Morgunblaðið - 18.04.1990, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 18.04.1990, Qupperneq 16
16 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 18. APRIL 1990 hestamanna og íanna ur.. irwuuuu. u» tekur fyrir alla þaetti hesta- mennskunnar. EIÐFAXI stuðlar einnig að góðri meðferð hesta og það er ekki svo Iftils virði.“ Einar öder Magnússon Viljir þú fyigjast vel með því sem er að gerast í hrossarækt- inni, á skeiðvellinum, í hesta- mannafélögunum og í ,,hrossa- þólitíkinni", þá er áskrift að ElÐFAXA engin sþurning. (hverjum mánuði fagna áskrif- endur EIÐFAXA nýju tölublaði, fuilu af fréttum og fróðleik um þeirra hjartans áhugamál. Ef þú, bestamaður góður, ætlar að taka þátt í umræðunni af þekkingu, verður þú að fylgjast með og þá er áskrift að EIÐFAXA besta leiöin. EIÐFAXI er tímarit hestamanna, sem kemur út mánaðarlega. Ármúla 38 - Revkjavík Sími: 685316 - Pósthólf 8133 ATH. Breytt heimilisfang. Listasprengj ur falla áfram Málverkið „Fallegi kryddsalinn“ eftir Amedeo Modiliani, sem var slegið á því sem nemur rúmum 700 milljónum ísl. króna 25. marz sl. Myndlist BragiÁsgeirsson A þessu ári hef ég skrifað tvo Sjónmenntavettvanga, þar sem ég tek til meðferðar hina miklu upp- sveiflu í listinni á síðasta áratug. Enn einn er í deiglunni og ijallar um Norðurlöndin og ísland. En það sem ég vil vekja athygli á í þessum línum að þessu sinni, er að þessi dæmalausa uppsveifla, sem hlotið hefur nafnið „lista- sprengjan“ í útlandinu (t.d. Der Boom des Kunsthandels á þýsku), er enn á fullu samkvæmt glóðvolg- um fréttum frá uppboðshúsum Parísarborgar, en þar er stöðugt verið að herma frá heimsmetum fyrir verk eftir hinn og þennan myndlistaijöfurinn og hina mark- víslegustu hluti í listiðnaði og hönn- un. — Það var og mikið að gerast þann 25. marz síðastliðinn hjá upp- boðshaldaranum Guy Loudmer í París, sem glotti gleitt, er hann lyfti hamrinum í síðasta skipti dag- inn þann, eftir sögufrægasta upp- boð listaverka um árabil í borginni og raunar Frakklandi öllu. Það sem athygli vekur er að heildarsala dagsins nam 634 milljónum franka, sem gerir víst yfir 7 milljarða ísl. króna og að fyrra metið var frá 1987 og var í sambandi við sölu á einkasafni Georges Renards og nam salan þá 101 milljónum fránka svo að stökkið upp á við er risavax- ið. Með þessu meti skaut uppboðshald- arinn Guy Loudmer aðalkeppinaut- um sínum þeim Ader Picard, Tajan langt aftur fyrir sig, en hann hafði sjálfur verið í öðru sæti 1989 á eftir þeim. Á þessu uppboði, sem að meiri- hluta til var á listaverkum úr frægu einkasafni kenndu við Lucien og Marcelle Bourdon, voru sett hvorki meira né minna en sjö heimsmet, hvað varðar metsölur verka ein- stakra listamanna. Á þessu uppboði náðust áður óþekktar upphæðir fyrir verk Fauv- istanna svonefndu, sem vakti dijúga eftirtekt, en sjálft uppboðið vakti þvílíka athygli, að ekki ein- asta uppboðssalurinn var fullur út úr dyrum, heldur einnig þijár efri hæðir, þar sem menn gátu fylgst með því á sjónvarpsskermum og komust færri að en vildu. Fjöldi blaðamanna og ljósmyndara voru viðstaddir auk ljósvakafólks. Þá var uppboðinu sjónvarpað beint til hins þekkta listhúss Bunkamura Shib- uya Gallery í