Dagblaðið Vísir - DV - 09.12.1981, Side 23

Dagblaðið Vísir - DV - 09.12.1981, Side 23
DAGBLAÐIÐ&VÍSIR. MIÐVIKUDAGUR 9. DESEMBER 1981. 23 Menning Menning Menning Menning Hundur í honum Mrarinn Eld|ém: OFSÖGUM SAGT ^ Iðunn 1981.125 bls. Það held ég að sé ekki ofsagt að margur lesandi hafi beðið eftir nýju sögum Þórarins Eldjárns með eftir- væntingu og tilhlökkun eftir að vitnaðist að þær væru væntanlegar í haust. Einhver hafði lesið Síðustu rannsóknaræfinguna þegar hún á sinum tíma birtist 1 Þjóðviljanum, eða hvar það var, og fór um hann fagnaðarstraumur við endurminning- una. Og það verður ekki annað ráðið af umtali og umsögnum um bókina, síðan hún kom út, en hún hafi staðið við velflestar þær vonir sem við hana voru bundnar. Það er svo gott og gleðilegt að mega nú einu sinni fá sér ærlega að hlæja. Hlátur óskast? Og Þóraririn Eldjárn hefur hingað til ekki brugðist í því efni, hvað sem öðru líður um Ijóð og sögur og leikrit hans. Það held ég líka að hljóti að vera dofinn og rétt steindauður lesandi sem ekki hefur með einhverju móti skemmtun af sögunum í bók hans. Ekki þarf maður sjálfur að hafa verið í sumarbúðum hjá KFUM, eða nokkru sinni sótt svonefndar rann- sóknaræfingar háskólastúdenta og kennifeðra þeirra, eða vera mjög vel heima í fræðum þjóðsagna um tiL- bera og snakk, kýrnar á nýársnótt, til að þekkja sig í heimi þeirra sagna sem um þessi efni fjalla. Svo að einhverjar séu nefndar. Ég er t.d. ekki betur gerður en svo að uppátæki eins og kappræða kúnna i Mál er að mæla, skerið Píka í Vatnaskógi í Endur- minningum róttekjumanns, eða frásögn af úrvalssveit Verslunarskól- ans i vélritun í sögu sem nefnist Lagerinn og allt, vekja hjá mér því sem næst óviðráðanleg hlátrasköll. Svo ekki sé nú talað um tilberaverk eins og Elris tuggu, greininguna á Guttakvæði, samræmdan mat fornan í Síðustu rannsóknaræfing- unni. Og finnst að því skapi líklegt að aðrir lesendur geti einnig fundið aðhlátursefni að sínu skapi í þessum eða öðrum sögum í bókinni. Best að varast það að lesa bókina í bóli sínu um nótt. Fyrr en varir er heimilisfriðurinn úti, heimilisfólk hrokkið upp með andfælum: hver ósköpin eru það sem ganga á? Hvernig stendur á þessum hrossa- hlátrum um hánótt? Og þá kann að vandast málið að útlista Loddfáfnis- kex, töskumálin og hárþurrkuna Bestfrend. En mér er sama samt. Þegar hlátrum er lokið, sögurnar lesnar kann þrátt fyrir alla kátínuna að setjast einhverskonar efi að lesand- anum, ef hann blaðar í bókinni upp á nýtt. Að hverju var hann eiginlega að hlæja? Þrátt fyrir öll þeirra kátlegu tiltæki og uppátæki, orðaleiki, útúr- snúning málfars og hugmynda sem sögurnar framfleyta, þrátt fyrir allt þetta er í sögu eftir sögu engu líkara en innst inni sé einhver bannsettur hundur í hæstvirtum höfundi. Þegar búið er að hlæja er einhverslags remmubragð eftir á tungunni. Og beiskjan í sögunum, þau tilefni ádeilu og umvöndunar, siðferðis- legrar vandlætingar, sem þar eru oftar en ekki auðlesin i málið, virðist með einhverjum hætti aðgreind frá og sem næst óviðkomandi þvi sem gefur