Þjóðviljinn - 03.02.1989, Blaðsíða 23

Þjóðviljinn - 03.02.1989, Blaðsíða 23
Sinfónían og Kammer- sveit Reykjavíkur Nú verður greint frá síðustu sinfóníutónleikum þótt seint sé. Þeir voru 19. janúar. Stjórnandi var sá ágæti Frank Shipway. Tón- leikarnir hófust á frumflutningi á nýju verki Áskels Mássonar er hann nefnir Impromtu. Það er sérlega áheyrilegt, bæði mjúkt og hart ef svo má segja, nýtískulegt og þægilega gamaldags. Og ágæt stúdía í hljómsveitarútsetningu, skýrt og klárt. Verkið var ágæt- lega spilað svo eiginleikar þess nutu sín vel. Næst sinfónía nr. 5 eftir Schu- bert. Þessi áhyggjulausa, lýríska og fallega músik fannst mér þó ekki komast of vel til skila. Það skorti þessa rómantísku Schu- bertglóð, sem er reyndar mjög tempruð í þessari sinfóníu er minnir á Mozart, hina dulúðugu stemmningu sem gerir Scubert að Schubert. Einleikari kvöldsins kom síð- astur fram á sjónarsviðið. Var það ágæt tilbreyting í stað hins venjulega þegar hann er fyrir hlé. Þetta var Ralph Kirshbaum sell- isti. Hann lék konsertinn eina og sanna fyrir selló, þann eftir Dvor- ák. Og spilaði mjög rómantískt og yndislega. Hljómsveitin líka. Kammersveit Reykjavíkur hélt svo konsertinn sinn, sem frestað var vegna óveðursins mikla, á fimmtudaginn var í Óp- erunni. Flytjendur voru Signý Sæmundsdóttir sönkona, Guð- ríður S. Sigurðardóttir píanó, Impromtu Áskels Mássonar er sér- lega áheyrilegt, bæði mjúkt og hart, nýtískulegt og þægilega gamaldags. fc i \ -i Z O »- éÉM/ M SIGURÐUR ÞÓR GUÐJÓNSSON Selma Guðmundsdóttir píanó, Rut Ingólfsdóttir fiðla, Eva Mjöll Ingólfsdóttir fiðla, Sarah Bucklet víóla, Inga Rós Ingólfsdóttir selló, Richard Korn kontrabassi, Martial Nardau flauta og Eiríkur Örn Pálsson trompet. Dagskráin var auðvitað frönsk eins og vera ber á frönsku ári. Fyrst var leikinn septettinn op. 65 eftir Saint-Saéns. Hann fór þó hálf- partinn í vaskinn vegna trompet- istans sem fretaði svo ámátlega í lúðurinn. Næst kom stórvinur minn Ga- briel Fauré en hann er einn af miklu meisturunum. Og ekki finnst betra dæmi um hámenn- ingu og últra siðfágup í músik. Það liggur við að hún nálgist úr- kynjun. Menn eins, ^og Fauré verða aldrei vinsaélir. £5st hans er fyrir hina næmustu, fáguðustu og háþróuðustu smekkmenn og verður að hafa það þótt þetta þyki hrokafull kenning. Sönglög Fauré eru hreinustu dýrgripir. Nú komu þrjú þeirra í flutningi Signýjar og Guðríðar. Signý olli mér vonbrigðum með meiri æs- ingi og ójafnvægi en góðu hófi gegnir. En sama verður ekki sagt um söng hennar í Changons Mae- décasses eftir Ravel. Hann var stórfínn í sérkennilegri og fallegri tónsmíð. Að lokum var hinn meistara- legi píanókvintett eftir César Franck. Og það var hápunktur tónleikanna. Spilamennskan verulega falleg; hæfilega munúð- arfull í stíl við tónlistina, en einn- ig sterk og kraftmikil. Tónleikar Kammersveitar Reykjavíkur voru sólskinsblettur í þessu ein- stæða hávetrarveðrahelvíti. En nú er skammdegið búið. Sigurður Þór Guðjónsson ar kassa og kraft. Persóna Jóa er flott hjá honum, tökin á Danna föst framanaf, en losna svo og hann verður vandræðalegur. Ólafur er í tvennu, karikatúr- um (löggu, hársýningarkynni, Nidge) sem hann leysir prýði- lega, og svo Nash, háskólakenn- ara á BA stigi í enskum bók- menntum og kunnuglegur sem slíkur, þótt persónan væri nokk- uð veikluleg hjá honum. Má enn spyrja leikstjórann hvort ekki hafi verið ástæða til að skerpa þar samband milli meistara og kvennemanda sem hringar sig um nýjan pól í lífinu. Sigurþór er Kevin og Ruben, atvinnuleysingi á leið á bísann og efrimillistéttargaur. Það vantaði í Sigurþór