Morgunblaðið - 18.04.1991, Síða 65

Morgunblaðið - 18.04.1991, Síða 65
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 18. APRIL 1991 65 Dólgafijálshyggj- an og vísindin Athugasemd við bókarýni Guðmundar Heiðars Frímannssonar eftir Friðrik Hauk Hallsson Það verður ekki upp á atvinnu- gagnrýnendur Morgunblaðsins logið, að þeir séu fljótir til að hugsa og skrifa. Fjórum mánuðum eftir að bók mín um mannlífið í ná- grenni bandarísku herstöðvarinnar á Miðnesheiði kom út, birtist þar einskonar umijöllun. Sá verktaki á sviði gagnrýni sem fenginn er til verksins, virðist hafa það helst sér til ágætis að vera úr liði svokall- aðra fijálshyggjumanna. Hann tekur þann kostinn að gagnrýna bókina sem minnst, en fella þess í stað yfir henni pólitískan sleggju- dóm. En af öllum textum má þó eitt- hvað læra. Það á jafnvel við um bókarrýni Guðmundar Heiðars Frí- mannssonar, sem birtist undir fyr- irsögninni „Bandaríska varnarliðið og íslenskt þjóðiíf“ (Mbl. 27. mars 1991). Almennt telst bókarýni hvorki náttúrlegt mál né eðlilegur texti, heldur flokkast hún til „útbúins texta“ og er stundum menntað mál. Af frásögn venjulegs fólks getur félagsvísindamaðurinn mun meira lært um þjóðlífið og hugsun- arheim íslendinga, því þar birtist óbrengluð upplifun frásögumanns, færð í þann búning sem öllum er töm og sem allir skilja. Það á hins vegar ekki við um texta lærðra manna sem haga orðum sínum gjarnan eftir ytri markmiðum og tilgangi vinnu sinnar — einkum þegar þeir eru verktakar. Svipað á reyndra einnig við um mál stjórn- málamanna. Það kemur sjaldnast frá bijóstinu eins og í ævisögu venjulegs fólks, heldur eru orðin valin með tilliti til markmiða valds- ins, klædd í búning hugmynda- fræðinnar og framreidd eftir henti- semi tíðarandans. í meðförum þeirra verður málið umfram allt að tæki í valdabaráttunni. Einmitt þess vegna er „ástæðulaust að taka stjórnmálamenn með sama hætti á orðinu og almenna borgara“, eins og ég tek fram í bók minni á bls. 44. Þetta er sérhveijum sem skilur á annað borð mannamál deginum ljósara — sérstaklega á kosninga- baráttutímum. En GH gerir sér upp skilningsleysi og gerir ofan- greinda setningu að lykilatriði í gagnrýni sinni. Annars virðist hann hafa leitað með logandi ljósi um alla bókina, u.þ.b. 550 blaðsíð- ur, að einhveiju gagnrýnisverðu, en ekkert fundið sem hægt væri að fullyrða í viðatalsbút, sem ég birti í bókinni, um „umferðaró- höpp“ í herþorpinu. Er éins og GHF vilji helst fara að rífast um túlkun þessa hlægilega smáatriðis, en sér þó sjálfur eftir langt mál í þrem liðum að „þetta er ekki mjög mikil- vægt tilefni“, hættir umfjöllun sinni og skilur lesandann eftir án frekari skýringa. Er þetta eina til- raun GHF til efnislegrar gagnrýni — og endar hún óneitanlega ögn barnalega. Strangt tekið er það mikið lof og stórt á alla efnismeð- ferð í bókinni „Herstöðin, félags- legt umhverfi og íslenskt þjóðlíf“ að ekkert markverðara finnst í henni — annað en hugsanleg önnur túlkun á „umferðaróhöppum“ — þrátt fyrir Ianga og stranga leit! Þvínæst víkur GHF að hugs- unarfræðilegum grundvelli rann- sókna minna — og skyldi maður ætla að heimspekingurinn væri hér staddur á heimavelli. En það skal strax taka fram að eimmitt í þess- um efnum olli GHF mér mestum vonbrigðum. Það þekkingarleysi og sú óvandvirkni í efnimeðferð sem kemur fram í skrifi hans er með öllu óþolandi. 