Morgunblaðið - 21.02.1996, Page 25

Morgunblaðið - 21.02.1996, Page 25
24 MIÐVIKUDAGUR 2 I. FEBRÚAR 1996 MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 21. FEBRÚAR 1996 25 STOFNAÐ 1913 ÚTGEFANDI: Árvakur hf., Reykjavík. FRAMKVÆMDASTJÓRI: Hallgrímur B. Geirsson. RITSTJÓRAR: Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. ENGIN SAM- KEPPNI - DÝR EGG SAMKEPPNISRÁÐ telur að Félag eggjaframleiðenda hafi á síðastliðnum tveimur árum „skipulagt og framkvæmt samkeppnishamlandi aðgerðir sem fara þvert gegn markmið- um samkeppnislaga". Félagið hafi haft „skýran og einbeittan vilja til þess að ræða, stuðla að og framkvæma aðgerðir sem hvað alvarlegastar þykja jafnt í íslenzkum sem í erlendum samkeppnisrétti". Þannig segir samkeppnisráð félagið hafa hvatt til samráðs um verð og afslátt á eggjum, haft for- göngu um skiptingu markaða eftir svæðum og viðskiptavinum og reynt að takmarka aðgang nýrra framleiðenda að mark- aðnum. Álit samkeppnisráðs er meðal annars rökstutt með tilvitn- unum í fundargerðir Félags eggjaframleiðenda, sem eru ótrú- leg lesning og bera ekki vott um að félagsmenn hafi haft neinn áhuga á að keppa sín á milli, heldur hafi þeir með aðgerðum á borð við þær, sem samkeppnisráð nefnir, viljað halda uppi verði á eggjum í landinu. Áhrifin eru auðvitað þau, að verð eggja er eftir sem áður fráleitlega hátt, ef miðað er við nágrannalöndin, og neytend- ur bera því skarðan hlut frá borði vegna aðgerða eggjafram- leiðenda. í greinargerð með úrskurði samkeppnisráðs, sem hefur bannað eggjaframleiðendum að halda uppteknum hætti, kemur fram að þótt verðmunur á landbúnaðarvörum hér á landi og í nágrannaríkjunum hafi almennt minnkað á undan- förnum árum, hafi eggjaverðið haldizt svo til jafnhátt á ís- landi. Ráðið bendir á það misræmi, sem er á milli búvörulaga og samkeppnislaga. Ástæða er til að það misræmi verði lag- fært. Auðvitað er æskilegast að venjulegir viðskiptahættir gildi um landbúnaðarvörur, jafnt og aðrar vörur. Hvað t.d. egg og kjúklinga varðar, má þó spyija hvort einhver ástæða sé yfirleitt til að þessar vörur, sem eiga meira sameiginlegt með iðnaðarvörum en afurðum hefðbundins landbúnaðar, eigi að flokkast sem búvörur. í úrskurði samkeppnisráðs kemur fram alvarleg gagnrýni á landbúnaðarráðuneytið. Þar kemur meðal annars þetta fram: „Félag eggjaframleiðenda naut í vissum skilningi sam- þykkis landbúnaðarráðuneytis fyrir hluta af þeim aðgerðum félagsins sem lutu að markaðsskiptingu. Félagið fékk vilyrði ráðuneytisins til þess að nota endurgreiðslur til eggjaframleið- enda á sérstöku fóðurgjaldi til þess að kaupa tiltekna fram- leiðendur út úr rekstri og skipti síðan mörkuðum þeirra.