Þjóðviljinn - 04.10.1980, Page 17

Þjóðviljinn - 04.10.1980, Page 17
Helgin 4. — 5. október 1980. ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 17 Um daginn voru hér á ferö Kanadamennirnir Ken Popert og Brian Mossop. Þeir eru framarlega í sam- tökum hómósexúalfólks í Kanada. Mossop er í stjórnar- nefnd réttindasamtaka homma og lesbía í Ontariofylki og Popert er í útgáfuhópi blaðsins ,/Body Po'litic"#' sem er mikill þyrnir í augum fhaldssamra Kanadamanna. Útgefendur hafa verið kærðir, húsrannsókn gerð á rit- stjórnarskrifstofum o.s.frv. Félagamir Mossop og Popert eru vinstri sinnaðir og hefur Mi. • sop verið með- limur f Kommúnistaflokki Kanada. Hingað komu þeir til að kynna sér rr ilefni íslenskra homma og lesbía. Á íslandi eru Samtökin 78 félag þessa fólks og eru þau ásamt samsvarandi félögum í Kanada og um 30 öðrum löndum aðilar að Alþjóðasamtökum hómósexúalfólks. Félagarnir kynntu sér íslenskt þjóðlíf, áttu viðtal við nokkra félagsmenn Samtakanna 78 fyrir „Body Politic" og litu inn á skrifstofuin Þjóðviljans til að ræða málefni hómósexúalfólks. Þeir gátu þess að upplag Þjóðviljans og „Body Politic" væri svipað en það siðarnefnda er reyndar mánaðarblað. Nafn biaðsins þýðir „Almenningur" og er upprunnið úr einu leikriti Shakespeares. En í þvi felst orðaleikur, nafniðgetur líka þýtt stjórnmál líkamans og eiga merk- ingarnar báðar jafn vel við. Til dæmis ætti húsráðandi ekki að geta hafnað leigjanda vegna þess að hann er hommi og veit- ingahúseigandi ekki að geta visað manni á dyr af sömu ástæðum. Þetta hefur fengist i gegn i einu fylki, Quebec. Ýmis konar félög og hreyfingar i Kanada styðja þessar kröfur okkar, t.d. flestar mótmælendakirkjurnar, verka- lýðsfélögin og mannréttindafélög. Einnig fjórar borgarstjórnir. Einn stjórnmálaflokkur, New Democratic Party, sem sam- svarar nokkurn veginn breska verkamannaflokknum styður réttindi hómósexúalfólks, svo og um helmingur litlu vinstri flokk- anna þar á meðal kommúnista- flokkurinn sem hefur reyndar ekki beitt sér neitt i málinu. Hinn helmingur vinstri flokk- a'nna telur hómósexúalhneigð borgaralega úrkynjun. Kommúnistaflokkurinn og trotskiistahóparnir styðja okkur, en það er viss lina sem þeir fara ekki yfir. Þeir skilja að við viljum fá fram þessar pólitisku breyt- ingar, en þeir skilja ekki hvers vegna við þurfum að hætta að leyna þvi að við erum hommar og lesbiur, hvers vegna við erum að stofna okkar eigin félög, hvers vegna viö viljum lifa sem homm- ar og lesbiur i þjóöfélaginu. En það er ekki meginmarkmiö sam- taka hómósexúalfólks að ná fram þessum lagabreytingum sem við stefnum að; meginmarkmiðið er að fólk geti lifað eðlilegu lifi sem hommar og lesbiur, notiö al- mennra lifsréttinda og lifsgæöa á við heterósexúalfólk. Við viljum ekki aö fólk gangi aö þvi sem visu að við séum heterósexúal. Við viljum að allir skilji að sumt fólk er heterósexúal og sumt fólk er hómósexúal. Við viljum njóta sömu lifsskilyrða og heterósexú- alfólk alla ævina, ekki bara laga- lega. Dansaði við karlmann BM; Flokkurinn sagði einmitt þegar ég var rekinn að sumt fólk á skemmtun sem flokkurinn hélt hefði kvartað yfir þvi að ég hefði dansað við karlmann. En hvers vegna skyldi ég ekki dansa við karlmanna? Sumir karlmenn dansa við konur. Ég vil ekki lifa tvöföldu lifi og þykjast vera heterósexúal meðal samborgar- anna. Þetta er megininntakiö I „gay liberation”. Og vinstri flokkarnir skilja þetta ekki alveg ennþá. Þeir eiga dálitið erfitt meö að imynda sér þetta, þvi að nú snýst allt um að stofna heterósexúal fjölskyldu, giftast og eignast börn og buru. Og við pössum bara alls ekki inn I þetta hjá þeim. Aldrei mun ég giftast og eignast börn. En hvers vegna ætti ég að þurfa að skipta lifi minu i þessa tvo hluta? Hvers