Morgunblaðið - 07.07.2000, Side 38

Morgunblaðið - 07.07.2000, Side 38
38 FÖSTUDAGUR 7. JÚLÍ 2000 MORGUNBLAÐIÐ Vandi ríkis- kirkjunnar Þögnin og óhófið er til marks um að á íslandi er ekki starfrœkt þjóðkirkja. ÞÓTT reynt hafi verið að sannfæra lands- menn um annað síð- ustu dagana er óum- deilanlegt að þjóðin kaus að leiða hjá sér kristnihá- tíðina á Þingvöllum um liðna helgi. Kristnihátíðin varð ekki sú „hátíð þjóðarinnar allrar“, sem stefnt hafði verið að heldur reyndist samkundan hátíð ís- lensku valdastéttarinnar, þátt- takenda og skyldmenna þeirra. Þótt óhugnanlegum fjárhæðum hafi að sönnu verið varið til að minnast þúsund ára kristni í landinu hafa þessi hátíðarhöld ekki reynst með öllu tilgangs- laus. Þau varpa í senn ljósi á stöðu kirkjunnar í samfélaginu, heimssýn og forgangsröðun valdsherra og það algjöra varn- arleysi sem jafnan er hlutskipti skattborgaranna þegar íslenskir stjórnmálamenn leitast við að bæta eldri met í smekkleysi og fráleitum út- VIÐHORF Eftir Asgeir Sverrisson gjöldum. Nú liggur fyrir að al- menningi í þessu landi verður gert að reiða fram rétt tæpar níu hundruð milljónir króna vegna þeirrar ákvörðunar ríkisvaldsins að minnast kristnitökunnar fyrir þúsund árum. Sjálf hátíðin á Þingvöllum, sú sem þjóðin hafði engan áhuga á, kostaði íslenska skattborgara tæpar 300 milljón- ir króna. Við þetta bætist síðan „þjóðargjöfm", sú ákvörðun Al- þingis að gefa lýðnum í landinu það sem hann átti fyrir, að hætti íslenskra höfðingja, með því að stofna „Kristnihátíðar- sjóð“. Hann mun soga til sín 500 milljónir af almannafé næstu fimm árin. Hvernig má það vera að kirkjunnar menn í þessu landi telji sjálfsagt að þvílíkum fjár- hæðum sé varið í þessu skyni? Hvernig má það vera að prestar þessa lands skuli ekki hafa and- mælt þessum hamslausu fjárút- látum t.a.m. á þeim forsendum að þessa fjármuni beri að nýta með siðlegri hætti? Ætli kirkjunnar þjónum og íslensku valdastéttinni hafi gef- ist tími til að kynna sér hlut- skipti fjölfatlaðra og aðstand- enda þeirra, sem fjallað var um í Morgunblaðinu þegar Þing- vallahátíðin stóð sem hæst? Nú skyldi enginn ætla að ís- lenskir prestar hafi allir sem einn verið sáttir við þá ákvörð- un ríkisvaldsins að verja pen- ingum almennings á þennan veg. Þótt prestastefna hafi séð ástæðu til að þakka þingi og ríkisstjórn sérstaklega fyrir há- tíðarhöldin dýru „með þátttöku alþjóðar" skal fullyrt hér að mjög margir af kirkjunnar mönnum töldu með öllu óverj- andi og ósiðlegt að svo miklum fjárhæðum skyldi varið til rétt- nefndra „umbúðakaupa" utan um atburð sem kallaði á menn- ingarlega hófstillingu og virðu- leika. Þögn kirkjunnar þjóna verður einungis skýrð með tilvísun til stöðu þessarar stofnunar í sam- félagi íslendinga. Hið sama á við um þá ákvörðun þings og ríkisstjórnar að láta sjálfsupp- hafningu, smekkleysi og óhóf einkenna hátíðarhöldin, sem efnt var til í þeim tilgangi að minnast þessa merkisatburðar. Menningarleysi óhófsins er að verða eitt af helstu einkennum íslensku stjórnmálastéttarinnar. Þetta tvennt, þögnin og óhóf- ið, er til marks um að á Islandi er ekki starfrækt þjóðkirkja. Kirkjan