Morgunblaðið - 16.09.1997, Síða 27

Morgunblaðið - 16.09.1997, Síða 27
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 16. SEPTEMBER 1997 27 AÐSENDAR GREINAR Rústir í landslaginu I ALDANNA rás hef- ur umhverfið verið vett- vangur mannlegra at- hafna á öllum tímum og nánast í hveijum afkima jarðariimar sem nöfnum tjáir að nefna. Flestar hafa athafnirn- ar tengst daglegum gjörðum, lífsbaráttunni og glímunni við náttúr- una, en aðrar hafa tengst yfirnáttúruleg- um þáttum svo sem trú- arbrögðum og öðrum andlegum efnum. Umhverfíð er ekki aðeins það sem hver og einn sér, berg, vatn, gróður, jarðvegur, hús, vegir og landslag, svo eitthvað sé nefnt. Umhverfíð býr einnig yfír ósýnilegum þáttum eins og meðalhita, úrkomu, efnasamböndum, örverum o.fl. Segja má að það búi einnig yfir andlegum þáttum sem eru bæði sýni- legir og ósýnilegir nema hvort tveggja sé. Umhverfið er fullt af minningum genginna kynslóða og sögu um liðna tíma. Þessar minningar og þessi saga er stundum beinlínis skráð í umhverf- ið sem grasi grónar rústir eða rústa- brot. Að síðustu býr umhverfíð yfir fegurð eða ljótieika sem hver og einn túlkar eftir sínu höfði. Sú túlkun fer meira eða minna eftir tengslum ein- staklingsins við umhverfið sem geta verið bein eða óbein, jákvæð eða nei- kvæð. Sjálft hugtakið fegurð hefur vafalaust haft mismunandi þýðingu í gegn um tíðina. I umhverfinu hefur manneskjan byggt yfir sig, skepnur sínar og ýmislegt annað hafurtask, hús, garða, vörður o.s.frv., allt úr efnum sem til voru á staðnum sjálfum. Með þessu móti má segja að umhverfið Bjarni F. Einarsson hafi verið byggt inn í mannvirkin. Þessi mannvirki hafa smám sama gengið úr sér, fall- ið og orðið að rústum og því skilað sér aftur til umhverfisins. Hinar andlegu minj- ar, svo sem álfhólar, eru jafn mikilvægir fyrir túlkun manneskjunnar á umhverfi sínu og aðrir meira áþreifanlegri staðir. Sama gildir um sum náttúruleg fyrir- bæri eins og hamra, uppsprettur o.fl. sem gefnir voru eiginleikar eða innihald, sem olli því að þau urðu mikilvægir staðir í andlegu lífi samfélagsins. Öðrum fyrirbærum í umhverfinu, eins og fjöllum, ám og lækjum, hólum, dölum og vötnum voru gefin nöfn, og þannig leiddi eitt af öðru og um- hverfið var orðið skiljanlegt, viðráð- anlegt og óijúfanlegur hluti af menn- ingunni. Kynslóð eftir kynslóð hélt uppteknum hætti og formaði og mótaði umhverfi sitt svo að það varð aldrei samt aftur. Þannig hefur um- hverfið fyllst af mannaverkum, bæði áþreifanlegum og óáþreifanlegum, minningum um lífshætti genginna kynslóða, örlagasögum og fleiri sög- um um mannlegt hlutskipti, ástir og ævintýr. Allir þessir þættir umhverfisins, í flóknu og torræðu samspili og or- sakasamhengi, köllum við stundum menningarlandslag. An hins mann- gerða og mannlega er ekki hægt að tala um menningarlandslag. Sumt af því sem aldrei var skráð geymist í umhverfinu, undir grænum rústum liðinna tíma, rústum sem kúra nánast hvarvetna í landslaginu, við sjóinn, á flatlendinu og upp til íjalla. í þeim eru m.a. geymdir fróðieiksmol- ar um horfna búskapar- hætti og þær eru mikilvæg- ir homsteinar í þeirri þróun og atburðarás sem gerði þessa þjóð að því sem hún er nú. Sumt af því sem þær geyma