Dagblaðið Vísir - DV - 14.07.2001, Qupperneq 11

Dagblaðið Vísir - DV - 14.07.2001, Qupperneq 11
11 1- LAUGARDAGUR 14. JÚLÍ 2001 Skoðun „Bob Marley stóð alltaf með okkur svarta fólkinu," öskraði Ike i gegnum hávaðann. Hann sótbölvaði og bætti við að hvíti maðurinn hefði drepið Marley. „Þið drepið alla,“ æpti hann i gegn- um tónlistargnýinn. Farþeginn gerði sér nú grein fyrir því að bílstjórinn hafði ekki verið með neftóbak á handarbakinu og hann væri trúlega í háska staddur. Bílstjórinn hélt áfram að horfa aftur í til hvíta mannsins milli þess sem hann leit eldsnöggt á veginn fram und- an. Hann sagði að þrátt fyrir að Bob Marley væri horfinn úr sinni jarð- nesku vist væri merkisberi hans ris- inn. Farþeginn kinkaði svo ákaft kolli að hann verkjaði í hálsvöðvana. „Svertingar eru fínir,“ sagði hann til að reyna að friöa vöðvabúntið. „Einn úr hljómsveitinni hans, The Wailers, hefur tekið upp baráttuna," sagði hann og hækkaði í græjunum svo ekki fór á milli mála hvað hinn nýi merkisberi væri að fara. „Frelsi fyrir svarta," söng bilstjórinn í harðri samkeppni við geislaspilarann. „Eru einhver listasöfn í borginni," æpti farþeginn á móti í því skyni að brjóta upp ríkjandi ástand. Konur og dóp Allt í einu datt allt í dúnalogn í bíln- um. Tónlistin þagnaði og kagginn hægði á sér. Það hefði mátt heyra saumnál detta þegar Ike tók til máls. „Ike sér um sína. Ég þekki falleg- Reynslan í nokkrum borg- um erlendis undanfarin ár sýnir að nýtísku jámbraut- ir á gúmmíhjólum hafa einmitt átt drjúgan þátt í að skapa almenningssam- göngum þá nýju ímynd sem dugar. Dæmi eru um að farþegafjöldi hafi nær tvöfaldast í almennings- samgöngukerfi borga við það að taka í notkun þess- ar nýju lestir. veit um besta dópið. Nefndu óskir þín- ar og ég uppfylli þær,“ sagði hann blíðum rómi og varð í framan eins og andi Aladdíns úr Þúsund og einni nótt. Farþeginn eygði von um að lifa af ökuferðina og hann varð ákafur. „Ég vil sjá þetta allt. Teyga í mig spiliinguna," sagði hann ákafur. „Get- ur þú ekki sótt mig á morgun. Síðan skoðum við allt sém skiptir máli i næt- urlífinu. Ég borga,“ sagði farþeginn ákafur. Vöðvabúntið virtist hugsi um stund. Hann hækkaði í græjunum og söng eitt stef með baráttumanninum. Svo samþykkti hann. Seinni hluta leiðarinnar var rólegra í bílnum. Tónlistin var á skikkanleg- um styrk og ökumaðurinn horfði meira á veginn en farþegann. Svo stöðvaði hann fyrir utan Holiday Inn og opnaði fyrir hvíta manninum. Svo náði hann í töskuna í farang- ursrýmið og gerði sig líklegan til að bera hana inn á hótel. Farþeginn sagði honum að vera ekkert að hafa fyrir því og rétti hon- um 50 dollara seðO vegna ferðarinnar. Svo beið hann eftir afgangnum. Ike horfði á hann blóðsprungnum augum og hann sá sitt óvænna og sagði hon- um að afgangurinn væri þjórfé. Það birti nokkuð yfir bilstjóranum sem sagðist mæta stundvíslega klukkan 7 kvöldið eftir. Legið á gægjum „Sjáumst," kallaði Ike út um glugg- ann í sömu svifum og hann reyk- spólaði í burtu. íslendingnum var óskaplega létt þar sem hann var laus frá háskanum. Nú var aðeins eitt vandamál sem hann þyrfti að leysa. Hann átti bókað her- bergi á Holiday Inn. Þegar