á íslandi er ríkiskirkja. Sú ákvörðun almennings í land- inu að leiða hátíðina á Þingvöll- um hjá sér reyndist síðan frek- ari sönnun þess að kirkjan á Is- landi og þjóðin eru tvö aðskilin fyrirbrigði. Staðfest var í hversu litlum tengslum ráða- menn ríkis og kirkju eru við eigin samtíma. Þessi niðurstaða er mikilvæg , og í samræmi við aðrar þær vís- bendingar sem komið hafa fram um að kirkjan á Islandi eigi í erfíðleikum. A tímum mikilla breytinga talar kirkjan ekki til þjóðarinnar með þeim hætti að eftir sé tekið. Umfjöllun hennar um samtímann er tilviljana- kennd og óskipuleg eins og gagnrýni biskupsins yfir Islandi á græðgi og efnishyggju „um- búðasamfélagsins" er einna gleggsta merkið um. Hljómur- inn í þeim málflutningi verður nú holari en nokkru sinni fyrr. Hátíðin hóflausa sem ríkisvaldið gekkst fyrir til að fagna kristni- tökunni á Þingvöllum árið 1000 mun ekki verða til þess að auð- velda þjónum kirkjunnar miðlun kristilegrar lífssýnar. Með þeirri afdráttarlausu staðfest- ingu sem nú er fengin fyrir því að kirkjan á Islandi er stofnun valds og ríkis hefur svigrúm hennar til að láta til sín taka í þjóðfélaginu verið skert til mik- illa muna. Þessa skipan mála ber að harma. Færa má rök fyrir því að þörf sé á því að rödd sjálf- stæðrar kirkju hljómi á Islandi nú um stundir. Á tímum örra breytinga, nýrra lífshátta og breyttra viðhorfa horfa margir til kirkjunnar í þeirri von að gildismat mannhyggju, hófsemi og umburðarlyndis fái haldið velli í samfélaginu en það er engan veginn sjálfgefið. Við þessari kröfu telja ýmsir kirkjunnar menn sér skylt að bregðast líkt og málflutningur biskupsins yfir íslandi og sumra undirsáta hans hefur verið til marks um. Því miður hefur sú orðræða hins vegar verið tilviljanakennd og ótrú- verðug, ekki síst sökum þess að kirkjan sjálf er ekki yfir hóf- leysið hafin og helstu hátíðir græðgi og efnishyggju á íslandi eru þær sem efnt er til á ári hverju í nafni trúarinnar; um jól og þegar óþroskuð ung- menni eru látin staðfesta trú sína með svonefndum „ferming- um“. Ætla má að veruleg umræða um stöðu kirkjunnar í samfélagi íslendinga fari fram á næstu árum. Slíkrar umræðu er þörf, það hafa mistökin í ár staðfest. Ráðamenn kirkjunnar standa frammi fyrir þeim vanda hvern- ig þeir fái breytt íhaldssamri ríkisstofnun í varnarstöðu í réttnefnda kirkju þjóðarinnar. Margir hafa lengi litið svo á að svarið geti falist í fullum að- skilnaði rikis og kirkju á ís- landi. Slíkur aðskilnaður er trúlega ein mikilvægasta forsenda þess að kristið gildismat fái mótað líf þjóðarinnar í landinu um ókomnar aldir. + Matthías Ingi- bergsson fæddist í Kirkjuvogi í Höfn- um hinn 21. febrúar 1918. Hann lést á Landspítalanum í Reykjavík hinn 28. júní síðastliðinn. Foreldrar hans voru hjónin Ingibergur Þorkelsson bygg- ingameistari, f. 15. júní 1883, d. 23. júní 1963, og Sigurdís Jónsddttir húsfreyja, f. 2. október 1885, d. 26. nóvember 1947. Systkini Matthíasar voru Þorkell, f. 19. september 1908, látinn, Sig- ríður Sigurbjörg, f. 22. júlí 1911, látin, Jóna Svanfríður, f. 1. janúar 1914, og Sigurjón Magnús, f. 11. júlí 1923, látinn. Uppeldisbróðir