“ Þetta er enn ein staðfesting þess að landbúnaðarráðuneyt- ið virðist oftar gæta hagsmuna framleiðenda í landbúnaði en neytenda. Slíkt ástand er auðvitað óþolandi og breytingar verða að eiga sér stað. í ljósi þess, hvernig framleiðendur virðast geta hagað málum eftir sínu höfði, að hluta til með samþykki ráðuneytisins, má spyrja hvort ekki sé ástæða til að Álþingi ákveði að opna fyrir innflutning eggja í auknum mæli, til þess að innlendir eggjaframleiðendur standi frammi fyrir raunverulegri samkeppni. OSTUR - DÝR KOSTUR SAMKEPPNISRÁÐ hefur kveðið upp þann úrskurð að ákvæði samkeppnislaga nái til sölu landbúnaðarafurða, annarra en þeirra, sem falla undir búvörulög. Osta- og smjör- salan skuli því bjóða viðskiptavinum „viðskiptakjör sem sam- ræmast því hagræði sem magn viðskiptanna gefur tilefni til. Viðskiptakjör skulu vera almenn þannig að fyrirtæki sem eiga í samskonar viðskiptum við Osta- og smjörsöluna njóti sömu kjara. Upplýsingar um viðskiptakjör skulu vera aðgengi- legar hjá Osta- og smjörsölunni“. Þessi úrskurður, sem gæti haft mikil áhrif á samkeppnisum- hverfið varðandi sölu á landbúnaðarvörum, er tilkominn vegna erindis frá verslunarkeðjunni Bónus, sem óskaði eftir því að kannað yrði hvers vegna Osta- og smjörsalan veitti ekki magnafslátt í viðskiptum. Það er furðulegt að til þurfi að koma úrskurður Samkeppn- isstofnunar til að Osta- og smjörsalan taki upp eðlilega við- skiptahætti og veiti stærstu viðskiptavinum sínum magnaf- slátt í innkaupum. Bónus kaupir árlega vörur af Osta- og smjörsölunni fyrir um 400 milljónir króna og þar af eru 55% vörur sem ekki falla undir verðlagsákvæði búvörulaga og hefði því mátt ætla að það væri eðlilegasti hlutur í heimi að stórviðskiptavinur af þessu tagi fengi einhvern magnafslátt. Er ekki orðið tímabært að fulltrúar landbúnaðarkerfisins láti af vitleysu af þessu tagi? Hún gerir engum gagn, hvorki neytendum né bændum og er varla til þess fallin að skapa frið um greinina. + FLUTNINGUR GRUNNSKÓLANS Grunnskóla- kennarar ævi- ráðnir en fram- haldsskóla- kennarar ekki Hörð átök standa yfír um flutning grunnskól- ans frá ríki til sveitarfélaga. Það ræðst um næstu mánaðamót hvort samkomulag næst við sveitarfélögin um skiptingu kostnaðar. Kennar- ar eru mjög óánægðir með hvemig stjómvöld hafa haldið á málinu og slitu samstarfi við þau — um framkvæmdina. Egill Olafsson kynnti sér þá viðkvæmu stöðu sem málið er í. VERÐI frumvörp um réttinda- mál grunnskólakennara og réttindi og skyldur starfs- manna ríkisins samþykkt eins og stjómvöld áforma verða grunn- skólakennarar æviráðnir en fram- haldsskólakennarar ekki. Grunnskóla- kennarar telja að sveitarfélögin muni krefjast þess að æviráðning þeirra verði afnumin þegar grunnskólinn hefur verið fluttur frá ríkinu og leggja áherslu á að þessi breyting verði ekki gerð nema að kjarabætur komi á móti. Talsverð óvissa ríkir nú um flutning grunnskólans frá ríki til sveitarfélaga eftir að Kennarasamband Islands sleit öllu samstarfí við stjómvöld um málið, en þá ákvörðun tók það eftir að kenn- umm vom kynnt drög að frumvarpi um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins. Áður en þessi ágreiningur kom upp benti flest til að góð sátt yrði um málið, en ekki hefur reynt á hvort samkomulag mun takast við sveitarfélögin um flutning tekjustofna. Góð pólitísk samstaða hefur verið um það í landinu að rétt sé að sveit- arfélögin sjái alfarið um rekstur gmnnskólans. Sveitarfélögin sjá í dag um byggingu húsnæðis fyrir gmnn- skólann, rekstur þess og greiða laun annarra starfsmanna