Morgunblaðið - 19.08.2000, Page 49

Morgunblaðið - 19.08.2000, Page 49
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 19. ÁGÚST 2000 49 UMRÆÐAN Innlegg í umræður um auglýsingamál Á undanförnum dög- um hafa birst greinar um auglýsingar og tengd málefni og lang- ar mig að leggja mitt af mörkum í þeirri um- ræðu. Bæði hefur verið rætt um dreifingu auglýsinga milli miðla og tekist á um réttmæti þess að bera saman ís- lenskan auglýsinga- markað og bandarísk- an. Það er rétt að átta sig á því að markaðs- fræðin er lengst komin í Bandaríkjunum enda hafa verið stundaðar rannsóknir á því sviði um áratuga skeið ásamt mjög blómlegu mark- aðs- og auglýsingastarfí. Það verður seint sagt um íslenska markaðinn að hann standi framarlega á því sviði þegar grunnupplýsingar um íslensk- an auglýsingamarkað liggja ekki einu sinni fýrir, hvað þá ítarlegri rannsóknir á markaðs- og auglýs- ingamálum. ísland verður því seint mekka markaðsfræðinnar því þekk- ingu og reynslu ásamt rannsóknum, sem pakkað er saman á skipulegan hátt, er miðlað í því sem almennt er kallað menntun. Flestir markaðs- fræðingar líta hins vegar á Banda- ríkin sem þungamiðju markaðs- fræðinnar en það þýðir samt ekki að margt gott sé ekki unnið í öðrum heimshlutum. Ef þróun auglýsinga- mála er skoðuð sést að bandaríski markaðurinn hefur leitt þróunina og V-Evrópa kemur þar í kjölfarið en er þó áratugum á eftir. Öll sú þróun sem átti sér stað í Bandaríkjunum er að eiga sér stað í Evrópu í þessum efn- um, hvort heldur það er lestur dagblaða, sjón- varpsáhorf eða dreifing auglýsinga á þessa miðla. Þegar ísland er síðan skoðað í þessu samhengi sést glöggt að við fylgjum þróun- inni í bæði Bandaríkj- unum og Evrópu en þó erum við eitthvað Viktor seinna á ferðinni en Ólason aðrar Evrópuþjóðir. Ástæður þess að Evrópa hefur ekki enn náð sömu stöðu og Bandaríkin eru nokkrar en helst má nefna löggjafann í þeim efn- Auglýsingar Fjölmiðlaumhverfið í Bandaríkjunum, segir Yiktor Ólason, er ekki frábrugðið fjölmiðla- umhverfínu á Islandi. ingafé þeirra rennur til dagblaða annars vegar og sjónvarps hins veg- ar í Bandaríkjunum: fleiri skynfæra en nokkrum öðrum miðli og því hafi sjónvarps- auglýsingar mestu áhrifin. Hvort til- tekið blað eða tiltekin sjónvarpsstöð hafi mikla útbreiðslu breytir engu um eðli miðilsins og um það á um- fjöllunin náttúrlega að snúast. Fjölmiðlaumhverfið í Bandaríkj- unum er ekki frábrugðið fjölmiðla- umhverfinu á íslandi. í báðum lönd- um eru dagblöð, tímarit, útvarp, og Dagblöð Sjónvarp Símaþjónusta 11,32% 75,14% Matvörur 1,11% 79,12% Snyrti- og hreinlætisvörur 0,18% 75,37% Bílar 8,20% 70,86% Fjármálaþjónusta 12,46% 62,66% Skyndibitar 0,22% 94,72% Ýmsar neysluvörur s.s. föt, raftæki og leikföng 6,70% 68,81% um því frjálsari vindar hafa leikið um Bandaríkin en Evrópu hvað sjón- varp varðar. Ef 100 verðmætustu vörumerki heims eru skoðuð og þau flokkuð saman í fyrirtækjaflokka kemur í ljós að efirfarandi hlutfall af auglýs- Það er eitthvað sem segir mér að öll þessi fyrirtæki, sem hafa náð svona góðum árangri og eru að keppa á mjög stórum markaði, hafi einhverja ástæðu til að dreifa auglýsingafé sínu með þessum hætti. A.m.k. er hvergi í heiminum gerð eins mikil krafa á arðsemi fyrirtækja og arðsemi markaðsfjár eins og í Bandaríkjunum. í kjölfar ábendinga um að ísland sé öðruvísi en Bandaríkin og þess vegna sé þessum málum öðruvísi farið hér vil ég benda á að auglýs- ingafræðin beinist að einstaklingum. M.