Morgunblaðið - 09.04.2000, Síða 24

Morgunblaðið - 09.04.2000, Síða 24
24 SUNNUDAGUR 9. APRÍL 2000 MORGUNBLAÐIÐ Úr kvikmyndinni Ástfanginn Shakespeare. Gwyneth Paltrow og Joseph Fiennes í hlutverk- um sínum. „ Reuter Judi Dench í hlutverki Elísabetár I í kvikmyndinni Astfanginn Shakespeare. Hnötturinn og Rósin takast aftur á um hylli Lundúnabúa Judi Dench, sú mæta leikkona, fer nú fyrir hópi manna, sem ætla að reisa nýja Rós í Norður-London, en í The Rose-leikhúsinu vilja menn meina að William Shakaspeare hafí stigið á svið og þar hafí verið flutt leik- srit eftir hann. Freysteinn Jóhannsson fór og skoðaði rústir hinnar eiginlegu Rósar og Globe-leikhúsið, sem hefur verið endur- byggt þar rétt hjá, en í því húsi reis sam- tímafrægð Shakespeares hvað hæst. HVORKI Rósin né Hnött- urinn var fyrsta leikhús- ið, sem reis í London. Farandleikarar höfðu lengi leikið list sína í krám og á úti- mörkuðum. Þeir voru stundum fengnir til að sýna í húsakynnum að- alsins og vinsælustu sýningarnar náðu inn í konungsgarð. Drottningin, Eh'sabet I, var sögð mikill leikhúsað- dáandi. En fast aðsetur höfðu leik- hóparnir ekkert. Um vinsældimar var ekki að efast og þar kom, að menn reistu íyrstu leik- húsin; fyrst var kannski um breytingar á krán- um að ræða, en heimild er til, sem segir frá því, aðl567 hafi John Brayne hafizt handa við smíði leikhúss, The Red Lion, í Stepney. Fyrsta almenningsleikhúsið, sem komst örugglega á laggimar, hét einfald- lega leikhúsið, The Theatre, og það reisti mágur Brayne, James Burbage, í Shoreditch, við norðurveginn frá London. Innan borgarmarkanna ráku menn leikhús, sem vora aðeins fyrir útvalda, þar sem kórdrengir úr Pálskirkju og fleiri kirkjum fóra með helgileiki og vandlega valin veraldleg verk. Þar var almenningi ekki ætlað- ur aðgangur, enda vora hans skemmtanir fyrst og fremst taldar heyi-a undir áflog og háreysti. Þannig skemmtanir áttu ekki upp á pallborð- ið hjá fyrirfólkinu og þeim, sem fóra með stjóm borgarinnar. Því risu fyrstu almenningsleikhúsin utan borgarmarkanna. A hæla The Theatre kom The Curtain, sem reis rétt hjá, og Newington Butts, sem reis handan Thames, við suðurleiðina frá London. Fjórða leikhúsið, sem sögur fara af, var svo Rósin (1587), sem reis sunnan ár í Surrey og þar komu líka The Swan (1595) og seinna Hnötturinn (1599). Lífstívolí á suðurbakkanum Þegar Shakespeare kom til Lon- don frá Stratford-upon-Avon 1570-80 gekk hann til liðs við leikhóp The Theatre. Leikstarfsemin þar blómstraði og varð ekk- ert lát á, þótt hópur leikara hyrfi frá húsinu 1591 og gengi til liðs við aðalkeppinautinn sunn- an ár, Rósina. 1596 neit- aði landeigandinn Giles Allen að framlengja leigusamninginn við The Theatre og á end- anum tóku synir Burbage, Cuthbert og Richard, leikhúsið nið- ur, fluttu viðina yfir Thames og reistu Hnöttinn á suðurbakk- anum, skammt frá Rós- inni. Suðurbakkinn var lífstívolí þessa tíma. Þama vora fisksalamir og hring- leikahúsin, þar sem bjamdýram og hundum var att saman. Þama vora spilahúsin og öldurhúsin, sem sög- umar fóra af. Og þarna vora líka pútnahúsin. Þeir sem vildu djarfa skemmtan með heillandi hættum sóttu suðurbakkann. I þessu um- hverfi risu almenningsleikhúsin hvert af öðra. Rósin var fyrsta almenningsleik- húsið, sem reis sunnan ár. Nafnið er dregið af landareigninni, sem leik- húsið reis á, en árið 1585 leigði Philip Henslowe þama land undir leikhús. Henslow hélt nákvæmt bókhald og dagbækur, sem hafa veitt mönnum sýn inn í leikhúsheim þessa tíma. William Shakespeare LjósmyRichard Kalina Hnötturinn nýi að utan. Reuter Eiisabeth II Meðal þess sem leikar- ai'nir, sem sögðu skilið