Morgunblaðið - 13.03.1994, Side 11

Morgunblaðið - 13.03.1994, Side 11
1 MÖRGÍlNÉLAÍDÍÖ: SUNNUÍÍÁGUÍTÍ 3.' ‘MÁRZ' ‘ Í9Ú4 fenginni reynslu virðist óhætt að fullyrða að nokkur fjöldi þeirra einkamála, sem hefur verið áfrýjað til Hæstaréttar á undanförnum árum, varði svo litla hagsmuni að til undantekninga heyri að þau eigi þangað erindi, ekki síst þegartekinn er með í reikninginn sá kostnaður sem áfrýjandi getur sjálfur þurft að bera af málskoti sínu. Verulega var dregið úr kosti á áfrýjun slíkra mála með hækkun áfrýjunarfjár- hæðar í núgildandi lögum, en í þeim efnum hefði að líkindum verið rétt- lætanlegt að ganga mun lengra, einkum þegar tekið er tillit til gild- andi heimilda til að veita áfrýjunar- ieyfi. Með tilliti til réttaröryggis er eins og áður sagði nauðsynlegt að kostur sé á að fá leiðréttingu á röng- um héraðsdómi með málskoti, en þetta þarf á hinn bóginn ekki að kosta að öll mál fái þá rækilegu umijöllun sem leiðir af áfrýjun. í því sambandi má benda á að við athugun á dómum Hæstaréttar á árabilinu frá 1988 til 1992 kemur í ljós að í um 43,5% tilvika voru héraðsdómar staðfestir án neinna breytinga, í um 10% tilvika voru þeir staðfestir með minni háttar breytingum, en í um 46,5% tiivika var niðurstöðu héraðsdóms breytt meira eða málsmeðferðin í héraði felld úr gildi vegna formgalla. Er því unnt að segja að í um helmingi mála leiddi áfrýjun til lítilla sem engra breytinga. Oft og tíðum er einmitt unnt að ráða með fyrirhafnar- lítilli athugun á héraðsdómi, máls- gögnum og röksemdum málsaðila hvort nokkur líkindi séu fyrir að hér- aðsdómi yrði breytt að undangeng- inni rækilegri athugun. Ef þau líkindi þykja engin er til einskis að veija tíma og fjármunum í rekstur til- gangslauss máls fyrir æðra dómi, einkum ef hagsmunir af því eru litl- ir.“ Athugasemdir Lögmanna- félags Islands Laganefnd Lögmannafélags ís- lands fékk tillögurnar til umsagnar og gerði alvarlegar athugasemdir við þær. Formaður hennar er Magn- ús Thoroddsen. Þar segir meðal annars: „í greinargerð með frum- varpinu er beinlínis gert ráð fyrir því að umfjöllun Hæstaréttar um umsókn um áfrýjunarleyfi feli í sér eins konar staðfestingu héraðdóms, sé beiðni hafnað. Sú braut, sem þar er farið inn á, er varhugaverð, enda geyma lögin ófullkomin ákvæði um réttafarslega meðferð umsóknar- innar. Mikilvægt er að friður ríki um dómstörf Hæstaréttar. Óréttarf- arsleg meðhöndlun máls, sem falið getur í sér efnislega afstöðu réttar- ins, með „stuttlegum“ skýringum, eins og segir [í frumvarpinu] og án opinberrar umfjöllunar býður heim gagnrýni á störf réttarins og starfs- manna hans.“ Laganefnd lögmannafélagsins gagnrýnir að í greinargerð með frumvarpinu sé lögð áhersla á að jafnvægi haldist milli nýrra mála og afgreiddra í Hæstarétti. „Rök- stuðningur sem þessi á ekki heima í umfjöllun um skipan dómstóla í lýðræðisríki," segir laganefndin. Laganefndin bendir einnig á hættuna sem fylgir því að dómurum fjölgi: „Á rúmum tveimur áratugum hefur dómurum í Hæstarétti fjölgað úr 5 í 8 og nú er iagt til að sá níundi bætist við. Afleiðingarnar eru þær að Hæstiréttur er orðinn deildaskipt stofnun, þar sem meirihlutinn getur ráðist af tilviljunum. Því miður er hlutverk Hæstaréttar orðið það að leysa úr öllum tegundum áfrýjunar- mála, mörg þeirra sannkölluð smá- mál. Hlutverk Hæstaréttar á hins vegar að vera það, að dæma í mik- ilsverðustu málunum á hveijum tíma, fjalla um lagaatriði og stuðla þannig að réttareiningu. Til þess að svo geti orðið þarf að létta vinnu- álagi af réttinum og fækka dómur- um í Hæstarétti.“ Magnús Thoroddsen sagði í sam- tali við Morgunblaðið: „Eg tel það enga lausn á vanda Hæstaréttar að fjölga dómurum þar. Vandinn stafar einmitt af því að það eru of margir dómarar og rétturinn er deildaskipt- ur. Það á aðeins að vera einn Hæsti- réttur og hann á að vera ódeilda- skiptur. Því ef við erum með deilda- skiptan Hæstarétt höfum við ekki þá fordæmafestu sem er nauðsyn- leg. Það var langtum meiri festa í úrlausnum réttarins meðan gömlu mennirnir voru. Það voru ekki nema fimm eða sex í réttinum og það voru alltaf þeir sömu sem dæmdu.