Dagblaðið Vísir - DV - 04.02.1984, Síða 24
24
DV. LAUGARDAGUR 4. FEBRUAR1984.
Enn flýgur hrafninn
„<IN4 0</Aí>
HAI>A 4<tt
l>AMN .
4T0frA
— nýjasta kvikmynd Hrafns Gunnlaugssonar
frumsýnd í dag
fí
I ER LIÐUR
núna eins og manni sem hefur misst
höndina, en finnst hún samt vera
þarna ennþá. Maöur er einhvem veg-
inn alveg tómur. Svo þegar komiö er
aö frumsýningunni horfir maður enn
þessum gagnrýnisaugum á verkiö,
vill jafnvel þjóta upp á tjaldið og fara
aö klippa. En þá veröur aö sætta sig
viö verkið eins og það er. Því er lokið.
Og það er þetta sem er oft erfiðast að
sætta sig við.”
Það er Hrafn Gunnlaugsson kvik-
myndageröarmaður sem talar. Og
hann er að tala um nýjustu kvik-
myndina sína, Hrafninn flýgur, sem
verður frumsýnd í dag. Hann er ótrú-
lega rólegur, það er ekki að sjá á
honumaðhannsémeðalltsittundir. .
Og að það sé einmitt dagurinn í dag
sem skeri úr um hvort hann standi
uppi slyppur og snauöur eða með
pálmann í höndunum.
„Þessari mynd, Hrafninn flýgur,
fylgdu miklir erfiöleikar í upphafi,”
heldur Hrafn áfram. „Rigningarnar i
sumar settu heldur betur strik í
reikninginn og kostnaðaráætlunin fór
fram úr hófi.
Hugsaðu þér, maöur er með
hugmynd í höndunum upp á milljónir.
Það var því ósjaldan sem ég spurði
sjálfan mig: er þetta ekki ein vitleysa
frá upphafi til enda? Hefur nokkur
maður áhuga á þessu? Þess á milli
kom yfir mig lífsfylling og mér fannst
þetta stórbrotið. Eg Var því eins og
pendúll, ýmist í sjöunda himni eða í
ystu myrkrum.”
— Stendur ekki einhvers staöar að
fall sé fararheill?
Hann brosir. ,,Ég lofaði sjálfum
mér því í sumar, þegar mér fannst
heimurinn vera að hrynja og allt var
á floti, að fleiri kvikmyndir myndi ég
aldrei gera.”
— Og ætlarðu að standa viö það?
„Eg mun endurskoöa það ef vel
gengur núna.”
Eins konar prufa...
— Þaö vekur athygli að með þér í
Hrafninum eru útlendingar. Það eru
framleiðandinn Bo Jonsson,
kvikmyndatökumaðurinn Tony Fors-
berg og tónskáldið Hans-Erik Philip.
Hvemig stendur á þessu samstarfi?
„Bo Jonsson var fyrir nokkmm
árum hér á landi í boði Norræna
hússins að flytja erindi um kvik-
myndagerð. Eg hitti hann fyrir
tilviljun. Hann hafði séð Blóörautt
sólarlag í sænska sjónvarpinu og
orðið hrifinn af. I framhaldi af því
spurði hann hvort ég hefði gert fleira.
Eg gat sýnt honum ýmislegt sem ég
var að fást við. Hann hvatti mig þá til
að gera kvikmynd í fullri lengd. Þá
gekk ég meö Oðal feðranna í magan-
um. Hann bauðst til að greiða 15
prósent af kostnaöinum án nokkurra
skuldbindinga. Oðal feðranna fékk
síðar Guld Baggen eða Gullbjölluna í
Svíþjóð, sömu viðurkenningu og
Láms Ymir fékk fyrir skömmu fyrir
Andra dansen. Þetta vom töluverðir
peningar sem Bo fékk þarna. Við
ákváðum því að halda samstarfinu
áfram.
Það var ákveðið að kvikmynda
Gerplu og í sameiningu fórum við að
vinna aö handriti. En Gerpla gerist í
einum tíu þjóölöndum. Við leigðum
okkur þyrlu og héldum til þessara
staöa og komumst að raun um aö
þetta væri framkvæmanlegt. En þá
kom babb í bátinn. Hvernig litu
söguhetjumar út? Vom þær með
hymda hjálma, eins og þær em
sýndar í Rauðu skikkjunni eða eins og
Charles Heston í gömlu Hollywood-
kvikmyndunum?
Mér datt þá í hug að gera örstutta
mynd, eins konar prufu. En handritiö
varð alltaf stærra og stærra og svo
einhvem veginn varð Hrafninn flýgur
til. Smám saman var ég komin með í
hendurnar handritið sem mig hefur
alltaf langað til aö skrifa. Eg hef gert
sex kvikmyndir áður og fyrst núna
finnst mér ég hafa sigrað í baráttunni
Tony Forsbarg, kvik-
myndatökurmaður
Hrafnsins, er fimmtug-
I ur Svíi og frœgur í
sinni grein. Hann hef-
! ur meðal annars unn-
ið talsvert með Ing-
mar Bergman, nú síð-
ast við myndina
Fanny og Alexander.