alvöru, látalæti og stæl- ar persónanna báru hann ofur- liði, aldrei varð lát á. Hann fór vel af stað og náði á iokafundi þeirra Kevin og Alice fallegri ein- lægni sem var í algerri mótsögn við persónuna fyrr. Og mærin fór í dansinn... er hressileg leiksýning, ágætlega unnin, bráðskemmtileg og spennandi. Hópurinn skilar henni vei til okkar. Hann skortir þjálfun, en aldrei til baga. Hann er jafnstilltur og samsamar sig vel. Og leiksýningin er þannig prýðilega vel heppnuð. Ovitar Þjóðleikhúsið sýnir OVITAR eftir Guðrúnu Helgadóttur Leikstjóri: Brynja Benediktsdóttir. Leikmynd og búningar: Gylfi Gísla- son. Lýsing: Ásmundur Karlsson. Leikendur: Þór Tulinius, Halldór Björnsson, María Ellingsen, Sigrún Waage, Guðlaug María Bjarnadóttir, Helga E. Jónsdóttir, Randver Þor- láksson, Örn Árnason, FIosi Ólafs- son, Guðrún Jóhanna Ólafsdóttir, Haukur Karlsson, Vaka Antonsdótt- ir, Torfi F. Ólafsson, Sigríður Hauksdóttir, Erla Gunnarsdóttir, Grímur Hákonarson, Hlín Diego, Linda Marteinsdóttir, Hildur Eiríks- dóttir, Helga Sigmundsdóttir, Freyr Ólafsson, Alfrún Helga Örnólfsdóttir, Oddný Arnardóttir, MelkorkaÓsk- arsdóttir, Bergur Sigurðsson, Orri Helgason, Helgi Páll Þórisson, Hrafnkell Pálmarsson, Oddný Ingi- marsdóttir. Snilldin á bak við Óvita Guð- rúnar Helgadóttur er einföld hugmynd, svo snjöll að hver maður getur sagt: þetta gat mér dottið í hug. Líkt og er gjarnan með snjallar hugmyndir. Hún hefur endaskipti á veru- leikanum, lætur mannfólkið fæð- ast stórt og minnka, börnin taka að sér hlutverk hinna fullorðnu, fullorðna leika börn. Hún grípur þannig kjarnann í leik allra barna, sífellda eftiröpun á heimi hinna fullorðnu og tekur unga áhorfendur föstu taki og nýtir sér samsömunarhæfileika þeirra, fullorðnir sjá sig aftur sem börn. Ekki ný hugmynd. Má ég minna á Monkey Business eftir Howard Hawks þegar Gary Grant gengur í bárndóm. Holly- wood hefur í seinni tíð tekið þetta þema upp aftur í Big og fleiri myndum. En það breytir engu um snilld hugdettu og útfærslu Guðrúnar. Oft hef ég undrast að Óvitar .skuli ekki hafa náð út fyrir skerið og komist á erlend svið. Líkastil vantar Guðrúnu umboðsmann. Ég get ekki ímyndað mér betri fulltrúa til að fylgja því máli eftir en Brynju Benediktsdóttur sem leikstýrir verkinu og láta hana setja verkið upp sem víðast. Óvit- ar eru eitt fárra dæma um íslensk leikrit sem gætu verið til útflutn- ings - með eða án Brynju. En rétt eins og hugdettan er aðal verksins og skapar okkur óendanlega ánægju, þá fann ég öðru sinni fyrir því á sýningu verksins að höfundur tönglast um of á of fáum dæmum um fáfengi- leika þessara hamskipta. Og þeg- ar texti leiksins er grannt skoðað- ur þá hvílir verkið harla mikið á orðræðu, framvindan ræðst ekki af átökum, er harla mikið bundin samtölum. Þegar Guðrúnu tekst að tengja framvinduna athöfn, leikstjórinn glæðir texta sýning- arinar smáum leikrænum at- riðum, þá er mest garnan. Og þar tekst þeim stöllum oft yndislega vel upp. Börnin stela senunni gersam- lega í þessari sýningu sem hinni fyrri. Ojöfnuðurinn skín í augun og þessir ungu listamenn skáka starfsmönnum hússins illilega. Brynja hefur valið skynsamlega í hlutverkin, börnin eru skýrmælt og leika uppá kraft. Sum eru hreint óborganleg í smáum hlut- verkum, Melkorka Óskarsdóttir í sveitakonu, Orri Helgason í öskukalli, Álfrún Helga Órnólfs- dóttir í ömmunni. Önnur traustari og halda lengri vakt með miklum ágætum: Guðrún Jó- hanna Ólafsdóttir þar fremst meðal jafningja. Innanum þetta lágvaxna fólk verða leikararnir hálf hjárænu- legir: systkinin Þór Tuiinius og María Éllingsen voru samt hreint