Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1957, Page 158

Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1957, Page 158
158 PETER HALLBERG skáldsögunni er það víst aðallega skófatnaður, sem kemur til mála við slík tækifæri. „Hjá Kristínu Doktor er ævinlega borið á borð meðan menn eru í alminlegum stígvél- um“ (Klukkan 220), segir Jón Marteinsson. í annað skipti gerir hann sig líklegan til að borga fyrir mat og drukk með Skáldu, sem hann hefur stolið frá Arnæusi. En þá færa sig sessunautar hans, Jón Grindvíkingur og Jón Hreggviðsson, þegjandi úr skón- um til að bjarga þessum gimsteini Norðurlanda. (Eldur 195) Eftir þessa reynslu sína af Pjetri Drageyri lýsir Jón honum þannig, að hann sé „frá- bær maður ... til kífs og klamaríis“. Hann segir sínum húsvert „alt hið sanna frá Pjeturs pússeríi og plögun“ og kvartar undan „gabban og gletni“ hans. (61) Einmitt þessa einkunn hefur Halldór skrifað hjá sér, á sama stað og „Kristínar Doktorskjall- ari“: „pússerí og plögun, gabban og gletni, kíf og klammarí“. „Sérhver dagur í elda- skála var fullur með plögun og pússerí“ (Klukkan 186), segir um reynslu Jóns Hregg- viðssonar sem nýliða í danska leiguhernum. í byrjun Átjánda kap. í fyrsta uppkastinu (A) að Klukkunni er talað um „fanta þá sem voru óþreytandi að halda uppi við hann kífi og klammaríi út af því að hann var Íslendíngur og þar af leiðandi ekki í tölu með mönnum, heldur siðlausum skepnum“ (196). Þessari setpingu hefur verið breytt í binni prentuðu bók þannig, að orðin kíf og klammarí eru horfin. Aftur á móti er þar lýst „látlausu kífi“ (231) svenskra við þá dönsku. Og hitt orðið finnst í lokabindinu: sagt er af næturæfintýri kóngsins, „sem fékk enda með klammaríi við vaktina" (61). Staðhæfingin, að íslendingar séu ekki „í tölu með mönnum, heldur siðlausum skepn- um“, mætti e. t. v. einnig rekia til æfisögu Jóns Indíafara. Meðal annarra sundurlausra orða og orðatiltækia á blaðsíðu í Klukkunni A eru þessi: „halda matborð og gesthús. Sagt um Íslendíng að þeir megi ekki fólk heita, heldur svívirðilegustu kvikindi“ (194). Þó að þess sé ekki getið, eru þessar tilvitnanir sóttar til Jóns Ólafssonar. Jón segir einu sinni frá því, hvernig hann „komst í kvnni við Jacob, sem hjelt matborð og sesthús við ströndina“ (69). En í því húsi hevrði Jón gest nokkurn tala „lastleaa" um íslendinga og fullvrðg, „að þetta fólk mætti ekki fólk heita, heldur sem svívirðilegustu kvikindi“ (70). Það varð til þess, að Jón lét hinum „tvær gildar eyrnafíkiur ríða“ og hafði hann undir í fangbrögðum. Sá atburður gæti ve'ið ein fvrirmvnd að viðureignum Jóns Hreggviðssonar við hrokafulla útlendinga. í útlöndum gerir Kristsbóndi þessi sem mest úr forföður sínum Gunnari á Hlíðarenda. t. d. þeaar hann er dreginn fvrir herrétt og ,.óbristinn“ er að láta yfirheyra hann. (Klukkan 194) En á svipaðan hátt storkar Jón Ólafsson vfirmanni sínum, tviunkurnum Grabov, af þýzkri aðalsætt, með því að minn- ast á Gretti sterka og Orm Stórólfsson (172). Þegar Jón Hreggviðsson er látinn spvrja húsfrú Arnæusar, hvort hún vilii heldur hafa vatnið „úr þeim brunni vesturfrá þar sem dönsku karlbarni var drekt í fvrra ellegar úr hinum austari þar sem þvðverskt kvenlík hafði verið uppfiskað í vor“ (Eldur 136), þá gæti sú setning ver'ið endurminning af sögu Jóns Indíafara um „eitt dautt meybarn“ (35) í brunninum á kirkjugarði Vorfrúarkirkiu. Annars er einnig í Kaup- mannahafnarsögu Bruuns sagt um brunna borgarinnar á 17. öld, að „det ikke hprte til Sjældenhederne, at der fandtes Lig af nyfþdte Bprn i dem“ (22).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Árbók Landsbókasafns Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Landsbókasafns Íslands
https://timarit.is/publication/279

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.