hans en kennara og skólastjómenda. Að flestra mati fer best á því að þessi rekstur sé allur á einni hendi. Með því fáist betri rekst- ur, betri þjónusta og foreldrar komist í meiri nálægð við rekstraraðilann. Skipulega unnið að málinu Sérstök verkefnisstjóm hefur und- irbúið yfírfærslu gmnnskólans, en for- maður hennar er Hrólfur Kjartansson, deildarstjóri grunnskóladeildar menntamálaráðuneytisins. í fyrra vom skipaðar þijár undimefndir til að gera tillögu um einstaka þætti málsins. Þær era nefnd um fyrirkomulag verkefna fræðsluskrifstofa eftir tilflutning gmnnskóla til sveitarfélaga, nefnd um réttindamál kennara og nefnd um til- flutning tekjustofna samhliða flutningi gmnnskólans. Fyrsta nefndin skilaði skýrslu í október, önnur í desember og sú þriðja nú í febrúar. Verkefnisstjórnin hefur samþykkt tillögur fræðsluskrifstofunefndar og réttindanefndar og er unnið að því að hrinda þeim í framkvæmd. Fmmvarp um réttindi kennara og skólastjórn- enda hefur verið lagt fram á Alþingi og sveitarfélögin em í óða önn að undirbúa stofnun skólaskrifstofa sem þau koma til með að reka. Nefnd full- trúa stjórnvalda og sveitarfélaga hefur verið falið að fara yfir tillögur fjár- hagsnefndar og leita samkomulags um endanlega skiptingu tekjustofna milli ríkis og sveitarfélaga. Nefndarstarfið er að fara af stað og er stefnt að því að nefndin skili tillögum fyrir fund Sambands íslenskra sveitarfélaga í Borgarnesi, sem hefst 8. mars. Samkomulag um réttindamál Kennarar hafa verið mjög á varð- bergi varðandi tilflutning á réttindum sínum samhliða flutningi grannskói- ans. Mikil átök urðu um málið snemma á síðasta ári í verkfalli kennara. Við- ræður um gerð nýs samnings stöðvuð- ust um tíma meðan þáverandi ríkis- stjóm og kennarar tókust á. Niður- staðan varð sú að ríkisstjórnin lofaði að réttindi kennara myndu flytjast efnislega óbreytt við tilflutninginn. í gmnnskólafrumvarpinu segir að for- senda þess sé að samþykkt hafí verið „Lög um ráðningarréttindi kennara og skólastjórnenda við grunnskóla sem tryggi þeim efnislega óbreytt ráðning- arréttindi hjá nýjum vinnu- veitanda". í samræmi við þetta varð samkomulag í réttinda- nefndinni um þá tillögu að kennarar héldu öllum rétt- indum sínum þegar þeir flytjast frá ríkinu til sveit- arfélaganna. Nefndin var jafnframt sammála um að þörf væri á að gera ýmsar breytingar á starfsmannahaldi grunnskóla, en að ekki ætti að tengja þær tilflutningnum. Kennarar settu það sem skilyrði að sérstakt fmmvarp yrði flutt um réttindamál þeirra og féllst menntamálaráðherra á það. Viðkvæmasti þáttur réttindamál- anna hefur verið ráðningarréttindi kennara. Kennarar hafa í dag rétt til að sækja um skipun í stöðu, þ.e. ævir- áðningu, eftir u.þ.b. þriggja ára starf. Ríkisvaldið hefur hingað til samþykkt slíkar beiðnir. í nóvember 1995 voru 3.549 kennarar við störf í grunnskól- um landsins í 3.167,8 stöðum. 