ágæt, þótt túlkunin hlypi dálítið mikið í lappirnar á þeim báðum. í flestu gengur sviðsetning Brynju ljómandi vel upp. í hraða fjöldaatriða verður stundum nokkurt kraðak úr, en leikurinn veltur jafnt og þétt að takmarki sínu þá týndi sonurinn snýr heim og okkur eru færð heim þau sann- indi að fullorðið smátt mannfólkið læri ekkert í flónsku sinni. Leikmynd Gylfa Gíslasonar er afbragðsgóð, búningar enn betri. Lýsing Ásmundar þokkaleg, en sárt sakna ég að þessari sýningu skyldu ekki búin stef. Óvitum eru sköpuð þau örlög að koma aftur og aftur á sviðið fram eftir þessari öld. Kostir verksins eru slíkir og hver ný kyn- slóð á rétt á að sjá þetta fjögra dægra leiftur Guðrúnar Helga- dóttur á sviði. Egill Helgason Gósenlandið Fyrir nokkrum dögum sat ég á veitingahúsi með blaðakonu frá Ameríku. Hún var að safna efni í greinar um þau íslensk stórtíðindi sem hún hélt að amerískir rit- stjórar vildu helst kaupa: Kvennalistann, B-daginn og Keflavíkurstöðina. • Henni lék hugur á að vita allt um áhrif Keflavíkurstöðvarinnar á íslenskt þjóðlíf. Ég sagðist halda að líklega hefðu áhrifin verið einna hörmu- legust á íslenska karlmenn sem lftilsvirtir og kokkálaðir horfðu upp á íslenskt kvenfólk elska am- eríska karlmenn heitar en þá. Sá trúnaðarbrestur yrði lengi í minnum hafður. Annars væri þetta eiginlega fyrir mína tíð. Keflavíkurstöðin væri enn á sín- um stað, en núorðið væru flestir búnir að gleyma henni. Ég vitnaði í sjónvarpsviðtal við fræga poppstjörnu af Suðurnesj- um. Poppstjarnan var spurð að því hvað hefði verið svona sér- stakt við að alast upp í túnfæti Keflavíkurstöðvarinnar. Mér er minnisstætt að maðurinn tók ofan sólgleraugun þegar hann svaraði: „Ja, þeir höfðu svo margt sem við höfðum ekki. Dósagos og svoleiðis..." Á þeim árum var sjoppuhangsi unglinga og Keflavíkursjónvarp- inu kennt um hérumbil allt sem fór aflaga í íslensku menningar- lífi. Og það þótti góð og gild skoðun að Suðurnesjamenn, þetta harðduglega fólk, væri ó- merkilegasta skítapakk á ísiandi - einfaldlega vegna þess að þeir bjuggu steinsnar frá Keflavíkur- beisnum og höfðu greiðan að- gang að þeim óbeislaða kúltúr sem honum fylgdi: dósagosi, poppmúsík, sápuóperum, frat- mat og bjór. Eða máski var þetta ekki annað en geðvonskan í hæl- bítunum sem ekki komust í kjötkatlana í offiséraklúbbnum og leikhúsi Andrésar, heldur máttu lifa við kórsöng, ung- mennafélagsrómantík, molakaffi og vondar bókmenntir. Þá var nefnilega allt skammtað úr hnefa á íslandi, en gósenland suður í Keflavík. En núorðið þætti sá íslending- ur meira en lítið skrítinn sem héldi sig hafa eitthvað að sækja á Völlinn sem hann fær ekki í alls- nægtum hér í Reykjavík. Það hafa orðið algjör endaskipti á hlut landans og Kanans: Hnípnir og umkomulausir Texaspiltar á frívakt flökta eins og skuggar upp og niður Laugaveginn, flóttalegir til augnanna. Við þeim hlær eng- inn kvenmaður lengur. Þeir eiga enga Kringlu á Vellinum. Það er gert grín að þeim íslendingum sem geta ekki gleymt þeirri hug- sjón að skrúfa aftur frá Kefla- víkursjónvarpinu. Hins vegar er erfitt að hrekja þá kenningu að hér hafi verið sama og engin afþreying áður en Kaninn kom suður á Völl og opn- aði fyrir sjónvarpið. Nema kannski að komast vel að orði. Það er heppni að hafa ekki verið uppi á þeim tíma. Hér var fásinni og grámyglu- grámi. Útvarpið var reyndar stofnað 1930 og þótti ágæt dægra- stytting framan af; en nú líta af- komendur kynslóðanna sem fluttu á mölina í tímans elg og sjá með hrollblandinni vorkunnsemi að fyrstu fimmtíu árin flutti út- varpið ekkert nema erindi, sin- fóníur, barnatíma og þjóðlegt