar að þræla þessu inn í áheyrendur með góðu eða illu og ekkert kjaftæði, þótt margir hér séu ósáttir við þetta.“ — Er eitthvað f leira athyglisvert á döfinni hjá þér? „í apríl næstkomandi—mun ég þreyta frumraun mína í Carnegie Hall í New York sem ég tel ákaf- lega spennandi verkefni ekki síst þar sem ég veit að yfirmenn Metro- politan-óperunnar ætla þá að hlusta á mig. Þeir misstu af mér þegar Kristján Jóhannsson óperusöngvari þreytir frumraun sína í Camegie Hall í New York í apríl næstkomandi. Stórhrifnir áheyrendur heimtubu endurtekningu eftir lokaaríuna á frumsýningunni í Palermo. „Hefvelt þvífyrir mér hvort viss öfl viljikoma í vegfyrir aó égsyngi of mikiö heima, “ segir Kristján sem kveóst vera ákaflega vonsvikinn yfir því aö Listahátíö skuli hafa hœtt viö sýningu á Manon Lescaut eftirPuccini ég var í Chicago í haust, en þar er einnig mikil hreyfing og talað um tvær óperur. í Carnegie Hall mun ég taka þátt í uppfærslu á La Wally eftir Catalani og fara þar með aðaltenórhlutverkið, Hagen- bach. Ég er mjög spenntur fyrir þessu og þetta verður áreiðanlega mjög skemmtilegt viðfangsefni. Ef vel gengur getur þetta skipt sköp- um fyrir möguleika mína um ráðn- ingu hjá Metropolitan-óperunni í New York. Ennfremur mun ég syngja í Grímudansleiknum eftir Verdi í Chicago 1991 og í sama verki í Dallas í Texas á leikárinu 1991 til 1992. Einnig mun ég syngja í tveimur Verdi óperum í Baltimore á næsta ári, í Grímudansleik og Don Carlo. Ekki má heldur gleyma því að nú á föstudagskvöldið kemur óperustjóri Covent Garden óperunn- ar í London og hans ritari til að hlusta á mig hér í Palermo. Þeir eru víst að bræða" með sér að ráða mig í óperu hjá sér næsta haust, það er Attila eftir Verdi. Ég hef ekki sungið í Covent Garden áður og heldur aldrei fyrir þá þannig að þetta verður æsispennandi." Klúðrið á Listahátíð — Þú verður að segja mér nánar frá þessu klúðri með Listahátíð, sem þú nefndir áðan. „Nú, hefur ekkert verið rætt um þetta heima? Þú mátt hafa það eft- ir mér að ég er mjög svekktur yfir hvernig haldið var á þessu máli. Það stóð til að setja upp óperuna Manon Lescaut eftir Puccini á Listahátíð í vor. Þarna var um að ræða að gera að veruleika draum minn um að gera íslenskum áheyr- endum kleift að hlusta á alþjóðlega uppfærslu á stóróperu. Það var búið að vinna í þessu í átta mánuði og í haust, áður en ég fór út, sat ég sameiginlegan fund með öllum þeim aðilum sem þarna áttu hlut að máli, sem voru Islenska óperan, Sjónvarpið, Sinfóníuhljómsveit ís- lands, Leikfélag Reykjavíkur, Þjóð- leikhúsið og Listahátíð. Ég verð nú að segja alveg eins og er að það fór um mig strax á þessum fundi þegar ég varð var við hversu marg- ir aðilar stóðu að þessu. Við vitum það af reynslunni að það er ekki hægt að vera með nokkurt sam- starf á íslandi og hefur aldrei ver- ið. íslendingar eru einstaklega ósamvinnuþýðir menn og alltaf dauðhræddir um að missa spón úr aski sínum ef þeir ganga til sam- starfs við einhvern. Menn eru alltaf að passa sitt og sjúklega hræddir um að aðrir séu að troða á sér. Ég varð því mjög hræddur við þetta strax og ég sá þennan fjölda „sam- starfsaðila“. Þetta hefði kannski verið hægt með Þjóðleikhú^inu og Listahátíð en um leið og fleiri fóru að blanda sér í málið fór allt úr- skeiðis. Enda kom það fljótlega á daginn að íslenska óperan dró sig út úr og eftir því sem ég frétti var það vegna þess að þeir settu á odd- inn að sýninginn yrði sviðsett í Gamla bíói. Uppfærsla á þessari sýningu hefði eflaust markað tímamót í óperuflutningi hér á landi