1.853 kennarar voru skipaðir eða 52,5%, en hinir vom settir, fastráðnir eða ráðnir tímabundið. Ágreiningur kemur upp um æviráðningu í mörg ár hefur verið rætt um að afnema æviráðningu opinberra starfs- manna, en hluti þeirra nýtur þessara réttinda en aðrir ekki. Æviráðningar tíðkast t.d. ekki lengur í heilbrigðis- kerfinu. Að undanförnu hefur verið unnið að endurskoðun á réttindum opinberra starfsmanna og vom drög að frumvarpi um það mál kynnt í síð- ustu viku. Þar er gert ráð fyrir að æviráðning starfsmanna, sem ráðnir verða eftir gildistöku laganna, verði afnumin. Þeir sem eru æviráðnir í dag halda þeim réttindum til starfsloka. Þetta framvarp hefur vakið hörð viðbrögð kennara sem og annarra opinberra starfsmanna og varð til þess að kennarar slitu öllu samstarfi við stjórnvöld um flutning gmnnskólans. Verði þetta fmmvarp að lögum og einnig framvarp menntamálaráðherra um réttindamál kennara verða gmnn- skólakennarar æviráðnir, en fram- haldsskólakennarar verða hins vegar í framtíðinni ráðnir með þriggja mán- aða gagnkvæmum uppsagnarfresti. Friðrik Sophusson fjármálaráðherra sagði að réttindamál opinberra starfs- manna væru mjög mismunandi frá einum starfshópi til annars. Núverandi starfsmenn sveitarfélaganna væm heldur ekki með sömu réttindi og starfsmenn ríkisins. Meginatriðið væri að það væri verið að flytja réttindi gmnnskólakennara óbreytt. Enginn vissi hvernig farið yrði með þessi rétt- indi í framtíðinni. Ríkisstjórnin hefði ekki lofað að réttindi kennara yrðu óbreytt um aldur og ævi. Björn Bjamason menntamálaráð- herra sagði nauðsynlegt að gera sér grein fyrir að kennarar hefðu dregið sig út úr viðræðum um tilflutning grunnskólans vegna óánægju með atr- iði sem snertu ekki flutninginn. Ekki ætti að blanda saman rekstrarfyrir- komulagi grunnskólans og breytingum á starfsmannastefnu ríkisins. „Aðalatriðið í sambandi við flutning grannskólans er að það er verið að tala um að flytja kennarana frá ríkinu til sveitarfélaganna með sömu réttind- um og þeir hafa, hvorki meiri né minni. Um þetta er samkomulag milli fjár- málaráðuneytisins, menntamálaráðu- neytisins, kennaranna og sveitarféiag- anna. Það hefur einnig legið fyrir lengi að ríkið er að endurskoða starfs- mannamál sín. Hluti af þeirri stefnu hefur þegar verið kynntur í framhalds- skólafrumvarpinu." Eiríkur Jónsson, formað- ur Kennarasambands ís- lands, sagði að kennarar gerðu sér fullljóst að ævi- ráðning grunnskólakenn- ara yrði ekki látin standa óbreytt þegar búið væri að afnema æviráðningar allra starfs- manna ríkisins og þar með talið fram- haldsskólakennara. Búast mætti við að sveitarfélögin gerðu kröfu um að þessi réttindi yrðu tekin af grunn- skólakennurum. Vilhjálmur Þ. Vilhjálmsson, formað- ur Sambands íslenskra sveitarfélaga, sagði að sveitarfélögin hefðu sam- þykkt óbreytt réttindi gmnnskóla- kennara og við það yrði staðið. Sveit- arfélögin hefðu ekki uppi nein áform um að krefjast þess að æviráðningar yrðu afnumdar. Hann sagðist hins vegar telja eðlilegt að um breytingar á þessu yrði rætt við kennara síðar, ef þeir eða sveitarfélögin vildu gera breytingar á þeim. Eiríkur sagði að kennarar væm til viðræðu um breytingar á réttindum sínum. Þeir hefðu t.d. tekið þátt í störf- um nefndar sem unnið hefur að breyt- ingum á lögum um Lífeyrissjóð opin- berra starfsmanna. Meginatriðið væri hins vegar að þarna væri um að ræða réttindi sem væru hluti af kjömm þeirra og semja þyrfti um allar breyt- ingar á þeim. „Við höfum hvergi séð þess getið að það standi til að bæta mönnum í neinu það sem af yrði tekið með þessum lögum. Þvert á móti sýn- ist okkur að framvarp félagsmálaráð- herra um samskiptareglur á vinnu- markaði sé beinlínis sett fram til að tryggja að menn geti ömgglega ekki náð sér í neinar bætur.