Tókíó. En þrátt fyrir allt þá voru það franskir kaupendur sem stálu senunni að þessu sinni. Af alþekktri virðingu sinni á konum nefna Frakkar einkasafnið einfaldlega safn Madame Bourdon, en að auk voru á uppboðinu fjöldi úrvalsverka úr eigu leikmanna, eins og það er orðað. Metin, sem féllu, voru á verkum ekki minni jöfra Parísarskólans en Amedeo Modigl- iani (f. Livomi, Italíu 1884 d. París 1920), Maurice Vlaminck (f. París 1876 d. 1958), Jean Fautrier (f. París 1898 d. 1964), Kees van Dongen, (f. Delhaven í nágrenni Rotterdam 1877 d. 1960), Raoul Dufy (i. 1877 LLe Havre d. 1953), Chaim Soutine (f. í Smilavicy í nágrenni Minsk 1943 d. París 1943) og Francis Picabia (f. 1879 í París d. 1953) og komu öll verkin úr safni Bourdon að málverki Picabia undanskildu. Málverk Amedeo Modigliani „La Belle Epici- ére“ (Fallegi kryddsalinn) 100x65, frá 1918 var sleginn á 63 milljónir fránka, sem gerir vel yfir 700 millj- ónir ísl. kr., en gengið er púmlega 10.7 þegarþetta er skrifað. Máiverk Maurice de Vlaminck „Le Pécheurs de Nánterre" (Fiski- menn í Nanterre) 80x100 fylgir fast á eftir með 62 milljónir fránka. Sú mynd var upprunalega í safni hins fræga listaverkasala Ambroise Vollard. En nokkuð bil er til málverks á pappa eftir Jean Fautrier, „Téte d’otage“ (Höfuð af gísl) 44x54, sem var slegið á 16.200 m. fránka, sem var þrefalt matsverð, málverk van Dongen, „Trúðurinn" var sleg- in á 14.28 milljónir fránka, mál- verk Dufys, sem var ein útgáfan af „14 júlí í Harve" (Le 15 Juillet au Harve) frá 1907, var slegið á 14,47 m. fránka, en hvað málverk Soutine snertir var metið slegið tvisvar og varð að gera upp á milli kaupenda eða einhvers vafaatriðis, sem ég finn ekki botn í vegna fag- _legs orðalags, með hlutkesti og loks fór málverk Francis Picabia „Petite Udnie“ (Litla Udnie) 1913-14, olía á léreft 130x197 (úr safni einhvers Cavalero) á 24 milljónir fránka. En hlutfallslega er verðsprengjan þó mun meiri varðandi þá síðastt- öldu svo sem fram kemur. Þessar upphæðir eru saga útaf fyrir sig, en það sem athygli vek- ur, er hið mikla stökk uppávið sem sumir þessir listamerin taka. Þann- ig var síðasta metið fyrir Modigl- iani 49.220 milljónir franka og var enn volgt, því það er frá 28. nóv. sl. ár (London). Hvað Vlaminck áhrærir, þá var metið áður 41.210.000 fránkar og var frá 30. nóv. sl. ár (New York) en metið fyrir Picabia var einungis 2.889.000 fránkar og var frá 20. júní 1989 (London). Hvað Jean Fautrier snertir þá var fyrra metið enn lægra eða 2.782.000 fránkar og var frá 30. nóvember sl. ár (Lon- don). Þrítugasti nóvember sl. ár var annars sögulegnr dagur með fjöl- mörgum metum og verður senni- lega skráður í sögu listaverkaupp- boða. Þá var einnig mynd úr safni frú Bourdon eftir Derain slegin á 42.000.000 fránka en var þó ekki heimsmet fyrir verk eftir hann, en nálægt því. Ég styðst hér bæði við glóðvolg- ar franskar og amerískar heimildir, en þær frönsku og sennilegast áreiðanlegri geta aðeins fjögurra heimsmeta og því vantar saman- burðarverð á næsthæstu tölum verka þeirra Dufys, van Dongens og Soutines. Þá mun viðbótargjald ekki reiknað með, en það mun vera um 10%, og þannig hækkaði talan á verki Fautriers í ameríska