Morgunblaðið - 18.04.1991, Qupperneq 32

Morgunblaðið - 18.04.1991, Qupperneq 32
82 MOKGLÍNBLAÐÍÐi í'IMMTiUDAÖTORl ISAAffRÍIDlHHI Ólafur Ragnar og ríkisfjármálin Nýjar staðreyndir eftirFriðrik Sophusson Staðan í ríkisfjármálum er mjög alvarleg um þessar mundir. Tilraun- ir fjármálaráðherra til að klóra yfir ábyrgð sína á því hvernig komið er hafa mistekist. Litprentuð áróð- ursrit gefin út á kostnað ríkisins og árásir á stjórn Reykjavíkurborg- ar breyta engu þar um. Í Reykjavík var útsvarsprósentan lækkuð, þegar Sjálfstæðisflokkur- inn endurheimti borgina úr greipum glundroðaflokkanna. Álagningar- stuðull útsvars hefur staðið í stað frá því að staðgreiðslan var tekin upp og álagningarstuðull fasteigna- gjalda hefur lækkað. Tekjuhækkun borgarsjóðs stafar af fólksfjölgun, vaxandi umsvifum í atvinnulífi og auknu rúmmáli húsnæðis. Rekstur Reykjavíkurborgar er hallalaus. Reykjavíkurborg safnar ekki skuld- um. Ríkisstjórnin hefur hins vegar hækkað staðgreiðsluhlutfallið, lækkað skattleysismörkin og aukið skattheimtuna á fleiri sviðum. Samt er gífurlegur halli á rekstri ríkisins. Ríkið safnar skuldum, sem skatt- greiðendur framtíðarinnar þurfa að greiða. Samkvæmt nýjum upplýsingum fjármálaráðuneytis blasa eftirfar- andi staðreyndir við: 1. Rekstrarhalli ríkissjóðs til loka mars 1991 nam 6,6 milljörðum króna sem er 70% hækkun frá sama tímabili 1990. Raunhækkun rekstr- arhallans er um 2,5 milljarðar króna frá árinu 1990. um tekjuhalla ríkissjóðs 0,0 “ 1 i — 1987 1988 1989 1996 1991 2. Greiðslustaða við bankakerfíð lok mars 1991 sýndi halla að fjár- Ríkissjóður A-hluti Millj. kr. 14,7 hæð 8,2 milljarðar króna í saman- burði við 2,2 milljarða króna 1990. Byggingarsj. skv. lánsfjárlögum 19,9 Aukning er tæplega 300%. Viðbót v. húsbréfa ca. 2,0 3. Rekstrarhalli A-hluta ríkis- Aðrir 0,8 sjóðs í ár stefnir í 6,5—7,0 milljarða 37,4 króna vegna þegar tekinna ákvarð- ana núverandi ríkisstjómar um auk- in úgjöld ríkisins. Þá hefur ekki verið tekið á málum Byggingarsjóðs ríkisins en þar er fjárvöntun allt að 1,0 milljarður króna. 4. Fjárþörf opinberra aðila á ár- inu 1991 má áætla að sé nettó um 25,0 milljarðar króna sem skiptast þannig: — afborganir áhvílandi lána 12,2 25,2 Heildarsparnaður er áætlaður um 38 milljarðarkróna. Þannig er nú gert ráð fyrir að ríkið taki um 66% af áætluðum innlendum sparn- aði á árinu. Að mati sérfræðinga ríkisstjórnarinnar sjálfrar mun lánsfjárþörfín leiða til raunvaxta- Friðrik Sophusson „Að undanförnu hefur fjármálaráðherrann skuldbundið ríkissjóð um marga milljarða króna, sem næstu ríkis- stjórnir þurfa að greiða. Allt ber að sama brunni. Ólafur Ragnar ber ábyrgð á óstjórn- inni í ríkisfjármálunum ásamt öðrum ráðherr- um stjórnarinnar.“ hækkunar enda hafa spariskírteini ekki selst. Þá er líklegt að leita þurfí eftir meiri erlendum lánum en áður. Að undanförnu hefur fjármála- ráðherrann skuldbundið ríkissjóð um marga milljarða króna, sem næstu ríkisstjórnir þurfa að greiða. Allt ber að sama brunni. Ólafur Ragnar ber ábyrgð á óstjórninni í ríkisijármálunum ásamt öðrum ráð- herrum stjómarinnar. Misheppnað- ar árásir á aðra breyta því ekki. Höfundur er varaformaður Sjálfstæðisflokksins. Sagt upp eftir ádeilu á fjár- málaráðherra Starfsmanni verktakafyrirtæk- is sem vinnur fyrir Álverið í Straumsvík var í gær vikið úr starfi eftir að hafa lýst yfir skoð- unum sinum á Alþýðubandalaginu og Ólafi Ragnari Grímssyni fjár- málaráðherra á vinnustaðafundi í Álverinu