Morgunblaðið - 08.07.2000, Page 24

Morgunblaðið - 08.07.2000, Page 24
24 LAUUAKJJAUUK 81 JULi ZOOU VIKU m MUKUUJMBLAÐID Vlsindavefur Háskóla fslands Hverjir eru komnir af Karlamagnúsi? VISINDi Utliti Vísindavefjarins var breytt í vikunni og standa vonir til að nú fari enn betur um gesti á vefsetrinu en áður. Jafnframt hefur hugbúnaðurinn sem notaður er við vinnsluna verið stórbættur. Gestir fá nú greiðan að- gang að leitarvél sem er sérhönnuð fyrir vefsetrið. Hún gerir það að verkum að vefurinn líkist æ meir uppflettiriti. Talsverðar líkur eru á að menn sem hafa ákveðnar spurningar í huga geti fundið svar eða gagnlegar upplýsingar á Vísindavefnum umsvifalaust. Nokkur svör hafa birst á Vísindavefnum um jarðskjálfta og hafa tvö þeirra veríð birt hér í Morgunblaðinu, annað um hljóðið sem oft heyrist á undan skjálftum og hitt um Richterskvarðann. í síðustu viku voru einnig birt á vefnum svör um hraða jarðskjálftabylgna og um tegundir þeirra. Við vekjum sérstaka athygli á síðasta svarinu vegna þess að því fylgja hreyfimyndir af bylgjunum, þannig að kostir þessa nýja miðils í samanburði við pappír njóta sín til fulls. Veffangið er http://www.visindavefur.hi.is/. Hverjir eru komnir af Karlamagnúsi? SVAR: í hnotskum er svarið við þessari spumingu: Allir menn, að minnsta kosti allir sem era af evrópsku bergi brotnir. Karl mikli Frankakon- ungur og síðar rómverskur keisari, öðra nafni Karla- magnús (Charlemagne), var uppi 742-814. Hann átti mörg böm, bæði skilgetin og óskilgetin, og veldi hans stóð víða um Evrópu. Frá því að hann komst á fullorðinsár era liðin um 1230 ár. Ætla má að meðal- tali að um þessar mundir sé að fæð- ast 41. kynslóðin frá honum talið. Ef hann sjálfur og allir frjóir afkomend- ur hans hefðu átt að meðaltali tvö frjó böm hver, sem er lágmarksáætlun, og ættir kæmu aldrei saman aftur, þá væri fertugasta kynslóðin frá honum um það bil ein billjón manna eða þús- und milljarðar. Það er miklu hærri tala en heildarmannfjöldinn á jörð- inni sem er núna rúmir 6 milljarðar. Líklegast er því að meirihluti jarð- arbúa sé kominn af Karlamagnúsi, hver einstaklingur á fjölmarga vegu. Það á öragglega við um alla Evrópu- búa og það fólk af kynstofni þeirra sem byggir nú aðrar heimsálfur. A Vísindavefnum hafa birst tvö svör við spumingunni Hvemig er hægt að sanna að allir íslendingar séu komnir af Jóni Arasyni? Slíkar spumingar um afkomendur tiltekins manns úr fjarlægri fortíð má nálgast á tvo vegu. Annars vegar er hægt að áætla hversu margir afkomendur mannsins era núna og hins veg- ar má reikna út hve marga áa (forfeður og formæður) einhver nútímamaður hefur átt á þeim tíma sem hin sögu- lega persóna var uppi. Þegar fyrri aðferðinni er beitt þurfa menn að gefa sér einhverja for- sendu um það hversu mörg frjó böm afkomendur ættfoðurins eða -móður- innar hafi átt að meðaltali. í stofni með tvíkynja æxlun og fastri stærð er þessi tala að meðaltali tveir fyrir allan stofninn: Ef hver einstaklingur í stofninum á að meðaltali tvö böm helst stofninn við. Þeir einstaklingar sem eru á annað borð ftjóir og eiga börn hljóta þó að eiga talsvert fleiri böm. Og ef stofninn í heild er að stækka hlýtur meðaltalið að vera enn hærra. Við sjáum því að talan sem nefnd er í fyrstu efnisgreininni hér á