Þjóðviljinn - 06.11.1982, Qupperneq 23

Þjóðviljinn - 06.11.1982, Qupperneq 23
Heigin 6. - 7. nóvember 1982 ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 23 Ur þjóðsögum Þorsteinn frá Hamri skrifar Asa Hrútafjarðarkross Uppistaða þessa máls eru tvær þjóð- sögur. Hina fyrri birtir Jón Þorkelsson i Þjóðsögum og munnmælum og hefur hana eftir syrpu með hendi Gisla Konráðssonar. Hún nefnist þar Reimleiki á Laxárdal. Á fremra Laxárdal bjó ekkja með syni sinum, er Guðrún hét, en Jón hét son henn- ar. Vinnukona þeirra hét Matthildur. Ekki var þar annarra manna. Þá hafði Gunna legið átta ár i kör, er Jón sagði móður sinni einn sunnudagsmorgun, að þann dag ætlaði hann að láta lýsa með sér og Matthildi. Reiddist hún þvi mjög og kvað hann skyldu hitta sjálfan sig fyrir. Lét hann það fram fara. Kerling var og kölluð fjölkunnug. Jón gaf ei.gaum að orðum kerlingar, en fór til kirkjunnar. En er hann var á staðinn far- inn, var Matthildur stödd úti i heygarði, og stóð þar i einu horni hans. Sá hún þá, að kerling er komin á kreik og kom þar að henni. Er þá sagt hún kyrkti Matthildi. En þá bar svo við, að maður sá, er Páll hét reið fyrir neðan túngarð, en er hann sér kerl- ingu á rjátli, furðar hann mjög og riður heim. Spyr hann þá kerlingu: „Hvað kemur til að þú ert úti núna?” Hún mælti: „Það kom i mig einhver sá kraftur, að ég gat komizt á fætur,” og kvaðst hún ætla að biðja hann að hjálpa sér til að koma inn liki Matthildar, þvi bráðkvödd hafi hún orðið, þar sem hún stóð úti á heygarðinum. Komu þau þá likinu i skemmu eina. Siðan skreidd- ist kerling inn og leggst i rúm sitt. Jón kom nú heim frá kirkjunni og fréttir þetta, og þykir mjög við móður sina, þvi hann grunar hún muni völd af. Siðan var Matthildur grafin. Degi siðar hvarf Jón og fannst ei siðan. Ætluðu menn helzt, að hann hefði týnt sér. En er kerling var ein eftir á bænum, þótti hreppstjóra ei ráðlegt hún væri þar ein, og ætlaði að láta flytja hana suður i Dali til bróður sins. En er kerling var komin út fyrir túngarð varð hún bráð- dauð. Er nú bærinn i eyði þvi enginn treyst- ist að búa þar sökum reimleika, þvi ferða- menn, er fóru þar hjá seint á degi, þóttust sjá þar kvendrauga tvo allófrýna fljúgast á. Leið svo lengi, að bærinn stóð i eyði, þar til þar bjuggu ung hjón. Bóndinn er ei nefndur, konan hét Asa. Attu þau barn eitt á þriðja ári, er Sigriður hét, um vorið er þau fluttu þangað. Varð þá ei vart við reimleika, þangað til á engjaslætti, að allt fólk var á engjum, og ætlaði ei heim að koma um kvöldið, en konan var ein heima og barnið. Innangengt var úr bænum i fjósið og úr þvi i heygarðinn. Seint um kvöldið fór Asa út i heygarð að sækja eitthvað, en skildi barnið eftir i bænum. Þá sér hún eitthvað hvitt risa i einu heygarðshorninu, og rétt i þvi sama sér hún aðra hvita mynd koma utan mýri og inn i heygarðinn. Þóttist Asa vita, að þar mundu þær Gunna og Matthildur. En þótt Ása yrði ei hrædd, þá gat hún hvorki hreyft sér né talað, en draugarnir flugust á með ærslum og eldkasti. Þá heyrir Asa, að barn hennar grætur i bænum, en hún mátti ei hrærast fyrir magnleysi og eldglæringum Kom þá allt I einu geisli einn i auga henni, finnst henni þá, að bæði geti hún hreyft sig og talað. Þá verður henni að orðum: „Ég vildi fjandinn tæki ykkur báðar!” Sukku þær og i þvi. Eftir þetta var Asa eineygð alla ævi. En aldrei varð siðan vart við reimleik þenna.. Hin sagan nefnist Asa Hrútafjarðarkross og er skráð af Sigurjóni Jónssyni kennara á Kollsá i Hrútafirði, er lézt 1931. Menn munu sjá ýmislegt