Morgunblaðið - 18.04.1991, Síða 50

Morgunblaðið - 18.04.1991, Síða 50
MQRGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGL'R, 18, AJ>RI1, 19.9J M. N G N G A R Úrelt lög- hindra viðskipti eftir Þórleif Jónsson Á því herrans ári 1922 eða fyrir u.þ.b. 70 árum voru sett lög hér á landi um rétt til fiskveiða í land- helgi. Samkvæmt þessum lögum er það meginregla að islenskir ríkis- borgarar hafi einir heimild til að stunda fiskveiðar við landið og að- eins megi nota íslensk skip til veið- anna. Erlendum skipum er sam- kvæmt lögunum á sama hátt bann- að að verka veiði sína í íslenskri landhelgi, svo og að flytja hana í land til verkunar. Erlendum skipum er ennfremur bannað að hafast hér við til að stunda héðan veiðar utan íslenskrar landhelgi. Undanþágu- ákvæði er í lögunum, sem veitir sjávarútvegsráðherra möguleika á að leyfa innlendum vinnslustöðvum að kaupa afla af erlendum skipum. Slík leyfi skal binda við ákveðna staði eða landshluta. íslensk stjómvöld túlka lög þessi þannig, að í þeim felist einnig bann við því að erlend skip sem eru að veiðum fyrir utan fiskveiðilögsög- una komi hér að landi til viðgerða eða annarra viðskipta. Túlkun stjórnvalda byggist á áðurnefndu ákvæði laganna um að útlendingum sé bannað að hafast við hér við land eða í höfn til þess að reka þaðan fiskveiðar utan landhelgi. Þótt lagatúlkun þessi byggist á veikum grunni og draga verði mjög í efa, að niðurstaða dómstóla yrði hin sama, ef á reyndi, er augljóst að þessi túlkun yfírvalda sjávarút- vegsmála hindrar erlend skip í að eiga viðskipti við íslendinga. Þegar við bætist, að samkvæmt þessum gömlu lögum er útlendingum tví- rætt bannað að landa og selja fisk hér á landi, nema gegn sérstöku leyfí, er líklegt að gjaldeyristekjur þjóðarinnar skerðist um mörg hundruð milljónir ár hvert af þess- um sökum. Það mætti því halda að verulega rík rök hnigi að því að viðhalda þessum 70 ára gömlu laga- ákvæðum. Svo er þó ekki að mínu mati, eins og mjög stuttlega verður vikið að hér á eftir. Helsta ástæða þess að lögum þessum hefur ekki verið breytt er sú hin sama og upphaflega, þ.e. þeim er ætlað að gera erlendum veiðiskipum erfitt fyrir með veiðar úr fiskistofnum okkar. í þessu sam- bandi þarf að hafa í huga að lögin voru upphaflega sett þegar land- helgi og fiskveiðilögsaga íslands voru aðeins 4 sjómílur. Aðstæður eru því allt aðrar nú og mikilvæg- ustu nytjastofnar okkar sem útlend- ingar áttu auðveldan aðgang að á þeim tíma, sem lögin voru sett, halda sig nú að mestu innan núver- andi fiskveiðilögsögu. Þrátt fyrir þetta markmið laganna sóttu erlend skip mikla þjónustu til innlendra hafna fyrr á tímum. Eftir útfærslu fiskveiðilögsögunnar í 200 mílur kemur upp ný staða, þar sem semja þarf um skiptingu ýmissa fisk- stofna, svo sem karfa, loðnu og rækju, sem tímabundið leita út fyr- ir lögsöguna og eru þar með nýttir af fleirí þjóðum. Til þess að styrkja samningsstöðu sína gagnvart þess- um þjóðum (Grænlendingum, Norð- mönnum, Færeyingum o.fl.) hefur sjávarútvegsráðuneytið beitt fyrir sig lögum þessum og í raun túlkað þau þrengra en áður var gert. Ráðu- neytið telur að beiting laganna hafi borið árangur hvað varðar karfa- stofninn milli íslands og Græn- lands, sem fiskifræðingar telja að megi veiða um 70-80 þúsund tonn úr á ári. Grænlendingar hafa fram- selt til Evrópubandalagsins veiði- heimildir uppá um 40 þúsund tonn á ári af þessum stofni. EB-löndun- um tekst aðeins að ná um 5.000 tonnum að sögn sjávarútvegsráðu- neytisins