Morgunblaðið - 08.10.1997, Blaðsíða 22

Morgunblaðið - 08.10.1997, Blaðsíða 22
22 MIÐVIKUDAGUR 8. OKTÓBER 1997 MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREINAR Alþjóðleg samskíptí Seðlabanka Islands AF OG til hafa skapast líflegar um- ræður um utanferðir og ferðakostnað stofnana eins og Seðlabanka íslands. Um það er ekkert nema gott að segja enda séu þær umræð- ur byggðar á haldgóð- um upplýsingum um eðli þess alþjóðlega samstarfs sem Seðla- bankinn er hluti af. Að sjálfsögðu hljóta álitamál að skjóta upp kollinum einstöku sinnum því alþjóðlegar skyldur bankans eru miklar eins og leitast verður við að gera grein fyrir hér á eftir. Samskipti og ábyrgð Seðlabanka íslands og skuldbindingar hans á alþjóðlegum fjármálavettvangi eru margháttaðar. í þeim efnum er hann ekki frábrugðinn seðlabönkum annarra landa. Raunar má halda því fram að seðlabankar séu nokk- urs konar utanríkisráðuneyti gagn- vart hinum alþjóðlega fjármála- heimi. Seðlabankar víða um heim hafa með sér náið samráð og forystu- menn þeirra hittast reglulega og fjalla um margt það sem lýtur að framvindu efnahags- og peninga- mála, þróun á alþjóðlegum fjár- magnsmörkuðum, aðstæðum í pen- inga- og gengismálum, nýjungum á markaði og í starfsemi fjármála- stofnana, öryggi í starfsemi fjár- málastofnana og tengslum þessara þátta við starfsemi og samstarf seðlabanka. Þeir og aðrir yfirmenn seðlabanka hittast m.a. á vettvangi Alþjóðlega greiðslubankans, Bank for International Settlements (BIS), í Basel. Hann er í eigu seðlabanka iðnríkjanna og nokkurra nýiðn- væddra ríkja. Seðlabanki íslands á hlut í bankanum og hefur af honum arð. BIS er mikilvægur vettvangur rannsókna á ýmsu því er lýtur að starfsemi seðlabanka. ísland er aðili að samningnum um Evrópska efnahagssvæðið og aðildin leggur sérstaka. ábyrgð á herðar Seðla- banka íslands, ekki síst í tengslum við eftirlits- hlutverk bankans. Á íslandi gildir löggjöf Evrópusambandsins um fjármagnsmarkað og ekki er hjá því kom- ist að fulltrúar bankans eigi náin samskipti við hlutaðeigandi stofnanir á Evrópska efnahags- svæðinu um ýmsa þætti er varða starfsemi fjár- málastofnana og eftirlit með henni. Bankinn á einnig samstarf við systurstofnanir sem hafa með höndum eftirlit með starf- semi fjármálastofnana, ekki síst á Norðurlöndunum, og tekur þátt í víðtæku alþjóðlegu samstarfi eftir- litsstofnana, sem m.a. beinist að því að tryggja sem öruggasta starf- semi fjármálakerfis heimsins. í því samstarfi ber að minnast þess að oft veltir lítil þúfa þungu hlassi. Samkvæmt samningi við fjár- málaráðherra annast Seðlabanki íslands erlend lánamál ríkissjóðs. í því felst m.a. undirbúningur allra erlendra lántaka ríkissjóðs, stýring útistandandi skulda, eftirlit með lántökum aðila sem njóta ábyrgðar ríkisins á skuldbindingum sinum, samskipti við erlendar fjármála- stofnanir og síðast en ekki síst tengsl við þau fyrirtæki sem meta lánshæfi íslands. Lánskjör sem rík- issjóður íslands nýtur á erlendum mörkuðum skipta ekki aðeins máli fyrir afkomu ríkissjóðs heldur eru þau jafnframt viðmiðun fyrir lán- tökur allra annarra innlendra aðila sem taka lán á erlendum lánamörk- uðum og því mjög þýðingarmikið að vel sé að þeim málum staðið. í lok ársins 1996 námu erlendar skuldir ríkissjóðs 132 ma.kr. Hvert 0,01% í vöxtum á ári svarar til 13,2 m.kr. í vaxtakostnaði. Seðlabanki íslands annast vörslu gjaldeyrisforða þjóðarinnar og í tengslum við hana er honum nauð- synlegt að rækta samband við fjöl- Alþjóðleg samskipti eru ekki skemmtiferðir fá- einna útvalinna em- bættismanna, segir Þröstur Ólafsson, heldur nauðsynlegur þáttur í að tryggja hagsmuni íslands og sækja reynslu og þekk- ingu til annarra þjóða. margar alþjóðlegar fjármála- stofnanir í því skyni að tryggja