Matthíasar var Stefán Ó. Gíslason. f. 9. júní 1927. Hinn 12. maí 1945 kvæntist Matthías Kötlu Magnúsdóttur, f. 28. júlí 1924, dóttur Magnúsar Björnssonar náttúrufræðings, f. 3. maí 1885, d. 9. janúar 1947, og Vil- borgar Þorkelsdóttur, f. 17. júnf Tengdafaðir minn, Matthías Ingi- bergsson, lést hinn 28. júní á Land- spítalanum í Reykjavík eftir stutta legu. Eg kynntist Matthíasi fyrir um 26 árum þegar ég kom á heimili þeirra Matthíasar og Kötlu eigin- konu hans í Hrauntungu 5 í Kópa- vogi. Þá dvaldi þar svissneskur skiptinemi sem Matthías og Katla höfðu tekið að sér og ég hafði kynnst nokkuð. Þar kynntist ég Sif dóttur þeirra hjóna sem síðar varð eiginkona mín. Tekið var mjög vel á móti mér og hef ég síðan þá notið góðs atlætis á heimili þeirra Matt- híasar og Kötlu. Heimili þeirra var ætíð gestkvæmt enda voru þau hjón ákaflega gestrisin og vinamörg. Þangað var alltaf gott að koma og mæta hlýju viðmóti. Það hefur verið mér mikils virði að kynnast Matthíasi og njóta vin- áttu hans og velgjörða. Hann var ákaflega litríkur persónuleiki með mikla persónutöfra og naut sín vel innan um annað fólk, hvort sem um var að ræða börn eða fullorðna. Spaugsyrði voru gjarnan höfð á takteinum og engin umræða var svo alvarleg að ekki kæmu frá Matt- híasi skemmtilegar og lífgandi at- hugasemdir. Hann var heimsborg- ari og hafði sem ungur maður stundað háskólanám á stríðsárunum í Fíladelfíu í Bandaríkjunum. Ef- laust hefur dvöl hans þar mótað hann og þroskað. Matthías hafði ákaflega gaman af smíðum og byggði sjálfur meðal annars sumarbústað fjölskyldunnar í Grímsnesi. Hann hafði sem ungur maður unnið með föður sínum við smíðar en Ingibergur faðir hans var byggingarmeistari í Reykjavík og víðar. Matthías var hjálpfús þegar til hans var leitað með smíðar eins og annað og smíðaði meðal annars fyrsta hjónarúm okkar hjóna. Það var rammbyggt og traust eins og allt annað sem Matthías byggði. Ég hef oft hugsað til þess hvað orðið hefði ef Matthías hefði lagt húsa- smíðar fyrir sig. Matthías vann ötullega að stjórn- málum á meðan þau hjón bjuggu á Selfossi. Þar voru honum falin margvísleg trúnaðarstörf á vegum Framsóknarflokksins. Vinátta hans og farsælt samstarf náði þó langt út fyrir flokksraðir og helstu andstæð- ingar hans í pólitíkinni voru meðal bestu vina hans. Það er augljóst af hverju sóst var eftir Matthíasi í hina pólitísku baráttu. Hann var harð- duglegur og ósérhlífinn, ljóngáfaður og átti auðvelt með að setja sig inn í málefni. Matthías hélt úti vikublað- inu Þjóðólfi um árabil þar sem hann var blaðamaður, ljósmyndari, rit- stjóri og ábyrgðarmaður. Þegar ég kynntist Matthíasi hafði hann fyrir löngu hætt afskiptum af stjómmál- 1890, d. 14. júlí 1930. Börn Matthíasar og Kötlu eru: 1) Freyja Vilborg, lyfsali, f. 26. janúar 1946, gift Bent Frisbæk, fram- kvæmdastjóra, f. 11. febrúar 1949. Dætur þeirra: a) Fanney, ncmi, f. 12. desember 1972. b) Ýr, nemi, f. 28. maí 1978, í sambúð með Alexander Stef- ánssyni, nema, f. 1978. 2) Þór, f. 21. nóvem- ber 1949, kvæntur Janet Matthíasson, f. 27. október 1952. Dóttir þeirra: Yrja, f. 4. apríl, 1991. 