Morgunblaðið - 02.03.2000, Side 62

Morgunblaðið - 02.03.2000, Side 62
MORGUNBLAÐIÐ 62 FIMMTUDAGUR 2. MARS 2000 > Dýraglens Ljóska Smáfólk > 50METIME5 IF YOU 5ITIN THE RAIN, A RICH LADH WILL COME BT IN A LIMOU5INE ANP TAKE YOU HOME.. Stundum þegar þú lendir í Ríkar frúr í fínum bflum keyra hellidembu þá kemur rfk ekki fram hjá garðinum okkar. frú á fínum bfl og keyrir þig heim. IF YOU 5IT OUT FRONT BY THE CURB, THEY 5PLA5H OUATER ALL OVER YOU.. Ef þú situr úti á gangstéttinu fyrir framan þá gusa þær vatni yfir þig. BREF TIL BLAÐSINS Kringlunni 1 103 Reykjavík • Sími 569 1100 • Símbréf 569 1329 Var kristið land- nám á Akranesi? Frá Braga Níelssyni: I hugvekju Stefáns Friðbjarnarson- ar í Morgunblaðinu frá 23. janúar 2000 gætir margs vafasams sann- leika, sem vert væri að athuga nokkru nánar. Hann vitnar í frum- gerðir Landnámu, (Hauksbók), sem mér eru ekki tiltækar svo að ég verð því miður að leita á náðir Guðna Jónssonar og líkai- mér dável við þann mann. Landnáma (Ln) segir í 15. kapítula: „Þormóður hinn gamli og Ketill Bresasynir fóru af Irlandi til íslands og námu Akranes allt á milli Aurriðaár og Kalmannsár. Þeir voru írskir... Þeir bræður skiptu löndum með sér, svá að Þormóður átti fyrir sunnan Reyni og til Kal- mannsár og bjó að Hólmi hinum innra, en Ketill bróðir hans átti fyrir vestan Reyni og fyrir norðan Akra- fell til Aurriðaár“...“ Jörundur hinn kristni var sonur Ketils Bresasonar. Hann bjó í Jörundarholti, Það er nú kallað í Görðum. Hann hélt vel kristni til dauðadags og var einsetu- maður í elli sinni“. Svo mörg eru þau orð og síðan teljum við landnámið á Akranesi kristið, en Ln segir reynd- ar fleira. Til sögunnar koma tveir feðgar, þeir voru Hrosskell sonur Þorsteins Þrándarsonar nefju og Lofthænu, dóttur Arinbjarnar hers- is. Hrosskell þessi og kona hans Jór- eiður Ölvisdóttir Finnssonar, Mött- ulssonar konungs átti soninn Hallkel. Landnáma segir: „Hross- kell fór til íslands og komu í Grunna- fjörð. Hann bjó fyrst á Akranesi." Hvernig sem við viljum skilja það, eða eigum við að skilja landnám Hrosskels á svipaðan hátt og fyrsta landnámsmanns á Islandi, sem var Ingólfur Arnarson. Þá hefði fyrsti landnámsmaðurinn, þrællinn Nátt- fari, verið búinn að búa á þessu landi um langan tíma. En Ln svarar þessu að hluta og segir: „Þá ömuðusut þeir Ketili bræðr við hann. Síðan nam hann Hvitársíðu milli Kjarrár og Fljóta. Hann bjó á Kallkelsstöðum og Hallkell, sonur hans, á eftir hon- um“ og komu þeir feðgar og afkom- endur þeirra mjög víða við sögu síð- ar. En Ln segir einnig: „Hallkell, er nam Hvítársíðu, bjó fyrstur á Akra- nesi á Hallkelsstöðum, áður Bresa- synir ráku hann brott. En er hann fór eftir fé sínu, því er þar hafði sjálf- ala úti gengið, var hann drepinn og er þar heygður.“ Ekkert skal um þetta sagt, en svo mikið er víst að ættir Hrosskels og Bresasona, a.m.k. Þormóðar, komu síðar saman og er getið í Gunnlaugssögu, Hellis- mannasögu og viðar. Hrosskels er getið meðal 9 göfugustu landnáms- manna í Vestfirðingafjórðungi, en þar er Bresasona að engu getið. Á níundu öld var írland kristið, en þó varð kristin hefð á annan hátt en hinar almennu kathólsku kirkju á 13. öld. Til dæmis var klausturlifnaður mikill og trú á helga menn eins og Kólumkilla var útbreidd eins og sést við landnám sem sést í Skotlandi þar sem klaustrið í Killingingwinn er. Og likt mun hafa verið um hin irsku áhrif sem fluttust hingað með nor- rænum mönnum á landnámstíð. Hvernig sambúðin gekk við heiðinn sið hér, skal ég ekki rekja, en þar sem kristnir voru í meirihluta þurftu beiðnir að primsignast til að fá að umgangast þá. Þegar norrænir vík- ingar fóru að herja á Irland á þess- um tíma, á land fjölmargra smá- kónga, varð það þrautalending þeirra að ráða þessa menn sem landvarnarmenn sína. Þeir gerðust síðan gjarnan nokkuð blendnir í trúnni. I bókinni Akranes, frá landnámi til 1885, er það niðurstaða Jóns Böðv- arssonar, að: „Uppruni Bresasona er ókunnur og ættsmáir hafa þeir tal- ist“, en norrænir virðast þeir vera eftir nöfnum að dæma. Þótt Fornaldarsögur Norðurlanda séu ef til vill léleg heimild, þá stend- ur þar í öðru bindi í útgáfu Guðna Jónssonar, um hversu Noregur byggðist, á bls. 79: „Jötunbjörn hinn gamli var faðir Raums konungs, föð- ur Hrossbjarnar, föður Orms skelja- mola, föður Rnattar, föður þeirra Þórólfs hálms og Ketils raums. Synir Þórólfs voru þeir Helgi, faðir Besa, föður Þormóðs, föður Þórlaugar, móður Tungu-Odds. Og núna koma til getgátur mínar. Bresasynir voru norrænir víkingar, sem settust að á Irlandi, voru þar landvarnarmenn einhvers konungs, þeir hafa gengið til kristinnar trúar, þótt ef til vill hafi hún ekki verið býsna sterk, a.m.k. ekki hjá Þor- móði, því honum gekk vel að gifta dætur sínar heiðnum höfðingjum. Ribbaldar hafa þeir verið af bestu gráðu, sem á sannast og írsk áhrif hafa borist með þeim auk trúarinnar, eins og mannanöfnin benda til, Brek- an, Kjaran og Kalman. Þó að þessir menn hafi verið norrænir, ber samt að þakka fallegan stein, sem staðið hefur að Görðum frá 1974 með áletr- un á gelísku og íslensku. BRAGI NÍELSSON, læknir, Akranesi. Allt efni sem birtist í Morgunblaðinu og Lesbók er varðveitt í upplýsinga- safni þess. Morgunblaðið áskilur sér rétt til að ráðstafa efninu þaðan, hvort sem er með endurbirtingu eða á annan hátt. Þeir sem afhenda blaðinu efni til birtingar teljast samþykkja þetta, ef ekki fylgir fyrirvari hér að lútandi. ^cié/^kyv Brúðhjón Allm boróI)lindöur - GIæsiIeg gjdídvdíd - Briíðhjónalislar VERSLUNIN l.augavegi i2, s. ^f>2 4244.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.