í senn örugga og góða ávöxtun forð- ans og um leið aðgang bankans að lánsfé til skamms tíma þegar nauð- syn krefur. í lok ársins 1996 nam gjaldeyrisforðinn tæpum 31 ma.kr. Hvert 0,01% í vöxtum á ári svarar til 3,1 m.kr. tekna á ári. Í tengslum við erlendu lánamálin og vörsiu jgaldeyrisforðans hefur Seðlabanki Islands gert fjölda samn- inga við erlendar fjármálastofnanir sem fela m.a. í sér skuld- bindingar um fyrirvaralausan aðgang að er- lendu lánsfé þegar á þarf að halda og vörslu og ávöxtun gjaldeyrisforð- ans. Slíkir samningar eru ekki gerð- ir nema að undangengnum ítarleg- um viðræðum við fjölmarga aðila og samningagerðin sjálf er oft á tíðum viðamikil og flókin. Samningar sem hér um ræðir gegna m.a. þýðingar- miklu hlutverki í lánsfjáröflun ríkis- sjóðs og í að tryggja að ætíð verði tiltækur nægilegur gjaldeyrir til þess að jafnan sé unnt að standa að fullu við erlendar skuldbindingar þjóðar- innar. Samningar af því tagi eru m.a. mikilvægir í augum fyrirtækja sem meta Iánshæfi íslands á erlend- um lánamörkuðum. Seðlabankar Norðurlandanna eiga með sér víðtækt samstarf á mörgum sviðum og hefur það reynst Þröstur Ólafsson þeim, ekki síst Seðlabanka íslands, sérstaklega gagnlegt, m.a. í tengsl- um við þróun fjármagnsmarkaða á undanförnum árum, nýjungar á markaði og þróun stjórntækja seðla- bankanna. Samkvæmt lögum annast Seðla- banki íslands tengsl íslands við Al- þjóðagj aldeyrissj óðinn. Norðurlönd- in og Eystrasaltsríkin eiga sameigin- legan fulltrúa í framkvæmdastjórn sjóðsins. Samstarfið um málefni Al- þjóðagjaldeyrissjóðsins og samskipti við hann eru víðtæk og á vettvangi Norðurlandanna hefur einkum verið fjallað um það samstarf í nefnd sem kallast Norræna fjárhagsnefndin. Að áeggjan hinna Norðurlandanna tók Seðlabanki íslands í fyrsta sinn við forystu í þeirri nefnd snemma árs 1996 og gegnir henni enn. í september 1997 var stofnuð nefnd um samstarf Norðurlandanna og Eystrasaltsríkjanna á vettvangi Al- þjóðagjaldeyrissjóðsins og var Seðla- banka íslands einnig falin forysta í henni. Að undanförnu hefur samstarf Evrópusambandsríkja orðið nánara og unnið er af kappi að stofnun Efnahags- og myntbandalags Evr- ópu. Seðlabanki Islands hefur talið nauðsynlegt að fylgjast grannt með framvindu undirbúningsins að stofn- un myntbandalagsins enda mun hún hafa umtalsverð áhrif á alþjóðavett- vangi og þar með á ísland. Af því tilefni hefur verið stofnað til reglu- legra funda með fulltrúum Peninga- stofnunar Evrópu sem er undanfari hins evrópska seðlabanka og fyrir- huguð eru funda- höld með forystu- mönnum Peningamálanefndar Evr- ópusambandsins (the Monetary Committee of the European Union). ísland á aðild að Efnahags- og framfarastofnuninni í París, OECD, og að fríverslunarsamtökunum EFTA og felur hún í sér margháttað- ar skyldur og skuidbindingar. Seðla- bankinn er þátttakandi í hluta af því samráði sem fram fer á vett- vangi OECD og EFTA auk þess að sinna hluta þeirra skuldbindinga sem felast í því að miðla upplýsingum um framvindu efnahags- og pen- ingamála á íslandi til stofnananna. Hið sama gildir raunar um aðildina að Alþjóðagjaldeyrissjóðnum sem felur í sér skuldbindingar um miðlun tölulegra upplýsinga af margháttuðu tagi til stofnunarinnar auk þess sem EES samningurinn leggur bankan- um vissar skyldur á herðar í þessum efnum. Enn má nefna að Seðíabank- inn kaupir íslenska seðla og mynt frá seðlaprentsmiðju og myntsláttu í Bretlandi, að Seðlabankinn er þátt- takandi í samstarfi Seðlabanka ýmissa smærri iðnríkja um ýmislegt sem lýtur að uppbyggingu á upplýs- ingatækni í seðlabönkum o.fl. Þess hefur gætt í vaxandi mæli að undanförnu að óskað væri eftir þátttöku og framlagi frá Seðlabanka Islands á viðurkenndum fundum og ráðstefnum á erlendum vettvangi