en því miður gekk þetta ekki upp. Ég hef lúmskan grun um að þarna hafi verið að verki aðilar, sem hreinlega vilja ekki að svona alþjóðleg sýning sé flutt á íslandi því að það gæti ef til vill breytt viðhorfum almenn- ings til þess sem verið er að gera í óperuflutningi heima. Sá saman- burður gæti hugsanlega orðið of óhagstæður fyrir suma. Upphaflega var óskað eftir því við mig að finna listamenn í þessa sýningu og ég hafði samband við ýmsa, suma heimsfræga, sem sam- þykktu að vera með. Þar á meðal voru óperusöngkonurnar Renata Scotto og rússneska söngkonan Natalia Rom óg svo stjórnandinn frægi frá Scala, Alfieri. Allir þessir aðilar voru búnir að fá staðfest frá Listahátíð að af þessu yrði og voru þar af leiðandi búnir að taka þenn- an tíma frá. Síðan var hætt við allt saman og þar með var búið að gera mig að hálfgerðu fífli í augum þessa fólks. Þetta kemur sér mjög illa fyrir mig og þetta er í síðasta skipti sem ég tek svona að mér fyrir íslendinga. Það er yfirleitt ekki orð að marka sem þessir menn- ingarfrömuðir segja. Upphaflega var gert ráð fyrir þremur til fimm sýningum á Manon Lescaut á sjálfri Listahátíð það stóð til að sýna verkið í Borgarleikhús- inu. Það út af fyrir sig var ákaf lega spennandi verkefni líka, að prófa óperuflutning í nýja Borgarleik- húsinu, með allri þeirri nýju tækni, tölvum og fínheitum sem þar eiga að vera. En það tók tæknimenn þar þijá eða fjóra mánuði að uppgötva að þeir treysta sér ekki í dæmið vegna þess að hluturinn hét ópera. En það er enginn munur á því hvort um er að ræða leikstykki eða óperu þannig að þetta var bara fyrirslátt- ur. En mér skildist að þeim þætti tíminn of stuttur til að undirbúa sýninguna. Þetta_ urðu mér óskapleg von- brigði. Ég hef ekki sungið í óperu á Islandi í fjögur ár og það er ekk- ert útlit fyrir að svo verði í bráð. Ég er því vissulega farinn að velta því fyrir mér hvort verið sé að koma í veg fyrir of mikil afskipti í í menn- ingarmálum af minni hálfu. Menn- ingarmafían heima er sterk éins og þú veist, og þykist bera tnenninguna fyrir bijósti í öllum sínum gjörðum, en mér finnst skjóta skökku við þegar komið er í veg fyrir menning- arviðburð af þessu tagi. Ég er bæði sár og reiður. Ég veit ekki nákvæm- lega hvað hefur gerst, en þetta mál hefur komið sér mjög illa fyrir mig og gert mér mikinn óleik. Ég veit um einn aðila eða kannski tvo sem taka þetta jafn nærri sér og ég sjálf- ur þannig að ég er alls ekki einn á báti. Ef til vill spilar þarna eitthvað inn í að ríkisstjómin hefur tekið bróðurpartinn af styrknum til Lista- hátíðar og skilið eftir hlægilega upphæð eftir því sem mér er sagt. Það er engu líkara en það sé opin- ber stefna að gera Listahátíð eins dreifbýlislega og hægt er með því að svelta hana fjárhagslega. Ég hef aldrei skilið það, að þetta virðist vera stefnan almennt, bæði hjá leik- húsum og ráðamönnum að halda listinni og leikhúsunum eins dreif- býlislegum og hægt er á sama tíma og við þykjumst vera á heimsmæli- kvarða í flestu öðru. Þessi upp- færsla okkar þýddi auðvitað að miðaverð hefði þurft að vera mjög hátt, en á móti kom mikill áhugi, bæði hjá Þjóðleikhúsinu og íslensku ópemnni að endurflytja verkið næsta vetur og þá hefði hún feng- ist fyrir lítið því hún hefði þá verið tilbúin að öllu leyti. Við höfðum gert kostnaðaráætlun upp á 15 til 18 milljónir og reiknað út að sýning- in ætti að geta komið út á núlli fyrir Listahátíð. En þessu var klúðr- að og ég er verulega svekktur. Mafían er líka hér.“

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.