3) Guðrún Edda, aðstoðarstúlka tannlæknis, f. 19. desember 1952, gift Edward Swan, lögfræðingi, f. 14. janúar 1947. Dætur þeirra: a) Brynja Stephanie, nemi, f. 4. nóvember 1975, gift Guðmundi Sigtryggs- syni, sölustjóra, f. 14. nóvember 1974. b) Kristín Katla, nemi, f. 7. nóvember 1981. 4) Sif, tannlæknir, f. 1. júní 1954, gift Jörundi Svav- arssyni, prófessor, f. 25. ágúst 1952. Dætur þeirra: a) Hrönn Ól- um. Hann hafði samt gaman af að rifja upp pólitíska viðburði og út- skýra þá í víðara samhengi. Hann naut sín best fyrir framan arineld með eðalvökva í glasi brjót- andi mál til mergjar. Hann naut þess að rökræða, einkum við unga fólkið, og beitti margvíslegum rök- um til að styðja sitt mál. Mér eru minnisstæðar margar slíkar stundir í sumarbústað fjölskyldunnar í Grímsnesinu. Þessar rökræður voru ákaflega gagnlegar fyrir okkur unga fólkið og við lærðum mikið af þeim. Ekki spillti að lærifaðirinn var viðlesinn og hafði yfirburða- þekkingu á þjóðmálum enda var sjaldnast komið að tómum kofunum hjá honum. Hann átti það reyndar til að vera stríðinn og honum var skemmt þegar viðmælendur höfðu ekki haldbær rök til að styðja sitt mál. Matthías var ákaflega músík- alskur og á síðkvöldum átti hann það til að galdra fram tóna úr orgeli sínu. Þegar þannig lá á honum var plata sett á fóninn og óperur eða sinfóníur látnar hljóma á hæsta styrk um allt húsið. Ekki spillti þá að hafa snarkandi undirspil úr arn- inum. Þannig var það eflaust vetr- arkvöld eitt þegar þau Katla og Matthías sátu framan við arininn og brenndu jólatréð sem nýlega hafði misst jólaskrautið. Nágrannamir hringdu í slökkviliðið þegar neista- flugið streymdi upp úr reykháfnum. Þegar slökkviliðið kom á vettvang var reynt að ná sambandi við íbúa hússins en enginn svaraði dyrabjöll- unni. Katla fór loks til dyra til að at- huga með einhvern hávaða fyrir ut- an en mátti þakka fyrir að fá ekki öxi slökkviliðsmannsins í andlitið er hann hugðist brjóta upp dyrnar. Komið er að kveðjustund. Það er ekki auðvelt að kveðja, minningarn- ar eru margar og streyma að eins og óheft stórflóð. Matthías var lit- ríkur og mikill öðlingur og hugur hans var skýr fram til hinstu stund- ar. Ég bið Guð að vernda Kötlu eig- inkonu hans sem stóð eins og klett- ur við hlið hans alla tíð svo og börn hans og barnabörn. Hvfl í friði, vinur. Jörundur. Elsku afi minn. Nú þegar þú hef- ur skilið við okkur rifjast upp svo ótal margar og ljúfar minningar, hvernig þú horfðir stoltur á okkur öll, sagðir okkur hve falleg við vær- um og hve mikið þú elskaðir okkur. Takk afi, fyrir alla hjálpina sem þú veittir mér og fyrir að hafa trú á mér. Takk afi, fyrir að segja mér hve falleg þér fannst ég vera, ein- mitt þegar ég hélt að engum fyndist svo. ína, nemi, f. 24. júlí 1978, í sambúð með Georg B. Friðrikssyni, versl- unarmanni, f. 29. október 1969. b) Katla, nemi, f. 17. júní 1982. c) Hildur, nemi, f. 11. júm' 1987. Matthías lauk stúdentsprófi frá MR árið 1939. Hann var við nám í Laugavegsapóteki frá 1939 til 1942 og lauk Exam. pharm. prófi frá Lyfjafræðingaskóla Islands í apríl 1942. Hann stundaði nám við Philadelphia College of Pharmacy