Dagblaðið Vísir - DV - 21.12.1991, Qupperneq 31

Dagblaðið Vísir - DV - 21.12.1991, Qupperneq 31
LAUGARDAGUR 21. DESEMBER 1991. 31 Um dagsetningu jólanna Um þetta leyti árs skýtur gjaman upp kollinum sú fullyrðing að dag- setning jólanna sem fæðingarhátíö- ar Frelsarans, Jesú Krists, sé hrein aðlögxm að rómverskri sólhátíð sem kristnir menn hafi apað eftir. Þessi fullyrðing er svo lítið brot sannleikans mn dagsetningu jól- anna að hún afskræmir hann og því er rétt að fara nokkrum orðum um það hvernig kristnir menn komust að þeirri niðurstöðu að Jesús hefði fæðst 25. desember því að sú niðurstaöa lá fyrir löngu áður en jólahelgihald var upp tekið. Sérkennileg „gleymska" Séð með okkar augum má þykja undarlegt að kristnum mönnum skyldi „takast að gleyma“ fæðing- ardegi Frelsara síns á skemmri tíma en liðinn er frá fæðingu Jóns forseta Sigurðssonar til okkar daga. En það er til að taka að hvorki Gyðingar á dögum Jesú né hinir fyrstu kristnu lögðu rækt við þann dag er þeir fæddust í þennan heim. Þeir einu sem getið er í Biblíunni að hafi haldið hátíðlega fæðingar- daga sína eru Faraó og Heródes. Gyðingar héldu innan fjölskyld- unnar í heiðri „dag umskumarinn- ar“ og kristnir minntust skírnar- dags síns. Auk þess héldu kristnir menn í heiðri „himneskan fæðing- ardag“ píslarvottanna, þ.e. dánar- dag þeirra. í því menningarumhverfi, sem kristindómurinn bjó við í byrjun, voru eingöngu haldnar fæðingar- hátíðir þjóðhöfðingja og merkis- manna. Slík hátíðahöld voru opin- ber og í flestum eða öllum tilfellum voru þau ekki á fæðingardegi við- komandi heldur á einhverjum táknrænum degi úr lífi hans eða á almennt þekktum táknrænum degi, þar sem mikilmenninu var við aukið til frekari hátiðabrigða. Frómar vangaveltur Jólin eru eina kristna stórhátíðin sem orðið hefur til í vesturhluta kirkjunnar. Þar er væntanlega að finna skýringu þess að þau eru fast- bundin ákveðinni dagsetningu en ekki hræranleg eftir tunglkomum. Kristin hátíðahöld á jólum urðu heldur ekki til fyrr en á fyrri hluta fjórðu aldar í tengslum við deilur um guðdómlega og mannlega veru Jesú. Að telja 25. desember fæðing- ardag Jesú er ekki tilraun til að fullyrða neitt um raunverulega dagsetningu, því slíkt er ómögu- legt, heldur niðurstaöa guðfræði- legra vangaveltna um táknræn atr- iði. Þessar guðfræðilegu vangaveltur grundvaliast á tvennu: Annars vegar á fullkomleika Guðs og hins vegar á hliðstæðum í hinum gamla sáttmála Guðs og þeim nýja, gömlu sköpuninni (náttúrunni, þar með töldum manninum) og hinni nýju sköpun (Jesú Kristi). Þegar Guð skapaði dag og nótt skipti hann jafnt á milli þeirra. Fullkomleiki hans krafðist jafn- vægis. Menn voru, þegar vanga- veltur um fæðingardag Jesú fyrst komu fram, sammála um að vor- jafndægur væru fyrsti dagur sköp- unarinnar. Voijafndægur voru samkvæmt júlíönsku tímatali 25. mars. Fullkomleiki Guðs krafðist þess einnig að gamli sáttmáli Guðs hlypi á heilu ári. Því varð honum að ljúka sama dag og hann hófst. Þar eð gamla sáttmála lauk með friðþægingardauða Jesú hlaut sá atburður að hafa átt sér stað 25. mars og það töldu menn sig geta sannað. Væri 