Dagblaðið Vísir - DV - 20.12.1997, Blaðsíða 41

Dagblaðið Vísir - DV - 20.12.1997, Blaðsíða 41
LAUGARDAGUR 20. DESEMBER 1997 Qíkarkafíi« Strandgæsluskipið Alexander Hamilton var smíðað til gæslustarfa á úthaf- inu. Skip bandarísku strandgæslunnar störfuðu undir stjórn flotans í styrj- öldinni og úthafsgæsluskipin fengu það hlutverk að vernda skipalestir. greinilega togbúnað á afturskipinu og áleit að hér væri á ferðinni drátt- arskip sem notað væri til björgunar skipa á höfum úti. Tók hann fram að ekkert væri grunsamlegt við skipið og það óvopnað. Brúin í rúst Kom kafbáturinn úr kafi klukk- an 18.26 og hóf áhöfnin þegar að skjóta á skipið úr fallbyssu og 37 mm hríðskotabyssu. Segir að fyrsta skotið hafi misheppnast og er tekið fram að áhöfnin hafi haft tækifæri til að sleppa frá borði. Hittu nú skot kafbátsmanna skipið af miklum þunga og lögðu brúna í rúst. Sáu þeir frammastur skipsins falla fyrir borð. Skot hittu vélar- rúmið og gaus þar upp mikill gufu- mökkur. Þrátt fyrir að skipið væri allt sundurskotið ofansjávar var erfitt að koma skotum á það neðan sjólínu, en skotin sem hitt höfðu vélarrúmið virtust hafa sett leka að skipinu sem nægði til að það tók að sökkva. Segir síðan í leið- arbókinni: „Tók nú að rökkva. Við færðum okkur nær og sáum þá að hlutleysisfáni íslands var málaður á kinnung skipsins. Erfitt er að greina bláan lit hans á svörtum skipsskrokknum og rauði og hvíti liturinn er nánast hulinn ryði og Taldi hann styrkja þessa niður- stöðu að þeir skyldu hafa séð samskonar skip áður á sömu stefnu. Ekkert frekar kemur fram um afdrif skipbrotsmannanna þriggja í leiðarbók kafbátsins. Þak stýrishúss Péturseyjar fannst á reki undan Garðskaga í september sama ár. Var ljóst af byssukúlubrotum, sem fundust í því, hvað gerst hafði. Þær raddir heyrðust að Bretar kynnu sjálfir að hafa verið að verki er ráðist var á skipin þrjú. Var tilgáta þessi studd af frásögn áhafnarinnar á togaranum Geir RE-241 sem kaf- bátur stöðvaði 16. mars er hann var staddur 27 sjómílum undan Barra Head í Skotlandi. Var þar á ferð breski kafbáturinn Torbay, N- 79, á eftirlitsferð, en nýmálaður, ís- lenskur fáni á síðum djúprists tog- arans hafði vakið grunsemdir yfir- manna kafbátsins. Bar áhöfnin á Geir fyrir sjó-og verslunardómi Reykjavíkur 22. mars að yfirmað- ur af kafbátnum hefði sagt hann hafa stöðvað svipað skip deginum áður, málað í sömu litum, en það hefði reynst vera vopnaður, þýsk- ur togari og hefði kafbáturinn sökkt honum fyrir vikið. í dagbók bresku flotastjómarinnar kemur fram að enginn fótur sé fyrir sög- unni. skít. Skothríð hætt.“ Var klukkan þá 18.43. Níu mínútum síðar sökk skipið með stefnið á undan á stað er kafbátsmenn töldu vera 59 gráð- ur, 33 mínútur norður og 12 gráð- ur, 16 mínútur vestur. Engan björgunarbát sáu þeir en þrír menn sáust á braki úr skipinu. Sigldi kafbáturinn við svo búið á tólf mílna ferð til suðausturs. Foringja brugðið Kafbátsforingjanum var greini- lega bmgðið og skrifaði strax til réttlætingar í leiðarbókina að þar eð skipið hefði siglt í krákustígum í átt til Bretlands og ekki haft flagg uppi hafi verið rétt að skjóta á það þótt það væri enn utan hafn- bannssvæðisins. Þá kvað hann togbún- aðinn sem hann sá á aftanverðu skipinu benda til þess