stagl. Þetta er í senn hlægilegt og grátlegt; grátbroslegt. En náttúrlega var það ekki nema brot af þjóðinni sem hafði Keflavíkursjónvarp. Þeirsem sáu ofsjónum yfir sjónvarpsbláman- um í gluggum hinna útvöldu stofnuðu samtök, söfnuðu undir- skriftum og settu það ekki fyrir sig að fara í langar kröfugöngur til að knésetja sjónvarp dátanna á Vellinum. Það er kynlegt en líklega satt að á þessum árum, þegar Kefla- víkursjónvarpið barðist fyrir til- veru sinni og íslenskt sjónvarp tók að mjakast inn á efnaheimili þessa lands, færðist almennur gestagangur frekar í aukana en hitt. En eðli þessara tíðu heimsókna hafði hins vegar ger- breyst. Enginn knúði lengur dyra í von um að geta sníkt molakaffi. Þeir sem áttu sjónvarp sátu heima og hreyfðu sig varla út; þeir sem áttu ekkert sjónvarp voru komnir á hálfgerðan ver- gang og leituðu hús úr húsi að griðastað, afdrepi þar sem þeir gætu horft á sjónvarpið. Sumir vilja meina að fyrir þá sem áttu sjónvarp hafi þessi gestagangur verið mesta heimilis- plága sem hefur geisað á íslandi. Barn var ég gestkomandi (for- eldrar mínir voru nátttröll og á móti Keflavíkurstöðinni) á heim- ili í Ljósvallagötu. Þangað vandi líka komur sínar maður að nafni Hreinn, fastur morgunmaður í Sundlaug Vesturbæjar og starfs- maður í áhaldahúsi úti á Granda. Hann vandi ekki bara komur sínar í þetta hús, það var þálátur ávani; Hreinn kom öll kvöld nema fimmtudagskvöld. Hreinn knúði fyrst dyra í Ljós- vallagötunni eitt haustkvöld, síðla árs 1966. Á því er engin önnur skýring en sú að hann hafi einfaldlega runnið á sjón- varpsblámann í glugganum. Hreinn spurði eftir húsbóndan- um á heimilinu, sem kom aðvíf- andi og kannaðist ekkert við gest- inn. Hreinn spurði hvort hús- bóndinn, Sigurður (hann hefur líklega lesið nafnið á dyrabjöll- unni), myndi ekki eftir sér, þeir hefðu brallað margt saman í barnaskóla, í Miðbæjarskólan- um. Sigurður þóttist viss um að hann þekkti manninn ekki neitt, en vildi samt ekki eiga það við samvisku sína að reka gamlan skólabróður út á guð og gaddinn. Hreini var boðið inn. Það var kveikt á sjónvarpinu. Undir miðnættið var skipt yfir á Kefla- víkurstöðina. Það kom fljótlega á daginn að Hreinn var einstæðingur, ó- kvæntur og barnlaus, og þarna átti hann sitt annað heimili í sex ár. Nema á fimmtudagskvöldum. Þá fór hann eitthvað annað og enginn vissi hvert. Því fór fjarri að Hreinn væri neinn aufúsugestur. Svo var aldrei. Það var einkum börnun- um á heimilinu sem var lítið um hann gefið, enda var hann með allra leiðinlegustu mönnum. Hann var fljótlega búinn að slá eign sinni á stól sem enginn annar mátti sitja í; hann sagði aldrei neitt skemmtilegt, heldur þusaði í sífellu yfir því að sjónvarpið klippti myndir sem væru sýndar óklipptar í kananum og yfir Magnúsi Bjarnfreðssyni, sem hann þóttist þekkja úr skóla (samt ekki úr Miðbæjarskólan- um). Hann var manna sólgnastur í kaffi og kökur, en lét aldrei neitt í staðinn, nema hvað á tveggja ára fresti kom hann með Macint- oshdós sem hann fékk hjá hálf- bróður sínurn sent var í sigling- um. Þá borðaði hann alla bestu molana sjálfur, en skildi eftir vondu karamellurnar í appelsínu- gula bréfinu. Það voru liðin sex ár þegar Hreinn sagði upp úr eins manns hljóði að háöldruð móðir hans væri komin með sjónvarp. Kvöldið eftir bólaði ekkert á honum, né þarnæsta kvöld, og síðan hefur ekkert til hans heyrst eða spurst í Ljósvallagötunni. En ameríska blaðakonan; ég held satt að segja að hún hafi ver- ið engu nær. Egill Helgason Föstudagur 3. febrúar 1989 NYTT HELGARBLAÐ - SÍÐA 23

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.