á meðan þeir fá ekki að- stöðu til útgerðar hér á landi. Ráðu- neytið telur að fái þeir aðstöðu hér á landi minnki íslenski karfaaflinn að sama skapi. Þessi túlkun ráðu- neytisins er hæðin. Islenski karfa- flinn hefur verið um 90 þúsund tonn og allur sá afli er veiddur innan fiskveiðilögsögu íslands. Veiðar á karfa utan lögsögunnar við austur- strönd Grænlands eru einfaldlega mjög erfiðar og hæpið, að þar næðist meiri afli þrátt fyrir að þau skip fengju þjónustu eða jafnvel fengju að landa afla sínum hér á landi. Það er því afar hæpið að þeir hagsmunir sem hér er verið að vernda séu ríkari en til að mynda hagsmunir innlendra fiskvinnslu- stöðva, sem skortir nú hráefni, enda hafa þær tekið það ráð að flytja það inn. Það verður að teljast fullkomlega óeðlilegt að banna erlendum veiði- skipum að landa afla hér á landi á sama tíma sem allt að 20% af afla landsmanna hefur verið fluttur út sem ferskur fískur og fiskvinnsla hér á landi á af þeim sökum í vök að verjast. Þá má að sjálfsögðu nefna þá gífurlegu hagsmuni sem eru í húfi fyrir atvinnugreinar sem missa af verulegum viðskiptum, svo sem viðgerðum og endurbótum á skipum, sölu á búnaði og tækjum um borð, viðgerðum og kaupum á veiðarfærum, kosti, vatni, ís, lækn- isþjónustu, viðskiptum við hótel og flugfélögvegnaáhafnaskipta, hafn- argjöldum, olíu og olíuvörum, vara- hlutum, almennri verslun o.fl. Lög þessi og túlkun sjávarút- vegsráðuneytisins á þeim samræm- ist á engan hátt nútíma viðskipta- háttum. Það skýtur skökku við, að nú eftir útfærslu fiskveiðilögsög- unnar og á tímum fríverslunar og afnáms hafta, séu þessi lög túlkuð Þórleifur Jónsson „íslensk stjórnvöld túlka lög þessi þannig, að í þeim felist einnig bann við því að erlend skip sem eru að veiðum fyrir utan fiskveiðilög- söguna komi hér að landi til viðgerða eða annarra viðskipta.“ til hins ítrasta. Að breyta þessum iögum eða a.m.k. túlkun sjávarút- vegsráðuneytisins á þeim, er einföld leið fyrir okkur til að auka útflutn- ingstekjur okkar. Þessi erlendu skip eru þarna úti hvort sem okkur líkar betur eða verr og í mörgum tilfellum eru þau ekki að sækja í stofna, sem við nýtum okkur. í þeim tilfellum, þar sem um stofna er að ræða, sem við nýtum, þá hlýtur að vera betra fyrir okkur að fá þann afla inn til íslenskrar vinnslu og fiskmarkaða, en að láta nágrannaþjóðum okkar hann eftir. Grænlendingar landa rækju hér 6 mánuði á ári og Sovét- menn tilfallandi á undanþágu og ekki er séð nema að það komi sér vel fyrir innlendar rækjuverksmiðj- ur. Landssamband iðnaðarmanna og Félag dráttarbrauta og skipasmiða hafa ítrek'að vakið máls á því á opinberum vettvangi að eðlilegt væri að breyta þessum lögúm. Jafn- an hefur sjávarútvegsráðuneytið vísað þessum hugmyndum á bug með því að vísa á undanþáguheim- ild laganna. Hefur verið bent á að lögin stæðu ekki í vegi fyrir öðrum viðskiptum en löndun fisks, þar sem auðvelt væri að fá leyfi til t.a.m. skipaviðgerða og annarra viðskipta. Það þarf varla að fara mörgum orðum um það, að skip, sem er að veiðum utan landhelgi, fer varla í land til að leita eftir viðgerðum, ef það fær ekki að selja aflann um íeið. Auk þess hljóma þessi rök sem hróp aftan úr grárri forneskju nú á tímum, þegar allir stjórnmála- flokkar viðurkenna fríverslun sem grundvallarreglu viðskipta. Það var e.t.v. ekki auðvelt að fá leyfi Fjár- hagsráðs á sínum tíma fyrir inn- flutningi á vörum eða þjónustu en það var þó hægt. Hér er því einung- is um stigsmun að ræða en