er beinlínis hvergi annarstaðar til. Af þessu leiðir að ef við viljum standa vörð um söguna, m.a. af því að við trúum því að hún skipti okkur máli, verðum við að standa vörð um þessar rústir, hvort sem þær eru ijárhús- arústir, beitarhúsarústir, rústir hrútakofa eða annað í þeim dúr. Þessar rústir voru íslenskur veruleiki um langan aldur. Umhverfið skilur maður á sinn sérstaka máta af því að maður telur sig þekkja það, á sér minning- ar tengdar því, og er hluti af sögu þess. Þar fetaði maður sín fyrstu fótspor, lærði að þekkja heim- inn með því að teygja sig út fýrir hið þekkta og varð þannig að manni og fuilgildum meðlimi í samfélaginu. Maður er einfaldlega það sem um- hverfið hefur gert mann að, hefur einhver sagt. Við skilgreinum okkur sjálf oft með tilvísun til umhverfisins eða ákveðinna staða í þvi. Ef þessu umhverfi er breytt skyndilega getur það beinlínis þýtt öryggisleysi og rót- leysi vegna þess að hlutir sem voru svo mikilvægir fyrir sjálfsmynd ein- staklingsins, voru þeim kennileiti í lífinu, eru horfnir og eitthvað nýtt og óþekkt komið í staðinn, sem ekki á sér sinn skilgreinda stað í hugan- um, menningunni eða menningar- Morgunblaðið/B.F.E. RÚSTIR Ilólasels í Eyjafjarðarsýslu. Á staðnum eru allavega 10 rústir dreifðar um svæðið frá ýmsum timum. Könn- unarholur sýndu að elstu minjarnar eru allavega eldri en frá 1332. Á myndinni sést rúst 2 og í hana var tekin 2 m djúp hola sem sýndi samfellt mannvist- arlag og margar kynslóðir húsa. Um aldurinn var ekkert hægt að segja og ekki vart komist niður á dautt (elstu minjarnar voru því ekki hreyfðar). Horft til norðurs. Án hins manngerða og mannlega, segir Bjarni F. Einarsson, er ekki hægt að tala um menn- ingarlandslag. landslaginu. Þess vegna er mikilvægt að fara sér hægt þegar breyta á menningariandslagi. Þessar óæski- legu breytingar gagnvart menningar- landslaginu, sem þó geta verið mik- ilvægar út frá öðrum sjónarmiðum, geta verið af ýmsum toga, svo sem vegna stóriðjuframkvæmda, vega- gerðar og skógræktar. Síðasta at- riðið liggur kannski ekki í augum uppi, en ákveðið skógleysi er þrátt fyrir allt menningarsöguieg stað- reynd og hefur markað íslenska menningu á afgerandi hátt. Allar rústir eru hluti af stærra samhengi og á milli þeirra liggja sýnilegir og ósýnilegir þræðir. Götur og slóðar tengja þær saman í lands- laginu og þær voru háðar hver ann- arri vegna þess að hver og ein þeirra var mikilvægur hlekkur í langri keðju. Til að skilja einstakar rústir verð- um við því að skoða nánasta um- hverfí þeirra, bæði með tilliti til nátt- úrunnar og annarra minja. Þannig getur okkur birst mynd sem annars er með öllu ósýnileg. Varðveisla á menningarlandslagi er nánast óþekkt fyrirbæri hér á landi og hugtakið sem slíkt tiltölulega nýtt og næstum ónotað. Til að geta stað- ið að varðveislu menningarlandslags á vitrænan hátt er frumskilyrði að vita hvaða rústir landslagið geymir, auk þess að þekkja til hinna þátta menningarlandslagsins, sem ég nefndi hér að framan. Jarðfræði, líf- ríki, hitastig o.s.frv. stjórnast af öfl- um sem við ráðum næsta lítið yfir, en rústirnar geta hins vegar horfíð í átökum náttúruafianna eða fram- kvæmdum samfélagsins. En hægt er að bjarga