Morgunblaðið - 18.01.1992, Síða 12

Morgunblaðið - 18.01.1992, Síða 12
12 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 18. JANUAR 1992 Atlagan að sveit- arfélögunum eftir Vilhjálm Þ. Vilhjálmsson í grein er birtist í fréttablaði Vinnuveitendasambands íslands, VSÍ, 5. tbl. 4. árg. í nóvember sl. og nokkrir fjölmiðlar hafa vitnað til, er fullyrt „að sveitarfélögin í landinu hafi aukið rauntekjur sínar af aðstöðugjöldum og fasteigna- sköttum um fullar 1.000 milljónir vegna minni verðlagsbreytinga af vökldum þjóðarsáttar." Þessi fuli- yrðing er röng. Hækkun þessara gjalda milli áranna 1990 og 1991, á tímum þjóðarsáttar, nemur um 467 millj. þegar búið er að taka tillit til verðlagsbreytinga. Þetta er skýrt í eftirfarandi útreikningi, sem sýnir álagningu þessara gjalda 1990 og 1991. 1990 1991 Mism. millj.kr. millj.kr. millj.kr. Fast.skattur 3.736 4.232 493 Aðstöðugj. 4.461 5.005 544 Samtals 8.197 9.237 1.040 hækkun 12,7% Mækkun vcröl. milli ára, 1990-1991 537 7,0% Hækkun umfram almcnnarvcrðlagshækkanir467 Ný útgjöld sveitarfélaga Á þessu tímabili hafa sveitarfé- lögin orðið fyrir miklum útgjalda- auka vegna ákvörðunar löggjafans um að taka upp virðisaukaskatt í staðinn fyrir söluskatt en þá var fullyrt af hálfu ríkisstjórnarinnar að skattkerfisbreytingin myndi ekki hafa í för með sér meiri kostn- aðarhækkun fyrir sveitarfélögin en næmi víkkun skattstofnsins eða um 100-200 millj. króna. Lauslega má áætla að kostnaðarauki sveit- arfélaganna vegna virðisauka- skattsins frá því að skattkerfis- breytingin átti sér stað, nemi um 500-600 millj. kr. Annað dæmi um útgjaldaaukningu sveitarfélaga er kostnaður vegna umhverfismála sem hefur aukist um 630 millj. að raungildi frá 1986-1991. Hér er einungis um að ræða hluta af útgjaldaauka sveitarfélag- anna, sem nauðsynlegt er að draga fram þegar rætt er um að tekjur þeirra hafi aukist. Einhliða fram- setning VSÍ er röng og villandi og fullyrðing um 1.000 milljón kr. gróða sveitarfélaganna hrein fjar- stæða. Eðli eftirágreiddra skatta Nauðsynlegt hefði verið fyrir VSÍ að geta þess, að þegar sveitar- félög innheimta eftirágreidda skatta verður ávallt um að ræða raunlækkun eða raunhækkun þeirra, eftir því hvernig verðbólgan þróast hverju sinni. Ef skoðuð eru árin 1982 og 1983, þegar verðbólgan hækkaði sem mest, kemur í Ijós að tekjur sveitarfélaganna vegna útsvars, fasteignaskatts og aðstöðugjalds, sem þá voru öll eftirágreidd, lækk- uðu að raungildi milli áranna um 2.300 millj. kr. á núgildandi verð- lagi, miðað við breytingu á fram- færsluvísitölu. Sömu sögu er að segja um tíma- bilið 1984-1985 og 1988-1990, en þá rýrnuðu sömu skatttekjur sveit- arfélaga um 500 millj. kr. samtals. Þess er ekki minnst að VSI hefði af því áhyggjur þó sveitarfélögin yrðu fyrir milljarða króna tekju- missi á tímum hækkandi verð- bólgu, vegna eðlis eftirágreiddra skatta. Slæm fjárhagsstaða sveitarfélaganna Á árinu 1989 var fjárhagur sveitarfélaganna þannig að þriðji hver kaupstaður hafði ekki tekjur til að mæta rekstrargjöldum, sem flest eru lögbundin. Fjárhagsstaða sveitarfélaga var orðin svo alvar- leg, að félagsmálaráðherra sá sig knúinn til að skipa nefnd til að kanna fjárhagsstöðu verst stöddu sveitarfélaganna og finna leiðir