í fyrradag. Ólafur Ragn- ar hefur óskað eftir því að maður- inn verði endurráðinn. Að sögn mannsins, Þórarins Víkings, ofbauð honum málflutning- ur Ólafs Ragnars á fundinum, vatt sér að ráðherranum, tók af honum hljóðnemann og sagði honum skoðun sína. „Ekkert sem ég sagði hefur ekki þegar verið birt í íjölmiðlum. Að því búnu rétti ég honum hljóð- nemann og fór út. í morgun var mér sagt upp vegna þessa,“ sagði Þórar- inn Víkingur við Morgunblaðið. Ólafur Ragnar Grímsson hafði samband við forsvarsmenn Isal í gær og óskaði eftir því að maðurinn yrði endurráðinn þar sem hann taldi óm- aklegt að manninum væri sagt upp störfum vegna atburðarins. Hann fékk þau svör að málið væri ísal ekki viðkomandi heldur bæri undir- verktaki ábyrgð á uppsögninni. Morgunblaðið reyndi ítrekað í gær að ná tali af undirverktakanum, en án árangurs. Athugasemd Morgunblaðinu hefur borist eft- irfarandi athugasemd frá Páli Halldórssyni formanni BHMR: Af ummælum, sem þó eru rétt eftir mér höfð í Morgunblaðinu í gær, mætti skilja að ég léti mér væntanlega fylgisaukningu Sjálf- stæðisflokksins í léttu rúmi liggja. Svo er alls ekki. Aukið fylgi Sjálf- stæðisflokksins þýðir að félags- hyggja er á undanhaldi og fylgi við •félagslegar lausnir á viðfangsefnum samtímans minnkar. Drýgstan þátt í að grafa undan félagshyggjunni eiga svokallaðir félagshyggjuflokkar með framferði sínu í núverandi ríkis- stjórn. Áróðri hagsmuna- gæslumanns svarað Takmörkuð auðlind er ekki ókeypis eftir Jón Baldvin Hannibalsson Kristján Ragnarsson leggur til atlögu við Alþýðuflokkinn í Morgunblaðinu 16. apríl sl. Hon- um finnst nærri sér og sínum höggvið í umræðunni um kvóta- málið. Það var, útaf fyrir sig, ágætt þótt seint sé, að einhver umræða eigi sér stað um fiskveiðistefnuna. Sjálfstæðisflokkurinn hefur loksins, eftir öll þessi ár, áttað sig á því, að fískur er veiddur til að selja hann og ferli afurðanna er frá veið- unum gegnum vinnslu til markaða. í gleði sinni yfir nýuppgötvuðum staðreyndum hefur Sjálfstæðis- flokkurinn hrósað sér af því að hann eigi enga fiskveiðistefnu, eins og það sé eitthvert skammaryrði, en vilji móta sjávarútvegsstefnu, ef hann komist í ríkisstjóm. Þessu er þveröfugt farið með sjálfstæðismanninn og hagsmuna- gæsluformanninn Kristján Ragn- arsson. Hans sjónarhörn er ákveðið, þröngt og þjónar hagsmunum út- vegsmanna í bráð. Hann þarf því ekki að ganga í gegnum neitt gleði- hús nýuppgötvaðra staðreynda eins og flokkur hans, heldur rökræðir út frá þeirri fískveiðistefnu, sem hann hefur mótað meir en nokkur annar, í samræmi við hagsmuni útgerðarmanna. Það er því sjálfgefíð að Kristján bregðist til varnar, þegar reynt er að skilgreina og móta fiskveiði- stefnu, sem miðast við hagsmuni heildarinnar, út frá sjónarmiðum hagkvæmni og réttlætis. Því þrátt fyrir öll hagfræðilögmál og eðlilega tillitsemi við hagsmuni hverrar stéttar, þá standast til lengdar eng- ar reglur, heimildir, samningar, lög eða stjórnarskrá sem ekki taka til- lit til hagsmuna heildarinnar og grundvallast á réttlæti. Þessu verður hagsmunastjóri út- gerðarmanna að gera sér grein fyr- ir. Auðvitað eru skiptar skoðanir um kvótann og fískveiðistefnuna í heild. Alþýðuflokkurinn gerir sér grein fyrir því og hefur sagt að henni verði ekki breytt í einni svipan. Alþýðuflokkurinn hefur verið reiðu- búinn til að hlusta á og taka gagn- rökum í þessu máli, hafí þau verið veigamikil. Engin takmörkuð auð- lind er ókeypis og því getur aðgang- ur