Morgunblaðið - 23.02.2000, Side 31

Morgunblaðið - 23.02.2000, Side 31
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 23. FEBRÚAR 2000 31 UMRÆÐAN Umhverfisráðuneyt- ið heldur upp á tíu ára afmæli sitt í dag, 23. febrúar. Með stofnun ráðuneytisins færðust málaflokkar sem áður voru á hendi sex ráðu- neyta á eina hendi og stjómvöldum með því gert kleift að fá betri yf- irsýn og móta heild- stæða stefnu í umhverf- ismálum. Stofnun sér- staks umhverfisráðu- neytis var 15-20 árum seinna á ferðinni hér á landi en í flestum ná- grannaríkjum okkar, en þar voru umhverfis- ráðuneyti yfirleitt stofnuð í kjölfar umhverfisráðstefnu Sameinuðu þjóð- anna í Stokkhólmi árið 1972. Sjálfbær þróun er leiðarljósið Eitt fyrsta verkefni umhverfis- ráðuneytisins var að undirbúa þátt- töku íslands í Ríó-ráðstefnunni árið 1992, sem markaði jafnvel enn meiri tímamót en Stokkhólms-ráðstefnan á sínum tíma. í Ríó voru undirritaðir mikilvægir samningar undir merkj- um sjálfbærrar þróunar, en í því hug- taki fólst stefnubreyting frá hreinni umhverfisvemdarstefnu, sem mönn- um fannst hafa náð takmörkuðum árangri. í hugmyndafræði sjálfbærr- ar þróunar er ástand umhverfisins skoðað í samhengi við efnahagslega og félagslega þróun og leitað leiða til þess að auka auð og velferð mann- kyns án þess að það skaði grunngæði jarðar. Stjómvaldsaðgerðir duga ekki einar og sér til þess að taka á umhverfisvandanum, samkvæmt þessu, heldur er virk þátttaka al- mennings og atvinnulífsins forsenda þess að árangur náist. Umhverfisráðuneytið gaf út fyrstu yfirlitsskýrsluna um ástand umhverfismála á Islandi í tengslum við Ríó-ráðstefnuna og hófst síðan handa við stefnumótun í anda sjálfbærrar þróunar. Ríkisstjómin sam- þykkti stefnumótun í umhverfismálum, A leið til sjálfbærrar þróunar, árið 1993 og fjómm ár- um síðar var viðamikil framkvæmdaáætlun, Sjálfbær þróun í ís- lensku samfélagi, sam- þykkt á sérstöku um- hverfisþingi og síðan í ríkisstjórn. Að gerð þeirrar áætlunar komu yfir 120 manns úr stjómkerfinu, atvinnulífinu og frá frjálsum félagasamtökum. V erkefnaáætlun á kjörtímabilinu I starfi núverandi rfldsstjórnar er ætlunin að halda áfram markvissri vinnu að umhverfismálum, þar sem byggt er á þeim árangri sem þegar hefur náðst um leið og horft er til nýrra viðfangsefna. Ég mun kynna í dag verkefnaáætlun umhverfisráð- herra fyrir kjörtímabilið, þar sem finna má nánari útfærslu á áherslum rfldsstjómarinnar í umhverfismálum eins og þau birtast í stefnuyfirlýsingu ríkisstjómarinnar. Hér er ekki tóm til þess að fjalla um öll þau mál sem þar em reifuð, en nefna má nokkur atriði sem nefnd em í áætluninni: - Sérstakt átak verður gert í sam- vinnu við sveitarfélögin og atvinnu- lífið til að auka endumýtingu úr- gangs, ekki síst lífræns úrgangs. - Unnin verður fyrsta heildstæða náttúmvemdaráætlun landsins. - Unnið verðm- að undirbúningi Vatnajökulsþjóðgarðs og þjóðgarður Afmæli Það hefur vart farið fram hjá neinum að um- ræða um