til úrbóta. í skýrslu nefndarinnar er talað um að tekjur sveitarfélaga eigi sinn þátt í versnandi fjárhagsstöðu þeirra, en um það er sagt m.a.: „Þá hafa útsvarstekjur í nokkrum tilvikum ekki hækkað til jafns við verðbólgu. Meginskýringin felst í samdrætti í atvinnulífi á fyrr- nefndu árabili. Þá hafa tekjur sveitarfélaganna að mestu leyti verið óverðtryggðar, sem hefur komið sér illa á verðbólgutímum. Jöfnunarsjóður sveitarfélaga, eini verðtryggði tekjustofn sveitarfé- laganna, hefur verið skertur frá árinu 1984. íbúaframlög og tekju- jöfunarframlög úr sjóðnum hafa því orðið lægri en ella.“ Skerðingin á framlögum í Jöfnunarsjóðinn nam milljörðum króna. Aðrar ástæður voru m.a. nefnd- ar þessar: a) Of lágar tekjur einstakra sveitarfélaga miðað við sambæri- leg sveitarfélög. b) Aukin verkefni og þjónusta sveitarfélaga. c) Of miklar fjárfestingar og mikill fjármagnskostnaður. Þeir málaflokkar, sem hafa tek- ið til sín meira fjármagn og um- fang vegna meiri þjónustu eru: Þjónusta við aldraða, mötuneyti í skólum, staðaruppbætur til kenn- ara, dagvistarheimili fyrir börn, umhverfismál og fram til ársins 1990 hækkuðu sjúkratryggingar, rekstur heilsugæslustöðva og þátt- taka sveitarfélaga í tannlækna- kostnaði langt umfram verðlag, en 3 síðastnefndu málaflokkarnir fluttust til ríkisins með nýju verka- skiptalögunum. Ný lög til að bæta fjárhagsstöðu sveitarf élaganna Um áramótin 1990 gengu í gildi ný lög um verkaskipti ríkis og sveitarfélaga og tekjustofna sveit- arfélaga jafnframt því sem gefín var út ný reglugerð um Jöfnunar- sjóð sveitarfélaga. Markmið þess- ara aðgerða var að gera skilin á milli verkefna ríkisins og sveitarfé- laganna skýrari og einfaldari og að bæta fjárhagsstöðu sveitarfé- laganna sem var orðin afar slæm. Við þessar breytingar batnaði fjár- hagsstaða sveitarfélaganna, en það var einmitt tilgangurinn sem margir virðast nú vera búnir að gleyma. Mjög brýnt er að verja þann árangur sem náðst hefur, að öðrum kosti ráða sveitarfélögin ekki við að sinna sínum skyldum nema með stóraukinni skuldasöfn- un. Þá stefnir í sama farið og 1989 þegar nokkur sveitarfélög voru undir fjárhagslegri gjörgæslu fé- lagsmálaráðuneytisins. Þróun tekna og gjalda sveitarfélaga 1980-1990 Þegar settar eru fram þær full- yrðingar að rauntekjur sveitarfé- laganna hafi aukist um 46% frá árinu 1980, verður að gera þær kröfur til aðila eins og VSÍ, að tölur séu settar í rétt samhengi. Það eru ekki mikii vísindi, en VSÍ minnist hvergi á útgjaldaaukningu sveitarfélaga og ástæður hennar. Tekjur sveitarfélaga hafa aukist að raungildi frá 1980-1990 um 40,3% ef miðað er við þróun fram- færsluvísitölu. Á sama tímabili hafa útgjöld þeira aukist um 44% að raungildi eða u.þ.b. 8% umfram tekjuaukninguna. 1980 1990 Aukning millj. miiy. % Tekjur sveitarfél. 20.135 28.247 40,3 Útgj. sveitarfél. 