Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.1997, Síða 74

Frjáls verslun - 01.10.1997, Síða 74
allfijálslega með í ýmsum atriðum. Eftir stendur, að Kjartani hef- ur ekki tekist að skapa hugtæka leiksýningu úr efniviðnum. Að vísu er alltaf áhrifaríkt sviðsbragð að láta áhorfendur sjá meira og vita en sumar sviðspersónanna; engu að síður fær maður fljótt nóg af þessu eilífa hringli yflr landamæri hins sýnilega og ósýni- lega, sem áhorfendur mega áreiðanlega hafa sig alla við til að fylgjast með, þekki þeir ekki verk Vigdísar fyrir. Vantar þó ekki, að margt sé ásjálegt í sýningunni: Ljósabeitingin, sem einkennist af punktaljósum inn í hálfrokkið sviðsrými, mávaóróinn yfir svið- inu, sem leikendur eru stundum eitthvað að kippa í (mávarnir eru víst örugglega symbólskir, hvað sem um draugana má segja), leikmynd Axels Hallkels með blæ af súrrealisma. Tón- listar-effektar Péturs Grétarssonar magna upp tilfinningaþrung- ið andrúm, en fara sums staðar yfir strikið (t.d. í dauðasenu Ei- ríks). Frammistaða leikenda er misjöfh, enda leikstjórn víða allhæp- in og hlutverkaskipan misráðin. Hvað vakir t.d. fyrir Kjartani að gera móður Friðu (Sigrúnu Eddu Björnsdóttur) svona svaka- lega mellulega? Þarf pabbi hennar (Jóhann Sigurðarson) virki- lega að vera svona svolalegur og ósjarmerandi? Af hverju er skáldið (Magnús Ragnarsson) látið líta út eins og sambland af Bubba Mortens og Vésteini Lúðvíkssyni? Var ekki eins gott að strika Þóru (Vigdísi Gunnarsdóttur) alveg út úr handritinu, úr því hún gegnir engu sérstöku hlutverki í því? Aðrir nutu sín betur: Margrét Vilhjálmsdóttír, sem Þjóð- leikhúsið hampar meira þessi misserin en öðrum ungum leikkonum, var líflegt stúlkubarn og Bergur Þór Ingólfsson skilaði ágætlega þeim blendingi hryggðar og æskufjörs sem ein- kennir látinn bróður hennar. Hjálmar Hjálmarsson var skemmtileg fyllibytta og Þröstur Leó Gunnarsson óhamingj- an holdi klædd í hlutverki Eiríks. Makalaust hvað Þröstur get- ur miðlað miklu með svipbrigðum og „hollningu" einni saman. I hlutverk afans og ömmunnar hefði hins vegar þurft eldri leik- ara en þau Valdimar Flygenring og Ólafíu Hrönn Jónsdótt- ur; Ólafíu tókst þó vel að gæða ömmuna hljóðlátum virðuleik, en stórkarlalegur leikur Valdimars bar heldur mikinn keim af skólasýningu. f „Islenskt- nei takk“ Þrátt fyrir mikið framboð íslenskra verka bendir uppskera haustsins ekki til neins blómaskeiðs í íslenskri leikritun. Okkur vantar ekki aðeins góða höfunda, þeir fáu hæfileikamenn, sem á annað borð fást til að sinna leikhúsinu, fá ekki þá leiðsögn þaðan sem þeir þurfa á að halda. Leikstjórinn kemur aldrei í stað höf- undarins, og ljóðskáld og prósaistar, sem vantar hina sönnu dramatísku æð, bjarga ekki heldur neinu. Er það e.t.v. að verða aðalmeinsemd leikhússins, að það eru atvinnuleikstjórar með lít- ið bókmenntaskyn, sem halda þar um stjórnvölinn? Skáldskapur sem endurspeglar íslenskan veruleika, íslensk- an hugarheim, hlýtur alltaf að verða meginuppistaða íslenskrar leikmenningar - ásamt því besta úr heimsklassíkinni. En áhorf- endur gera kröfúr; það er ekki hægt að plata þá endalaust. Það segir sína sögu, að jafnvel sápuleg ljóðadagskrá í leikbúningi upp úr borgarskáldinu nægði ekki til að draga fjöldann í Borgarleik- húsið í fyrravetur. Vonandi á íslenskur almenningur aldrei eftir að snúa við þekktu slagorði og segja, hvenær sem leikhúsin aug- lýsa eitthvað nýtt og heimatilbúið: „Islenskt - nei takk.