Dagblaðið Vísir - DV - 22.12.1981, Page 15

Dagblaðið Vísir - DV - 22.12.1981, Page 15
DAGBLAÐIÐ & VÍSIR. ÞRIÐJUDAGUR 22. DESEMBER 1981. 15 arnir eru á engan hátt fjárhagslega ábyrgir. Tröllaleikur með fjör- egg þjóðar Kostnaðartölur þessar eru svo stór- ar og íslenzka þjóðin og undirstöðu- atvinnuvegur hennar, sjávarútvegur, standa svo tæpt á bandaríska freð- fiskmarkaðinum, að í raun er með hverjum nýjum togara gengið skrefi lengra í þá átt að leggja niður efna- hagslegt sjálfstæði þjóðarinnar. Þessi „leikur” að hlaða sífellt nýjum kostnaði á atvinnuveg, sem undir öllu stendur og stendur þó tæpt, minnir á leik tröllanna, sem sátu hvort sínum megin fjarðar og köstuðu fjöreggi á milli sín. Sagt er, að við séum með Kjallarinn „innlendri verðbólgu” að verðleggja okkur út af bandaríska freðfiskmark- aðinum. í raun er verið að breiðaýfir hina raunverulegu orsök, sem er sá „leikur” að hlaða kostnaði á fram- leiðsluna vitandi, að þessi kostnaður eykur ekki andvirði hennar. Ráðslag þetta er sorglegt, af því að það er ónauðsynlegt með öllu. Það er vísvitandi sjálfskaparvíti. Sök sér er, þegar vinnusamt fólk þrælar myrkr- anna á milli fyrir barnahóp, sem ekki er svo vaxinn úr grasi, að hann geti Of margir togarar girða og fyrir, að fiskur komist á grunnslóð annars staðar á landinu, þar sem minni bátar gætu tekið hann með litlum olíu- kostnaði. Einkaframtaki í smáum stíl er útrýmt Og mismunurinn á sér einnig stað með öðrum hætti. Skuttogarar eru mjög víða reknir „á félagslegum grundvelli” af hlutafélögum, sem eru eign sveitarfélags, og því stjórnað af pólitískum fulltrúum flokkanna. Þessir menn eru jafnframt lykilmenn þingmanna í kjördæmi sínu. Þegar slík pólitísk útgerð kemst í greiðslu- þrot, er einfaldlega hringt í þing- manninn, sem óðara herjar á ríkis- stjórn og hið pólitíska sjóðakerfi. Fjármagn er því „eðlilega” útvegað án tillits til alira rekstrarlegra for- sendna, svo sem hvernig fyrirtækið sé rekið, hvort togarar eru orðnir of* margir o.s.frv. Um ieið og þessu fer fram, renna gálgafrestir litlu karl- anna út, manna, sem eru með aleig- una í 30—40 t bátum og hafa tek- ið svokölluð „sjálfsmorðslán” í sjóðakerfinu. Litlu karlarnir, einir síns liðs, er einfaldlega of litlar póli- tískar stærðir til að skipta máli. Þess vegna fara bátar þeirra undir hamar- inn og þeir fá að „sigla sinn sjó”. Erfiðleikar litlu karlanna má og rekja til þess, að aflabannið — skrapdag- arnir — lenda og á þeim, þótt trillu- kariar geti veðurs vegna ekki stundað sjó nema takmarkaðan hluta árs. Áð- ur urðu þeir að þreyja þorrann á vetr- um undir súð, en nú verða þeir einnig ,,að þreyja þorrann” í ágústmánuði, þegar rjómalogn er á sjónum. Hér má og minna á, að skrapdaga- kerfið bitnar meira á landsbyggðar- togurum en t.d. togurum Bæjarút- gerðar Reykjavíkur, af því að hinir stóru togarar hennar hafa afl til að fara út á ytri kant landgrunnsins og veiða þar með árangri. Skrapdagar eru 150áhvern skuttogara áári. Hæfileg sókn ífisk- stofna Eftirfarandi tafla varpar ljósi á, hvernig ágóði útgerðar er háður því, að hæfilega sé sótt í fiskstofna. Stof nstœrð, af laverðmæti, útgerðarkostnaður og ágóði m.v. breytilega sókn. Bátafjöldi Stofn- stœrð Þús. tonn Afla- verðmæti M.kr. Útgerðar- kostnaður M.kr. Ágóði M.kr. 1 10.000 100 60 40 2 9.500 190 120 70 3 9.000 270 180 90 4 8.500 340 240 100 5 8.000 400 300 100 