19.866 28.602 44,0 Á verðlagi 1991. Á þessum tölum sést, að mjög villandi er að sýna eingöngu þróun tekna sveitarfélaga án þess að sýna um leið útgjaldaþróun þeirra, því hér kemur allt önnur niður- staða í ljós en sú sem VSÍ komst að. Raunlækkun útsvarstekna áárinul992 Ástand í atvinnumálum þjóðar- innar hefur bein áhrif á afkomu sveitarfélaga. Áætlað er að út- svarstekjur sveitarfélaga munu rýrna að raungildi um 200 millj. kr. milli áranna 1991 og 1992, þrátt fyrir hækkun meðaltalsút- svarsprósentu úr 6,99% í 7,05%. Þetta gerist vegna samdráttar í atvinnulífinu, en Þjóðhagsstofnun hefur spáð, að atvinnutekjur muni hækka um 2,5-3,0% milli áranna 1991 og 1992 en á sama tíma er gert ráð fyrir meiri hækkun fram- færsluvísitölu eða um 5,9%. Enn- fremur má ætla, að sveitarfélögin verði að grípa meira inn í atvinnu- rekstur á árinu 1992, með einum eða öði-um hætti þegar erfiðleikar í þjóðarbúskapnum í heild fara að beija fastar að dyrum. Framlög sveitarfélaga til atvinnulífsins Árásir VSI á sveitarfélögin eru með öllu óskiljanlegar þegar horft er til þess að tæpast stendur neinn aðili atvinnulífinu nær en sveitarfé- lögin, sem eru beinir þátttakendur í atvinnulífínu með margvíslegum hætti og sameiginlega eru þau einn stærsti vinnuveitandinn í landinu. Fyrir þeirra tilstuðlan eru víða kosnar atvinnumálanefndir, er vinna að framþróun atvinnulífsins, hvert á sínu svæði. Mörg sveitarfé- Iög eru beinir þátttakendur í at- vinnurekstri, sérstaklega kaup- staðir og kauptúnahreppar á lands- byggðinni. A árinu 1991 námu bein fjár- framlög sveitarfélaganna til at- vinnulífsins hundruðum milljóna króna. Tvö lítil bæjarfélög, Ólafs- vík og Seyðisfjörður, lögðu at- vinnulífinu til fjárhæðir, sem nema VERÐLAUN í hugmyndasam keppni um útlit og skipulag af- greiðslusala Búnaðarbanka fs- lands voru nýlega afhent. Fyrstu verðlaun voru 800 þúsund krónur og það voru arkirektarnir Jón Ólafur Ólafsson og Sigurður Ein- arsson, sem hlutu þau. Önnur verðlaun, að upphæð 450 þúsund krónum, hlutu Guðbjörg Magnúsdóttir, innanhúsarkitekt, og Sigurður Hallgrímsson, arkitekt, og þriðju verðlaun, 150 þúsund krónur, komu í hlut Ellenar L. Tyler, innan- hússarkitekts. AIIs bárust níu tillögur í keppnina en þar af var ein ekki tekin til dóms, þar sem dómnefndin taldi hana bijóta í bága við útboðsskilmála. Dóm- nefndina skipuðu Sólon R. Sigurðs- son, bankastjóri, Unnar Jónsson, for- stöðumaður, Gunnar Friðbjömsson, arkitekt, Hilmar Þór Bjömsson, arki- tekt, og Jóhann Einarsson, arkitekt. í umsögn um tillögu Jóns Ólafs og Sigurðar segir m.a. að hún hafí yfir sér nýtískulegt yfirbragð, sem standi á traustum grunni fortíðarinn- ar. Höfuðkostur hennar sé að tekist hafí að ná fram sterku heildaryfir- bragði og útfærslu, sem hafi mikla Vilhjálmur Þ. Vilhjálmsson „Ríkisstjórnin virðist hafa trúað ósannindum og rangfærslum um fjármál sveitarfélag- anna í fréttabréfi VSÍ og ætlar nú að sækja gull í sjóði sveitarfélag- anna í landinu. A einni helgi ákvað ríkisstjórn- in án nokkurs samráðs við sveitarfélögin að færa verkefni yfir til sveitarfélaganna og auka álögur á þau.“ 150 milljónum kr. og mörg önnur svo sem Akureyri, Akranes, Borg- arnes og mörg fleiri lögðu fram milljónatugi til viðbótar. Eitt nýj- asta dæmið um slíkt er veruleg fjárhagsaðstoð Bolungarvíkur- kaupstaðar við stærsta atvinnufyr- irtækið á staðnum. Auk þessa nema afskriftir og niðurfellingar sveitarfélaganna á beinum tekjum og þjónustugjöldum, vegna gjald- þrota atvinnufyrirtækja tugum milljóna króna. Ástandið hvað þetta varðar var þó ekkert verra árið 1991 en árin þar á undan. Bein þátttaka í atvinnurekstri get- ur þó tæpast