að íslensk hjálparskip, eða skip sem sigldu und- ir hlutleysisfána ís lands í þeirri von ekki yrði skotið á þau, væm notuð til að aðstoða skip á þessum slóð- um. Síðasta ferð U-37 Svo virðist sem þýsku kafbáts- foringjunum hafl verið ókunnugt um siglingar íslenskra fiskiskipa til Bretlands á þessum tíma. Að minnsta kosti sýnist skýring Clausens kafbátsforingja vera nokkuð langsótt hefði hann vitað að íslensk fiskiskip stunduðu þess- ar siglingar. Clausen fórst með áhöfn sinni er bandaríski tundur- spillirinn Mackenzie sökkti kaf- báti hans, U-182, á sunnanverðu Atlantshafi 16. mai 1943. Af U-37 er það að segja að hann var tekinn til æfinga eftir að hafa farið í ellefu árásarferðir, en ferðin þegar hann sökkti Pétursey var sú síðasta. Þjóðverjar sökktu bátnum í stríðslok. Skömmu eftir þessa at- burði lagði þýski yfirflota- foringinn, Raeder, til við Hitler að hafnbannssvæði þeirra skyldi lengt allt til Grænlands vegna fregna sem hann hefði um að bandarísk skip, líklega í fylgd bandarískra herskipa, hefðu viðdvöl á íslandi þar sem bresk vemdar- skip tækju við fylgd Höfundur bókarinnar, Friðþór Eydal. DV-mynd ÆMK þeirra til Bretlands enda önnuðu hafnir á íslandi ekki umskipun í svo stórum stíl. Þetta þýddi að skipum Bandaríkjamanna, þótt hlutlausir væru, yrði i engu hlíft við árásum fremur en öðrum, enda ísland utan þess svæðis sem Bandaríkin skilgreindu sem mörk Vesturálfu. Samþykkti - Hitler þessa ráðagerð og var tilkynnt um stækkun bannsvæðisins 25. mars 1941. (Innsk. Hér leiðréttist ártalið frá því sem er í bókinni en þar stendur óvart 1943.) Var ísland þar með komið á bannsvæði Þjóðverja og leyfilegt að ráðast fyrirvara- laust á öll skip á svæðinu frá Norð- ursjó að landhelgismörkum Græn- lands. Bandaríkjaforseti færði skil- greind mörk Vesturálfu austur fyr- ir ísland skömmu fyrir komu Bandaríkjahers til landsins eins og lýst var í 8. kafla og ekki kom til þess að þýskir kafbátar skytu á bandarísk skip fyrr en um haustið. Harðorð mótmæli íslensk stjórnvöld sendu stjórn- völdum í Þýskalandi harðorð mótmæli við árásum á hlutlaus, íslensk skip sem sænsk stjórn- völd afhentu Þjóðverjum 23. april. Fékk utanríkisráðuneytið þýska flugher og flota málið til umsagn- ar og varð niðurstaðan sú að sök- um þess að ísland væri hersetið af Bretum yrði að líta á íslend- inga sem fjandmenn Þjóðverja á sama hátt og Bretar litu lönd her- setin af Þjóðverjum. Þá vísaði flotastjórnin til upplýsinga þeirra sem vitnað er í hér að ofan úr leiðarbókum U-74 og U-552 þar sem segir að skipin hafi ekki bor- ið sig að sem hlutlaus væru og annað jafnvel verið vopnað fall- byssu. Við það sat og ekkert svar var gefið við mótmælum stjórn- valda, enda ísland opinberlega orðið óvinaland og þar með mátti sökkva íslenskum skipum án við- vörunar. f byrjun apríl færðu þýsku kaf- bátarnir athafnasvæði sitt vestur að 34. gráðu vestur lengdar. U-108 fékk þá fyrirmæli um að kanna svæðið vestur af landinu. Sökkti kafbáturinn hjálparbeitiskipinu Raijputan með tundurskeyti þar sem það var við gæslustörf vestur Hvernig væri að (ara á RÝMNGARSÖLU FYRB JÚL? í dag hefst stórkostleg rýmingarsala í Versluninni ALLT. Sýndu skynsemi og mættu á rýmingarsölu fyrir jól. Allt að 70% afsláttur (og ekki var verðið hátt