umhverfísmál, segir Siv Friðleifsdótt- ir, hefur aukist gífur- lega á þeim eina áratug sem umhverfísráðu- neytið hefur starfað. á utanverðu Snæfellsnesi verður stofnaður á kjörtímabilinu. Skoðuð verður stofnun nýrra friðlanda á há- lendinu og mótuð stefna um vemd óbyggðra víðema. - Unnið verður að gerð ramma- áætlunar um nýtingu vatnsafls og jarðvarma á kjörtímabilinu, með það fyrir augum að almenn sátt náist í þjóðfélaginu um nýtingu endumýjan- legra orkugjafa í framtíðinni. - Mótuð verður stefna um fram- kvæmd Kyoto-bókunarinnar hér á landi, auk þess sem áfram verður leit- að lausna hvað varðar sérmál Islands innan bókunarinnar er varða hag- kvæma nýtingu endurnýjanlegra orkugjafa. - Unnið verður að frekari nýtingu umhverfisvænna orkugjafa, s.s. vetn- is og metanóls. - Ferli við mat á umhverfisáhrifum verður einfaldað og leitast við að gera það markvissara. - Lög um vamir gegn mengun hafs og stranda verða endurskoðuð og áhersla lögð á aðgerðir til að draga úr losun þrávirkra lífrænna efna út í umhverfið hér á landi. ísland mun áfram vinna ötullega að gerð alþjóða- samnings um þrávirk lífræn mengun- arefni. Viðfangsefni næstu ára Hér hefur verið tæpt á nokkmm verkefnum sem ég hyggst beita mér fyrir á kjörtímabilinu. Mörg helstu viðfangsefni komandi ára í umhverf- ismálum eru þó þess eðlis að um- hverfisráðuneytið eitt getur ekki leyst þau, heldur þarf að koma til samstillt átak stjómvalda, atvinnu- lífsins og almennings. Meðferð úr- gangs og samgöngur í þéttbýli era nærtæk dæmi. Atak í endurvinnslu, sem nú er hafið, mun ekki skila viðun- andi árangri ef almenningur er ekki reiðubúinn að flokka úrgang, draga úr magni hans eftir kostum og koma honum til endurvinnslu. Mikil fólks- fjölgun og stóraukin bflaeign og um- ferð á höfuðborgarsvæðinu skapar ýmis vandamál, sem leiða til lakari lífsgæða og umhverfis ef almenning- ur og yfirvöld taka ekki á þeim á skipulegan hátt. Umhverfisráðuneytið hefur styrkt starf sem miðar að aukinni þátttöku almennings, svo sem Staðardagskrá 21, sem miðar að gerð áætlana um sjálfbæra þróun í einstökum sveitar- félögum og verkefnið Vistvemd í verki, þar sem fjölskyldur skoða um- hverfisþætti heimilanna og leita leiða til að draga úr sóun og mengun. Síð- ast en ekki síst má nefna að ráðu- neytið hefur sjálft sett sér umhverfis- stefnu og hyggst gera eigin rekstur enn umhverfisvænni. Aukið vægi umhverfismála Ég tel engan vafa leika á því að það var rétt ákvörðun á sínum tíma að koma á fót sérstöku ráðuneyti um- hverfismála. Það hefur vart farið fram hjá neinum að umræða um um- hverfismál hefur aukist gífurlega á þeim eina áratug sem umhverfis- ráðuneytið hefur starfað. Þessi þróun endurspeglar bæði vaxandi þýðingu umhverfismála í þjóðfélaginu og stór- aukinn áhuga almennings. í framtíðinni mun umhverfisráðu- neytið hafa í nógu að snúast, enda era umhverfismál orðin mál málanna. Höfundur er umhverfísráðherra. U mh verfisráðu- neytið tíu ára Siv Friðleifsdóttir Fríverslun