blaðinu úr 16.2 í 17.1 m. fránka. Þannig stefnir kúrfa listarinnar uppávið enn eitt árið í röð og öll er þessi listasprengja með ólíkindum og er manni spum hvernig örtölvufræð- ingamir fóra að því að vera svona forspáir fyrir rúmum áratug, en þeir spáðu einmitt blómaskeiði lista og hugvits á næsta áratug og áfram — létu sér þó nægja að spá fyrir einn áratug fram í tímann, en voru annrs vissir um að upp væri runnin ný gullöld skapandi lista og hugvits, sem andstæða örtölvunnar og vitundariðnaðarins svonefnda. Á síðastliðnu ári hækkaði veltan hjá stærstu uppboðsfirmunum um 70-80% og verður fróðlegt að sjá hvernig mál þróast í ár. Svo að menn geti gert sér nokkra grein fyrir þróuninni þá skal upplýst, að velta uppboðsfirmanna árið 1977-78 nam 165,6 milljónum doll- ara, en á einum áratug eða 1987-88 steig hún upp í 1.7 milljarða doll- ara og var svo einu ári seinna kom- in upp í 2,95 milljarða dollara! Og að því er ég best veit tvöfaldaðist þessi upphæð á sl. ári og sam- kvæmt nýjustu tölum má búast við ennþá einu metári í ár. Þessi þróun hefur og gert það að verkum, að nýtt mat er komið á gildi lista, og almennt hafa verk lifandi lista- manna, sem nokkuð kveður að, margfaldast á allra síðustu árum. Einkum era það verk núlistamanna síðustu áratuga nítjándu aldar, sem hafa hækkað mest eða allt frá impressjónistunum og fram yfir miðbik tuttugustu aldarinnar. Þá eru verk ýmissa nútímamálara á besta aldri í geysiháu verði,-svo sem ég vék að í Sjónmenntavettvöngum rnínmn. Alveg á næstunni má bú- ast við enn meiri tíðindum því að 16. maí verða tvö heimsþekkt verk á uppboði hjá Shoteby’s í New York „Au Moulin de la Galette“ eftir Renoir og „Portrett af dr. Gachet“ eftir van Gogh. Og svo að við komum okkur sjálfum á blað þá verður ágæt mynd eftir Erró „Kjúfðu mig“ frá 1966 102x77 sm boðin upp hjá Drouot-Richelieu hinn 25. apríl og er málverkið auglýst í lit á sömu síðu og myndir eftir Marie-Elena Vieira da Silva og Pierre Alechin- sky og eru þessar þijár myndir valdar úr myndarlegu úrvali heims- kunnra listamanna. — Þetta vora einungis nokkrar litlar fréttir, sem segja þó mikla sögu og eru innlegg í greinar mínar um uppsveifluna á listamarkaðn- um. Hér er ekki að neinu getið í fjölmargra annarra einstakra heimsmeta frá árinu né heldur hinna miklu kaupstefna í myndlist, enda veit ég ennþá næsta lítið um þá hlið málsins, en ég veit hins vegar að kaupstefnurnar verða stöðugt stærri og glæsilegri og era settar upp í fleiri og flejri stórborg- um, sem ber frekar vott um blómg- un en hitt. Þar halda svo listhúsa- .eigendur um víða veröld skjólstæð- ingum sínum stíft fram, — auglýsa þá ótæpilega. Ætli summan af þessu se ekki sú, að máltækið „að list verði ekki metin til peninga" Sé að verða úr- elt, enda mest notað af þeim, sem vilja fá list fyrir lítihn-pening og þá helst ókeypis... Listin er þannig ekki éinungis blóð, tár og sviti, heldur skilur eft- ir sig í kjölfarinu dijúgan slóða verðmæta, sem flestir aðrir hafa fram til síðustu tíma notið en skap- endur þeirra. Myndverk Guðmundar Erró, „Kljúfðu mig“, sem verður boðið upp hjá Drouot Richelieu hinn 25. apríl nk.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.