við Burbage og The Theatre 1591 og gengu til liðs við Rósina, höfðu í farteskinu vora leikrit Christopher Marlowe og Robert Greene. En í marz 1592 var sýnt á sviði Rósarinnar leikrit, sem hét Henry VI og í janúar 1594 var sýnt leikritið Titus Andron- icus. Leiða menn getum að því, að höfundur þess- ara leikrita hafi verið William Shakespeare. Það fer hins vegar eng- um sögum af leik Will- iams Shakespeare í Rós- inni. Þrátt fyrir nákvæmt bókhald Henslow er Shakespeares þar hvergi getið. Það er hins vegar á hreinu, að þegar dró að aldamótum, fór að halla undan fæti hjá Rósinni meðan Hnötturinn hófst til vegs og virðingar, fyrst og fremst fyrir leikrit Williams Shake- speare. 1613 kviknaði í strá- þaki Hnattarins í miðri sýningu á Hinrik VIII og leikhúsið brann til granna. Nýtt leikhús reis og nú buðu Burbagesbræður helztu leikuram hússins að gerast meðeigendur. Einn þeirra, sem það þáðu, var William Shakespeare. En lífið í leikhúsunum átti eftir að slokkna. Púritanisminn gekk yfir England. 1642 setti þingið lög, sem bönnuðu almenningsleikhús og fjór- tán áram síðar vora flest þeirra af- lögð. Það leið langur tími, þar til enskt leikhúslíf náði sér aftur á strik. En það dásamlega við tímans tönn í þessum efnum, er að leikrit Shake- speare era enn lifandi þáttur í leik- húsmenningu Breta, sem á rætur alit aftur til þess tíma, að hann gekk sjálf- ur með handritin sín undir hendinni um suðurbakka Thames. Einn Shakespeare - tvær Elísabetar Menn hafa allar götur síðan Shake- speare gekk um suðurbakkann vitað, hvar Rósin og Hnötturinn stóðu. Tií era kort og teikningar, sem sýna staðsetningu leikhúsanna skammt frá Londonbrú. Lengi vel var þessa minnzt með skjöldum, sem settir vora, hvar leikhúsin forðum stóðu. Þegar bandaríski leikarinn Sam Wanamaker kom til London 1949, þótti honum skjöldur á bragghúss- vegg fátækleg minning um leikhús Shakespeare. Hann sá fyrir sér end- urbyggingu slíks leikhúss og hrinti henni í framkvæmd. En sú Róm var ekki reist á einum degi. í ársbyrjun 1989 gafst færi á forn- leifauppgreftri, þar sem Rósin hafði staðið og um þrír fimmtu af grannin- um vora grafnir upp. Þessi hluti er nú varðveittur á jarðhæð stórrar skrif- stofubyggingar. Lukkan sem lék við fomleifafræð- ingana, hvatti þá til að leita Hnöttinn uppi líka. Og síðla árs 1989 fundu þeir sem nemur 5% af granninum. Annað liggur grafið undir götum og fjölbýl- ishúsi. En þessir uppgreftir færðu mönnum betri mynd af því, hvemig almenningsleikhúsin á suðurbakkan- um litu út á sextándu og sautjándu öld. Og í þeirri mynd var Hnötturinn endurreistur, steinsnar frá þeim stað, þar sem leikhúsið áður stóð. Hnöttui-inn er marghymd timbui-- bygging, hliðarnai- era tuttugu og þvennálið 100 fet, eða röskir 30 metr- ar. Fyrir framan leiksviðið er al- menningur, þar sem áhorfendur stóðu, en síðan eru bekkir og tvennar svalir. Fyrir aftan sviðið og ofan er sérstök heiðursstúka. Stráþak er á efri svölum og sviðið yfirbyggt, en a!- menningurinn er undir beram himni. Þess vegna er Hnötturinn lokaður yf- ir háveturinn; leikárið hefst í maí og síðustu sýningar era í septemberlok. Fyrirætlanir Judy Dench og þeirra, sem vilja reisa nýja Rós, era að byggja yfir leikhúsið allt svo þar geti haldizt starfsemi árið um kring. Það er sérstætt að sitja á bekk í Hnettinum og hugsa sér frásögn leið- sögumannsins breytast í lifandi leiksýningu. Shakespeare á sviðinu. Fyrir framan það er almenningurinn, þar sem portkonur og vasaþjófar fylla illa þefjandi hópinn og síðan fólk af betri stigum, en lítt betur lyktandi, á bekkjunum og svölunum, rétt eins

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.