ekki eðlísmun. Það þætti líklega ekki góð latína ef lög væru í gildi frá árinu 1922 um að bannað væri að versla í kaupfélögum Iandsins en hinsveg- ar væru boð látin út ganga að auð- velt væri þó að fá til þess leyfi. Sjálfsagt væri fljótlegt að auglýsa slíka undanþágu hér innanlands, en hvernig myndi ganga að fá útlend- inga til þess að skipta við kaupfé- lögin? Höfundur er framkvæmdastjóri Landssambands iðnaðarmanna. „Þjóðarsátt hin nýja“ eftir Helga Laxdal í Morgunblaðinu þann 28. mars sl. birtist grein eftir Guðjón A. Kristinsson skipstjóra og Johann Ársælsson skipasmið undir nafninu „Leið til sátta um stjórn fiskveiða“: Fyrri hluti greinarinnar fer í að útmála galla hins svokallaða kvóta- kerfís og því fundið flest til foráttu, en steininn tekur þó úr þegar kom- ið er að því að segja frá hvernig farið er framhjá kerfinu en um þann þátt segir orðrétt: „Margir, hvort sem þeir eru í andstöðu við núgildandi kerfi eða ekki, telja lítinn glæp að fara fram- hjá því. Ótal möguleikar eru á að víkja sér undan og leika á kerfið. Allir vita að afla, sem lágt verð fæst fyrir, svo sem smáum fiski eða lé- legum, er hent í sjóinn í verulegu magni ef menn hafa lítinn kvóta. Afla er landað framhjá vigt. Afli er skráður á rangt skip. Tegundir eru rangt skráðar. Vafasamt er að upplýsingar vegna afla sem ekki er vigtaður hér séu nægilega nákvæmar." Heldur finnst mér nú sá vitnis- burður sem hér er settur fram um íslenska sjómenn og útgerðarmenn dapur ef sannur reynist. Þó er ef til vill verst að það eru ekki bara andstæðingar kerfisins sem hafa þennan háttinn á heldur margir sjó- menn og útgerðarmenn. I framhaldi hlýtur að læðast að manni sá grun- ur að það kerfi sem við líði var á undan þessu hafi verið misnotað. Þar þurfti að fylgjast með afla, fylgjast með tegundum o.s.frv. Kannski var bara veiddur þorsk- ur á þeim tímabilum þegar aðrar tegundir átti að veiða og hann t.d. skráður karfi, ufsi o.s.frv. ef að það er svona auðvelt að fara framhjá reglum í þessari atvinnugrein. En um hvað snýst hin nýja þjóðarsátt, það kemur fram í eftirfarandi kafla úr um- ræddri grein. „Aiþingi skal kjósa stjórn (Fisk- veiðistjórn), í henni skuli eiga sæti fískifræðingar, sjávarlíffræðingar og aðrir valdir með það grundvallar- markmið í huga að sú besta þekk- ing sem fyrir hendi er á hveijum tíma á lífríkinu í sjónum og málefn- um sjávarútvegsins ráði ákvörðun- um fiskveiðistjórnunarinnar. Hlutverk fiskveiðistjórnar verður að stjóma nýtingu fiskistofna með tilliti til ástands þeirra og lífríkis sjávar á hveijum tíma. Taka skal upp aflagjald tengt sóknarstýringu með aflagjaldi, stjórnunaraðferð sem byggist á þremur höfuðþáttum: 1. Því að meta áhrif veiðanna á fiskistofna til verðs og leggja aflagjald á hvert landað tonn. Þannig að verði álagið á fiski- stofnana meira en ráðlegt er hækkar gjaldið og þannig mynd- ast efnahagslegar forsendur sem taka mið af ástandi í lífríkinu. 2. Banndagakerfi. 3. Svæðabundnum veiðibönnum. Fiskveiðistjórn verður heimilt að hafa áhrif á veiðar fiskiskipa með álagningu sérstakt gjalds sem mið- ast skal við magn þess afla af hverri tegund sem að landi kemur af hveiju skipi. Gjaldið skal vera mismunandi hátt bæði milli tegunda og jn_n_an_ hverrar tegundar, til dæmis hærri fyrir smáan fisk eða léleg- an þó aldrei það hátt að ekki sé hagkvæmt útgerð og sjómönnum að landa öllum aflanum. Þær veiðar sem hagkvæmast- ar verða taldar fyrir nýtingu fiskistofnana á hverjum tíma gætu haft mjög lágt