Morgunblaðið - 24.02.2000, Page 33

Morgunblaðið - 24.02.2000, Page 33
MORGUNBLAÐIÐ LISTIR FIMMTUDAGUR 24. FEBRÚAR 2000 33 Morgunblaðið/Jim Smart Áshildur Haraldsdóttir, Diego Masson og Haukur Tómasson leggja á ráðin á æfíngu í Háskólabíói. Ferðalag einherjans Ashildur Haraldsdóttir og Sinfóníuhljóm- sveit Islands frumflytja í kvöld í Háskóla- bíói Flautukonsert eftir Hauk Tómasson. Orri Páll Ormarsson kom að máli við ein- leikarann og tónskáldið og kynnti sér efnis- skrá tónleikanna að öðru leyti. Fuglar í forgrunni FLAUTULEIKARINN flýtir sér af sviðinu. Æfingin er afstaðin og hann þyrstir í viðbrögð. Tónskáldið situr þar álengdar, íbyggið, eyrun sperrt. „Var þetta eins og þú gerðir þér í hug- arlund," spyr flautuleikarinn ákafur og leggur málið í hendur hins endan- lega úrskurðarvalds - höfundarins. Og dómurinn gengur - án tafar. „Al- veg nákvæmlega eins!“ Það er þriðjudagur. Miðdegi. Og enn rúmir tveir sólarhringar til stefnu. Flautuleikarinn, Ashildur Haraldsdóttir, hefur lokið við að flytja Flautukonsert Hauks Tómassonar í fyrsta sinn með hljómsveit. Engum blöðum er um það að fletta, hún er til- búin. Nú er það bara að nostra við smáatriði og stilla sig inn á frumflutn- inginn að kvöldi fimmtudags. „Þetta lítur Ijómandi vel út,“ segir Haukur, þegar blaðamaður hefur bæst í hópinn. „Það verða engin stór vandamál. Auðvitað er hægt að pússa endalaust en greinilegt að menn koma vel undirbúnir til leiks, Ashild- ur, stjómandinn og hljómsveitin. Ég get ekki beðið um meira.“ Flautukonsertinn er saminn í Amsterdam veturinn 1996-97 fyrir Áshildi. „Ég var búin að suða heil- lengi í Hauki,“ segir hún, „en hann hefur einu sinni skrifað fyiir mig áð- ur, verk fyrir flautu og sembal. Arið 1988, að mig minnir.“ „Það er rétt,“ staðfestir Haukur. Segir Áshildur ástæðuna fyrir suð- inu einfalda - Haukur sé í miklu upp- áhaldi hjá henni. Og hún varð ekki fyrir vonbrigðum. „Þetta er frábær konsert og stórkostlegur heiður fyrir mig að fá að frumflytja hann. Þetta er góð gjöf til okkar flautuleikara og ég er sannfærð um að verkið á eftir að lifa um ókomna tíð,“ segir Áshildur og vonast til að geta leikið verkið sem víðast í framtíðinni og að sem flestir flautuleikarar spreyti sig á því. Áshildur með í ráðum Haukur kveðst hafa borið flautu- part verksins snemma undir Áshildi, hann leiki ekki á flautu sjálfur og fyrir vikið hafi verið gott að hafa hana til ráðgjafar. Áshildur staðfestir hins vegar að athugasemdir af hennar hálfu hafi verið af skomum skammti. Haukur bjó til píanórödd þannig að Áshildur gæti byijað að kynna sér verkið án fulltingis hljómsveitar. „Einleikarar fá yfirleitt stuttan tíma til að búa sig undir frumflutning, þannig að mér þykir þetta góð vinnu- regla - til að létta þeim róðurinn," segir tónskáldið. „Snorri Sigfús (Birgisson píanó- leikari og tónskáld) púlaði í gegnum þetta með mér,“ segir Áshildur, „og kann ég honum bestu þakkh- fyrir. Ég veit ekki hvar ég hefði staðið á æfing- unni í morgun hefði ég ekki verið búin að æfa konsertinn með píanóinu.