talist verkefni sveitar- félaga samkvæmt skilgreiningu á verkefnum þeirra í sveitarstjórnar- lögum. Nær væri að VSÍ sneri sér enn frekar að því að bæta stöðu fyrir- tækjanna með hagræðingu og sparnaði í útgjöldum heldur en að ráðast ómaklega að sveitarfélög- unum í landinu. Nýjar álögur á sveitarfélögin 1992 Ríkisstjórnin virðist hafa trúað ósannindum og rangfærslum um aðlögunarhæfni og gefi möguleika á að nýta hugmyndina í flestum af- greiðslusölum útibúa bankans. Þess má einnig geta að Jón Ólafur fjármál sveitarfélaganna í frétta- bréfi VSÍ og ætlar nú að sækja gull í sjóði sveitarfélaganna í land- inu. Á einni helgi ákvað ríkisstjórn- in án nokkurs samráðs við sveitar- félögin að færa verkefni yfir til sveitarfélaganna og auka álögur á þau. Hér var um að ræða kostnað upp á 410 millj. kr. vegna málefna fatlaðra, 0,1% af útsvarsstofni er næmi 230 millj. króna sem yrði dregin af innheimtu staðgreiðslufé sveitarfélaganna og að fella lands- útsvar ÁTVR til sveitarfélaga nið- ur, sem áætlað var um 759 millj.kr. Þannig tæki ríkið til sín um 700 millj. króna. Þessum hugmyndum var síðan vikið til hliðar meðal annars vegna háværra mótmæla sveitarstjórnarmannanna. í stað- inn ákvað ríkisstjórnin, að sveitar- félögin greiddu 700 milljónir króna, sem ætti að vera þátttöku- kostnaður þeirra í löggæslukostn- aði. Síðan hefur lögregluskatturinn verið lækkaður í 600 milljónir króna en gert ráð fyrir 100 millj- óna króna aukaframlagi í Jöfnun- arsjóð sveitarfélaga til jöfnunar- framlaga. Áður framkomnar tillögur í frumvarpi til laga um ráðstafanir í rikisfjármálum leiddu til um 240 millj. króna útgjaldaauka fyrir sveitarfélögin. Þar er um að ræða ábyrgðarsjóð launa, aukin þátttaka sveitarfélaganna í byggingu fé- lagslegra íbúða, hækkun þjónustu- gjalda Fasteignamats ríkisins, nið- urfellingu á mótframlagi ríkisins til skipulagsmála og lækkun ríkis- framlags til refa- og minnkaveiða. Þannig á að sækja nálægt 750 milljónir króna til sveitarfélaganna í formi aukinna álaga til þess að ná því markmiði að lækka fjárlaga- halla ríkissjóðs. Samstarfi ríkis- og sveitarfélaga teflt í tvísýnu í einstaka leiðurum dagblaða er m.a. sagt að sveitarfélögin geti ekki verið stikkfrí í baráttunni við efnahagsvandann og ríkisstjórnin hvött til að láta ekki þrýstihópa trufla sig. Sveitarfélögin eru ekki stikkfrí eins og sýnt hefur verið fram á og þau eru heldur ekki þrýstihópur. Sveitarfélögin gera þær kröfur til ríkisins að það standi við gerða samninga um lýðræðis- leg samskipti ríkis og sveitarfé- laga. Að öðrum kosti er hætta á að trúnaðarbrestur verði milli þess- ara tveggja sjórnvalda í landinu og nauðsynlegu samstarfi þeirra, sem getur varðað þjóðarhag miklu, teflt í tvísýnu. Höfundur er borgarfulltrúi og formaður Sambands íslenskra sveitarfélaga. og Sigurður unnu fyrir skömmu einn- ig fyrstu verðlaun í hugmyndasam- keppni um skipulag Bessastaða- hrepps. Verðlaun afhent í hugmynda- samkeppni Búnaðarbankans Morgunblaðið/KGA Við afhendingu verðlaunanna. Frá vinstri Sólon Sigurðsson, banka- stjóri Búnaðarbankans, Guðni Ágústsson, formaður bankaráðs Bún- aðarbankans, og arkitektarnir Sigurður Einarsson og Jón Ólafur Ólafsson.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.