“ Breytingar á lífeyrismálum Áform um breytingar á Lífeyrissjóði starfsmanna ríkisins hafa einnig blandast inn í deilur um þetta mál. Fyrir liggja drög að frumvarpi um sjóðinn. Eiríkur sagði að kennarar væm óánægðir með ýmislegt í frum- varpinu, en fulltrúi þeirra ætti hins vegar sæti í nefnd sem fjallað hefur um frumvarpið og þeir hefðu þess vegna haft möguleika á að hafa áhrif á mótun þess. Því hefði hins vegar ekki verið til að dreifa varðandi fmm- varpið um réttindi og skyldur opin- berra starfsmanna. Fulltrúar kennara hefðu ekki komið að samningu þess. í kostnaðarskiptingamefnd er það skilyrði sett fyrir flutningi gmnnskól- ans að breytingar verði gerðar á Líf- eyrissjóði opinberra starfsmanna. Þær lúta að því að iðgjald sjóðsins verði greitt jafnóðum og til lífeyrisskuld- bindinganna er stofnað og að hlutfalls- leg skuldbinding hvers vinnuveitanda taki mið af starfstíma og framreiknuð- um lokalaunum. Einnig verði tekin upp viðmiðun við launa- eða verðvísitölu við útreikning eftirlauna í stað þess að reikna eftirlaun sem hlutfall af launum eftirmanns í starfi. Eiríkur sagði að þessi breyting þýddi skerðingu á lífeyrisréttindum talsvert margra kennara. Þetta væri því ekki í samræmi við loforð stjórn- valda um efnislega óbreytt réttindi. Friðrik Sophusson sagði að með þess- ari breytingu væri verið að láta sveit- arfélögin og ríkið greiða strax til sjóðs- ins í samræmi við þau réttindi sem sjóðsfélagi ynni sér inn. Ekki væri framkvæmanlegt að gera þetta nema breyta um leið viðmiðunum við út- reikning eftirlauna. Óvissa um kostnaðar- skiptingu Ekki er að heyra á forystumönnum Sjálfstæðisflokks og Framsókn- arflokks að áformað sé að draga til baka eitthvað af þeim fmmvörpum sem lögð hafa verið fram um þessi mál til að greiða fyrir samkomulagi, en formaður BSRB krafðist þess á Alþingi í gær að það yrði gert. Einn af forystumönnum Framsóknarflokks- ins sagði í samtali við Morgunblaðið að breytingar á lífeyris- og réttinda- málum opinberra starfsmanna væru nauðsynlegar og það væri ekki til bóta að fresta óhjákvæmilegum átök- um um það mál. En þó að náist að jafna ágreining við kennara um réttindamálin er til- flutningur grunnskólans ekki þar með í höfn. Ríkið á eftir að ná samkomu- lagi við kennara um flutning tekju- stofna frá ríki til sveitarfélaga. Sam- komulag er um að rekstur grunnskólans kosti ríkið í dag um 6,3 milljarða. Jafn- framt er ljóst að kostnaður við grunnskólann á eftir að vaxa á næstu árum. Gmnnskólalög gera ráð fyrir lengingu skóladags, fleiri kennsludögum, málsverðum í skólum og einsetningu skóla. Þetta eru breytingar sem Alþingi hefur samþykkt og sveitarfélögin spyija ríkið hvar þau eigi