þeim áður með því að leita þær uppi og skrá, en slíkt er eitt af mikilvægustu málum minja- vörslunnar nú á dögum. Heimildar- mönnum fer fækkandi og með þeim hverfa mikilvægar upplýsingar um rústirnar. Þessar upplýsingar geta skipt sköpum varðandi skilning okkar á sögunni. Af þessari umræðu leiðir að virk umhverfisvernd er ekki bara náttúru- vernd, hún er einnig minjavemd. Kannski ætti að breyta Náttúruvemd ríkisins í Minja- og náttúruvernd rík- isins? Höfundur er fornleifafræðingur. MEÐAN aðrir hafa spókað sig í sumar- leyfi hefur dr. Hannes H. Gissurarson, pró- fessor, ekki látið sig muna um að skrifa hugvekju í tíu þáttum um hagfræði og veiði- gjald. Það liggur við að manni létti þegar í ljós kemur að þættirn- ir eru að mestu endur- sögn á tólfta kafla nýlegrar bókar eftir Hannes, „Hádegis- verðurinn er aldrei ókeypis“. Aðrir hafa orðið mér fyrri til að fjalla um skrif Hannesar og það orkar tvímælis að svara framhaldssögu með annarri. Engu að síður þykir mér ýmsu ósvarað sem mér hrýs hugur við að einhveijir taki gott og gilt fyrir sakir tómlætis og pennaleti hagfræðinga og veiði- gjaldssinna. Því hef ég beðið Morg- unblaðið að birta athugasemdir í sex hlutum. Hefðarréttur og gengisraunir Fyrsta grein Hannesar birtist 7. ágúst og hét „Veiðigjald er gamalt fyrirbæri". Henni var ætlað að slá á þá röksemd fyrir veiðigjaldi að almenningur hafi eignast hefðarrétt á auðlindaarðinum vegna þess að veiðigjald hafi í raun verið innheimt í gegnum tíðina með háu raun- gengi. Hannes segist ekkert botna í fullyrðingum um að gengi krón- unnar hafi í gegnum tíðina verið of hátt skráð og að í því hafi falist óskynsamleg skattlagning á aðrar útflutningsgreinar en sjávarútveg. Gengi sé ekki hægt að skrá „of hátt“ án þess það leiði til viðskipta- halla og skuldasöfnunar. Hannesi sést yfir aðalatriði máisins. Það tæki sem hér var í notkun og hélt uppi raungengi krónunnar var fólgið í innflutningstollum. Það er heldur langt mál og tæknilegt að rekja að með tollum er hægt að halda raun- gengi og kaupmætti launa hærra en það annars væri án þess að leiði til viðskipta- halla. Það er hins vegar óumdeilt meðal hag- fræðinga. Með toll- vemd verður raun- gengi rangt í þeim skilningi að of lítið er flutt út og inn og þá nýtast ekki kostir þess að þjóðir sérhæfí sig í því sem þær gera vel. Á móti verður óeðlilega mikið vinnuafl í þeim innlendum gi-einum sem njóta tollverndar. Þótt hátt raungengi þrengdi að sjávarút- vegi eins og öðrum atvinnugreinum, var það þar skaðlaust í þeim skiln- ingi að það dró einungis úr offjár- festingu en varla úr framleiðslu- verðmæti. Hannes hefur allra þakka verðast verið ötull predikari fijálsrar verslunar og afnáms tolla hérlendis. Því er skringilegt að hann skuli ekki átta sig á hlutverki toll- anna í að halda uppi raungengi. Ég er næstum viss um að glöggur lesandi gæti fundið það allt hjá Adam Smith. Það er annað mál, að tollar hafa lækkað mikið á síðustu 25 árum, þannig að mun erfiðara er en áður að halda uppi raungengi án við- skiptahalla. Það breytir hins vegar engu um að hér voru um árabil notuð tól og tæki sem virkjað gátu auðlindaarðinn a.m.k. að hluta til að halda uppi raungengi og launum á kostnað almennrar