vegna skyldi ekki líf mitt með honum Ken vera jafn- gilthverju öðru samlifi fólks. Það er tilgangur lausnar hómósexúal- fólks að það verði enginn munur geröur á lifi hómósexúalfólks og heterósexúalfólks. Það veröi ekki litiö á mig mismunandi augum eftir þvi hvort ég lifi minu lifi með karlkyns eða kvenkyns mann- eskju. Vinstri flokkarnir eiga eftir að átta sig á þessu. Laumuhommar komi úr felum KP: Margt hómósexúalfólk, og flest er það enn I felum, segir sin á milli við þá sem eru virkir i ireyfingunni: Hvers vegna ætti ég að vera að koma úr felum, er það ekki bara að flagga kyn- hneigðinni og auglýsa hana þegar hún er alls ekki til umræðu? I svona rökfærslu felst sjálfsblekk- ing: Það erum ekki við hómó- sexúalfólkið sem erum aö „gera úr þessu mál”. Það gerir heteró- sexúalfólk með þvi að ætlast til þess að við neínum aldrei kyn- meigö okkar og látum aldrei uppi skátt um hana heldur. , Ertu nú ekki kominn með kvenmann?" — Ég tel fjögur atriði mikil- ragust sem rökstuðning fyrir þvi aö hommar og lesbiur eigi að toma úr felum: t fyrsta lagi er það manni sjálfum fyrir bestu. Það liggur i augum uppi að fyrr 2ða siðar afmyndast maður sjálfur af þvi að leika sifellt ein- nvers konar persónu sem maður 2kki er. Og þetta á allra mest við þegar maður er meðal foreldra og náinna ættingja. Maður þreytist á að forðast alls konar spurningar frá vinum og vandamönnum. Ég man að afi minn var vanur að spyrja ævinlega: Jæja, ertu nú kominn meö kvenmann? Þetta „nú” fannst mér sýna einhvers konar óþolinmæði, og sjálfsagt hefur það gert það; ég hefði átt að vera kominn með kærustu fyrir löngu. Og ég man eftir þvi hvern- ig hjartað I mér kipraðist saman i hvert sinn sem hann spurði mig þessa. Ég fann að ég átti að segja: Nei, ég á ekki kærustu og mun aldrei eignast. Hættu að spyrja mig svona asnalega. En auðvitað fannst mér ég ekki geta sagt þetta. Og öll þessi vandræði margfaldast eftir þvi sem maður eldist. Það margfaldast alltaf spurningarnar um lif þitt. Það koma alltaf upp oftar og oftar Jiær aöstæður að maður finnur að maður ætti að segja: Ég er hommi. En maðúr segir það ekki og það verkar á sálina eins og rok á rofabarð. Þetta er sem sagt spurning um að halda sálinni i heibrigöu jafnvægi. Onnur gild ástæða er: Við vitum öll að það eru miklir for- dómar á móti hómósexúölu fólki i flestum þjóðfélögum. Og fólk veit ekki almennt af hverju þessir for- dómar stafa. Hvort við erum með fjögur augu eða... Það er sem sagt þekkingarskortur, sérhver hommi og lesbia sem kemur úr felum gagnvart foreldrum, ætt- ingjum, vinum og vinnufélögum veldur viðhorfsbreytingu til hómósexual fólks.Sérhver hommi og lesbia sem kemur ekki úr felum leyfir samborgurum og vinum sinum að vaða áfram i þeirri villu að hommar og lesbiur séu varla til. Maður heldur þann- ig við eigin kúgun. Þriðja ástæða: Ef okkur á að vegna betur i framtiðinni erum við fólkið sem verður að hrinda þvi á þann veg: Við erum ekki nógu mörg til þess að geta hrint þessu fram með valdi, en VIÐ VERÐUM AÐ VERA FRUM- KVÖÐLAR AÐ BREYTING- UNNI. Við getum einskis vænst af i'elviljuöu fólki i áhrifastöðum, þvi þetta fólk sér enga ástæðu til þess að aöhafast neitt fyrr en við bendum sjálf á þörfina. Á sama hátt verðum við áfram metin sem eitthvað litilvægara en mann- verur( þangað til aö við öðlumst næga sjálfsvirðingu. Það verða sem sagt engar stórstigar fram- farir i aðstæðum hómósexúal- fólks fyrr en það hefst handa sjálft og kemur úr felum. Að visu koma nokkur ár þolan- lega góð og svo önnur ár óbæri- leg. eins og það hefur verið öld- um saman, en það vantar herslu- muninn ef hómósexúalfólkið sjálft er i felum. Það sama á viö um alla aðra hópa i þjóðfélaginu, það hefst enginn handa óbeöinn að breyta hlutum öðrum i hag. Og