1) Hann hefur augljóslega aldrei sinnt því að kynna sér áhrifamestu stefnu nútíma heimspeki, þ.e.a.s. túlkunarfræðina (Hermeneutik). Þó hafa þessi fræði horfið inn í aðrar stefnur heimspeki, sagn- fræði og félagsvísinda almennt, og em þau nú bókstaflega „óhugs- andi“ án túlkunarfræðanna. Nú eru vissulega til ýmis rök gegn grundvelli túlkunarfræðanna — sem og mótrök við þeim — og hafa þau verið rædd í fagtímaritum síðastliðna áratugi. Ekkert þessara raka þekkir GHF né getur hann séð af lestri bókar minnar hvað telja megi aðferðarfræðinni til lasts. GHF virðist hafa misst al- gjörlega af þessari þróun og t.d. aldrei lesið stafkrók af textum G-H. Gadamers sem ég fjalla stutt- lega um á bls. 255-58, (Bók Gada- mers um „sannleika og aðferð“ kom fyrst út árið 1960). . 2) I umfjöllun GHF um „hlut- lægnishugtakið í tvennum skiln- ingi“ er flest á huldu en þó ljóst, að hann hefur ekki náð tökum á hornsteini hugsunarfræðanna, sjálfu sannleikshugtakinu. Skv. heimspekilegu mati GHF þá ber að gera mun á annars vegar sam- svörun frásagnar við raunveruleika (þ.e.a.s. eins konar klassískt sann- leikshugtak — sem verður þó í orðalagi GHF svo útþynnt og ein- kennilegt að það er illþekkjanlegt) og hins vegar einstaklingsbundinni reynslu. Nú má GHF vissulega líta svo á málin í greinum sínum fyrir Morgunblaðið og í stofunni heima hjá sér, en það er gjörsamlega ótækt að han skuli tileinka mér þetta klúður. Það eitt krefst at- hugasemda ,og mótmæla af minni hálfu. í inngangi bókar minnar (bls. 17-81) geri ég ítarlega grein fyrir grundvelli mannvísindanna og nýj- ustu kenningum á sviði aðferða- fræðanna. Auk þess eru fræðin útskýrð í samhengi við greiningu frumgagnanna, einkum frásagnar- viðtalanna. í sem stystu máli, þá er það gengið útfrá „margföldum raunveruleika“ (Alfred Schutz, 1932) þar sem enginn einn „stór sannleikur" er lengur til, heldur ræðst hið sanna af samtengingu þess, sem tilfellið er: atburðar, frá- sagnar, afstöðu o.s.frv. „Hlutlægn- ishugtök" mín eru því hvorki eitt né tvö, ein og GHF álítur, heldur samsvara þau nákvæmlega við- komandi „raunveruleika“, þ.e.a.s. sami fjöldi og svið þjóðlífsins sem til umfjöllunar eru. Sem dæmi um þessa uppskiptingu sannleikshug- taksins vísa ég á síðustu töfluna í bókinni á bls. 540-41. Þessi hlutlægni, sem miðast við viðfangsefni hvers og eins, en ekki einhliða ákvörðun fræðimannsins, er GHF greinilega mjög á móti skapi. Hugarfari og afstöðu hans svipar til gamals stalínista, sem ekkert vill viðurkenna annað en „stóra sannleik" — að vísu ekki Kremlbóndans, eins og fyrrum var títt, heldur almætti af öðrum gæð- um og mér ókunnugum (kannski „markaðslögmálsins"). 3) GHF furðar sig á því að .hægt sé að taka „hvaða fordóma sem vera skal“ alvarlega. Sýnir það enn og aftur að hann héfur ekkert skilið af hugsunarfræði mannvísindanna. Það eru einmitt „fordómar“ venjulegs fólks sem eru lykillinnn að hugsanagangi þess og í framhaldi af því hvers- dagslegu skipulagi lífsins, skilning þess á lífinu og tilgangi þess. Nú er það reyndar gamall ósiður menntamanna að vera með for- dóma út í fordómafullt fólk, þ.e.a.s. þeir setja sig skör hærra og þykj- ast verá fordómalausir. GHF fellur að sjálfsögðu í þessa fordóma- gryfju