ö.o. má segja að stór hluti auglýs- ingafræðinnar __ snúist um félags- fræðileg svið. Eg veit ekki betur en að við kennslu í háskólum hér á landi, sem og annars staðar í heimin- um, sé stuðst við rannsóknir á mannskepnunni þótt þær séu fram- kvæmdar í öðrum löndum. Það hefur enginn fært haldbær rök fyrir því að sjónvarpsauglýsing virki öðruvísi á Islending en Pólverja, Japana eða Bandaríkjamann. Það eru til ógrynni rannsókna sem sýna fram á að með sjónvarpinu nær auglýsandinn til sjónvarp helstu auglýsingamiðlam- ir. En að sjálfsögðu eru mun færri miðlar á hverju sviði á íslandi en í Bandaríkjunum. Það er alveg sama hvaða íslenski miðill er skoðaður, það er ekki hægt að finna eins háar notkunartölur, hvorki í Bandaríkj- unum né annars staðar. Ég vil di'aga fram nokkrar tölur sem vert er að skoða og velta fýrir sér: Vikuleg dekkun Dagblöð Sjónvarp Bandaríkin 80% 93% ísland 81% 98% Heimildir: TVB og Fjölmiðlakönnun Gallup fyrir SÍ A og helstu miðla í mars 2000. Þegar öllu er á botninn hvolft er ekki svo mikill munur milli þessara landa, þó að fjöldi fjölmiðlafyrir- tækja sé annar. í grein Margétar Kr. Sigurðar- dóttur, markaðsstjóra Morgunblaðs- ins, birtist þessi fyllyrðing: „Það er enginn einn þáttur í íslensku sjón- varpi sem skilar auglýsandanum jafnmörgum áhorfendum og ein birt- ing í Morgunblaðinu.“ Þessi fullyrð- ing er ákaflega hæpin í faglegri um- fjöllun um auglýsingabirtingar, svo ekki sé sterkara að orði kveðið. Ég bendi á að helmingur lesenda Morg- unblaðsins eyðir minna en 30 mínút- um í lestur blaðsins sem er vel innanc- við 30 sekúndur á hverja síðu. Einn- ig bendi ég á að þær mælingar sem gerðar eru á íslenskum fjölmiðlum geta ekki sýnt fram á að fullyrðingin standist. Þegar sjónvarpsáhorf er ákvarðað er hvert korter mælt þann- ig að auglýsandi getur fengið upp- lýsingar um áhorf á hvem einasta þátt sem sýndur er í sjónvarpi á ís- landi, en þegar dagblaðalestm’ er ák- varðaður em eftirfarandi þættir mældir: Spurt er hvort viðkomandi dag- blað sé lesið eða því flett! Spurt er hversu oft viðkomandi * dagblað erlesið! Spurt um 13 sérblöð yfir vikuna, hvort það sé lesið eða því flett! Auglýsendur hafa því ekki upplýs- ingar um lestur á tilteknum síðum dagblaða, Morgunblaðsins eða ann- arra. Ef auglýsandi kaupir auglýs- ingu á síðu 21 í blaðinu hver er þá lesturinn? Margrét fellur hér í þá gryfju að bera saman daglega dekk- un (daily reach) Morgunblaðsins og áhorf á einstaka þætti í sjónvarpi, nær væri að bera saman annaðhvort daglega dekkun hjá báðum tegund- um miðla eða þá áhorf á tiltekinn sjónvarpsþátt og lestur á tiltekinni síðu, en þær upplýsingar um Morg- unblaðið em ekki fyrir hendi. Ég tek undir það með öðrum er hafa skrifað í Morgunblaðið undan- farna daga um þessi mál að aukin umfjöllun um fagleg markaðs- og auglýsingamál er nauðsynleg. Égvil leggja á það áherslu að haldi menn umræðunni faglegri mun árangur- inn verða betri en ella. Höfundur er markaðsfræðingur og félagi í ÍMARK. Vinnudeilan á Loðnuvinnslan hf. á Fáskrúðsfirði er ungt og athyglisvert fyrir- tæki sem stofnað var árið 1994. Eins og vænta má af nafninu er hér um að ræða fiski- mjölsverksmiðju, sem reist var á skömmum tíma og tók hún til starfa 1996. Það þarf vissulega kraft og áræði til að byggja upp jafnmikið og dýrt fyrirtæki og heila fiskimjölsverks- miðju, þar sem af- kastagetan er um 900- 1000 tonn á sólarhring. Þeir sem standa í forsvari fyrir hug- myndinni verða að vera trúverðugir og geta unnið fjárfesta og lánastofn- anir á sitt band. Þetta tókst Gísla Jónatanssyni, kaupfélagsstjóra á Fáskrúðsfirði. Maður skyldi ætla að Fáskrúðsfirð- ingar allir sem einn hafi verið ánægðir með þá nýsköpun í atvinnu- málum, sem þarna tókst að koma á í hinu litla samfélagi, sem byggir af- komu sína svo mikið á veiðum og vinnslu sjávarfangs. Traustarí stoð- um var nú skotið undir atvinnulífið á Fáskrúðsfirði, sem liggur