“ Magnús nefnir dæmi. Hann flutti mál á síðastliðnu ári þar sem voru fimm dómarar, þar af 4 hæsta- réttardómarar og einn hæstaréttar- lögmaður. Skjólstæðingur Magnús- ar tapaði málinu 3-2 og meirihlut- ann mynduðu 2 hæstaréttardómarar og hæstaréttarlögmaðurinn. „Hvert er fordæmisgildi slíkrar dómsúr- lausnar?" spyr hann. „Það eru tveir af átta með og tveir af átta á móti. Þetta er óskaplegt upp á framtíð- ina. Maður veit ekki sitt ijúkandi ráð. Mín skoðun er sú að það er ekki til hæstiréttur á íslandi heldur einungis deildaskiptur .áfrýjunar- réttur.“ Millidómstig? Margir hafa talið að ekki væri hægt að leysa vandann nema bæta við dómstigi á Islandi og flutt hafa verið frumvörp á Alþingi um Lög- réttu í þessu augnamiði. Þau rök má þó færa fram gegn fjölgun dóm- stiga að ekki sé á bætandi þegar haft er í huga að erlendir úrlausna- raðilar eru farnir að skipta meira máli en áður eins og Mannréttinda- dómstóll Evrópu, Eftirlitsstofnun EFTA og EFTA-dómstóllinn. Auk þess vex kostnaður við fjölgun dóm- stiga mörgum í augum. Um þetta efni segir Sólveig Pét- ursdóttir: „í allsheijarnefndinni var rætt nokkuð um millidómstig. Það virðist ljóst af reynslunni í ná- grannalöndum okkar þar sem dóm- stigin eru þijú eða jafnvel fleiri að álagið færist einfaldlega yfir á ann- að dómstig. Annars staðar á Norð- urlöndum munu komin upp veruleg vandamál vegna tafa á málum á millidómstigi og þykir mjög erfítt að finna þar viðunandi lausn á vand- Allsherjarnefnd Alþingis vill nýskipan Hæstaréttar þar sem reynslumestu dómararnir dæmi í stóru málunum en nýlidarnir afgreidi smámálin anum. Það getur vel verið að það verði haldið áfram að kanna þetta hérlendis, en á meðan ekkert hefur verið gert í þeim efnum verðum við að taka á hlutunum, það þolir ekki bið.“ Niðurstaða allsherjarnefndar Allsheijarnefnd Alþingis hefur nú lokið umfjöllun um frumvörpin og tekið tillit til athugasemda við þau. Segist Sólveig Pétursdóttir ekki eiga von á öðru en að pólitísk samstaða verði um málið. Nefndin vill að áfrýj- unarfjárhæðin verði 300.000 krónur en ekki 500.000 eins og stóð í frum- varpinu. Hún vill breyta c-lið 4. mgr. 5. gr. frumvarpsins sem vitnað var í hér að ofan á þann veg, að veita megi undanþágu ef „ekki er útilokað samkvæmt fyrirliggjandi gögnum að dómi kunni að verða breytt svo einhveiju nemi“. Ástæð- an er sú að upphaflega orðalagið þykir bjóða heim hættu á að dómar- ar teldust vanhæfir eftir veitingu áfrýjunarleyfis, þeir hefðu sem sagt verið búnir að gera upp hug sinn. Helsta breytingin sem allsheij- arnefnd vill gera miðar að því að tryggja réttareiningu og fordæma- festu og hamla gegn hættu á mis- ræmi í dómum í kjölfar fjölgunar dómara. Breytingartillagan felur í sér að lögbundið verði að þeir hæsta- réttardómarar sem eru elstir að starfsaldri við réttinn skuli ávallt skipa fimm eða sjö manna dóm. Til skýringar má nefna að í stærri málum dæma sjö eða fímm dómarar en þrír í hinum smærri. Þetta þýðir í raun að Hæstiréttur verður tví- skiptur, annars vegar nokkurs kon- ar háyfirdómur sem fjallar um hin meiriháttar mál en hins vegar nýl- iðadeild sem afgreiðir minniháttar málin. Er þó gert ráð fyrir að hinir eldri og reynslumeiri geti létt undir með nýliðunum þegar á þarf að halda. . Sólveig Pétursdóttir segir að þeg- ar allsheijarnefnd setti fram tillögu um iögbundna deildaskiptingu þá hafi hún gætt þess að rétturinn hefði áfram ákveðið frelsi til að stjórna sínum málum. „Eins og hlut- irnir eru núna þá fara dómarar á milli deilda, sem eru tvær, á tveggja mánaða fresti. Því er hætta á rétt- aróeiningu og minna fordæmisgildi dóma. Löggjafarvaldið verður að taka á þessu. Það hafa verið dæmi á undanfömum árum um mismun- andi niðurstöður I málum sem byggjast á svipuðum forsendum. Misræmi var í dómum um vexti á skuldabréfum áður en vaxtalög voru sett árið 1987 og í seinni tíð hafa einnig sést ólíkar niðurstöður um réttarfarsatriði svo dæmi séu tekin.