að fá tekjur til að mæta þessum kostnaði. Að auki er mikill kostnaður því samfara að byggja kennslustofur svo hægt sé að einsetja skólana. Að öllu samanlögðu telur kostnaðarnefnd að kostnaður við grunnskólann sé rúmir 8 milljarð- ar á þessu ári og verði rúmlega 9,1 milljarður árið 2000. Samkomulag um kostnað þarf að nást fyrir 8. mars Tekist á um lífeyris- og ráðningar- réttindi Þjóðhagsstofnun spáir 3% hagvexti í ár og svipuðum árlegum hagvexti fram til aldamóta Kaupmáttur ráðstöfun- artekna vex Verðbólga 1982-1996 1982 '83 '84 '85 '86 '87 '88 '89 1990 '91 '92 '93 '94 '95 '96 f um 3,5% í ár Þjóðhagsstofnun spáir 3% hagvexti á þessu ári og að árlegur hagvöxtur fram til alda- móta verði svipaður og síðustu 2-3 ár, eða tæplega 3%. Þá telur stofnunin að verðbólga milli áranna 1995 og 1996 verði 2,5% og kaupmáttur ráðstöfunartekna vaxi um 3,5% í ár, en gangi sú spá eftir vex kaupmáttur ráðstöfunartekna um 7,5% á tveimur árum. jóðhagsstofnun spáir einnig að störfum í ár fjölgi um allt að 2% og atvinnuleysi minnki á árinu 1996 og verði 4,4% af mannafla á vinnumark- aði í stað 5% í fyrra. Þetta kemur fram í Pjóðarhúskapn- um, riti Þjóðhagsstofnunar. Þar kemur fram að þróunin í efnahagsmálum innanlands hefur verið hagstæð síð- ustu ár og styrkt innviði þjóðarbú- skaparins. Tvennt beri hæst, annars vegar betra jafnvægi undanfarin miss- eri en áður og hins vegar að hagvöxt- ur hafí smám saman verið að ná sér á strik. Þetta sýni sig meðal annars í lágri verðbólgu, afgangi á viðskiptum við útlönd, góðri afkomu fyrirtækja og almennum launabreytingum sem hafí í aðalatriðum verið í samræmi við þjóðhagslegar forsendur. Verr hafi hins vegar gengið í baráttunni við atvinnuieysi og halla í búskap hins opinbera. Flest bendi til að framhald verði á hagstæðri þróun undanfarinna ára, en þó sé ástæða til að vara við of mikilli bjartsýni, ekki síst í ljósi minnkandi hagvaxtar í helstu iðnríkj- um undanfarið. Því sé varlegt að bú- ast við uppgangstímum, heldur sé lík- legra að hagvöxtur verði hægur og jafn á næstu ámm. Meiri fjárfesting og einkaneysla Eins og fyrr sagði spáir Þjóðhags- stofnun 3% hagvexti á mælikvarða landsframleiðslu í ár og að þjóðartekj- ur aukist um 3,2%. Þetta er heldur meiri hagvöxtur en gert er ráð fyrir í iðnríkjunum að meðaltali. Ef það gengur eftir verður hagvöxtur á árun- um 1994-96 að meðaltali 2,8% á ári, sem er meiri vöxtur en í iðnríkjunum að meðaltali á sama tíma. Spáð er svipuðum hagvexti fram til aldamóta. Vöxturinn skýrist einkum af aukn- um útgjöldum til fjárfestingar og einkaneyslu, en fjárfesting atvinnu- veganna er talin aukast um 36% milli ára og vegur stækkun álversins þar þyngst. Einnig er gert ráð fyrir að útgjöld til einkaneyslu aukist veru- lega, eða um 4%. Samanlagt er því spáð að þjóðarútgjöld vaxi um 4,6% milli áranna 1995 og 1996. Þjóðhags- stofnun segir að á sama hátt og at- vinnuvegafjárfesting sé hreyfiafl efnahagsstarfseminnar á þessu ári megi í stórum dráttum segja að einka- neysla hafi verið það í fyrra og útflutn- ingur árið 1994. Viðskiptajöfnuður óhagstæður um 1,3 milljarða Þjóðhagsstofnun spáir