um efnahags- og peningamál. í þessu felst í senn viðurkenning á árangri íslendinga við stjórn efna- hags- og peningamála hin seinni árin og á faglegum vinnubrögðum og þekkingu starfsmanna Seðla- bankans. Bankinn hefur talið það skyldu sína að þekkjast slík boð eft- ir því sem mögulegt er enda gefa þau tækifæri til þess að miðla af reynslu íslendinga inn í alþjóðlega umræðu auk þess að læra af reynslu annarra. Þá hefur verið sóst eftir því að starfsmenn bankans taki þátt í alþjóðlegri ráðgjöf við þróunarlönd og lönd sem eru að hverfa frá mið- stýringu til markaðsbúskapar. ís- lendingar hafa þegið margháttaða aðstoð í gegnum árin og eru nú komnir í þá stöðu að geta liðsinnt öðrum. Fyrir stofnun eins og Seðlabanka íslands er afar mikilvægt að sækja þekkingu og reynslu um starfsemi fjármagnsmarkaða og fjármála- stofnana og starfshætti og hlut- verk seðlabanka til annarra landa og hefur það reynst sérstaklega mikilvægt, ekki síst í tengslum við þær öru breytingar sem orðið hafa á innlendum fjármagnsmarkaði á undanförnum árum. Þrátt fyrir byltingu í fjarskipta- tækni sem auðveldar samskipti til mikilla muna verður samskiptum við erlenda aðila ekki sinnt með full- nægjandi hætti án ferðalaga til út- landa. Sinnti Seðlabanki íslands ekki þessum verkefnum af fullri ábyrgð og - eins og hann gerir - væri hann að bregðast skyldum sínum sem seðlabanki með ófyrirsjáanleg- um afleiðingum fyrir framvindu efnahags- og peningamála á ís- landi. Alþjóðleg samskipti eru ekki skemmtiferðir fáeinna útvalinna embættismanna heldur nauðsynleg- ur þáttur í að tryggja hagsmuni Is- lands, að sækja þekkingu og reynslu til annarra þjóða og að stuðla að eðlilegri framvindu efnahags- og peningamála. Höfundur erformaður bankaráðs Seðlabanka Islands. Meðal annarra orða Fyrirlitning Allir landsmenn hafa gengið í skóla og hafa þar af leiðandi reynslu af kennslu sem nemendur. Njörður P. Njarðvík telur að við vitum öll hversu starf kennarans er erfitt. NÚ ER ekki lengur hægt að tala neina tæpitungu. Á þessu ári hafa ráðamenn íslensku þjóðar- innar í landsmálum og sveitar- stjórnarmálum sýnt í reynd að þeir fyrirlíta kennara. Og ekki aðeins kennara heldur um leið kennslu og þar með menntun. Og með fyrirlitningu sinni á menntun eru þeir í raun að fyrirlíta æsku þessa lands sem á að afla sér menntunar með aðstoð kennara. Það skiptir engu hvað þeir segja á tyllidög- um. Það skiptir engu þótt þeir klifi á nauð- syn menntunar fyrir framtíð þjóðarinnar (sem allir hugsandi menn ættu að skilja). Það eru verk þeirra sem tala. Með verkum sínum sýna þeir að þeim finnist eðlilegt og í raun sjálfsagt að kennarar búi við smánar- laun. Með verkum sínum sýna þeir að þeir ætlist til að kennarar stundi starf sitt af slíkri fórnarlund, svo að ekki sé sagt sjálfs- píningarhvöt, að þeir eigi að afsala sér eðli- legum lifsgæðum. Slíkt verður aldrei til lengdar. Og nú er svo komið að kennarar almennt fínna til þvílíkra sárinda, gremju og reyndar reiði, að upp úr mun sjóða inn- an skamms, ef ekki verður gerbreyting á viðhorfi ráðamanna til kennslu og menntun- ar í reynd. Allir landsmenn hafa gengið í skóla og hafa þar af leiðandi reynslu af kennslustörf- um, sem nemendur. Öll vitum við hversu erfitt starf kennarans er. Hann stendur jafnan frammi fyrir stórum hópi í starfi sínu og verður að einbeita sér af alefli sér- hveija kennslustund. Öll vitum við að kenn- arar eru misgóðir í starfi, og öll vitum við hversu mikils virði það er að njóta kennslu góðs kennara. Þetta vitum við öll - nema íslenskir ráðamenn. Nema þeir viti það en láti sig það engu skipta. Framhaldsskóla- og leikskólakennarar hafa reyndar samið á þessu ári, en það eru afleitir samningar, og mér er fullkunnugt um að mikil gremja er meðal