Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.06.1971, Síða 27

Frjáls verslun - 01.06.1971, Síða 27
FRJÁLS VERZLUN NR. 6 1971 víðast hvar. Verðbólgan hefur einnig gert íbúðabyggingar af- ar hagkvæma tegund fjárfest- ingar frá sjónarmiði einstakl- ingsins. Feikimikill hluti þess- ara eigin framlaga húsbyggj- enda er í formi vinnu. Það er svo önnur spurnjng, hversu mikið af áhuga íslendingsins á að eignast eigin íbúð er „þjóðareinkenni* og ’hversu mikið af áhuganum er í raun- inni sprottið af arðsemi þess- arar tegundar fjárfestingar. Hins vegar hefur hlutur eigin framlaga farið minnkandi eft- ir því sem Húsnæðismálastofn- un og lífeyrissjóðir hafa eflzt. Hlutur eigin fjár og „ýmissa einkalána“, sem erfitt er að mæla, hefur verið um 50%. Það er af eðlilegum ástæð- um, að hlutdeild banka og sparisjóða almennt hefur minnkað. Húsnæðismálastofn- un og lífeyrissjóðir hafa tekið við þessu hlutverki að veru- legu leyti. Hlutdeild banka og spari- sjóða var árið 1962 um 12% i fjármögnun íbúðabygginga en var um 8% árið 1968. Loks gegnir Stofnlánadeild landbúnaðarins því hlutverki að veita lán til íbúðabygginga í sveitum. Hlutdeild þessara lánveitinga af fjármögnuninni hefur verið um og yfir 1%. Lán úr lífeyrissjóðum ekki dregin frá Frá sjónarmiði byggjenda er ein hin mikilvægasta breyting, sem gerð hefur verið í seinni tíð á kjörum þeirra sú, að nú eru lán úr lífeyrissjóðum ekki að minnsta kosti um sinn og vonandi framvegis „dregin frá“ hámarkslánum frá Húsnæðis- málastofnun. Stefnan hafði verið sú, að lán frá Húsnæðis- málastofnun skyldu vera því minni, sem byggjandi hafði fengið hærri lán úr lífeyrissjóði sínum. Þótt vafasamt sé, að hve miklu leyti nokkurn tíma var unnt að framfylgja slíkum á- kvæðum, þá er hér um veru- lega bót að ræða. Breytingin var hluti af samkomulagi stjórnvalda og lífeyrissjóðanna í fyrra. í reglugerð húsnæðis- málastjórnar er þetta orðað þannig: „Við mat á lánsmögu- leikum umsækjenda skal þó ekki í þessu sambandi taka til- lit til lána úr þeim lífeyrissjóð- um og eftirlaunasjóðum, sem árlega verja ákveðnum hluta ráðstöfunarfjár síns til kaupa á GREINAR OG VIÐTÖL skuldabréfum Byggingarsjóðs ríkisins eftir nánara samkomu- lagi við húsnæðismálastjórn.“ ,,Verkalýðslánin“ afnumin. Með lögum, sem samþykkt voru á Alþingi í fyrra, var framlag ríkissjóðs til Bygging- arsjóðs hækkað úr 40 milljón- um í 75 milljónir á ári. Hin gömlu byggingarfélög verka- manna voru felld niður sem framkvæmdaaðili. Stjórn Byggingarsjóðs verkamanna var falin húsnæðismálastjórn, sem því annast úthlutun lána bæði úr Byggingarsjóði ríkis- ins og Byggingarsjóði verka- manna. Stjórnir verkamannabústaða í einstökum sveitarfélögum eru kosnar af sveitarfélögum, hús- næðismálastjórn og verkalýðs- félögum á staðnum. Hlutverk þeirra er að rannsaka þörfina fyrir verkamannabústaði í sveitarfélaginu og gangast fyr- ir byggingum eftir þörfum. Hin sérstöku ,,verkalýðslán“ húsnæðismálastjórnar voru af- numin. Þessi viðbót til félaga í verkalýðsfélögum hafði num- ið 75 þúsund krónum. Ástæðan fyrir niðurfellingu þessara