við Kanada, nýr áfangi á afmælisári UM þessar mundir er verið að reka smiðs- höggið á samninga milli Kanada og EFTA um fríverslun. Ef að líkum lætur nást raun- veraleg samningslok innan fáeinna vikna, þótt tæknilegur frá- gangur kunni að taka nokkuð lengri tíma. Hinn 3. maí nk. verða liðin 40 ár frá gildis- töku EFTA-samnings- ins. Láta mun því nærri að endanleg staðfesting og undir- skrift fríverslunar- samnings við Kanada gætu fallið á afmælisdaginn. Samningarnir við Kanada era hin- ir umsvifamestu og flóknustu sem EFTA hefur fengist við síðan gengið var frá samningnum um Evrópska efnahagssvæðið (EES) og munu enn einu sinni bera vitni um hæfni EFTA til að laga sig að breyttum að- stæðum og takast á við ný verkefni. Þeir hafa tekið lengri tíma en venju- legast hefur verið raunin hjá EFTA við gerð fríverslunarsamninga en uppskeran mun líka sýna sig á ýms- um sviðum í starfi og stefnu og ekki eingöngu af samningnum sjálfum. Sérstaða Kanadasamninganna birt- ist einkum með þrennum hætti: • Með samningunum teygir EFTA sig yfir Atlantshafið og þar með út fyrir evrópskt viðskiptaum- hverfi. • EFTA ryður hér brautina fyrir Evrópu en fetar ekki í fótspor Evrópusamb- andsins (ESB) eins og oftast áður. • Með samningun- um hefur verið brydd- að upp á ýmsum nýj- ungum, sem munu nýtast við gerð nýrra samninga og endur- bætur á eldri samning- um, auk þess sem þær munu gagnast í yfir- standandi endurskoð- un EFTA-samningsins sjálfs, sem stýrir sam- starfi EFTA-landanna. Með samningunum verður útflytjendum í EFTA-löndunum tryggður tollfrjáls aðgangur að Kanadamarkaði og munu þeir þar búa við jafngóð út- flutningsskilyrði og útflytjendur í Bandaríkjum Norður-Ameríku og Mexíkó. Hvað varðar vöraútflutning til Kanada er samningurinn hlið- stæður samningi Fríverslunarsam- taka Norður-Ameríku (NAFTA), og veitir EFTA-löndunum betri sam- keppnisaðstöðu en löndum innan ESB. EFTA semur nú í fyrsta skipti síð- an í samningunum um EES við þjóð úr hópi iðnríkja í fremstu röð. Kan- ada býr við allt annað lagaumhverfi og stjómskipulag en þær þjóðir sem EFTA hefur samið við fram að þessu og er ennfremur aðili að öðra fríverslunarbandalagi (NAFTA). Al- ríkisstjórnin í Kanada býr við aðrar stjórnskipulegar aðstæður en tíðk- Fríverslunarsamningur Samningarnir við Kan- ada marka upphaf enn nýs áfanga, segir Kjartan Jdhannsson, þar sem landfræðileg nálægð ræður ekki leng- ur ferðinni. ast í Evrópu. Fylkin hafa vald og sjálfstæði sem takmarka svigrúm al- ríkisstjórnarinnar til samninga og kalla á víðtækt samráð við þau. Gild- andi reglur í NAFTA-samningnum um margvísleg atriði og þá einkum varðandi upprana vöra eru öðruvísi uppbyggðar en evrópskar reglur. Lagahefð 1 Kanada er líka að mörgu leyti frábrugðin hinni evrópsku. Það hefur því þurft hugkvæmni og vinnu til þess að brúa mörg bil en það er nú að takast. Og í rauninni hefur það verið EFTA góð reynsla að takast á við þessi verkefni. Samn- ingamenn Kanada era vitaskuld