“ Efasemdir forseta Hæstaréttar Hrafn Bragason forseti Hæsta- réttar og formaður réttarfarsnefnd- ar hefur sínar efasemdir: „Frum- vörpin sem allsheijarnefnd er nú að afgreiða frá sér til annarrar umræðu og varða Hæstarétt eru samin af réttarfarsnefnd og flutt af dóms- málaráðherra sem stjómarfrum- vörp. Þar sem ég hef verið formað- ur réttarfarsnefndar hef ég átt þátt í samningu þessara frumvarpa, sem sumra annarra, sem eru þáttur í réttarfarsbreytingum undanfarinna ára. Þær breytingar sem allsheijar- nefnd hefur gert á frumvörpunum hafa verið bornar undir mig per- sónulega og ég hef gert munnlegar athugasemdir við þær. Breytingam- ar hafa ekki verið til meðferðar í réttarfarsnefnd og Hæstiréttur hef- ur ekki tekið afstöðu til þeirra. Ég get þó sagt bæði fyrir réttarfars- nefnd og Hæstarétt að við hefðum viljað fá tækifæri til að skoða þess- ar breytingar nánar. Að því er varð- ar deildaskiptingu Hæstaréttar eftir þessar breytingartillögur er það að segja að þær geta svo sem stuðlað að stöðugleika í réttinum. En að ýmsu er þó að huga. Ef réttinum er skipt svona emm við farin að reka enn frekar en nú tvo dómstóla undir sama þaki og það getur orðið erfiðara að manna réttinn. Hvenær mega þeir sem ráðast hingað nýir búast við að komast í efri deild, ef svo má að orði komast? Nýir menn geta haft afburðaþekkingu á ein- hveijum sviðum og þörf getur verið fyrir þá í mikilvægum málum en það verður þá ekki hægt að nýta þá strax eins og menn vildu kannski. Svo má ekki gleyma því að rútínu- málin verða líklega helsta verkefni nýliðanna. Rútínumálin em helst bara fyrir æfða dómara. Þessi breyt- ing getur því stangast á við mark- mið, sem sumir hafa lagt áherslu á, um að hæstaréttardómarar komi víðar að en úr dómstólunum. Setjum svo að það kæmu þrír menn inn, sem allir væru annaðhvort lögmenn, prófessorar eða úr stjórnarráðinu og enginn þeirra rútíneraður dóm- ari. Þá væri hætta á að þeir breyttu öllum praxís í stórum málaflokkum á fyrstu dögum sínum í réttinum. Við þessar tillögur myndast skil í réttinn en það hefur í för með sér aukna vinnu við stjórnun og skipt- ingu mála milli deilda. Loks má geta þess að við þekkjum ekki til þess að deildaskipting sé höfð svona föst í æðstu réttum ríkja í kringum okkur.“ Kanarí slær í £e LLUUi Bókaðu jyrir 16. mars og taktu eitt barn með ókeypis í sólina 6ildir tll 16. mars Verð frd kr. 39*850 pr. mann m.v. hjón með 2 böm, Túrbo Club, 30. júní. Tilboðsverð 23. maí -18 dagar/17 nætur Verð kr. 47.500 pr. mann m.v. hjon með 2 Dörn, Tlirbo Club. Verð kr. 59.100 pr. mann m.v. 2 f smáhýsi, Airbo Club. Vinsælasti áfangastaður Evrópu Nú býðst íslendingum beint flug til Kanaríeyja í allt sumar, en Kanarí eru nú einn vinsælasti áfangastaður íslendinga í sólinni enda er hér að flnna frábæran aðbúnað fyrir farþega okkar og einstakt veðuryfir sumartímann. . ,, „ , „ . , Þjónusta Heimsferða Januar Februar Mars Apríl Mat Junt Jult Agust September Við tryggjum þér örugga og góða þjónustu í sumar með íslenskum farar- Hiti yfir miðjan daginn 20 21 22 22 23 24 26 27 27 stjórum og góðum gististöðum sem yfir 1200 íslendingar hafa notið í vetur. Nokkur orð um veðrið Golfstraumurinn leggur leið sína um Kanaríeyjar og gjörbreytir loftslaginu. Lítill hitamismunur er á sumri og vetri og yfir sumartímann er t.d. svalara á Kanaríeyjum en á meginlandi Spánar, 26-28 gráður, kjörhiti fyrir sólarþyrsta íslendinga. IIURAUIA air europa .oS Jiwm.., HEIMSFERÐIR Austurstræti 17, 2. hæð • Sími 624600 Fyrsta flugið í sumar að seljast upp Bókunarstada 23. maí - laus sæti 9. júní - laus sæti 30. júní - aðeins 22 sæti laus. Fl^eíílM™f§grf»»rir ....■■■■■—■■.■■■.........

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.