kagginn var örugglega horfinn gekk hann yfir götuna í áttina frá hótelinu þar sem hrörlegt hótel blasti við. Hann gekk inn í móttökuna og bókaði herbergi I tvær nætur. Út um herbergisgluggann blasti Holiday Inn við honum. Um nóttina hafði hann erfiðar draumfarir. Hann var orðinn mannréttindafröm- uður og barðist fyrir réttindum lands- byggðarfólks á íslandi. Áður en klukkan sló sjö kvöldið eft- ir dró hann gluggatjöldin fyrir og lá á gægjum. Stundvíslega birtist svarti kagginn og beið um stund. Ike missti loks þolinmæðina og vippaði sér út úr bílnum og inn á Holiday Inn. Nokkru síðar kom hann stormandi út og reyk- spólaði í burtu. íslendingurinn varp- aði öndinni léttar. Hann kveikti á sjónvarpinu og eyddi kvöldinu við að horfa á gamla Dallasþætti. Daginn eftir fór hann með gulum leigubíl á flugvöllinn. samgangna. Það er þvi ekki furða þó Skúli horfi til nýtísku járn- brauta á gúmmíhjólum í því tilliti. Reynslan í nokkrum borgum er- lendis undanfarin ár sýnir að þær hafa einmitt átt drjúgan þátt í að skapa almenningssamgöngum þá nýju imynd sem dugar. Dæmi eru um að farþegafjöldi hafi nær tvö- faldast í almenningssamgöngukerfi borga við það að taka í notkun þess- ar nýju lestar. Ekki er svo verra fyrir okkur íslendinga að slíkar lestir eru knúnar með rafmagni. Margar flugur í einu höggi Ef hagkvæmt reynist gætum við því slegið þrjár til fjórar flugur í einu höggi með því að koma upp slíku lestakerfi. Við gætum dregið úr innflutningi á rándýru innfluttu eldsneyti og þar með mengun. Við gætum dregið stórlega úr umferðar- þunganum á götunum. Eins gætum við líka sparað dýrmætt land og stórar upphæðir tfi langs tíma vegna umfangsminni uppbyggingar akvegakerfisins. Áætlað er að verja um eða yfir 60 milljörðum í stofnbrautakerfi höf- uöborgarsvæðisins á næstu árum. Þetta er talið nauðsynlegt til að anna stöðugt vaxandi umferð. Hluta af því fjármagni mætti nýta til upp- byggingar járnbrautakerfis. Það hlýtur því að vera í það minnsta umhugsunarvert hvort hugmyndir Skúla Bjarnasonar og fleiri þannig þenkjandi manna séu ekki þess virði að taka þær til umræðu í fúl- ustu alvöru. Borg, mín borg Fyrir mörgum árum sagði kunn- ingi minn mér sögu af hjónum sem sem áttu í erjum. Greinilegt mun hafa verið að hjónabandið var ást- laust og þau skötuhjúin gengið í það heilaga á sínum tíma af skyldu- rækni vegna þess að konan, sem við getum kallað Siggu, varð ólétt eftir tiltölulega skamma viðkynningu. I þessum erfiðleikum fór eiginmaður- inn heim tfi frænku sinnar einnar, sem hafði gott og skilningsríkt eyra, og rakti fyrir henni raunir sínar. Honum leið eitthvað betur fyrir vik- ið. Fátt mun þó lifa í minningu manna af þessari raunarakningu annað en ein setning sem mér skOst að margir í þessari fjölskyldu hafa síðan talið hið fullkomna dæmi um karlrembu og sniUi í að skjóta sér undan ábyrgð á þvi að mál væru komin í óefni. Maðurinn sagði sem sé eitthvað á þessa leið: „Segðu mér, frænka, ertu ekki sammála mér í því að það hafi verið verulega ósanngjarnt af henni Siggu að hleypa mér svona upp á sig þarna um árið?