þrautþjálfaðir samningamenn og sérfræðingar með traustan bakhjarl enda Kanada fjórða stærsta iðnveld- ið, þátttakandi í fjórveldissamstarf- inu hjá Alþjóðaviðskiptastofnuninni (WTO) og í fundum stóra iðnríkj- anna sjö, G7-fundunum svokölluðu. Hvert einstakt EFTA-ríki er smátt í þeim samanburði en tekin í heild era EFTA-löndin markverður mótherji. Á efnahagslegan mælikvarða slaga þau samanlagt upp í Kanada með um 80% af þjóðarframleiðslu Kanada. Það má teljast bæði skemmtilegt og vel við hæfi að komið verði á frí- verslun við Kanada á afmælisári EFTA. Samtökin hafa tekið miklum breytingum í tímans rás, en þó mest- um síðustu árin. Fyrsta áratuginn snerist EFTA um fríverslun milli að- ildarlandanna sjálfra. Næstu 20 árin var megináherslan lögð á fríverslun við Evrópubandalagið (ESB) og af- nám ýmiss konar viðskiptahindrana milli EFTA og ESB. Eftir fall Berlínarmúrsins hefst nýtt skeið, annars vegar með EES- samningunum og hins vegar gerð fríverslunarsamninga við lönd utan ESB. Samstarf sem í upphafi var um viðskipti milli aðildarlandanna sjálfra, snýr nú að langmestu leyti að löndum utan EFTA og að tryggja hagsmuni EFTA-ríkjanna út á við. EFTA hefur nú gert fríverslunar- samninga af þessu tagi við 14 lönd. í því starfi var í fyrstu litið til grannþjóða í Evrópu miðri og aust- anverðri en síðan til landa við sunn- anvert Miðjarðarhaf og til Austur- landa nær. Samningarnir við Kanada marka upphaf enn nýs áfanga, þar sem landfræðileg ná- lægð ræður ekki lengur ferðinni. Nýir tímar og ný tækni hafa brotið niður múra fjarlægðar í viðskiptum og opnað nýjar víddir. Höfundur er framkvæmdastjóri EFTA. Kjartan Jóhannsson M. Benz C-180 Classic 96, 5g„ ek. 44 þ. km., toppl., silfurgrár, toppeintak. Bílalán 1.750 þús., verð 2.150 þús. fó/aAa/asv Daihatsu Gand Move, 98, 5 g., allt rafdr., drkr., ek. 19 þ. km., blár/grár. Bílalán 630 þús., verð 1.080 þús., sk. ód. M.Benz E-320, 97, sjálfsk., ieð- ur, álfelgur o.fl., ek. aðeins 26 þ. km., innfluttur nýr, blár. Verð 4.500 þús. Einnig E-230 Ele- gance 96. Opel Vectra 2.0 Cd STW, 98, sjálfsk., allt rafdr., abs, spólvörn, ek. 30 þ. km., vínr. Bílalán 900 þús., verð 1.730 þús., sk. ód. \wmmEm Funahöfða 1 - Fax 587 3433 www.litla.is Toyota Land Cruiser 100 Vx, 11/99, sjálfsk., upph., 35" breyt- ing, leður o.fl., ek. 16 þ. km., d.blár. Verð 7.250 þús. sk. ód. Grand Cherokee Laredo 4.01, 1/00, sjálfsk., allt rafdr., nýr bíll, grár. Verð 4.590 þús. stgr., sk. ód. Grand Cherokee Limited 5.9I, 98, sjálfsk., leður, toppl., álfelg- ur, cd o.fl., svartur, ek. 31 þ. km. Bílalán 2.500 þús., verð 4.190 þús. sk. ód. Range Rover 4.6 Hse, 99, sjálfsk., leður, toppl. og margt fl„ grænn. Verð 7.950 þús„ sk. ód. Suzuki Vitara Jlxi 1.6, 5/97, 5g„ allt rafdr., ný dekk og álfelgur, ek. 61 þ.km., hvítur. Bílalán 1.050 þús„ verð 1.450 þús. Huyndai H-100 sendib., 95, 5 g„ ek. 95 þ. km„ hvítur. Bílalán 300 þús„ verð 690 þús.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.