kylliflatur. í máli allra og í öllum tegundum texta eru margir og oft skrítnir fordómar. Það á jafnt við um nátt- úrlegt mál venjulegs fólks sem og pólitíska bókaiýni eins og þá sem GHF birtir í Morgunblaðinu. Hjá honum liggja fordómarnir í augum uppi: Illræmdastur er sá gagnvart höfundinum sjálfum, og byggist hann greinilega á gamalli reynslu frá því á menntaskólaárunum fyrir um 20 árum, eins og GHF getur sérstaklega um. Þá .setur GHF fram þekkta fordóma um bandar- íska herinn og opinberar auk þess furðu yfirborðslegar skoðanir sínar á herlífinu. Loks hefur GHF ekki PageMaker • Macintosh © Nauösynlegt námskeiö fyrir alla sem vinna aö útgáfu! 12 klst námskeiö fyrir byrjendur og lengra komna! Tölvu- og verkfræöiþjónustan Grensásvegi 16 - flmm ár I forystu Friðrik Haukur Hallsson enn lagt í það að endurskoða af- stöðu sina í „varnar- og öryggis- málum þjóðarinnar", þrátt fyrir gjörbreyttar aðstæður eftir fall Berlínarmúrsins, stríðið við Persaf- lóa, og önnur stórmerk tíðindi af þessum vettvangi. Hann kýs heldur að endurtaka úr sér gengnar kreddur kalda stríðsins og sparar sér þar með að mestu, þá fyrirhöfn að gagnrýna bók mína. Má til sanns vegar færa, að gagnslítið sé að taka slíka fordóma alvar- lega, enda ekkert af þeim að læra, annað en að því ófrumlegri og eldri kreddan sé, þeim mun árásargjarn- ari og illskeyttari verði- framsetn- ing hennar. Ekki vil ég þó alhæfa þann lærdóm, heldm' takmarka gildi hans við skrifandi verktaka af sama gamla fijálshyggjuskólan- um og GHF tilheyrir. GHF hefði verið mögulegt að takast a.m.k. á við síðustu 150 bls. bókarinnar af einhverri þekk- ingu, því þær fjalla um félagslega siðfræði, þar á meðal útskúfun og meint brot á almennu velsæmi. Það eina sem hann hefur um siðfræðina að segja, er að hann hafi haldið að „ástandið“ væri tengt stríðsár- unum en „bransinn" Keflavíkur- flugvelli. Einmitt þetta tek ég reyndar sérstaklega fram á bls. 413, en þó neðanmáls, enda um óverulegan greinarmun að ræða sem litlu máli varðar. Svo flatur er GHF í öllu sínu skrifi, að hann klappar sjálfum sér þannig á öxlina fyrir „uppgötvanir“ sem þó standa skýrum stöfum (og mun nákvæm- ar) í bók minni — og eru auk þess algjör smáatriði. Af öllum textum má samt eitt- hvað læra. Af skrifi GHF er það reyndar mest iítið, en þó má þar sjá vandræði manns við að skrifa um bók sem hann ræður ekkert við, og hvernig hægt er að bjarga sér frá slíku verkefni, nefnilega með því að ijalla í stað þess um eitthvað annað, t.d. pólitík í göml- um anda kalda stríðsins og endur- taka við það tækifæri það sem maður sagði fyrir 20 árum og hef- ur alltaf verið að endurtaka síðan. í grein sinni minnir GHF á hand- boltamann sem er vissulega mikill á velli og þungur í fræðunum, en svoddan tréhross í hreyfingum, að það eina sem hann kemur til leiðar eru stöðugir pústrar og hrinding- ar, bellibrögð og brot á leikreglum. Það er dijúgt að hafa slíkan leik- mann í ruddalegum leik, en ákaf- lega þreytandi og skemmandi í góðum handbolta. Höfundur er félagsfræúingur. fíóm ÍMND Föstudagskvöldið 26. apríl LDHEITA Eyja- stemmningin endurtekin. til dagsins ídag. Lögin þekkja allir. Reykvískir Eyjamenn - mætið! Miða- og borðapantanir í síma 687111. enn hafa lengi talað

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.