“ Ástandið í miðbænum Þessi saga kemur aUt í einu upp í hugann vegna sérkennilegrar deilu sem virðist komin upp miUi borgar- yfirvalda annars vegar og lögreglu- yfirvalda hins vegar þar sem báðir aðilar virðast vilja gera eins lítið og kostur er úr ábyrgð sinni á því að mál eru komin í nokkurt óefni. Eins og fram hefur komið í fréttum vik- unnar skOaði starfshópur um mál- efni miðbæjarins af sér skýrslu þar sem ófagrar lýsingar eru á ástand- inu í miðbænum almennt og ekki síst um helgar og á kvöldin. Obeldi hefur aukist og nauðgunum fjölgað. Veist er að fólki á fornum vegi, ekki síst ef það er af erlendu bergi brot- ið, og verslunareigendur eru áreitt- ir i búðum sinum. Útigangsfólk er áberandi og heimOislausir geðfatl- aðir einstaklingar ráfa síðan innan um allt saman. í fáum orðum sagt er ástandið Olþolanlegt og brýnt að grípa til einhverra aðgerða tO aö koma því í betra horf. Og tiUögur starfshópsins miðast einmitt að því að taka á þeim málum sem þarna eru að koma fram. Nú bregður hins vegar svo við að lögreglan treystir sér ekki til að skrifa undir niður- stöður skýrsluhöfunda þrátt fyrir að hafa átt fuUtrúa í starfshópnum. Ástæðan er, samkvæmt sérstöku fylgibréfi Karls Steinars Valssonar aðstoðaryfirlögregluþjóns, sú að: „af lestri skýrslunnar má draga þá ályktun að fiöldi lögreglumanna á sérstakri vakt í miðborg Reykjavík- ur um helgar sé orsök vandamála þar. Þó svo að fiöldi lögreglumanna hafi einhver áhrif á stöðu mála þá telur embættið ekki réttlátt að það taki nánast aUa ábyrgð þar sem ljóst er að mun fleiri þættir hafi þarna áhrif.“ SkUaboðin eru ljós: Ekki benda á mig. Færri löggur Borgaryfirvöld, með borgarstjóra í broddi fylkingar, hafa hins vegar tekið undir tiUögurnar í skýrslunni, sem eru mjög margvíslegar og virð- ast að talsverðu leyti byggjast á því að löggæslumálin hafi ekki verið í nægjanlega góðum málum. Þannig kemur fram í skýrslunni að lög- reglumenn á vakt eru nú færri í miðborginni um helgar en þeir voru fyrir fiórum árum, eða 13 nú á móti rúmlega 20 þá. Enn fremur er at- hyglisvert að lesa í skýrslunni að lögreglumenn sjálfir segjast undir- mannaðir og að þeir verði fyrir að- kasti inni á þeim veitingahúsum þar sem fikniefnaneysla og vændi er líklega stundað. Ailt bendir þetta vissulega tO þess að það myndi bæta ástandið ef fleiri lögreglumenn væru á svæðinu og sú hugmynd starfshópsins að efla löggæslu í mið- borginni og að borgaryfirvöld hefðu méira um hana að segja kemur í eðlilegu framhaldi af þessu. Að borgaryfirvöld skuli reifa hugmynd- ir um að fá staðbundna löggæslu flutta tO sveitarfélagsins hljómar hins vegar meira eins og hótun gagnvart lögregluyfirvöldum en raunveruleg tihaga og er tO þess eins fallin að herða enn á þessari skrítnu deOu. Enda snýst vandi lög- reglunnar að miklu leyti um fiár- magn sem tæplega ykist mikið við þessa breytingu eina. Heimsborgin í raun má segja að deilan, ef deilu skyldi kalla, snúist í hnotskurn um það hvort og hvemig við eigum að taka á því borgarsamfélagi sem við höfum búið til á undanförnum árum. Krafan hefur verið um meira líf og meira fiör í miðbæinn og að gera Reykjavík í leiðinni að lítiUi heimsborg þar sem hægt sé að gera og upplifa aUt eða flest það sem hægt er að upplifa í erlendri stór- borg. Þá