gjald. Gjald- ið skal endurskoða með hæfilegu millibili með tilliti til ástands hverrar tegundar og nýjustu upplýsinga um veiðarnar. Fisk- veiðistjórn getur einnig gripið inn í með nýjum veiðiákvörð- unum á aflagjaldi ef sérstakar að- stæður skapast milli verðákvörðun- artímabila. Gjaldið skal renna í sjóð sem nota skal m.a. til úreldingar skipa. Einnig skal heimilt að greiða úr sjóðnum uppbætur á veiðar á van- nýttum tegundum og veita styrki til tilraunaveiða. Sjóðurinn gæti nýst til margvíslegra þarfa vegna starfsemi sjávarútvegsins. Gjaldið skal ekki íþyngja sjávarútveginum, það skal fyrst og fremst verða stjórnlæki. í fyrsta lagi á að byggja á áliti fiskifræðinga hvað varðar nýtingu hafsvæðanna umhverfis landið líkt og gert hefur verið en til viðbótar á að setja á stofn einhverskonar dagskipunarráð sem á að gefa fyrir- skipanir um sóknina hveiju sinni og til þess að takmarka og stýra henni á að leggja gjald á hvert land- að tonn. Gjaldið á að fara eftir teg- undum og gæðum þess fisks sem landað er hveiju sinni, einnig á að taka tillit til stærðar hans. Það sem mér finnst merkilegt við þessa upp- talningu er að þessi fiskyeiðistjórn-. Helgi Laxdal „Auðvitað eru ekki allir sammála en mér er spurn um hvaða þjóð- mál sem skiptir máli hérlendis ríkir algjör eining, þau finn ég ekki í mínum huga og ekkert óeðlilegt við það.“ un á að byggja á sömu höfuðþáttum hvað varðar eftirlit og sú stjórnun- araðferð sem í gildi er. Það þarf sem sé að fylgjast með lönduðum afla. Það þarf að fylgjast með hverri tegund fyrir sig, það þarf að fylgj- ast með stærð fiskjarins og til við- bótar á aðfara fram nákvæmt eftir- lit með gæðum aflans. í upphafi er því lýst að í nú- gildandi kerfi fari margir fram- hjá öllum þeim þáttum sem hér eru upptaldir og gildir þá einu að mati. höfunda. hyprt JH.eim .eru andsnúnir gildandi kerfi eður ei. Er þá ekki fremur ólíklegt að farið verði að virða settar reglur þó annað kerfi sé sett á laggirnar ef sjómenn og útgerðarmenn eru svo óskaplega ólöghlýðnir, og ekki verður eftir litlu að slægjast í boð- uðu kerfi ef menn geta með lítils- háttar greiðasemi sloppið við að greiða fyrirhugað aflagjald sem í öðru orðinu á að vera virkt stjórn- tæki en í hinu svo lágt að það nán- ast engin áhrif hafi. Að vísu þarf töluverðan velvilja til þess að skynja virkni slíks gjalds. Þeir tvímenningar gagnrýna öll þau boð og bönn sem fylgja gild- andi stjórnkerfi eða eins og þeir lýsa því, þá sé verið að -hnýsast í hvers manns kopp. Ekki ætla ég að leggja dóm á koppaskoðun en ekki fæ ég séð að úr henni mundi draga þótt að farið yrði að þeirra tillögum nema síður sé. Því er einn- ig haldið fram að mikið ósætti ríki um gildandi fiskveiðistefnu. Sam- kvæmt skoðanakönnun Gallups sem nýlega fór fram virðist svo ekki vera. Auðvitað eru ekki allir sam- mála en mér er spurn um hvaða þjóðmál sem skiptir máli hérlendis ríkir algjör eining, þau finn ég ekki í mínum huga og ekkert óeðlilegt við það, við búum í lýðræðisríki og því fullkomlega eðlilegt að skoðanir séu skiptar, það er eðli lýðræðisins. Með grein sinni setja höfundar fram stjórnunarleið sem þeir vonast til að um gæti orðið þjóðarsátt í þessu máli. Þjóðarsátt er tískuorð í dag sú þjóðarsátt sem varð um almenn kjör á liðnu ári byggist á vandlega undirbúnum tillögum um efnið, sú þjóðarsátt sem hér er boðuð virðist ekki hafa slíkt fram að færa. Höfundur er formaður , Vplstjórafélags íslands.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.