svo vel við vinnslu á þeim uppsjávarteg- undum sem skipta verulegu máli fyrir þjóðarbúið. Frá því Loðnuvinnslan tók til starfa hefur hún virkað sem hressi- leg innspýting í atvinnumál Fá- skrúðsfirðinga með margvíslegum jákvæðum hliðaráhrifum fyrir íbúa staðarins, sveitarsjóð og hafnarsjóð. Síðasta ár hefur verið öllum fiski- mjölsverksmiðjum landsins erfitt sökum mjög svo lækkandi verðs á mjöli og lýsi. Loðnuvinnslan hefur því eins og aðrir lýsis- og mjölfram- leiðendur þurft að ganga í gegnum erfiðleika af völdum niðursveiflunn- ar í verðum á afurðunum. Nýverið birti Loðnuvinnslan upp- gjör fyrir fyrstu 6 mánuði þessa árs. Þrátt fyrir verulega aukin hráefnis- innkaup eða móttöku á alls 82 þúsund tonnum af hráefni, sem er álíka mikið og verksmiðjan tók á móti allt árið 1999, þá var tap upp á 6 milljónir króna. Það sem vekur hins vegar athygli mína á þessari stundu eru þau ósköp að starfsmenn verksmiðjunnar með fulltingi Verkalýðs- og sjómannafélagsins á Fáskrúðsfirði skuli standa fyrir verkfalls- aðgerðum sem staðið hafa frá því um mán- aðamótin júní / júlí og fólust í yfirvinnu- og útskipunar- banni á fyrirtækið. Þar sem slík að- gerð lamar svo gjörsamlega starf- semina, neyddust stjórnendur Loðnuvinnslunnar til að setja verkbann á starfsemina viku síðar. Ekkert hefur gengið né rekið í Lodnuvinnslan Það tapa allir á vinnu- deilu eins og þarna er í gangi, segir Emil Thor- arensen, bæði verkfalls- menn, fyrirtækið, svo og sveitarfélagið. deilunni síðan og er hún hjá sátta- semjara eins og reyndar fleiri óleystar vinnudeilur. Verksmiðjan, þetta dýra framleiðslufyrirtæki, hefur því ekki getað tekið á móti hráefni til vinnslu síðan í júní sl. Mér er kunnugt um að Verkalýðs- félagið á Fáskrúðsfirði hafi hafnað samningi sem gefur starfsmönnum Loðnuvinnslunnar heldur betri kjör en samið var um við starfsmenn annarra loðnuverksmiðja á Austur- landi fyrr í sumar. Thorarenssen Fáskrúðsfirði Enn fremur liggur ljóst fyrir að þeir starfsmenn Loðnuvinnslunnar sem í verkfalli eru höfðu um 2 millj- ónir króna í laun hver og einn fyrir fyrstu 6 mánuði þessa árs eða til jafnaðar um 330 þúsund krónur á mánuði. Samt er verið í verkfalli og haldið fast við þá kröfu, að Verka- lýðsfélagið ráði starfsmannafjöld- anum í fyrirtækinu, sem er þó grundvallarréttur atvinnureka- ndans. Geti atvinnurekandinn ekki ráðið til sín þann starfsmannafjölda sem hann telur eðlilegan miðað við starfsemi fyrirtækisins hverju sinni er viðkomandi fyrirtæki óstarfhæft og verður á endanum engum til gagns. Formaður Verkalýðsfélagsins á staðnum beitir handalögmálum og veldur tjóni á búnaði verksmiðjunn- ar. Deilan skaðar Fáskrúðsfirðinga bæði inn á við og út á við. Það bætir ekki stöðu landsbyggðarinnar, sem fyi'ir á í vök að verjast, að heimatil- búinn vandi eins og þessi skuli vera til staðar. Það tapa allir á vinnudeilu eins og þarna er í gangi, bæði verkfalls- menn, fyrirtækið, svo og sveitarfé- lagið. Það er þýðingarmikið að í for- svari verkalýðsfélaga séu skynsamir menn, sem líti ekki á at- vinnurekendur sem svarna óvini. Fyrirtæki eins og Loðnuvinnslan eiga í nógu miklum erfiðleikum með að fóta sig í því umhverfi sem fylgir sveiflum í afurðaverði og hráefnis- öflun að ekki bætist við heimatil- búinn vandi. Vonandi ber Fáskrúðsfirðingum gæfa til að leysa þessa deilu á far- sælan hátt sem fyrst. Höfundur er útgerðarstjóri á Eskifirði. IÐNA0ARHURÐIR ÍSYa\L-EíO><Ga\ ehf HÓFDABAKKA 9. 11? REYKJAVÍK SÍMl 587 8750 f AX 587 8751 Aðsendar greinar á Netinu yjþmbl.ÍS MJJHÍf* eiTTH\SA& NÝTT \ar nýjar bækur g stök snið fyrir ÉSíI Lanöhollsvciíur 111 Símí 568 6500 www.fondra.is

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.