þeim gildi, fyndni þeirra, fjör- inu og kenjunum í meðferð málsins, hugmynda og frásagnarefna í sögunum. Bókmenntir r OlafurJónsson í mörgum sögunum virðist ólundin í þeim stafa af hersetu lands og hernámi hugarfarsins sem svo hefur verið kallað. Svo sem 1 Bestfrend, Úr endurminningum róttekjumanns, Síðustu rannsóknaræfingunni, Tilbury. Hvernig á að koma niður- stöðu sögunnar um róttekjumann- inn, þar sem „ameriskur hálfguð” bjargar honum á þurrt og kemur um síðir til mannvirðinga, heim og saman við aðhlægna og meinlega lýs- ingu sögunnar á kristilegum félags- anda, frjálsum leik og keppni í Vatnaskógi? Eða kemur þetta ef til vill heim og saman? Einhvern veginn finnst mér samt að í þessari sögu og ýmsum öðrum í bókinni sé höfundi eitthvað meira niðri fyrir en hann kemur beinlínis upp í sögunum. Eða þá Siðasta rannsóknar- æfingin. Það má einu gilda hvort unnt sé að eygja i sögunni „raunveru- legt fólk” eða bara „raunhæfar manngerðir” á bók við sögufólk og atvik í henni. Hitt er víst og satt að fyndnin í sögunni helgast öðrum þræði af skrumskælingu alveg raun- verulegra og auðþekktra hugmynda og atferlis. En um hvað er sagan? Hún fjallar um það hvernig „íslensk menning” bjargast af eftir að íslenskufræðingar eru allir sem einn fallnir í valinn af bráðri og banvænni hákarlseitrun. Og það er vitaniega ameriski herinn sem sér henni borgið. Aftur er eins og að réttu lagi þurfi að lesa meira i málið en sagan segii'. Höfundur bægir eða bandar yrkis- efni sínu frá sér. Háðsbrosið á honum snýst í hverri sögu af annarri upp i glott og glottið í grettu eða geiflu. Sögurnar í Ofsögum sagt finnst mér að eigi það sammerkt með kvæðum Þórarins Eldjárns að umfram allt eru þær búrleskur og paródíur: byggjast á og helgast af umsnúningi og útúrsnúningi margs- konar alkunnra hugmynda og sagna- efna, ritháttar og bragarhátta. Meistarastykki hans af þessu tagi finnst mér að sé Disneyrímur: margar stakar visur, frásagnakaflar og heilir mansöngvar ásamt bestu kvæðum Þórarins einhver sérkennilegasti skáldskapur sem hér hefur komið upp á seinni árum. En líka þar var viðlíka tvíveðrungi fyrir að fara eins og i sögunum. Það var aldrei alveg á lircinu hvort allt þeirra gys og gems í efni og brag átti jafnharðan að beina alvörugefmni umvöndun, reiði- þrunginni ádeilu að Andrési önd. Og þannig vildu raunar ýtpsir alvöru- menn taka rímunum. En merking og gildi rímnanna, eins og að sínu leyti sagnanna, liggur raunar í sjálfri aðferðinni að efninu, rugluganginum í málfari og hugar- heimi þeirra. Efasemi manns gagn- vart sögunum stafar þá kannski af þvi að Þórarini hafi enn ekki tekist að snúa til hlitar út úr yrkisefnum sínum og sinni eigin alvörugefni. Sem hann á svo sannarlega skilið að honum lakist. Þórarinn Eldjárn. þó nýf[ þ með b“'ER cABLEs- _einfaldle,= .r MOL)ST.'.taekinnnn1 aloöru^ybestaúturt*K) þá f »r5u Þ þínun1 ER caBLES a Urstöbb 43 63 húsgOgn fyrir bOrn OG FULLORÐNA eftir okkar fyrirmynd eða ykkar LYSTADÚNVERKSMIÐJAN Dugguvogi 8—10 simi 84655

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.