framhalds- skólakennara, einkum hinna eldri, enda er raunin sú að þeir fá í raun enga Iaunahækk- un, og gott ef ekki lækkun með aukinni vinnuskyldu. Margir þeirra samþykktu samningana af langri þreytu og vegna þess að þeim hugnast ekki að standa enn einu sinni í átökum sem hingað til hafa skilað litlu. Menn ættu að muna eftir því þegar fjármálaráðherra nokkur undirritaði kjara- samninga við kennara og kallaði „tímamót- andi“ og sveik sína eigin samninga nokkru síðar með bráðabirgðalögum. Það hefði átt að kenna kennurum tvennt. Annars vegar að fyrir kjör þeirra skiptir litlu hvaða flokk- ar skipa stjórn hveiju sinni og hins vegar hina augsýnilegu fyrirlitningu sem þeim er sýnd. Og hefði reyndar einnig átt að vekja þá spurningu hvernig unnt sé að semja við þá sem virða ékki eigin samninga. Hluti af þessum vanda er hreyfingu launamanna að kenna. Svo er að sjá sem Alþýðusamband íslands telji sig semja ekki aðeins fyrir eigin félagsmenn, heldur þjóð- ina í heild. Ef einhver semur um eða fær hærri laun, er rekið upp ramakvein. Þótt ég hafi alla tíð verið verkalýðssinni, þá get ég ekki fallist á slíka kröfu frá ASI. Mér þótti þeir alþýðusambandsmenn ekki ná góðum samningum. Mér þótti krafa Alþýðu- sambands Vestfjarða undir forystu Péturs Sigurðssonar um 100 þúsund króna lág- markslaun vera sanngjörn krafa. Aðrir launamenn hefðu betur stutt þá kröfu kröft- uglega í stað þess að kveina undan úr- skurði kjaradóms og kjaranefndar um laun handa embættismönnum. Þar var í raun gefið til kynna, að laun annarra væru alltof lág. Kannski hefði ASÍ fengið betri kjör með úrskurði kjaradóms. Hver veit? En hitt er vitað, að gera þarf miklar tilfærslur í launum opinberra starfsmanna, og ekki er hægt að una því að ASÍ komi í veg fyrir slíkt. Við blasir að laun kennara, allra kenn- ara, þarf að tvöfalda að minnsta kosti. Lítið dæmi sýnir það glögglega. Þegar ég fluttist heim frá Svíþjóð 1971 voru kjör kennara að heita mátti þokkaleg. Þá þótti ekki tiltakanlega skammarlegt að vera framhaldsskólakennari eða háskólakennari. Margir sóttu um hveija stöðu. Nú er þetta breytt og kom skýrt fram þegar auglýst var kennarastaða í tölvunarfræði við Há- skóla íslands nýverið og engin umsókn barst. Lögð hefur verið áhersla á nauðsyn þess að mennta fólk í þessum fræðum, en til þess fást ekki kennarar, af því að þeir fá miklu hærri laun annars staðar. Oddur Benediktsson prófessor sagði frá því hér í blaðinu nýlega, að sér hefði verið boðin staða í Dyflinni og tvenn eða þrenn laun Islensks prófessors. Menn verða að gera sér grein fyrir því, að með sama áframhaldi verður slíkur at- gervisflótti úr stét.t kennara, að allri mennt- un þjóðarinnar er stefnt í voða. Þetta dæmi verður vonandi umhugsunarefni fyrir kjara- nefnd, sem nú vinnur að því að úrskurða íslenskum prófessorum laun. Eg kannast við mann sem hefur á þessu ári kennt í 40 ár, þar af 31 við háskóla. Hann hefur aflað sér æðstu menntunar og telur sig hafa lagt alúð við starf sitt. Hann fær nú I mánað- arlaun kr. 147.796. Og ef hann nýtir sér að fara á eftirlaun samkvæmt 95 ára regl- unni verða eftirlaun hans kr. 91.633. Finnst íslenskum ráðamönnum það ef til vill sann- gjarnt? Ég held satt að segja, að fyrir kennara- stéttina í heild sé ekki nema eitt að gera. Að hver einasti kennari, leikskólakennarar, grunnskólakennarar, framhaldsskólakenn- arar og háskólakennarar, segi upp starfi sínu. íslenskir ráðamenn hafa sýnt að þeir meta menntun þeirra og störf til smánar- launa. í raun eru þeir að segja að upp- fræðsla íslenskrar æsku sé harla lítils virði. Ef til vill er þá rétt að þeir fái að taka afleið- ingunum af því viðhorfi. Höfundur er prófessor I Islenskum bókmenntum við Háskóla íslands.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.