and Science frá 1942 til 1943 og Iauk þaðan B. Sc. prófi í nóvember 1943. Matthías var lyfjafræðingur í Laugavegsapóteki frá 1944 til 1952, forstöðumaður Selfoss Apó- teks frá 1952 til 1968, og lyfsali í Kópavogsapóteki frá 1969 til 1993. Matthías gegndi fjölmörgum trún- aðar- og félagsstörfum um ævina og var m.a. formaöur Lyfjafræð- ingafélags Islands, Apótekarafé- lags íslands, Tónlistarfélags Ar- nessýslu og Framsóknarfélags Selfoss. Hann var enn fremur for- maður Kjördæmissambands Framsóknarfélaganna í Suður- landskjördæmi í nokkur ár. Hann var varaþingmaður Sunnlendinga og sat um hríð á þingi. Hann var ritstjóri, framkvæmdastjóri og ábyrgðarmaður vikuritsins Þjóðólfs á Selfossi um árabil. Útför Matthíasar fer fram frá Dómkirkjunni í dag og hefst at- höfnin klukkan 13.30. Þú skildir svo ótal margt eftir í okkur öllum, eitthvað sem enginn getur tekið frá okkur. Við söknum þín en um leið erum við glöð yfir því að þú sért hættur að þjást og sért kominn á betri stað, til Jesú. Ég elska þig, afi minn. Hittumst seinna. Þín Kristín Katla. Núna þegar ég sest niður til að skrifa þessi kveðjuorð til þín, elsku afi, þá eru fá orð sem geta lýst til- finningum mínum. Söknuðurinn er mikill en minningamar eru einning margar sem mér eru dýrmætar. Alltaf þegar ég kom í heimsókn í Hrauntunguna stóðst þú efst í tröppunum til þess að taka á móti mér. Núna þegar ég kem í heim- sókn er skrýtið að koma upp og sjá þig ekki standandi þar til þess að taka á móti kossi og kveðju. Þessara heimsókna minnist ég með gleði og þökk í hjarta. Síðasta skiptið sem við ræddum saman töluðum við um að eftir ár myndi ég útskrifast sem lögfræð- ingur. Viðbrögð þín voru þau að svara á móti með setningunni að þá yrðir þú að fara að passa þig. Ekki veit ég fyrir hveiju þú ætlaðir að passa þig. Stolt þitt af okkur bama- bömunum leyndi sér aldrei þegar við komum í heimsókn í Hrauntung- una til þess að segja þér og ömmu frá því hvernig okkur hefði gengið í prófunum. Ósjaldan hrósaðir þú okkur yfir því hversu metnaðar- gjamar við allar erum. Ótal minningar koma upp í hug- ann þegar ég fletti myndaalbúmum. Þar em m.a. myndir úr afmælum, jóla- og áramótaboðum. Áramótin er sá tími sem ég á minningar alveg frá barnæsku enda liðu varla þau áramót að öll fjölskyldan hittist ekki í Hrauntungunni og skyti upp flug- eldum. Áramótin hér eftir verða aldrei eins enda varst það þú sem hélst uppi stemmningunni og sást til þess að alltaf væri nóg til að sprengja. Elsku afi, þótt erfitt verði munum við halda þessi boð áfram með minningu þína í hjarta okkar. Elsku afi, þú barðist hetjulegri baráttu í veikindum þínum og kvartaðir aldrei. Amma stóð við hlið þér eins og klettur. Ást og um- hyggja ykkar hvort til annars hefur aldrei leynt sér og sannaðist það þegar þið áttuð 55 ára brúðkaupsaf- mæli í maí síðastliðnum. Ég bið góðan Guð að styrkja hana ömmu á þessum erfíða tíma og einnig okkur hin. Ég kveð þig með þessum orð- um og hlakka til að hitta þig að nýju. Blessuð sé minning þín. Þitt barnabam, Brynja Stephanie Swan. MINNINGAR MATTHIAS INGIBERGSSON

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.