útflutnings- starfsemi. Því má til sanns vegar færa að almenningur í landinu eigi einhvern hefðarrétt á þessum arði, en tilgangur Hannesar með fyrstu grein var bersýnilega að bera brigður á þann hefðarrétt. Það mistekst sem sé, en breytir ekki öllu. Það á nefnilega enginn annar þennan rétt, útgerðin ekki heldur, enda voru þau verðmæti sem kvót- inn skapar ekki höndlanleg í óheft- um fiskveiðum. Þess vegna mæla Skringilegt er, segir Markús Möller í fyrstu athugasemd sinni, að Hannes Hólmsteinn skuli ekki átta sig á hlutverki tolla í að halda uppi raungengi. engin hefðarrök gegn því að veija kvótaarðinum í þágu alþjóðar, hvernig svo sem því verður best við komið. Hannes reynir í lok greinarinnar að koma höggi á veiðigjaldssinna með því að líkja saman veiðigjaldi og þeirri millifærslu sem virðist hafa átt sér stað frá sjávarútvegi til landbúnaðar með verðlagningu dönsku einokunarverslunarinnar. En hann lemur á puttann á sér, því það er óumdeilt að gjaldtaka fyrir veiðirétt lækkar tilkostnað í sjávarútvegi og eykur landsfram- leiðslu, hvort sem gjaldið rennur til fárra kvótaeigenda eða allrar þjóðarinnar. Hins vegar beinist umkvörtunin yfir meintri hegðun Dana að því að millifærslan hafi dregið úr hagkvæmni og þjóðar- tekjum með því að spilla atvinnu- skipan. Hannesi er vorkunn að hann ruglast, því hann er ekki á heimavelli þegar hann fæst við hagfræði og efnahagsmál. Höfundur cr hagfræðingur. Athugasemdir við framhaldssögu Markús Möller AUGLÝSING Fyrsta íslenska ferðanámskeiðið: Kanntu að ferðast? Námskeið Heimsklúbbsins nk. Laugardag Ferðalög eru eitt mesta áhugaefni fólks um allan heim, en þekkingarleysið er þröskuldur og almenning skortir þekkingu um þau. Margir þrá að vita meira um fjarlæg lönd og framandi þjóðir, ferðamöguleika, kostnað, veður- far, hitastig, gróður, dýralíf, þjóðhætti, listir og menningu, sögu og sérkenni og hagnýtar upplýsingar um klæðnað, ferðabúnað, gjaldmiðil, vegabréfsáritanir, bólusetningar o.s. frv. Um þessi hagnýtu efni verður m.a. fjallað á fyrsta almenna ferðanámskeiðinu, sem haldið er á íslandi og fram fer á vegum Heimsklúbbs Ingólfs í Hátíðarsal Háskóla íslands nk. laugardag 20. september kl. 13—18 með smáhléum. Auk hagnýtra upplýsinga verður reynt að kryfja gildi ferðalaga til mergjar, en góð ferðalög eru eins og símenntandi háskóli, sem gefur lífi margra nýtt innihald, lengir lífið og yngir fólk upp. Yfirlit verður um vinsælustu ferðasvæði heims vegna náttúrutöfra, merkra mannvirkja, sögufrægðar og menningar að fornu og nýju. Fyrirlesarar verða þrír og meðal þeirra Ingólfur Guðbrandsson, sem miðla mun af þekkingu sinni og reynslu, en hann telst vera einn víðförlasti og reyndasti íslenskur ferðamaður fyrr og síðar. Hnattreisa Heimsklúbbsins í haust er útgangspunktur námskeiðsins, en umfjöllun almenn og getur höfðað til allra, sem vilja bæta ferðir sínar og fræðast. Innritun fer fram í dag hjá Heimsklúbbi Ingólfs í síma 562 0400 og hjá Endurmenntunarstofnun Háskólans í síma 525 4923. Ath! lækkað verð — aðeins kr. 2.000 FERÐASKRIFSTOFAN PRJMAE F^IÍI HB^ii!or^BBUR Austurstræti 17, 4. hæð 101 Reykjavík, sími 56 20 400, fax 562 6564

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.