“ í efnisskrá lýsir Haukur konsertin- um með þessum hætti: „Hann skiptist í 11 misólíka hluta, sem hver um sig hefur sitt munstur. Flautan er nánast allan tímann að, er einherji, en fær stundum nokkur hljóðfæri til liðs við sig. Annars ferðast hún um rými hljómsveitarinnar þar sem kennir ýmissa grasa mýstíkur og mekaník- ur.“ Hyóðfæri mögnuð upp Hvað segir Áshildur um þessa greiningu? „Það er rétt, ég er eiginlega að all- an tímann. Pústa ekki nema tvisvar í tvær til þrjár sekúndur í senn. I því liggur mesta erfiðið enda er verkið hátt og hoppandi. En ég er búin að venjast þessu núna.“ - Hvað á þetta eiginlega að þýða, Haukur? Að þræla manneskjunni svona út? „Maður verður að reyna að byggja upp spennu - magna upp átök,“ svar- ar tónskáldið og hlær. í fyrmefndum pistli í efnisskrá segir Haukur ennfremm-: „Reynt er að kalla fram nýja liti úr hljómsveit- inni með því að breyta styrkleikajafn- vægi hljóðfæranna. Þessvegna er flautan og nokkur hljómsveitarhljóð- færi mögnuð upp (væri kannski óþarfi í góðu húsi).“ Á hann hér einkum við hörpuna og kontrabassana, sem hann segir alls ekki njóta sín nógu vel í Háskólabíói. Nú verða þessi hljóðfæri á hinn bóg- inn dregin framar. Áshildur er hrifin af þessari ráð- stöfun - segir hana undirstrika skemmtilegar andstæður, flautuna og kontrabassana. Bæði eru Áshildur og Haukur ánægð með hljómsveitarstjórann, Diego Masson. Hann kunni sitt fag. „Ég hef aldrei unnið með þessum manni áður en hann er svo traustur og þægilegur að mér finnst ég alltaf hafa þekkt hann,“ segir Áshildur. Flautukonsertinn er sjötta verk Hauks Tómassonar sem Sinfón- íuhljómsveit íslands tekur til flutn- ings á tíú árum. Það er ekki slæmur árangur. „Ég hef verið heppinn með þetta.,“ segir hann. „Öll hljómsveitar- verk mín og konsertar hafa verið flutt. Raunar voru þijú þeirra pöntuð af hljómsveitum þannig að ég gekk að flutningi vísum. Þannig var það þó ekki með Flautukonsertinn. Með hann renndi ég blint í sjóinn.“ Það er skammt stórra högga á milli hjá Áshildi. Hún snýr sér þegar að tónleikunum loknum að næsta kon- sert, fyrir flautu og hörpu, sem hún mun frumflytja í Noregi í september. Höfundur hans er John Madden. ÞRJU önnur verk verða flutt á tón- leikunum í kvöld, Oiseaux exotiques eftir Frakkann Olivier Messiaen, Fuglahópur lendir í fímmhyrnta garðinum eftir japanska tónskáldið Toru Takemitsu og Cantus Arcticus eftir Finnann Einojuhani Rautav- aara. Fuglar eru miðlægir í öllum þessum verkum. Olivier Messiaen samdi Oiseaux exotiques samkvæmt pöntun frá Pierre Boulez fyrir Domaine Muis- ical tónleikaröðina í lok ársins 1955 og var það frumflutt í Parfs 10. mars 1956. Höfundurinn lætur hljóðfærin líkja eftir ýmsum sjald- gæfum fuglategundum sem finnast og eiga heimkynni víðsvegar um jörðina, þó aðallega á Indlandi, í Kina, Malaysíu, Kanaríeyjum, Suð- ur- og Norður-Ameríku. Ásláttar- hljóðfærin leika hljóðföll sem þekkt eru í Grikklandi og meðal hindúa á Indlandi. I raddskránni lýsir hann helstu einkennum hverrar fugla- tegundar um sig til leiðbeiningar fyrir flytjendur. Tónverkið Fuglahópur lendir í fimmhyrnta garðinum er eitt af þekktustu verkum Toru