því að við- skiptajöfnuður verði óhagstæður um 1,3 milljarða króna í ár, en það svararx til 0,3% af landsframleiðslu. Það er breyting frá síðustu þremur árum þegar viðskiptajöfnuður hefur verið hagstæður. Viðskiptajöfnuður í fyrra var hagstæður um 4,1 milljarð króna, en það svarar til 0,9% af landsfram- leiðslu. Afgangurinn 1994 varð enn, meiri en þá var viðskiptajöfnuðurinn hagstæður um 2,1% af landsfram- leiðslu. Ástæðan fyrir óhagstæðari viðskiptajöfnuði í ár er meiri aukning þjóðarútgjalda en þjóðartekna, en Þjóðhagsstofnun bendir hins vegar að á þetta sé töluvert minni halli en leiði af innflutningi vegna stækkunar ál- versins. Hann er talinn nema 0,8-0,9% af landsframleiðslu, eða töluvert meira en nemur áætluðum viðskiptahalla. í tölum Þjóðhagsstofnunar er gert ráð fyrir að útfiutningframleiðsla sjáv- arafurða verði 3% meiri í ár en í fyrra, en ekki er gert ráð fyrir aukinni fram- leiðslu áls eða kísiljárns. Hins vegar er gert ráð fyrir að almennur iðnaðar- vömútflutningur aukist um 9,5% milli ára, sem er heldur minni aukning en í fyrra, þegar útflutningurinn jókst um 15%. Að öllu samanlögðu er gert ráð fyrir að útflutningur vöm og þjón- ustu aukist um 3,9% í ár. Talið er að viðskiptakjör þjóðarbús- ins í ár verði því sem nær óbreytt frá því í fyrra. Ekki er gert ráð fyrir að verð á sjávarvöruútflutningnum í heild breytist að ráði, verð verði stöðugt eða hækki lítilsháttar. Reiknað er með að álverð lækki um 5% í ár að meðal- tali frá því í fyrra, verð á kísiljárni verði svipað og verð á öðmm iðnaðar- vörum fylgi í aðalatriðum verðbreyt- ingum í viðskiptalöndunum. Reiknað er með því að verð á olíu haldist óbreytt eða lækki jafnvel og vextir erlendis lækki einnig. í heild er gert ráð fyrir óbreyttum viðskiptakjöram í ár, þar sem lækkun vaxta muni vega upp lækkun álverðs. Heildarskuldir hins opinbera 261 milljarður Gert er ráð fyrir að heildarfjárþörf hins opinbera verði um 14 milljarðar króna í ár, sem nemur um 2,9% af landsframleiðslu, og er það ríkissjóður og hið opinbera húsnæðislánakerfi sem mynda lánsfjárþörfina, en ríkis- fyrirtæki og fjárfestingarlánasjóðir áforma hins vegar að greiða niður skuldir um 2 milljarða króna. Reiknað er með að heildarskuldir hins opinbera í lok þessa árs verði 261 milljarður króna, sem nemur um 54% af lands- framleiðslu. Hreinar skuldir hins opin- bera nema þá 169 miljörðum króna, eða um 35% af landsframleiðslu, sem er nokkm lægra hlutfall en í fyrra. Erlend lán eru ríflega helmingur heild- arskuldanna. Þjóðhagsstofnun segir að þó hlutfallið sé nokkru undir meðal- tali OECD-ríkjanna sé það þó óþægi- lega hátt, einkum vegna þess hve er- lendur hluti skuldanna er mikill. Ávöxtun óverðtr. 