að miðunum ekki verið þar nein undantekning. Nútíma markaðsbú- skapur, sem hagsmunaaðilar sumir hverjir túlka eftir þörfum og að- stæðum, byggist í reynd á því meg- in lögmáli, að fyrir auðlind sé greiddur aðgangseyrir. í því sam- bandi er sú röksemdafærsla sumra kvótavina með ólíkindum, sem segja að það jafngildi sósíalisma að selja auðlindina en kapítalisma að gefa hana. Það er von að ritstjórar Morg- unblaðsins bregðist ókvæða við, og taki hagsmunavörslumanninn Kristján Ragnarsson til bæna í leið- ara, eins og hvern annan skömmt- unarstjóra Framsóknar. Því að þetta er þvættingur. Sala veiðiheim- ilda er ekki skattur og getur aldrei verið það, frekar en húsaleiga er ekki skattur, heldur greiðsla fyrir afnot. Þetta vill hagsmunastjórinn að sjálfsögðu ekki skilja, því það myndi spilla áróðursstöðu hans. Þinglýst þjóðareign Greiðsla milli útgerðaraðila nú heitir á máli Kristjáns verð fyrir veiðiheimildir og það er rétt. Við sölu veiðiheimilda myndast mark- arsverð, sem eigandi þeirra fær við söluna. Og miðin eru, fyrir tilverkn- að okkar alþýðuflokksmanna, og verða vonandi alltaf, sameign íslensku þjóðarinnar. Það er út í hött hjá Kristjáni að gera því skóna að verið sé að íþyngja landsbyggðinni sérstaklega með sölu veiðiheimilda í stærra mæli en nú, vegna þess að nýtt kerfí býður betur upp á það að stærri kvóti komist til aðila á sterk- um útgerðarstöðum um allt land. Það verður einnig miklu auðveldara en nú að beina hluta þeirra fjár- Jón Baldvin Hannibalsson „Ef við g-efum okkur að helmingur af kvóta- sölu sl. árs, sem mun hafa numið 46.840 tonnum, hafi verið var- anleg, en helmingurinn til eins árs og verð- leggjum varanlega kvótasölu á 150 kr. pr. kg er niðurstaðan á 5ta milljarð króna.“ muna, sem markaðssala veiðiheim- ildanna gefur eiganda sínum, út um hinar dreifðu byggðir. Kristján segir.máli sínu til stuðn- ings að kvótasala á sl. ári hafí „að- eins“ numið 1,1 milljarði króna, og nefnir 25 kr. sölu pr. kg. Það er verð á kvóta til eins árs, nánast eins árs leiga. Á fimmta milljarðinn Markaðsverð á kvótaframsali þ.e. til allrar framtíðar er að jafnaði margfalt hærra. Heyrst hefur um varanlegar kvótasölur á u.þ.b. 150 kr. pr. kg. Það er því fyllilega rétt- lætanlegt að fullyrða að verðmæti þess kvóta sem nú gengur kaupum og sölu sé margfalt það söluverð sem Kristján nefnir. Ef sami kvót- inn er seldur ár eftir ár á 25 kr. þá er það m.v. 4 ára veiðiheimild 100 kr. pr. kg. Varanlegt framsal á kvóta er því enn hærra. Ef við gef- um okkur að helmingur af kvóta- sölu sl. árs, sem mun hafa numið 46.840 tonnum, hafi verið varanleg, en helmingurinn til eins árs og verð- leggjum varanlega kvótasölu á 150 kr. pr. kg er niðurstaðan á 5ta milljarð króna. Þessa tala hækkar síðan enn, ef við Ieyfum okkur að stækka hlut veiðisölu af heildar- kvótatilfærslum sl. árs, sem var alls 79.130 lestir, sem að sjálfsögðu eru líka mikil verðmæti. Hér er því af nógu að taka. Nei, hér hnígur allt að sömu nið- urstöðu. Rök Kristjáns í þessu máli eru mótuð þröngsýni hagsmuna- gæslu og einkennast af staðnaðri hugsun. Það er ekki það sem okkur vanhagar um núna.-Við þurfum að breyta misvísandi og rangsnúnu kerfí á þann hátt að sjávarútvegur- inn og þjóðin séu í sátt. Sjávarút- vegurinn, þótt mikilvægur sé,’ má aldrei verða ríki í ríkinu. Við viljum að þjóðin sé ríkið í ríkinu. Höfundur er formaður Alþýðuflokksins og utanríkisráðherra.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.