myndum við ekki missa aUt unga fólkið til útlanda. Og það hefur tekist vonum framar. Reykja- vík er fiarri þvi að vera stórt sveita- þorp eins og sagt var í eina tíð um Ósló. Að flestu leyti stenst borgin samanburð við aðrar höfuðborgir hvað varðar verslun og mannlíf og menningu. Af þessu státum við þeg- ar svo ber undir og það er vel. Samt er eitthvert tvíeðli í þessu öllu sam- an. Um leið og við hreykjum okkur hátt og þykjumst vera sannir borg- arbúar kemur í ljós að við höfum ekki fyllUega drukkið þennan borg- arsamfélagsbikar í botn. Við viljum nefnilega ekki sleppa hendinni af sveitabænum og kyrrð fialladalsins. Þess vegna vilja Reykvíkingar helst ekki hávaða frá bOum, hvað þá flug- vélum, þeir vilja hús með garði þar sem þeir geta slegið blettinn og rak- að grasi, rétt eins og afi og amma gerðu. Og þess vegna þenst borgin út, flöt og dreifð, yfir ótrúlegt víð- lendi. Skuggahliðar Kannski er það einmitt sveita- maðurinn í okkur sem fær okkur til að halda að Reykjavík geti gengið í gegnum allar þessar miklu og já- kvæðu breytingar yfir í heimsborg án þess að þvi fylgi neinar skugga- hliðar. „Heimsstyrjaldir verða í öðr- um löndum," sagði Sverrir Storm- sker þegar hann leit á björtu hlið- arnar. Skuggahliðar stórborgar- bragsins verða hins vegar líka á ís- landi, eins og skýrsla starfshópsins ber glöggt vitni um. Það er ekki nokkur vafi að tUlögurnar sem nú hafa komið fram eru góðra gjalda verðar og líklegar til að skila ein- hverjum árangri. Þar á meðal er krafa eða hugmynd borgaryfirvalda um gagnsemi aukinnar löggæslu. Hins vegar er það auðvitað líka rétt hjá Karli Steinari Valssyni að það er engin raunveruleg lausn á þess- um vanda að fiölga bara lögreglu- þjónum á vakt jafn mikið og fiölgun- in er á þeim vandræðamálunum sem upp koma. í þessu sumarhita- máli hafa því báðir deUuaðilar rétt fyrir sér og þeir hafa lika báðir rangt fyrir sér, eins og raunar oft vill verða í svona málum. Menn eru að tala i austur og vestur en mætast hvergi þannig að umræðan verður nánast út í hött. Bylting í Reykjavík hefur á rúmum ára- tug átt sér stað afar hröð þróun sem er í raun merkileg samfélagsbylt- ing. Á þessari þróun eru ýmsar hlið- ar og til að takast á við þær nei- kvæðu þarf fiölþættar og margvís- legar aðgerðir. Það sem engin þörf er hins vegar fyrir er að borgaryfir- völd og lögreglan hrópist á í full- komnu tUgangsleysi um að sök vandans liggi hjá hinum. Það voru einfaldlega aUir sammála um að gera borgina að heimsborg - hug- myndin um að hafa lengur opið þótti tO dæmis virkilega góð í öllum herbúðum. Króginn er kominn und- ir, við eigum hann öU og menn verða vitaskuld að sjá sóma sinn í að sinna honum þótt hann sé að verða að hálfgerðu vandræðabarni með aldrinum. Það er einfaldlega ekki hægt að koma núna og segja: „Segðu mér, frænka, var það nú rétt af henni Siggu aö hleypa mér svona upp á sig þarna um árið?“ Kannski er það einmitt sveitamaðurinn í okkur sem fær okkur til að halda að Reykjavik geti gengið í gegnum allar þessar miklu og jákvœðu breytingar yfir í heims- borg án þess að því fylgi neinar skuggahliðar. , ~~ '

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.