Dagblaðið Vísir - DV - 20.03.1999, Page 22

Dagblaðið Vísir - DV - 20.03.1999, Page 22
22 LAUGARDAGUR 20. MARS 1999 viðtal „Við sátum í Skálafeili i allt sumar. Það var mjög sérstök tilfinning að vera uppi á heiði. Það spillti ekki fyrir að fimm- tíu lambær með allan sinn fjölskyldustofn f kringum sig höfðu aðsetur við skálann. Það lyktaði allt af taði og ull. Við vorum komin heim til Bjarts í Sumarhúsum," segir Kjartan. DV-mynd E.ÓI Kjartan Ragnarsson og Sigríður Margrét Guðmundsdóttir: Heima hjá Bjarti í Sumarhúsum r Amorgun verður frumsýnd leikgerð Kjartans Ragnars- sonar og Sigríðar Margrétar Guðmundsdóttur á Sjálfstæðu fólki eftir Halldór Laxness. Leikritin sem þau gerðu upp úr sögu Halldórs eru tvö og taka þau samanlagt um sex klukkustundir í sýningu. Sömu leik- arar eru í verkunum en þeir eru ekki í sömu hlutverkum í báðum hlutum. Af hverju ekki? Kjartan, sem jafnframt er leikstjóri verksins, og Sigríður Margrét vöktu mikla athygli á síðasta leikári fyrir uppfærslu sína á Grandavegi 7 eftir Vigdísi Grímsdóttur og eru því ekki óvön að vinna saman, fyrir utan það að þau búa saman. En hvemig kom það til að ráðist var í leikgerð á Sjálf- stæðu fólki? „Af hverju ekki Sjálfstætt fólk?“ spyr Kjartan á móti. „Þegar Halldór féÚ frá leitaði þjóðleikhússtjóri til okkar til að finna efni i einhvers kon- ar minningarsýningu. Þegar jöfur eins og Halldór hverfur af sjónarsvið- inu horflr maður yfir sviðið og þar rís Sjálfstætt fólk hátt og er ein af hans mestu bókum ef ekki sú mesta. í því verkefni fólst mikil ögrun." Sjálfstætt fólk er mikil skáldsaga og erfitt að sjá þetta bókmenntaverk fyr- ir sér á sviði. Þið hafið ekki veigrað ykkur við þessu mikla verkefni? „Jú, en það er einmitt þess vegna sem hún er svo ögrandi. Hún er mik- ill skáldskapur og það er ekki auðvelt að setja hana á svið. Það þarf að leita nýrra leiða og það fyrsta sem við gerð- um var að finna formið og hvemig hægt væri að koma náttúrunni á svið,“ segir Sigríður Margrét og Kjart- an bætir við: „Við sögðum strax að við gerðum ekki leikgerð af Sjálfstæðu fólki nema vera með beljuna, tíkina, hreindýrin, fuglana, óveðrið og jökuiána. Okkur fannst við sleppa svo mikl- um hluta af Bjarti ef samskiptum hans við náttúruna væri sleppt. Þegar hugmyndaleiðin var fundin varð verkefnið mjög spennandi. Það em líka mikil forréttindi að fá að vera á kafi í bók eins og Sjálfstætt fólk. Einn af lyklununum að hugmynd- inni em tónlistarmennirnir sem við vinnum með. Þegar við leituðum að lausn fyrir náttúruna og dýrin þá end> aði það allt í tónlist. Það var því mjög ánægjulegt að Stefán Baldursson sam- þykkti að ráða þrjá tónlistarsnillmga til að vera með verkinu frá byrjun sem er ólikt því sem gengur og gerist í leikhúsi. Hlj ó ðfærale ikaram ir era því jafnmikið inni í sýningunni og aðrir leikarar. Það hefur skapað hóp- andrúmsloft sem mér þykir mjög skemmtilegt." Fimmtíu lambær undir vegg „Við vorum svo heppin að KR lán- aði okkur skíðaskálann sinn í Skála- felii í fyrrasumar. Þar skrifuðum við endanlega leikgerð," segir Sigríður Margrét. Áður höfðu þau kastað bolt- anum á milli sín og fundið leiðir með tilheyrandi „heilagolu". „Við sátum í Skálafelli í allt sumar. Það var mjög sérstök tililnning að vera uppi á heiði. Það spillti ekki fyr- ir að fimmtíu lambær með allan sinn Öölskyldustofn í kringum sig höfðu aðsetur við skálann. Það lyktaði allt af taði og ull. Við vorum komin heim til Bjarts í Sumarhúsum," segir Kjart- an. Þannig að glíman við Laxness hef- ur verið ánægjuleg? „Mjög skemmtileg og stórkostleg reynsla," segir Sigríður Margrét. Er þetta ekki í fyrsta skipti sem verk er sett upp á þennan hátt? „Jú, þetta er í fyrsta skipti sem verk er tvískipt en samt sama upp- færsla," segir Kjartan. „Ég gerði handrit að opnunarsýningu Borgar- leikhússins sem var Ljós heimsins og Höll sumarlandsins eftir Halldór Lax- ness en tímaskortur og ytri aðstæður gerðu það að verkum að ekki var mögulegt að leikstýra verkunum sam- an. Þetta urðu því gjörólíkar sýningar og því ekki hægt að segja að þetta hafi verið gert áður.