undan, tvö böm að meðaltali á hvem ftjóan afkomanda, er alger lág- markstala. Helsti skekkjuvaldurinn gagnvart þessari tölu er sá að fyrstu ættliðir gætu bragðist þannig að ættin dæi út. Slíkt er hins vegar ekki fyrir hendi þegar vitað er að viðkomandi www.opinnhaskoli2000.hi.is mgt/ hc tc»mioircífrt6Amc«nm mfilc Mynd af krýningu Karlamagnúsar. einstaklingur átti mörg böm og þau aftur mörg böm, samanber til dæmis bæði Jón Arason og Karlamagnús. Ættstofninn hefur þá verið kominn í stærðarþrepið 100 einstaklingar í þriðja ættlið (bamabamaböm eða langafa/langömmubörn). Þar með hefur hann náð þeirri stærð sem þarf til að tryggja framhaldið því að afar ólíklegt er að slíkur fjöldi tiltekinna einstaklinga geti með einhveiju móti þurrkast út úr stofninum í einu lagi. Seinni aðferðin, að telja áana, er öraggari að því leyti að við vitum fyr- ir víst að hver einstaklingur á tvo for- eldra. Fjöldi áa tvöfaldast þess vegna án efa með hverri kynslóð sem farið er aftur í tímann. Einhveijh- koma að vísu fyrir oftar en einu sinni þó að þeim fjölgi hægt fyrst í stað, einkum þó ef reglur um giftingu skyldmenna era strangar. Ef engar endui-tekningar kæmu fyrir hefði hver einstaklingur sem fæðist um þessar mundir átt um það bil eina bilijón áa á tímum Karla- magnúsar. Þessi risastóra tala tákn- ar fjölda sæta í ættartölu hans eða ættartré í fertugustu kynslóð héðan í frá aftur í tímann. En með því að mannkynið var ekki ein billjón manns á þessum tíma heldur rúm- lega tvö hundrað milljónir er Ijóst að langflestir, sem hafa á annað borð átt umtalsverðan fjölda afkomenda á þessum tíma, koma fyrir margoft, í mörgum tilvikum þúsund til milljón sinnum, í ættartölu hvers okkar. Þorsteinn Vilhjálmsson prófessor í eðlisfræði og vísindasögu, ritstjóri Vísindaveíjarins Hvernig fer heiiinn í okkur að því að muna? SVAR: Fyrst er rétt að gera sér grein fyrir því að minnið er býsna margbrotið og rannsóknir sálfræð- inga hafa sýnt að greina má að ólík afbrigði þess. Aðgreining langtíma- minnis og skammtímaminnis er til að mynda vel þekkt og hugtakið skammtímaminni er almenningi býsna tamt þótt hann noti það kannski ekki í nákvæmlega sömu merkingu og sálfræðingar. Innan sálfræðinnar er hugtakið skamm- tímaminni notað um takmarkaða minnisgeymslu sem nota má til að varðveita minnisatriði áður en þau færast í langtímaminni. Reyndar hef- ur skilningur fræðimanna á skamm- tímaminni breyst á síðustu áram sem hefur leitt til þess að sálfræðingar tala nú frekar um vinnsluminni en skammtímaminni, en það er önnur saga. I nýlegum rannsóknum á lang- tímaminni er gerður greinarmunur á eiginlegu og óeiginlegu minni. Eigin- legt minni er það sem okkur er tamt að tala um sem minni og er prófað með því að láta fólk rifja upp minnis- atriði eða bera kennsl á þau. Óeigin- legt minni er hins vegar prófað með óbeinum aðferðum, til dæmis með svo kölluðum orðlúkningarprófum. Þá er fólki ætlað að fylla í eyðumar í stafastrengjum á borð við t_é_m_ð_r eða u p i j n (trésmiður/ upprifjun). Auðvelt er að sýna fram á að hafi fólk nýlega lesið þessi orð verður mun auðveldara en ella að leysa slíkt orðlúkningarpróf. Hér má því ætla að minni komi við sögu með einhveijum hætti þótt það sé fólki reyndar sjaldnast meðvitað. Það kom fræðimönnum hins vegar í