áþekkt með henni og hinni fyrri: Helgi hét maður. Hann bjó i Hrútafirði. Ekki er getið, hvar hann átti heima, hann var fjölkunnugur. Hann átti einn son, er Guðmundur hét, og eina dóttur, er Asa hét. Sonur hans var mesta vesalmenni og eymdarlegur, og var hann kallaður Ýlu- Gvendur, samt var hann forn i skapi, og var sagt, að hann hefði gengið i hóla og haft mök við huldufólk. Asa var ákaflega stór- lynd, en greind, og mælti enginn hana máli. Var hún þvi illa liðin, vegna stórlyndis sins, og var aldrei kyrr i sama stað. Ekki vildi faðir þeirra kenna þeim fræði sin. Sagði hann, að Gvendur væri svo ein- faldur, að hann kynni ekki með þau að fara, en Asa væri svo bráðlynd, að hún slægi þeim út og kynni að brúka þau illa. Þegar Gvendur var orðinn fullorðinn, kom hann að máli við föður sinn og kvaðst vilja kvongast. Segir Helgi, að fyrir handan Hrútafjörð sé ekkja ein efnuð og eigi hún eina dóttur væna, er Kristin heiti. Býr Gvendur ferð sina þangað. Og er hann kemur þar, ber hann upp bónorðið, og er honum frá visað og þar að auki gjörðar ýmsar háðungar. Fer hann svo heim og segir föður sinum, hversu farið hafði. Þykir Helga það illa farið og segir, að ekki skuli gefast upp við svo búið. Býr hann nú ferð sina, og fara þeir svo báðir, og tekur Helgi með sér prest sinn. Fara þeir svo, þar til þeir koma til þeirra mæðgna, og lýkur svo þeirra viðskiptum, að Gvendur fær stúlk- una og hefir heim með sér. En sagt var, að Helgi hefði haft einhver brögð i frammi til þess að fá hana til að játast syni sinum. Sezt Gvendur siðan að búi, en ekki þótti hann neinn afbragðsmaður i neinu. Mat- maður var hann mikill og snapaði niðri i hverri kyrnu. Það kom oft fyrir, að Gvend- ur var komian ofan i stóra byrðu, sem kölluð var „lár’Rþar sem kona har.s geymdi matvæli), ef kona hans fór eitthvað út og hafði ekki gætt að læsa lárnum. En er hún kom inn og æMaði að læsa, þá kallaði Gvendur og segir: „Læstu ekki, Kristin, ég er i lárnum”, og hafði hann þá nært sig á þvi sem hann lysti. Litlu siðar giftist Asa, og er eigi getið, hvað maður hennar hét. Varð sambúð þeirra stutt, þvi að hann dó skömmu siðar. Attu þau saman eina dóttur og var Asa með hana til og frá. Þá bjó á Litlu Hvalsá kona sú, er Guðrún hét, Ámundadóttir, ættuð vestan undan Jökli, var hún nær þvi i kör. Bjó hún þar með syni sinum, er Vigfús hét. Þar var og stúlka á bænum, er Vilborg hét, sem Vigfús unni hugástum. Var það á móti skapi kerlingar, og reyndi hún að spilla þvi svo sem hún gat. Það var einn vetur, að Vigfús fór vestur undir Jökui til róðra. Þá var Vil- borg þunguð af hans völdum, og varð nú kerling æ verri, þegar hún fékk að vita það. Þá var það einn morgun, að Magnús bóndi á Stóru Hvalsá kom yfir ána. Sér hann þá á höfuð kerlingar fyrir ofan garðvegginn, gengur hann þá til hennar og segir: „Nú ber eitthvað nýrra við, að þú skulir vera svona snemma á fótum. „Kerling svarar: „Ojá, nokkuð litið, ekki mikið, karl minn, Borga er dauð. Hún fór á fætur snemma i morgun til að gefa kúnni og gjöra það sem gjöra þurfti, en mér fór að leiðast eftir henni. Staulaðist ég þá á fætur, og var hún þá dauð hér, hafði garðurinn dottiö ofan á hana.” Hafði kerling hjá sér ask og pipu, svo sem til að dreypa á hana. Og ekki höfðu legið nema tveir torfuendar ofan á henni, og var talið vist, að hún hefði fyrirfarið henni. Um vorið, þegar Vigfús kom heim og vissi, hvernig farið hafði um Vilborgu, lagðist hann veikur og dó litlu siðar. Hafði þá móðir hans enga aðstoð og var hún þvi flutt á sveit sina, vestur undir