Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.06.1971, Síða 15

Frjáls verslun - 01.06.1971, Síða 15
FRJÁLS VERZLUN NR. 6 1971 15 jJTLÖMÐ Skipasmíðar Eiga Evrópubúar að smíða skip? Ástandið í skipasmíðum í Evrópu er vægast sagt bágbor- ið og fæstar evrópskar skipa- smíðastöðvar eru reknar með hagnaði. Algengari eru fregn- irnar af bví, að ríkisst.iórnir hinna ýmsu landa í V-Evrópu hafi orðið að koma stórum skipasmíðastöðvum til hjálpar, með stórum fjárframlögum til að bjarga þeim frá gjaldþroti. Sem dæmi má nefna Burmeist- er & Wain í Danmörku, Göta- verken í Svíþjóð og Upper Clyde Shipbuilders í Bretlandi. Engin ríkisstjórn hefur hingað til haft kjark til að láta stóra skipasmíðastöð loka. í V-Þýzka- landi hefur stjórnin falið sér- fræðingum að kanna hvort grundvöllur sé yfirleitt fyrir skipasmíðar þar í landi. en fæstir eru trúaðir á að ráðstaf- anir verði gerðar, þó að svarið verði neikvætt Sérfræðingar telja að eina leiðin fyrir Evrópumenn, eigi þeir að geta orðið samkeppms- færir við Janani, sé að fækka skipasmiðastöðvum, en jafn- framt stækka þær sem eftir verða. Þó þarf ekki að vera. að slíkar ráðstafanir reynist nægi- legar, því að hinar fjölmörgu björgunarráðstafanir hins op- inbera, virðast hafa fullvissað verkamenn um að þeir geti gert hvaða kaupkröfur sem er. skattborgarinn muni ganga að þeim, í gervi hins opinbera. Verkamennirnir láta viðvaran- ir hins opinbera sem vind um eyrun þjóta, því að það hefur sýnt sig að hótanirnar eru að- eins orðin tóm. Sem dæmi má nefna að 50 milljónir ster- lingspunda, sem brezka stjórn- in afhenti skipaiðnaðinum og átti að nota til endurskipulagn- ingar hafa hreinlega farið í ekki neitt og flestar skipa- smíðastöðvarnar í landinu eru reknar með gífurlegu tapi, sem ekki fæst gefið upp. Grundvallarmunur er á stjórnun skipasmíðastöðva í Evrópu og Japan. Evrópumenn segja að skipasmíðar krefjist óeðlilega mikils vinnuafls og að möguleikar á vinnuhagræðingu og sparnaði vinnuafls séu mjög litlir. Japanir eru alger- lega á öndverðum meiði hér og segja, að einmitt sú staðreynd, að skipasmíðar krefjist mikils vinnuafls, opni stórkostlega möguleika á að auka framleiðn- ina. Eitt dæmi er nefnt í þessu sambandi og það er að brezka skipasmiðastöðin Hariand and Woolf þarf 70-80 vinnustundir til að smiða eina lest af skipi, en sænskar og japanskar skipa- smíðastöðvar þurfa aðeins 20-30. Skipasmíðastöðvarnar, sem eru á sama báti og Harland, halda því fram, að Japanir hafi náð sínum stórkostlega árangri ein- göngu vegna mikilla fjárfram- laga hins opinbera. En hvernig stendur þá á því, að í sænsk- um skipasmíðastöðvum, sem greiða tvisvar sinnum hærri laun, en Bretar og eru afkasta- mestar ásamt Japönum, er svo til ekkert opinbert fjármagn í rekstrinum? Þessu hafa Bretar ekki enn getað svarað. Einn stærsti fjöturinn um fót skipasmíða, er sá, að hér er um byggingariðnað að ræða fremur en framleiðsluiðnað og þess vegna fer allt að helmingur vinnustunda í að flytja menn úr einum stað til annars, án þess að nokkur afköst séu innt af hendi. Ef stjórnendur skipa- smíðastöðvanna kynnu betur til verka, væri hægt að útrýma slíku afkastaleysi, með litlum tilkostnaði. Stjórnendur evrópskra skipa- smíðastöðva kenna miklum, ó- væntum launahækkunum um erfiðleika sína í dag. Laun hafa hækkað að meðaltali um 10% á ári og aðrar kostnaðarhliðar hafa einnig hækkað mjög mik- ið. Það kemur stöðvunum nú í koll, að fyrir nokkrum árum, er samningar voru gerðir um nýsmíðar, var í smíðaverðinu aðeins gert ráð fyrir 3-4% verð- bólgu. Það var vitað, að að því kæmi, að þessir samningar myndu koma stöðvunum í koll. Á síðustu árum síðasta áratugs, gerðu skipasmíðastöðvarnar samninga um ákveðið verð, vegna þess að þær óttuðust að verkefnum mundi fækka og minna yrði að gera. Þessir samningar gerðu ástandið enn alvarlegra. Nú reyna stöðvarn- ar að telja sér trú um að þær hafi leyst vandræðin, með því Um áramótin námu skipapantanir hjá sænskum skipasmíðastöðvum 1.550.000.000 dollurum. Mynd in er frá Eriksberg í Gautaborg.

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.