Skírnir

Volume

Skírnir - 01.07.1891, Page 76

Skírnir - 01.07.1891, Page 76
76 Bókin uiD Rembrandt. á bjátar, — maður, sem hefur mikið skap og er karlmenni, en setur þó fagrar listir skör hærra en blótneytiskrapt. Yér þurfum nú háskóla til að venja menn af lærdómi. Sál mannsins kafnar i þessum lærdómi, verður sérvitur, skorpnar eins og skinn, missir sitt skapandi afl, og tyggur upp eptir þeim, sem liggja í gröflnni. Gripasöfnin (Museen) heita í höfuðið á menntagyðjunum (Musen) eins og lundur (lucus) heitir eptir dimmunni (non lueendo), því þær eru gyðjur hins skapandi sálarafls, og ekki þess, er raðar niður og rígskorðar. 1 gripasöfnum eru hlutir, sem eru slitnir úr sínu heimilissambandi, heimilis- liíi. Hið fullkomnasta safn af mannsaugum, geymdum í vínanda, getur aldrei bætt'upp heilan mann. Augun eiga að vera í mannshöfði, og mynd- ir í kirkjum, stórhýsum og á heimilum manna. Skreytið lífið, en ekki ruslakistur með þeim. Slíkt menntar langtum meir en að fara á söfn. Listaverkið er eins og eitt orð út af fyrir sig í einhverju máli; að eins sambandið, sem það er í, í hvert skipti, gefur því þýðingu og verð. Söfn- in eru eins og orðabækur, sem hengja orðin sambandslaus á þráð. Það er reyndar gott, að slá upp i þeim. En enginn hefur enn lært að þekkja andann og sálina i nokkru máli, með því að blaða i orðabókum. Söfn eru, eins og þeim nú er fyrir komið, að eins fyrir vísindamenn. Menn læra ekki mál hinna fögru lista af orðaupptalning einni, heldur af því, að heyra orðin í lifandi sambandi við það, sem er þeim skylt og samvaxið. Söfnin eiga að fræða þjóðina og kenna henni fegurðarnæmi. Málfræðingarnir fá á baukinn. Að semja efnisskrár, registur og yfir- lit er stundum þarflegt, en þegar aðaláherzlan er lögð á það í einhverri menntun, þá deyr hún. Handbókarmenntunin ber ofurliði og kyrkir margt. Þeir hafa sína vizku úr efnisyfirlitum bókanna, og ekki úr bókunum sjálf- um, sagði merkur þýzkur málfræðingur um félaga sína suma. Og þessum mönnum fjölgar óðum. Yísindin eru orðin stafrófsseðlavísindi. Þeir bisa eingöngu við að leiðrétta textann í ritum fornaldarinnar, eins og þau séu ekki til annars hæf. Hin andlega fátækt þeirra gerir aptur stúdenta andlega fátæka, enda er nú kvartað hátt. Aðalstarf latínuskólanna nú er að gera lærisveinana svo leiða á fornöldinni, að þoir lita aldrei við henni síðar. Það er verra en ekki. Rektor við háskólann í Berlin sagði ný- Iega í ræðu, að flestir þýzkir stúdentar læsu málfræði að eins prófsins vegna. Hin þýzka menntun nú á dögum sækist eptir hýðinu og lætur kjarn- an liggja. Aldrei hefur verið grafið meir upp úr jörðu, andlega og lík-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.