Jökul. Varð þá jörðin i eyði og þótti heldur reimt, og vildi þvi enginn taka kotið. Þá var Ása Helgadóttir vegalaus vorið eftir og tók hún þá kotið og var þar ein með barnið, sem þá var hér um bil fjögra vetra. Hafði hún eina kú og eitthvað litið af kindum. Þá var það um haustið, er dimma tók, að heldur fór að birta i baðstofunni, og sýndust eldglæringar um allt. Tók hún sig þá til og sópaði innan alla baðstofuna, og fann hún þá i hverri smugu blaðasnepla með ýmsum rúnum. Brennir hún þetta allt, og ber þá ekki á neinu eftir það. Kúna sina hafði hún undir loftinu, og svo var hún notaleg við hana, að i hvert sinn, er kýrin stóð upp, hvort heldur var á nótt eða degi, þá gaf hún henni ætið heyvisk. Og svo var hún vandlát með með- ferð á öllum skepnum, t.d. með lambfé á vorin, þá mátti aldrei reka lambærnar til, heldur varð að láta þær allar kyrrar, þar sem þær voru, og þótt'i það æði snúnings- samt. Það bar til á jólaföstunni i vondu veðri, að Asa átti eftir að sækja hey i meis handa kúnni. Var þá komið rökkur. Lætur hún barnið sofna og breiðir vel ofan á það og fer siðan út. En þegar hún er komin út i garðinn og gengur inn I geilina, sér hún hvar Guðrún kemur á eftir henni inn fyrir dyrnar, og i sömu svipan kemur Vilborg úr annarri geilinni, og fara þær þar að fljúgast á, en Asa var fyrir innan og gat ekki komizt út. Þarna voru þær að fljúgast á alla nóttina þangað til dagur rann. Þá hvarf allt og fór þá Asa að koma sér i burt úr garðinum. Var þá barnið sofandi og hafði eigi sakað neitt, en kýrin fékk enga heytugguna um nóttina. Eftir það fór Asa aldrei út i garð, eftir að dimmt var orðið. — Rétt áður en þetta kom fyrir hafði Guðrún dáið fyrir vestan, og hefur þá vitjað á fornar stöðvar. Eftir það bjó Asa lengi á Litlu Hvalsá, en siðan flutt- ist hún að Hlaðhamri og bjó þar. (Nokkuð er fellt aftan af sögunni.) 1 sögum þessum svarar Guðrún, ekkjan, i fyrri sögunni, til Guðrúnar Amundadóttur á Litlu Hvalsá: hlutverki Jóns, sonar Guðrúnar, gegnir i siðari sögunni Vigfús, sonur nöfnu hennar Amundadóttur: Vil- borg vinnukona kemur i stað Matthildar, Magnús bóndi á Stóru Hvalsá i stað Páls — og allt fer fram með likum atburðum. Asa Helgadóttir sameinar og báðar sögurnar með svipuðum hætti. Miklu munar þó um vettvang sagnanna, þar sem önnur nefnir Fremra Laxárdal, en hin Litlu Hvalsá. Ekki er um að villast að þær eiga sér eina rót og hana má nálgast i manntalinu 1703 og jarðabók Árna Magnússonar 1709. Við manntalið 1703 er heimilisfólk á Litlu Hvalsá: Egill Þorvarðsson, húsbóndinn, ógiftur, 32 ára, Sólborg Magnúsdóttir, bússtýra, 35 ára, og Guðrún Amundadóttir, móðir húsbóndans, á hans kost, sjötug. Meðal sveitarómaga á hreppnum eru þá Guðmundur Helgason 55 ára og Asa Helga- dóttir 51 árs. Höfuðpersónur þjóðsagnanna: virðast þarna komnar til skila. Guðrún Amundadóttir hefur fengið að halda nafni sinu gegnum timans rás, en Egill sonur hennar hefur orðið að Vigfúsi i annarri sög- unni, Jóni i hinni. Sólborg hefur orðið að Vilborgu i annarri sögunni, Matthildi i hinni: en allt er með felldu um skirnarnöfn systkinanna Ýlu-Gvendar og Asu Hrúta- fjarðarkross. — Samkvæmt jarðabókinni 1709 hefur veraldargengi Asu Helgadóttur hækkað verulega frá þvi er manntalið var tekið, húnerþáorðin búandi á Litlu Hvalsá, tvennt er i heimili einsog siöari sagan hermir: kvikfénaðurinn er ein kýr, vetr- ungur, 20 ær, 4 sauðir, 17 lömb, eitt hross eitt folald. Hér má lita hvernig þjóðsögurnar fara sinna eigin ferða.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.