25. mars fyrsti dagur sköp- unarinnar og síðasti dagur hins gamla sáttmála hlaut nýi sáttmáli, ný sköpun, að hafa byrjað sama dag. Nýi sáttmáh hefst með hold- Aðalatriðið er að loforðin voru efnd Það sem hér hefur verið greint frá um dagsetningu jólanna sýnir að kirkjunni var mest í mun að halda á lofti holdgunarkenning- unni og guðdómleika Krists. Að þetta sé dregið í efa og þar með það kraftaverk sem er grundvöllurinn að öllu helgihaldi jólanna er ekkert nýtt. Þessi efi hefur sprottið upp af og til í aUri sögu kristninnar og kristinnar kirkju. Því er ekki síður nú en fyrr þörf á að halda á lofti öllu því sem Bibl- ían segir okkur um þá miklu björg- unaraðgerð okkur til lífs sem hófst er....Orðið varð hold...“ Þegar upp er staðið skiptir það í rauninni harla litlu máli hvaða dag Jesús fæddist. Það sem skiptir máh er að loforö Guðs lögö í munn spá- mannanna voru efnd, að Guð kom inn í líf okkar mannanna í tíma, rúmi og sögu í Jesú Kristi. Séra Cecil Haraldsson guninni er „Orðið varð hold“. Þetta hafði gerst 25. mars. Þá er þess að geta að upphafið var ekki fæðing Jesú heldur var fósturstigið með tahð. Það sem gerðist 25. mars var boðun Maríu og níu mánuðum síð- ar fæddist Jesús, 25. desember. Þessi röksemdafærsla var til orð- in í byijun annarrar aldar. TU- gangurinn með henni var ekki að stofna th hátíðarhalda tU að minn- ast fæðingar Jesú heldur var hún fyrst og fremst niðurstaða fróms hugsanagangs. En þetta, að fæðingardagur Jesú var tahnn vera 25. desember, þegar um heUli öld áður en hátíðarhöld í tenglsum við hann komu tU sög- unnar, er áhugavert í ljósi fuhyrð- inga um að kristnir menn hafi af hagkvæmnisástæðum tengt fæð- ingu Jesú sólarhátíð Rómveija. Hátíðir þessar voru haldnar sam- tímis og það hagnýttu kristnir menn sér að þeirra tíma sið tU að vinna gegn rómversku hátíðinni. Vissir þættir hennar voru teknir upp og gefin kristin túlkun. Þaðan er kominn sá þungi sem lagður er á Krist sem sól réttlætisins og upp- risu sólar sem tákn fyrir upprisu Krists og endurkomu hans í dýrð sinni. Af þessu leiddi einnig þá venju að láta kirkjur snúa aust- ur/vestur með altarið í austur, í átt Krists. Lúkas 1. kap. í þekktri jólapredikun frá um 400 e. Kr. notaði Chrystostomos kirkju- faðir 1. kafla Lúkasarguðspjahs tU að staðfesta 25. desember sem fæð- ingardag Jesú. Þar er sagt frá reyk- elsisfórn Sakaría í musterinu. Sú hátíð, sem þessi fóm tengdist, var haldin síðari hluta september sam- kvæmt okkar tímatah. Jóhannes skírari er getinn um svipað leyti. Þegar María kom í heimsókn tU Elísabetar var hún á sjötta mán- uði. Heimsókn Maríu átti sér stað í beinu framhaldi af boðun hennar. Jóhannes fæddist þrem mánuðum eftir komu Maríu. Fæðing hans er talin eiga sér stað 24. júní og fæðing Jesú þá sex mánðum síðar eða 25. desmber. Að þarna ber einn dag á mihi að okkar reikningi skýrist af því að dagsetningar voru taldar „aftan frá“. í júní eru 30 dagar en í desember 31. Báðir eru þeir Jó- hannes og Jesús fæddir á sjöunda degi fyrir mánaðarlok. Það er ekki vitað nákvæmlega hvenær jólahá- tíðahald hófst í Róm en sennUega er það á fyrsta