Hans-Erik Philip er
ekki síður þekktur í
sinu fagi en Forsberg.
Hann hefur meðal
; annars samið tónlist
fyrir Dizzy Gilespie,
svo og tónlist við
kvikmyndina Vetrar-
börn sem sýnd var
hór á landi fyrir
nokkrum árum og
Loftfarið er sýnd var i
sjónvarpinu fyrir
skömmu. Þá hefur
hann gert ýmsar
kennslumyndir í sam-
vinnu við menn á
borð við Fellini og
Francis Coppola.
við myndmálið og eins þaö, aö ég var
nú ákveöinn í hvaöa stíl ég ætlaöi að
nota. Mér finnst ég hafa rutt úr vegi
öllum byrjunarörðugleikum.
Bo Jonsson sýndi síöan sænsku
kvikmyndastofnuninni handritið.
Þeim líkaöi vel og sendu hingaö Tony
Forsberg til að kanna aðstæöur. Hann
varð ánægður og ég fékk grænt ljós.
Bo hefur framleitt um 50—60
kvikmyndir og þeir Forsberg hafa oft
unnið saman og ákváðu að takast á
við þetta.
Hans-Erik hitti ég á kvikmynda-
hátíð í Finnlandi. Við tókum tal
saman um japanska kvikmynda-
geröarmanninn Kurosawa. I
framhaldi af því sagði ég honum frá
kvikmynd sem ég væri að gera,
Hrafninn flýgur. Hann varð strax
mjög hrifinn og sagði mér að það
væri alveg sama hversu mikið hann
hefði að gera, ég gæti bara hringt
þegar handritið lægi fyrir og hann
myndi semja tónlistina. Þetta hermdi
ég svo upp á hann.”
Og ég gaulaði eins
og snarvitiaus maður
— Nú eru þetta allt reyndir menn,
eins og þar stendur, reyndari en
okkar menn. Hvernig var að vinna
með þeim?
„Þama lærði ég í fyrsta skipti þessi
geysilega öguðu vinnubrögð sem þarf
við gerð svona myndar. Hér heima
hefur það gjarnan viljað brenna við
að allir séu að vasast í öllu. Þarna
var alveg klár verkaskipting og menn
„respekteruðu” hver annan. Þaö er
engum tilviljunum háð hvernig hitt og
þetta tekst til heldur er það
spurningin um að gera hlutina eða
gera þá ekki. Forsberg er til dæmis
einn þriggja bestu kvikmyndatöku-
manna Svía og það er mikill styrkur í
því að hafa slíkan mann. Hann spurði
bara, hvað vilt þú? og svo var það
gert. Oft hefur það viljað brenna við
að kvikmyndatökumenn velji sjálfir
sjónarhomin en þá er leikstjórinn
heldur enginn leikstjóri lengur.
Hans-Erfk vann þannig að hann
spurði mig hvaö ég heyrði í þessari
og þessari töku og ég fór að raula.
Endirinn varð sá að viö fómm í
gegnum myndina og ég gaulaði eins
og snarvitlaus maður. Uppistaðan í
tónlistinni er svo þetta gaul mitt!”
— Hvaö hefur þessi mynd veriö
lengi í undirbúningi?
„Eitt og hálft ár. Svona mynd
kostar aö minnsta kosti eitt og hálft
ár úr lífi manns.”
— Ertu ánægður með útkomuna?
„Ja, ég held að mér hafi tekist aö
komast hvað næst því á tjaldinu sem
ég ætlaði mér í upphafi. Þessi mynd
er, að ég held, heilsteyptust þeirra
mynda sem ég hef gert hingað til,
hvað varðar framsetningu og upp-
byggingu.”
— Hvað kostar svona útgerð?
„Þaö er á milli 12 og 13 milljónir.
Sjálfur legg ég til tæp sjötíu prósent
en Svíamir þaö sem á vantar. Prívat
skulda ég milii 5 og 6 milljónir en ég
fékk milljón krónur frá kvikmynda-
sjóöi.”
— Hvað þarftu marga áhorfendur?
„Um 70 þúsund til að koma út á
sléttu.”
— Nú þegar þú stendur frammi
fyrir frumsýningu. Hvað hefur þú
sjálfur séð myndina oft?
„Ætli það sé ekki svona nokkur
hundruð þúsund sinnum. Eg nefnilega
klippti myndina líka sjálfur. Handrit-
ið var svo klárt að ég gat fylgt því og
tökulistanum mjög nákvæmlega.
Mínir uppáhalds-
leikarar
— Margir leikaranna hafa leikið í