Takemitsu. Það var samið árið 1977. Kveikjan að verkinu var draumur sem hann dreymdi. í draumnum sá hann svartan fugl leiða hóp hvítra fugla og fljúga inn yfír fimmhyrndan garð og seijast þar niður. Takem- itsu notar engin japönsk hljóðfæri í verkinu. Verkið Cantus Arcticus sem Ein- ojuhani Rautavaara samdi árið 1972 er í eðli sínu konsert fyrir hljóðrituð fuglahljóð og hljómsveit. Það er oft- ar leikið en nokkurt annað hljóm- sveitarverk tónskáldsins og er talið vera eitt af þekktustu og dáðustu nútímaverkum finnsks tónskálds. Hinn einfaldi hljómavefnaður hljómsveitarinnar sem er samofinn hljóðrituðum fuglasöng þykir gefa verkinu öllu hrifandi og fínlegt yfir- bragð.Utkoman verður samtal hljómsveitarinnar við fugla norð- ursins eins og nafn verksins ber með sér. Auk hljóðrituðu fugla- hljóðanna líkir hljómsveitin eftir hljóðum fugla svo sem strax eftir leik flautanna í upphafi verksins þar sem heyra má Iíkt eftir vaðfugl- um. Hljóðritaður fuglasöngurinn hefur verið „meðhöndlaður" lítil- lega eins og t.a.m. í upphafi annars þáttar, Þunglyndi, þar sem hár trillu-söngur lævirkjans er færður niður um nokkrar áttundir. Hinn angurværi undirleikur strengja- sveitarinnar er íjarlæg endur- minning hughrifa verksins Svanur- inn frá Tuonela eftir Sibelius. I lokaþættinum, „Búferlaflutningur svananna“, er svanasöngurinn fjölfaldaður og magnaður upp til að skapa tilfinningu fyrir stórum hópi svana á leið til heimkynna sinna til vetrardvalar. Nafnkunnir erlendir gestir Einleikari á píanó í verki Messia- ens er Rolf Hind sem er framarlega í flokki túlkenda nútímatónlistar. Hann hefur starfað með mörgnm af þekktustu núlifandi tónskáldum og frumflutt verk eftir menn eins og Ligeti, Xenakis, James MacMillan, Bent Sörensen, Poul Ruders, Simon Holt, Tan Dun og Unsuk Chin. Hann hefur leikið með mörgum af þekkt- ustu sinfóníuhljómsveitum undir stjóm þekktra hljómsveitarstjóra s.s. Sir Simon Rattle og Oliver Knussen. Á síðasta ári var gerður tveggja ára starfssamningur við Hind við háskólann í Liverpool til að vinna að CD-ROM verkefni sem ber tritilinn The State of Play þar sem krufin em og rannsökuð tækni- leg vandamál við útfærslu leiks nú- tímatónverka á píanó. Hljómsveitarsljóri kvöldsins er Diego Masson. Hann lagði stund á slaghljóðfæraleik við tónlistar- háskólann í París og gat sér gott orð sem samstarfsmaður Pierre Boulez á Domaine Musicale- tónleikunum. Hann stofnaði Mus- ique Vivante-flokkinn, sem helgar sig flutningi samtímatónlistar. Eftir að hann tók að sér starf aðal- sljómanda Marseille-ópemnnar fór Masson meira út í hljómsveitar- sljóm og er nú eftirsóttur hljóm- sveitarstjóri. Hann er gestastjóm- andi margra fremstu hljómsveita Bretlands auk þess sem hann stjórn- ar ýmsum nafnkunnum hljómsveit- um á meginlandi Evrópu sem og í Asíu og Ástralíu. Nýjar vorvörur Yfirhafnir GARDEUR ! dömubuxur Dragtir Opið daglega kl. 10-18 laugardaga kl.10-14 UÓuntv tískuverslun v/Ncsveg, SeltjarnarncsW'j^ I Sími 561 1680 afsláttur af ljósum HÚSASMIÐJAN Sími 525 3000 • www.husa.is

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.