þriðjungi fjórðu ald- ar. Frá árinu 336 e. Kr. eru til heim- ildir um hátíðahald á jólum en fyr- ir árið 243 hefur það ekki verið. Frá Róm breiddist siðurinn út í austurátt og er vitað um hann í Konstantínópel árið 379, í Alex- andríu árið 432 og í Jerúsalem um 450 e. Kr. Opinberunarhátíðin Það sem að framan er sagt leiðir hugann að annarri hátíð, epifania eða 'opinberunarhátíðinni sem haldin var frá því einhvern tímann á annarri öldinni eftir Krist. Upp- haflega var þessi dagur hátíölegur haldinn sem skírnardagur Jesú af þeim sem töldu að það væri fyst í skírninni sem hann varð Guðs son- ur en hvorki við boðun Maríu né við fæðinguna. Þetta var afneitun á holdgunarkenningunni. Litið var á Jesú eingöngu sem mannlega veru sem Guð „ættleiddi" við skírnina í ánni Jórdan en ekki var htið á hann sem guðdóm, eins og postullega kirkjan boðaði. Fyrir postullegu kirkjuna varð það því mikilvægt að halda á lofti sönnum guðdómi Jesú og fæðingu hans sem kraftaverki. í hreinni samkeppni var því í austurhluta kirkjunnar farið að halda upp á fæðingu Jesú sama dag og þessi hátíð var haldin, 6. janúar. En skím Jesú var einnig haldin hátíðleg, enda var engin ástæða til að afneita henni sem verknaði og samkvæmt erfðasögn- um átti skímin sér staö þennan dag. Smám saman tóku menn þar eystra upp rómverska háttu og héldu upp á fæðingu Jesú 25. des- ember en helgihald í tilefni skím- arinnar var áfram 6. janúar. í arm- ensku kirkjunni em jóhn þó enn í dag 6. janúar. Kirkjuþing árið325 e. KR. Á kirkjuþinginu í Nicea, um það leyti sem jólahelgihald hófst, var því slegið föstu sem heilagri trú kirkjunnar að Jesús Kristur er. sannur Guö af Guði sönnum, get- inn eigi gjörður, sama vera og Fað- irinn...“ Og í beinum tengslum við 25. des- ember sem fæðingardag Frelsarans voru ákveðnir aðrir hátíða- eða messudagar. Umskurn Jesú 1. jan- úar, kirkjugöngudagur Maríu 2. febrúar, boðunardagur Maríu 25. mars og fæðing Jóhannesar skír- ara 24. Júní. Meðal annarra daga, sem tengjast dagsetningu jólanna, má nefna næstu daga á eftir, þá minnst var þeirra sem fylgdu Jesú, Stefáns píslarvotts 26. desember, postul- anna (Jóhannesar) 27. desember og saklausu barnanna í Rama 28. des- ember. Frá því um 1100 er tíl mál- tæki sem segir: „Fyrst fæddist Kristur, þá kirkja hans.“ Fuhtrúar kirkjunnar eru píslarvottamir, postulamir og almenningur. ... er haukur í horni fyrir þá sem skipuleggja vilja tíma sinn. Dagskinna er nýtt íslenskt dag- bókarkerfí, klætt í fyrsta flokks kálfskinn. Allar upplýsingar eru á íslensku, lagaðar aft íslenskum aðstæðuin og Dagskinnu fylgir fjögurra tíma námskeið í tímastjórnun. j. Dagskinna er árangurs- ríkt dagbókarkerfi í glæsi- legum búningi. Hún er góð gjöf og ekki síðri eign, og tveimur stærðum, sú minni á 7.900,- kr. og sú stærri á 1 1 r v rg. ■jbg ■, ii OO 9.900,- kr. Innifalið í verði er gylling á nafni eiganda Dagskinnunnar. Kynntu þér Dagskinnu frá Leðuriðjunni bf. Atson—Lcðuriðjan Hvcrfisgötii 52 • 101 Hcykjavík Sími 91-2 14 58 • Fax 91-2 14 54 oítSOft Dagskitina frá degi til dags...
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.