fyrir.) VERSLUNIN ALLT DRAFNARFELLI 6 • S. 557 8255 Afsláttur af bókum 40% • Kvenfatnaður alft að 70% • Tvær "gramskörfur" á 300,- 09 500,- • Gardínuefni 50% • Snyrtivörur 50% • Gailabuxur 30% • Erlent garn 20% Dömupiis frá 495,- • Dömublússur frá 500,- • Veski og töskur 30% • Búsaáhöid 20% Drengja jakkaföt 20% • Hattar, dömu 50% • Jóiaefni 25% • Jólastyttur og seríur 30% af Snæfellsnesi 13. apríl og hélt sig því næst vestur af Faxaflóa til 23. apríl án þess að verða fleiri skipa var. Vélbáturinn Hólmsteinn frá Þing- eyri fór í róður aðfaranótt 31. maí 1941 út af Dýrafirði. Var honum sökkt með fallbyssuskothríð af kaf- bátnum U-204 sem sendur hafði ver- ið til að kanna skipaferðir vestur og suðvestur af landinu í sinni fyrstu ferð. Hélt kafbáturinn sem leið lá djúpt norður fyrir land að ísrönd- inni úti fyrir Vestfjörðum og var undan Straumnesi um hádegisbil 30. maí. Sigldi hann suður með Vestfjörðum en ísröndin var sums- staðar í aðeins 10 sjómilna fjarlægð frá landi. Stillt veður var, en þoka. Að kvöldi sama dags barst skeyti frá flotastjórninni um að báturinn skyldi taka eldsneyti úr birgðaskip- inu Belchen suður af Grænlandi að þremur dögum liðnum. Klukkan 1.20 um nóttina, þ.e. 23.20 að kvöldi að íslenskum tíma sá kafbátsforing- inn, Walter Kell, skip úti við sjón- deildarhringinn í vest-suðvesturátt. Við nánari athugun sýndist honum að hér væri tvímastrað fiskiskip á ferð en skyggni var slæmt með köfl- um og sá hann skipið að hluta til í hillingum. Kafaði kafbáturinn við svo búið og hélt til vesturs. Klukk- an 4.35 um morguninn sýndi dýpt- armælir kafbátsins snögglega 20 m dýpi þar sem áttu að vera 70 m. Ákvað kafbátsforinginn þá að fara upp á yfirborðið, enda sjókort hans ekki mjög nákvæm af þessum slóð- um. Ekkert var að sjá á yfirborðinu en skyggni hafði nú versnað og kom kafbáturinn úr kafi klukkan 4.41. Rétt í þann mund greiddist snögg- lega úr þokuslæðunni og blasti þá fiskibáturinn við í tveggja til þriggja sjómílna fjarlægð. Stefndi hann í átt að kafbátnum en sneri síðan til lands. Segir síðan í leiðar- bókinni: „Ég verð að álykta að til mín hafi sést og þar eö upp um ferð- ir bátsins hefur komist ákveð ég að sökkva honum.“ Ekki segir frekar af atburði þessum utan þess að skráð er að skothríð hafi verið haf- in klukkan 5.15 og báturinn sokkið fimmtán mínútum síðar. Ekkert fréttist af ferðum mb. Hólmsteins, sem var nýr 17 lesta bátur, utan þess að lóðir hans og tveir lóðabal- ar fundust og sýndu greinileg merki skothríðar. Fjórir ungir menn fór- ust með bátnum. U-204 hélt áfram að kanna isrönd- ina vestur af landinu þennan dag, en setti stefnuna fyrir Hvarf um miðnættið til fundar við birgðaskip sitt. Sökkti báturinn einu öðru skipi í þessari ferð en Walter Kell og áhöfn hans hlutu sömu örlög undan Tangier í Marokkó um haustið og þeir höfðu búið vest- firsku sjómönnunum þessa örlaga- ríku vornótt. Vélbáturinn Hólm- steinn var minnsta skipið sem þýskur kafbátur grandaði í styrjöld- inni.“ (Millifyrirsagnir eru blaðsins.) U-37 kemur tll hafnar í Lorient í Frakklandi 7. janúar 1941. í næstu ferö sinni, sem jafnframt var síöasta árásarferö bátsins, sökkti áhöfn hans Pétursey meö skothríö aö kvöldi 12. mars 1941.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.