6 7.500 450 360 90 7 7.000 490 420 70 8 6.500 520 480 40 9 6.000 540 540 0 10 5.500 550 600 -50 bjargað sér sjáifur. En þegar heil þjóð treður stíginn niður í alþjóðlegt skuldafen og til missis efnahagslegs sjálfstæðis með þvi að taka á sínar herðar fjármagnskostnað tröllauk- inna, dauðra véla, sem hún getur vel verið án, þá er málið annað og ískyggilegra. Það er um leið leikur með örlög hinna mörgu slituppgefnu í þjóðfélagi okkar, sem af þessum sökum hafa varla til hnífs og skeiðar, þótt vinni baki brotnu. Fiskurinn kemst ekki á grunnslóð Nefnd sérfræðinga með beztu fá- anleg þekkingarskilyrði komst fyrir sköinmu að þeirri niðurstöðu, að skuttogaraflotinn væri helmingi of stór. 40 skip undir einni stjórn, hvað löndun snertir eru öflug tæki til jöfnunar á afla og atvinnu milli hinna dreifðu sjávarplássa kringum landið. Hin 50, sem umfram eru, valda hins vegar margvíslegri mismunun. Hend- ing formlegs eignarréttar ræður nú, hvar þeir landa. Of margir togarar fyrir Vestfjörðum girða fyrir, að fisk- ur komist í eðlilegum mæli á hrygn- ingarstöðvar og á mið Vestmannaey- inga og Suðurnesjamanna. Hann er m.o.ö. veiddur með dýrari veiðitækj- um, áður en hann hefur náð að stækka á leið sinni suður fyrir land. Töflu þessa hefur Kristjón Kol- beins, sérfræðingur í kostnaðarhagn- aðar-sundurgreiningu, gert, en hann er starfsmaður Framkvæmdastofn- unar. Eins og Kristján heitinn Friðriksson iðnrekandi er Kristján Kolbeins talsmaður auðlindaskatts. Með honum vill Kristján hafa hemil á fjárfestingunni. Miðað við, að látið verði af pólitískum fjárfestingum í skuttogurum telur Kristján að unnt sé að stýra fjárfestingunni með auð- lindaskatti og hámarka þannig arð- semina. Ef enginn skattur er á lagður, leiðir ágóðavonin til offjárfestingar unz ágóði er núll. Núverandi ástand er þó allt annað og verra, því að öll nýrri skip flotans eru keypt vitandi vits, að þau verða rekin með botn- lausu tapi. Pólitiskar ákvarðanir ráða kaupum þeirra. Hverjum glymur klukkan? Skýringin á hinni geipilegu offjár- festingu í sjávarútvegi er m.a.ö.o., að fjárfe«tingarákvarðanir eru teknar af pólitískum fulltrúm, sem enga fjár- hagslega ábyrgð bera á afleiðingum gerða sinna. Þeir fá þingmanninn til að keyra skuttogaraböggulinn gegn- um kerfið, og eiga sjálfir ef til vill ör- fá hlutabréf. Nánast allt hlutafé er lánsfé. Sveitarfélagið tekur ef til vill á sig einhverja ábyrgð, sem vissulega er ekki persónuleg, fjárhagsleg ábyrgð. Ábyrgðin lendir á íslenzka ríkinu, sem veitir rikisábyrgð svokallaða. Þingmaðurinn setur ekki einbýlishús- ið sitt á Reykjavíkursvæðinu að veði né heldur fina bílinn sinn. Allir hafa allt að vinna: Fólkið fær meiri vinnu og peninga og þingmaðurinn fær fleiri atkvæði, hvernig sem allt veltur. Og með því að gangast inn á þetta ráðslag, gerast þingmenn, þing- meirihluti og ríkisstjón siðferðilega ábyrg fyrir framhaldinu. Annar hver fiskur fer í aö greiða útlendingum kostnað Þegar pólitíkin er með þessum hætti komin í spilið stöðvast fjár- festingin ekki við ágóðann núll. Svona fjárfestingu eru engin takmörk sett, af því enginn ber ábyrgð nema þjóðin sem heild. Afleiðingar koma fram í því, að æ stærri hluti þjóðar- tekna fer í afborganir og vexti af er- lendum lánum. Auk þess eru tekin er- lend lán, sem ekki á að byrja að greiða af fyrr en eftir mörg ár, sbr. brezka lánið í fyrra. Þetta er víxill á framtíðina og komandi kynslóðir. Sjávarafurðir eru um 76% útflutn- ingstekna okkar. Nú fer hálfur fimmti hver fiskur úr sjó í að greiða afborganir og vexti af erlendum lán- um. En áður er þá búið að taka þriðja hvern fisk skuttogara til að greiða olíureikning þeirra. M.