“ 33 iMinin?............................................. Dðutt um dauðann Krabbasvalirnar eftir Marianne Goldman ó Smíðaverk- stæði Þjóðleikhússins Þýðing: Steinunn Jóhannesdóttír Leikmynd og búningar: Helga I. Stefánsdóttír Leikstjóri: María Kristjánsdóttir etta er melódramatískur sósíalrelismi af þvi tagi, sem hefur tröllriðið norrænni leikritagerð um árabil og fæst einkum við að velta sér upp úr alls kyns hversdagslegum fyrirbær- um án nokkurrar stærri eða æðri sýnar á mannlega tilveru. Höfundar af þessum skóla hafa jafnan haft sérstakan áhuga á „vandamálum" kvenna, oftast að sjálfsögðu í skiptum þeirra við karlkynið. I þessu leikriti standa konur enn í stímabráki við karl- mann, að vísu dálítið sér á parti, þ.e.a.s. Manninn með ljáinn. Val Marianne Goldman á efniviði bendir ekki til þess, að dramatískar taugar hennar séu ýkja næmar. Hvað er út af fyrir sig sögulegt við það, þó að fólk veikisl af lifshættulegum sjúk- dómum? Er f raun og veru nokkuð ómerkilegra en veikindi og dauði? Til að gera áhugaverða sögu úr slíku, verður eitthvað meira að koma til, en það vantar hér algerlega: Maríanna hefur ekkert að segja um dauðann sem hver sæmilega lífsreynd mann- eskja veit ekki fyrir. Svo er hún ekki heldur tiltakanlega fyndin, þó að hún sé gyðingur. Þrátt fyrir smávegis ris á stöku stað, er þetta ein flatneskja frá upphafi til enda, og merkilegt að manni skuli ekki leiðast meir en raun ber vitni. En það er sjálfsagt leik- endum og leikstjóra langmest að þakka. Óspennandi dauðastríð Stutt lýsing á konunum þremur: Ein er skólasálfræðingur (Guðrún S. Gísladóttir), önnur ung námskona í viðskiptafræði (Edda Arnljótsdóttír) og sú þriðja miðaldra frú úr borgarastétt (Kristbjörg Kjeld). Vonandi skemmi ég ekki fyrir væntanleg- um áhorfendum, þótt ég upplýsi, að þær tvær fyrrnefndu reynast dauðvona, frúin ein virðist geta haft það af. Sálfræðingurinn bregst verst við örlögum sínum, kann ekki að takast á við þær til- finningar sem aðkoma dauðans kallar fram; Maríönnu er víst heldur í nöp við sálfræðinga. Eins og við er að búast dregur sjaldan til tíðinda á krabbadeildinni; niðurstöður berast úr rannsóknum og eru ekki alltaf gleðilegar. Nánustu ættingjar líta inn og eiga bágt með að sætta sig við gang mála; konurnar spjalla saman í rúmum sínum og gengur misvel að lynda hver við aðra. Trúarlegar spurningar koma ekki við sögu í þessu verki um endalok jarðnesks lífs, enda vart von á slíku úr þeirri heiðnu Svíþjóð. Enginn læknir er sjáanlegur á spítalanum, heldur aðeins hressileg hjúkrunarkona, geislandi af heilbrigði og krafti, sem Iilja Guðrún Þorvaldsdóttir skilaði vel á sinn hýra og hlýlega hátt. Auk þess eru þarna tveir karlar, sambýlismenn yngri kvennanna, sem þeir Sigurður Skúlason og Stefán Jónsson leika. Þetta eru vandræðaleg og illa skrifuð hlutverk, og tekur þó út yfir, þegar höfundur lætur þá fallast grátandi í faðma, án þess 74 Krabbasvalirnar í Þjóðleikhúsinu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.