opna skjöidu um 1970 að sjúklingar sem haldnir vora minnisstoli af völd- um heilaskaða - og áttu því afar erfitt með að leggja orð og annað námsefni Draumurinn er ljóð Bara að þú vildir vera alltaf Ó Vor Léttkiæddir, hlæjandi segja dagamir tii nafns síns. Hver vamar mér svefns ert það þú Draumur „GIóu“ Mig dreymdi að ég og maðurinn minn væram að ganga í Elliðaár- dalnum. Við stoppuðum hjá steini, stöndum við hann og virðum fyrir okkur útsýnið. Við þetta breytist umhverfið sem við eram í en mér fannst við þá ekki lengur vera í dalnum sem er mér svo kunnugleg- ur. Ég sé svart ský koma á miklum hraða úr norðvestri. Skýið stefnir að okkur og það dimmir yfir þegar það kemur nær. Svarta skýið steypist síðan yfir okkur. Skýið reynist vera svört tjara eða olía og hellist þessi „mjúka tjara“ yfir okk- ur. Þá sé ég björgunarmenn koma í Draumstafir Kristjáns Frímanns VEÐRIÐ að undanfömu minnir á fjarlæga staði, fegurð og framandi líf. Slikjan í loftinu, lyktin og hitinn mýkir alla hugsun svo að annarlegt ástand líkast draumi leggst á vitið. Tilfmningin að lifa drauminn í vöku og vera sjálfur sem draumur gerir mann ljóðrænan í fasi og háttum, venjubundin hugsun verð- ur ávöl og myndrænni en venju- lega, verður ljóð. Hugsunin flögrar líkt og aðmírálsfiðrildi úr einni upplifun í aðra, frá hvítu augans yfir í minningu um kvikmynd sveipaða rauðri áferð, gegnum málverk af gulu sólriku engi í þykkum mettuðum litum og inn í ljóð eftir Nínu Björk Árnádóttur. Draumar hraðra augnhreyfinga (REM-svefn) era sköpunardraum- ar þar sem hugrenningar vitundar- innar umformast úr línulaga ferli í hring eða form og óræðar tilfinn- ingar verða að áþreifanlegum hlut- um, myndbrotum sem raða sér í ákveðna heild, litla sögu, draum sem líkist ljóði. Skáldið sem meitl- ar orðin og formar í myndræna hugsun er að skapa draum úr orð- um. Stafirnir sem mynda orðin umbreytast í huga lesandans í mynd og ljóðið verður draumur. Næturblóm og feimið regn hafa setzt að á glugga mínum Meðan nóttin sofnar drekka dagamir vín morgunroðans. í gegnum grænt tjald eygðum við undursamlega hluti. í garðinum tjömin sefið og undarleg fiðriidi Mynd/Kristján Kristjánsson Mynd af ljóði um draum. fjarska og stefna til okkar. Ég fer að kanna afleiðingar þessa skýfalls á mig og mér til undranar er ég nánast hvergi svört nema bak við eyran! Björgunarsveitin sá ekki ástæðu til að aðstoða okkur enda var ástand okkar ekki alvarlegt eftir svarta skýfallið. Við skiptumst á nokkram orðum við björgunar- mennina og héldu þeir áfram leiðar sinnar í mikilvægari verkefni en ég og maðurinn minn ákváðum að snúa heim og þvo okkur. Ráðning Draumar era mönnum hugleikn- ir vegna hugsanlegs leynilegs inni- halds þeirra sem megi túlka á skýran máta og skilmerkilegan. Flestir hallast á að úr þeim megi lesa framtíðina, sitthvað um heilsu- far viðkomandi, hamingju hans og hlutskipti í lífinu. Aldrei er spurt um skemmtanagildi drauma eða þá afþreyingarmöguleika sem í þeim felast og sem gætu komið í stað sjónvarpsgláps eða annars þess efnis sem selt er á markaðstorgi tímans sem á að drepa. En draum- ar geta verið skemmtun góð, bæði í vöku og svefni ef vel er gætt. Draumur þinn Glóa er bæði skemmtun og alvara, hlátur/grát-

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.