það var einmitt það sem Kurt Hiller sagði: Lausn hómósexúal- fólks verður að vera verk hómósexúalfólks sjálfs. Flest fólk bísexúal. Og fjórða ástæða: Þaö er mikil- vægt að hommar og lesbiur og heterófólk geri sér grein fyrir þvi að hreyfing hómósexúalfólks er ekki bara fyrir okkur sjálf sem störfum i þessu og erum hommar og lesbiur. Það er mikill fjöldi fólk sem hefur blandaða kyn- hneigð en bælir hómósexúala hlutann af henni. Flest fólk er bisexúal.Og öllu þessu fólki koma til góöa framfarir I málefnum hóm ósexúalfólks . „Gay liberation = human liberation”. Hómósexúalfólk í Reykja- vík KP: Við erum nú búnir að vera hér svo stuttan tima aö þaö er varasamt fyrir okkur aö ræða um ísland og homma og lesbiur á Islandi. Maður þarf sjálfsagt að búa hér árum saman til þess að skilja þjóðfélagið og smáatriði þess. En mér skilst að margir hommar og lesbiur fari héðan til útlanda, til dæmis til Kaup- mannahafnar, og liti á það sem lausn á þvi máli að vera hómó- sexúal á íslandi. En svona aðgerð getur aldrei orðið nema skamm- timalausn. Hún getur ekki verið á færi allra. A bak við þessa hugsun býr sjálfsagt það að á stað eins og Reykjavik séu engir möguleikar fyrir fullnægjandi lifi hómó- sexúalfólks. Reykjavik sé ekki nógu mannmörg borg, til þess að viðunandi hómósexúallif 'geti þrifist. En það er einmitt fyrir starf hommahreyfingarinnar viða um lönd að lifið er að verða viðunandi fyrir fólk á mörgum smáum stöðum. Hommahreyf- ingin nær til fleiri og fleiri og minni og minni borga. Það eru mjög margar borgir I N-Ameriku fólksfærri en Reykjavik með virka hommahreyfingu. Og hún gerir hómósexúalfólkinu kleift að búa þar áfram frekar en að flytj- ast til stórborganna. 1 Kanada er borgin St. Johns á Tikkanen: Það ætti að refsa hommum fyrir lið- hlaup í stríðinu milli kynjanna. Nýfundnalandi svipuð Reykjavik. Nýfundnalandi svipar reyndar til tslands á margan hátt: Land- kostir, veðurfar, fólksfjöldi og at- vinnulif. 1 St. Johns er virk hommahreyfing, þangað flyst hómósexúalfólk frá fámennari stöðum i Nýfundnalandi. Hommahreyfingin hefur skapaö viöunandi félagslif fyrir þetta fólk, en það hafði ekki verið til áður. Þar eru komnar homma- krár og þess háttar. Og i borg eins og Saskatoon i Saskachewan, þar sem eru um 100 þúsund ibúar, er gay centre, miðstöð hómósexúal- fólks þar sem allt á sér stað: félagslif, pólitiskt starf og þar fram eftir götunum. Og meöal annars hefur þetta leitt til þess að miklu fleira fólk hefur komið úr felum en áður var. Það sér að þaö er hægt að lifa mannsæmandi lifi sem hommi og lesbia i Saskatoon. Það þarf ekki lengur að hrökklast til stórborganna til þess að lifa lif- inu. Ég tel sem sagt að það sé ranglega ályktað að Reykjavik sé of litil borg til þess að hommar og lesbiur geti skapaö sér sómasam- leg lífsskilyröi hér. BM: Ég var oft spurður að þvi i útvarpsþáttum hvers vegna ég væri hommi, hvað hefði gert mig að homma. Fólk átti sér yfirleitt fyrirfram einhvers kona uppá- haldskenningu: Ráðrik móöir, hormónaójafnvægi o.s.frv. Það eru alls konar kenningar I gangi og það fer fram alls konar gervi- visindamennska i þessu sam- bandi. En þessar vangaveltur skipta engu máli. Spurningin er: Hvaöa máli skiptir þaö að einhver er hómósexúal; hvern varðar það hvers vegna einhver er hómó- sexúal? Við erum hómósexúal. Ég spyr fólk sem spyr mig á þennan hátt: Hvers vegna ert þú heterósexúal? Veistu það? Venju- lega svariö er: Nú, það er eöli- legt. Þetta er ekki verulega full- nægjandi svar. Við vitum að ung börn eru ekki heterósexúal i breytni sinni, þau verða siöar heterósexúal, vegna þess að þau eru alin upp til þess að veröa heterósexúal. Það er ekki vitað af hverju þessi tamning tekst stund-

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.