Skírnir

Volume

Skírnir - 01.07.1891, Page 78

Skírnir - 01.07.1891, Page 78
78 Bókin unTRembrandt. Þeir eru yísindalegir odd- og broddborgarar, eins og surair góðir menn í mannfélaginu. Deir kúra hver í sína vísindakorni, og er blóðilla við þá, sem raska ró þeirra með nýju. Ekki alls fyrir löngu var „vísindaleg“ heit aðbúð höfð við taugaveika utan og innan. Drap hún ílesta þeirra. Nú vita menn, að þeim er hollust kulda-aðbúð. Ef taugaveikur maður gaf sig ekki að vísindalegu aðbúðinni, þá átti hann batavon. Eins er um þýzku þjððina nú á dögum, að því er allt andlegt snertir. Hún verður að láta hitann, tilfinninguna, hlúa að menntun sinni, í stað kuldans, skynseminnar. Þjóðverjar deyfa sálina og þemba sig upp með bjórdrykkju. Yari þeir sig, að ekki fari eins og í þrjátíuárastríðinu. Þá höfðu þeir drepið sitt andlega fjör með bjórdrykkju. „Á jeg að giptast vatnssvamp ?“ segir Portia við Nerissu, er hún nefnir þýzkan biðil (í Shakespeares „Kaup- maðurinn í Feneyjum"). Mér er illa við hið egypzka mollulíf Þjóðverja. Á meðan þeir hafa ekki breitt brjóst, björt augu og stálmjúka limi, á meðan þeir lifa ekki á sinn hátt forngrísku lífi, eru þeir ófrjálsir. Sálin hrörnar í vondum híbýlum. Englendingar, sem gefa sig svo mjög við lík- amsæfingum, eiga ögn af þessu forngríska lífi. (Að nokkru eptir Öhquist). Arne Oarborg: Trætte Mænd. (Kristiania 1891). Þessi bók var prentuð upp þrisvar á þrem mánuðum, og 6000 eintök seld af henni. Hún var talin óalandi og óferjandi af sumum, en sumir hálofuðu hana. Þetta kemur til af því, að bókin er nýtt stig, sem Garborg stígur. í fyrri bók- um sínum hugsar hann mest um mál, sem koma við mannfélaginu, trúnni, siðferðinu. Hann lítur meir á skoðanir manna en á sálir þeirra. Bók þessi er syndajátning, líkt og syndajátningar Ágústínusar og Bousseaus. Hún er sálarstríð manns, sem er trúarlaus, og trúir að eins á öfl náttúrunnar. Hann hefur kastað öllu fyrir borð, þvi „maðurinn er dýr“. Hann á hvergi höfði sínu að að halla, ekki föðurskaut guðs, ekki meyjarbrjóst. Maðurinn er dýr. Hvað er sannleikur? Það' sem dónarnir skilja, það, sem æsir girndir þeirra og fýsnir. Gabriel Gram (svo heitir aðalpersónan í bókinni, þ. e. Árni Garborg sjálfur) ætlar fyrst að leita athvarfs í hjónabandi. Hann er opt ástfang- inn, en ástir hans spretta af holdlegri fýsn eða sjálfselsku tómri. Hann er i tærum við fleiri en eina i senn, og trúir ekki á kvennfólkið. „Ást kvennmannsins þýðir, að barn hennar verður að eiga einhvern föður; það er ekki svo voðalega áríðandi, hvort það er þessi eða hinn. Fái hún ekki þann, sem hún helzt vill, grætur hún og og tekur annan í staðinn“.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.