“ Trúnaður við hugblæ sögunnar Það reynist oft erfitt að halda trún- aði við frumverkið þegar skipt er á milli forma. Eiga einhveijir eftir að fá áfall? „Kannski á einhver eftir að fá áfall,“ segir Sigríður Margrét. „Það sér enginn sína bók en vonandi góða leiksýningu." „Hvað er trúnaður við skáldsögu sem er leikgerð eða færð í kvik- mynd?“ spyr Kjartan. „Það verður alltaf einhver túlkun. Upplestur kallar meira að segja á túlkun og verður um- deilanlegur. Trúnaður væri fólginn í því að rétta fólki bókina og segja því að lesa. Við fullyrðum að við höldum full- komnum trúnaði við þann hugblæ sem við upplifðum þegar við lásum söguna. Þann hugblæ færum við í leikform með söguna sem vinnuplagg. Trúnaður við anda verksins, við anda Halldórs, er grundvaOaratriði. En það er ekki trúnaður við að setningarnar komi í réttri röð.“ „Það er líka ómögulegt annað en hafna einhverjum atriðum sögunnar sem ættu þó fyOilega rétt á sér í sýn- ingunni," segir Sigríður. „Það fer fram ákveðið val sem fer eftir því hvað við vOjum leggja áherslu á í þessari leiksýningu. Einhver annar gæti gert leikgerð upp úr sögunni og fengið allt annað verk en samt verið trúr sögunni." Að láta vaða Hvað var erflðast við að færa verk- ið úr skáldsögu í leikrit? „Það erfiðasta kemur vinnunni ekki við,“ segir Kjartan. „Það erfið- asta er að hafa kjark tO að láta vaða vitandi um aOar þær væntingar sem fólk hefur gagnvart þessari bók. En það þýðir ekkert að hugsa um það.“ „Maður verður að losa sig við þenn- an ótta,“ segir Sigríður. „Við urðum satt að segja svolítið skeO'd þegar við sáum sjónvarpsþátt um HaOdór þar sem hver fræðingurinn og rithöfund- urinn kom á eftir öðrum og sagði að Sjálfstætt fólk væri stórkostlegasta bókin, vitnaði í hana og virtist kunna hana utan að. Þá fór svolítið um okk- ur.“ „Það kom okkur ekki á óvart að SjáO'stætt fólk væri uppáhaldsbók margra. En að sjá hve mikið vægi hún hefur fengið eftir dauða HaOdórs hef- ur valdið því að það hefur sett að okk- ur óttahroll í bland, ekki það að við skeOumst það neitt. Það er mjög gam- an að fást einmitt við þessa mikil- vægu bók og við finnum tO mikiRar ábyrgðar," segir Kjartan. Ögrandi og sárstakt Er ekki sérstök upplOun að eiga tvær frumsýningar á stóra sviði Þjóð- leikhússins sama daginn? „Jú, það hefur lengi verið draumur minn að gera eitthvað í þessa veru eins og sést á því sem ég reyndi við opnun Borgarleikhússins. Það er líka mjög mikilvægt að finna að maður er að gera eitthvað sérstakt; að eitthvað ögri manni á nýjan hátt. Það er ofsa- lega gaman vera með tuttugu leikara sem vinna samstíga í báðum sýning- unum en eru samt að fást við ólíka hluti.“ Undanfarið hefur verið mjög áber- andi að verið er að gera leikgerð upp úr sögum. Er það frábrugðið því sem er að gerast annars staðar? „Það er ekki bara á íslandi en hér er áberandi umræða um að það sé önnur tegund af leikhúsi," segh Kjart- an. „En það að gera leikrit upp úr sög- um er viðtekin vinnuaðferð í leikhúsi frá örófi alda. Gömlu grísku leikskáld- in skrOuðu eftir gömlum sögnum, Shakespeare tók leikrit annars leik- skálds og endurskrOaði. 1 kvikmynd- um er alltafverið að leikgera sögur. Þetta er því ekkert nýtt. Hvort sem bók er gerð á leiksviði eða í kvikmynd þá er það aðferð við að njóta verksins saman. Þetta gerh bókina aídrei betri eða gerh hana að klassísku verki. Þetta er miklu heldur samkoma í kringum bókina sem er einmitt sá heiður sem hún á skilinn." -sm Steinunn Ólína Þorsteinsdóttir í hlutverki Ástu Sóllilju. DV-mynd Teitur

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.