ö.o. helmingur fiskafla íslendinga fer nú í greiða erlendan kostnað. Er unnt að brjótast út úr „pólska kerfinu"? En er þá leið út úr þessari „pólsku” sjálfheldu, sem á skemmri eða lengri tíma leiðir til þjóðargjaldþrots? Atkvæði manna í sérfræðinga- nefnd hagfræðinga, fiskifræðinga og stærðfræðinga, sem komst að þeirri niðurstöðu, að flotinn væri helmingi of stór nægja ekki til að kjósa nýja þingmenn í stað þeirra, sem standa nú í því að kaupa atkvæði með skut- togurum. Hugsun og orð eru til alls fyrst. Kerfisbreytingu þarf til, sem verði m.a. fólgin í fjárfestingarhemlun: 1. ÖII fiskiskip verði smíðuð innan- lands. Bann við því að flytja fiskiskip til landsins. öll ný fiskiskip verði smíðuð innanlands. Hærra verð inn- lendrar smíði verkar þá eins og auð- lindaskattur á íslenzka útgerð og stuðlar að hæfilegri stærð flotans. Við innlenda skipasmíði gætu starfað um 3000 manns á móti 6000 sjó- mönnum. Öflugur innlendur skipa- smíðaiðnaður þróar margvíslega verkþekkingu og gefur með tíð og tíma möguleika til að nýta langskóla- gengið fólk, sem nú glutrar þekkingu sinni niður. Nú er ríkisstyrkt, erlend skipasmíði að drepa niður íslenzka. 2. Skilorð um einstaklingsbundna fjárhagslega ábyrgð. Lögfesta þarf að einstaklingar taki á sig fjárhagslega ábyrgð á verulegum hluta kaupverðs skipa. Þingmenn, sem standa í skuttogarakaupum, setji hús sín að veði til að sanna trú sína á fyrirtækið. Það er segin saga, að ákvarðanir manna verða oft skyn- samlegri, ef þeir eiga sjálfir eitthvað á hættu. 3. Fríhafnir i erfiðum og afskekkt- um byggðum. Norðmenn hafa m.a. framkvæmt byggðastefnu sína með þvíað gefa eftir skatt á svokölluðum þróunar- svæðum Það getum við gert. Sleppum því að bjarga málum við með einu stykki skuttogara, sem kostar 50 millj. nýkr. Gefum frekar eftir skatt á staðnum upp á 3—4 millj. nýkr. í 500 manna byggð. slíkt skattfrelsi mundi laða dugandi menn til þessara staða með atvinnutæki sín. Vandinn er ekki sá, að dugnaður, peningar og atvinnutæki séu ekki til í landinu, heldur sá, að þessir kraftar nýtast ekki sakir lélegra grundvallar- skilyrða. Eins og nú er í pottinn búið er byggðastefnan aðallega orðin pen- ingastyrkir og lán fjármögnuð með erlendu lánsfé. Hún á hins vegar að vera hjálp til sjálfshjálpar. Hvati en ekki kveinstafir, sem fær dugmikið fólk til að leggja fram krafta sína og fé í héruðum, sem hafa ýmislegt það að bjóða, sem gaf lifi víkinganna gildi, þegar þeir komu fyrst til lands- ins. Sigurður Gizurarson, sýslumaður. • Spilar hvaða lagsem er meö aðeins einum fingri. • Engin sérstök þjálfun eða hæfileiki nauðsynlegur Bankastræti 8 — Sími 27510 Miðvangi 41 — Hafnarfirði Sími 52004 Tilvalin jólagjöf. Hvergi betra verð á skíðavörum QD (.70' GRENSÁSVEGI50 108 REYKJAVÍK SÍMI: 31290 ATOMIC skíðavörur í úrvali Svigskíði — gönguskíöi, skíðastafir, bindingar, skíðaskór. Ath. Ódýr barnaskíðasett. Stærðir: 70 cm til 170 cm. Verð frá kr. 277,- til 1.080,-. tlÓLAGJÖF, SEM VIT Ht I • OPIÐ LAUGARD KOLSIRIJIIIJÍDSLAIV % SELJAVEG 12 SIIVII: 1 33 81

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.