3 mán. ríkisvíxla 1994 1995 '96 Yfirlit þjóðhagsspár Heimild: Þjóðhagsstofnun Breytingar frá fyrra ári, %: 1993 1994 1995 1996 Einkaneysla -4,5 +1,8 +4,6 +4,0 Samneysla +2,3 +3,7 +2,0 +2,0 Fjárfestíng -11,5 ■1,1 +3,0 +15,0 Þjóðarútgjöld -4,1 +1,5 +4,4 +4,6 Útflutningur vöru og þjónustu +6,7 +9,7 -2,4 +3,9 Innflutningur vöru og þjónustu -8,6 +4,1 +4,4 +9,0 Landsframleiðsla +0,8 +3,5 +2,0 +3,0 Þjóðartekjur -0,9 +3,6 +3,3 +3,2 Viðsk.jöfnuður, % af landsframl. +0,1 +2,1 +0,9 -0,3 Fram kemur að gangi áætlanir um þróun opinberra fjármála eftir hér á landi í ár mæti þau þeim skilyrðum sem Evrópusambandsríkin hafa sett um fjármál hins opinbera vegna fyrir- hugaðs myntsamruna. Skilyrðin em að tekjuhalli hins opinbera sé innan við 3% af landsframleiðslu og skuldir hins opinbera séu innan við 60% af landsframleiðslu, en einungis Lúxem- borg og Þýskland virðast ná því að uppfylla þessi skilyrði í ár. Þjóðhagsstofnun segir að erlendar skuldir þjóðarbúsins hafi lækkað jafnt og þétt á undanförnum ámm, en ástæðan sé hagstæður viðskiptajöfn- uður síðustu þriggja ára. Hreinar er- lendar skuldir þjóðarinnar hafí numið 54% af landsframleiðslu á árinu 1993, en á síðasta ári hafi skuldahlutfallið verið komið niður í 49,6%. Þrátt fyrir spá um viðskiptahalla í ár séu horfur á að þetta skuldahlutfall lækki enn frekar vegna mismunar nafn- og raun- vaxta erlendra skulda. Skuldir heimila vaxa í Þjóðarbúskapmm kemur enn- fremur fram að skuldir heimila og hins opinbera við lánakerfið hafa stöð- ugt aukist á sama tíma og skuldir fyrirtækja hafa minnkað. Þannig hafi skuldir heimilanna aukist um 27 millj- arða króna á tólf mánaða tímabili fram til september síðastliðið haust, en þar er um 7% raunaukningu að ræða. Til samanburðar var raunaukning skulda heimilanna milli 1993 og 1994 9,2%. Vakin er athygli á því að skuldir ís- lenskra heimila séu nú líklega hærra hlutfall af ráðstöfunartekjum en í nokkru öðru aðildarríki OECD. Þótt miklar eignir, einkum í lífeyrissjóðum, standi á móti sé þessi aukning áhyggjuefni. Ekki sé síður áhyggju- efni að hlutfallið fari stöðugt hækk- andi hér á landi. í flestum öðmm lönd- um, þar sem þetta hlutfall sé hátt, hafí það annað tveggja staðið í stað eða farið lækkandi. Þjóðhagstofnun segir ennfremur að þenslumerki hafi komið fram í þjóðar- búskapnum undir lok síðasta árs. Þau hafí meðal annars stafað af óvissu um kjaramál og ríkisfjármál, ákvörðun um stækkun álversins og umræðu um fleiri slík verkefni. Nú bendi margt til að þensluhættan sé liðin hjá í bili. Kjaramál hafi verið til lykta leidd og fjárlög afgreidd með mun minni halla en í fyrra, auk þess sem hægt hafi á efnahagsstarfsemi á alþjóðavettvangi. Einnig sýni nýjustu upplýsingar um verðlagsþróun og atvinnuástand engin merki um þenslu. Rétt sé þó að vera áfram á varðbergi gagnvart þenslu, en jafnframt gæta þess að kæfa ekki vöxtinn í þjóðarbúskapnum. „Brýnustu verkefni hagstjómar á næstunni eru annars vegar að tryggja að áform fjárlaga um minni halla á ríkissjóði gangi eftir og hins vegar að laga vexti að breyttum efnahags- legum forsendum. Er þá vísað til þess að vextir hér á landi virðast mjög háir um þessar mundir, bæði í ljósi innlendra aðstæðna og horfa, eins og þær em nú metnar, og þróunar þeirra í öðmm löndum að undanförnu. Þegar til lengri tíma er litið er mikilvægast að móta í nánari atriðum hagvaxtar- stefnu sem skapar sem best og stöðug- ust vaxtarskilyrði fyrir þjóðarbúið," segir Þjóðhagsstofnun ennfremur.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.