við- bótarlána er. að lífeyrissjóðir verkalýðsfélaga hafa eflzt og geta nú færzt meira í fang en áður var. Nú er á valdi sérhvers sveit- arfélags. hvort það lætur byggja verkamannabústaði. Hvert sveitarfélag ákveður framlag sveitarfélags til Bygg- ingarsjóðs verkamanna, sem miða skal við íbúatölu þétt- býlisstaða og ekki vera lægra en 200 krónur á íbúa á ári. Ríkissjóður gredðir jafnt á móti. Lán til verkamannabústaða eru tvö. í fyrsta lagi venjuleg lán úr Byggingarsjóði ríkisins og í öðru lagi lán úr Byggingar- sjóði verkamanna til 42ja ára með 2% ársvöxtum. Samanlagt nema þessi lán 80% af bygg- ingarkostnaði verkamannabú- staða. 50 milljónir til eldra húsnæðis. Áætlanir um byggingaþörf á þessum áratug sýna, að ætla má, að ekki þurfi að byggja miklu fleiri íbúðir árlega en verið hefur undanfarin ár. Með vaxandi þjóðartekjum og sjálfkrafa vexti skyldusparnað- ar, og því, að afborganir og vextir af fyrri lánum streyma með vaxandi þunga kerfisins, ætti að létta nokkuð á Húsnæð- ismálastofnuninni, einkum með 27 vexti lífeyrissjóðanna. sem munu taka að sér sífellt stærri hlut af fjármögnuninni. Það er ef til vill í Ijósi þess. að stofn- unin hefur lagt inn á nokkuð nýjar brautir. Ber þar að nefna, að með lögunum frá í fyrra varð sú stefnubreyting, að ákveðið var að verja mætti nokkru fé til lánveitinga til kaupa á eldra húsnæði. Þessi lán mega í ár fara upp í 50 milljónir samtals, en 30 milljónir hafa runnið til þess á síðasta ári. Skortur á þessum lánum hefur verið mik- ill ljóður á kerfinu. Núverandi fjárhæð til þess þess er 'hvergi nærri nægileg. Vegna skorts á lánum til kaupa á eldra hús- næði munu margir hafa neyðzt til að byggja nýtt í stað þess að kaupa ódýrari og jafn hag- kvæmar eldri íbúðir. Mikil rýmkun lánveitinga til byggingar leiguhúsnæðis. Mikilvægt atriði nýju lag- anna var rýmkun á ákvæðum um heimild til lánveitinga til byggingar leiguhúsnæðis. Áð- ur mátti aðeins veita slík lán sveitarfélögum og Öryrkja- bandalagi íslands og elliheimil- um. Nú má veita slík lán hverj- um sem er eftir nánari reglum. Þessi breyting er mjög til bóta, en til þessa hafa slíkar lán- veitingar þó verið hverfandi. Enn hefur meginþorri þessara lánveitinga runnið til bygging- ar húsnæðis Öryrkjabandalags- ins. Hversu algengt sem það er hérlendis, að menn búi í eigin íbúð, er að sjálfsögðu mikill fjöldi, sem enn býr í leiguhús- næði og mun alltaf verða. Hlutverki lánakerfisins er ekki fullnægt. nema þessu sviði sé sinnt. Spurning um „þjóðnýtingu" eða einkaframtak. í sambandi við Breiðholts- framkvæmdir og síðan hefur stefna hins opinbera sætt gagn- rýni, einkum frá byggingar- meisturum. Byggingarmeistar- ar hafa haldið því fram, að hið opinber skerti hlut þeirra, jafnvel svo, að jaðraði við „þjóð nýtingu“ íbúðalána. Þótt ekki verði farið náið út í það hér, er rétt að benda á, að mikil- væg stefnubreyting kann að felast í endurbótum á ákvæð- um um framkvæmdalán hús- næðismálastjórnar. Þessi þátt- ur hefur hlotið traustari grund- völl en fyrr. ef stjórnvöld vilja

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.