Morgunblaðið - 21.02.2001, Qupperneq 50

Morgunblaðið - 21.02.2001, Qupperneq 50
FÓLK Í FRÉTTUM 50 MIÐVIKUDAGUR 21. FEBRÚAR 2001 MORGUNBLAÐIÐ Á SAMA tíma og stöðugt fleiri „sjálfshjálparbækur“ koma út hefur orðið mikil fjölgun á bókum sem fjalla með misbeinum hætti um við- skiptalífið. Sennilega er sterkt sam- hengi þarna á milli en kannski hefur bara allt aukist til muna undanfarið. Í Funky Business koma þessar tvær tegundir bóka að nokkru leyti saman. Hún fjallar öðru fremur um hnattvæðinguna og nýja hagkerfið en er líka hugsuð sem leiðarvísir handa einstaklingum um kaotískt heimsþorpið. Samkvæmt höfundun- um býr fólk nú í heimsveldi mark- aðarins þar sem stjórmálunum hef- ur verið ýtt til hliðar og samkeppnin er svo grimmileg að aðeins þeir taugaveikluðu lifa af. Upplýsinga- byltingin ryður öllu áfram og ein- staklingar verða að símennta sig og sérhæfa til að sitja ekki eftir. Ekk- ert er heilagt lengur en allt til sölu og þeir sem halda í gömlu gildin eru þar með að dæma sjálfa sig úr leik. Aðeins þeir sem þora að brjóta síð- asta tabúið ná langt. Hin eiginlegu verðmæti felast í hugviti, frumleika og hugmyndum en það sem er hægt að snerta er sennilega lítils virði, í heimi Jonasar og Kjells. Í einum áhugaverðasta kafla bók- arinnar eru einstaklingar og fyrir- tæki hvött til að endurskoða afstöðu sína hvort gagnvart öðru. Bent er á að í nýja hagkerfinu sé stöðugleik- inn miklu minni og líftími fyrirtækja miklu styttri. Einstaklingurinn eigi ekki lengur að líta svo á að hann ráði sig í vinnu hjá nýju fyrirtæki heldur sé að taka að sér það verkefni að ná hámarksgróða út úr því áður en það lognast út af aftur. Á móti verði stjórnendur að gera ráð fyrir því að fyrirtækið sé bara stoppistöð starfs- manna en ekki eitthvað til að eldast inn í. Hraðinn og tækifærin séu orð- in svo mikil og samkeppnin það hörð að gamla hug- myndin um fyrirtækið sem er byggt upp á löngum tíma sé einfaldlega orðin of þung- lamaleg. Sýn höfundanna er bæði falleg og ógeðfelld í senn. Einstaklingurinn er í fyrir- rúmi en hann má hafa sig allan við og sennilega er skelfilegt að eldast í þessari veröld þeirra. Helsti galli bókarinnar er sá að Svíarnir endurtaka sig mikið og eiga til að fara full töffaralega frá staðhæfingum. Á móti kem- ur að þeir taka sjálfa sig hæfilega alvarlega. Funky Business er skemmtileg bók og ýmsir erlendir fjölmiðlar töldu hana með því merki- legra sem kom út á síðasta ári. Jonas Ridderstråle og Kjell Nordström starfa sem hagfræðiráðgjafar auk þess sem þeir kenna við Stock- holm School of Economics. Hraður heimur Funky Business – Talent Makes Capital Dance Jonas eftir Ridderstråle & Kjell Nordström. Útgefandi Bookhouse Publishing, 2000. 256 blaðsíður. Bókin fæst í Eymundsson og kostar 4.495 kr. Huldar Breiðfjörð MARGT ER þess eðlis að ekki er hægt að spauga með það, slys ým- iskonar, ótímabær andlát og alls- kyns djúpstæð óhamingja. Vestur í Bandaríkjunum sendi rithöfund- urinn og teiknarinn Edward Gorey aftur á móti frá sér hverja bókina af annarri þar sem biksvört kímni réði ríkjum; bók um börn sem deyja hvert af öðru hræðilegum dauð- daga, blautlega frásögn um af- brigðilegheit með steikarpönnu, og svo má telja. Dæmigerð Gorey-bók er sagan af lítilli stúlku sem elst upp hjá fyr- irmyndarforeldrum en lendir í klón- um á drykkjurafti sem kvelur hana og pínir. Þegar hún loks kemst und- an verður hún fyrir vagni sem faðir hennar ekur og svo illa er hún farin af hungri og illri meðferð að hann áttar sig ekki á því að þetta sé dótt- ir hans. Vissulega ókræsilegt efni og eins og komið úr kvikmynd eftir Lars von Trier, en þegar sagan er sögð með pennateikningum og í umhverfi seinni hluta nítjándu aldar í Bret- landi verða hörmungarnar hæfilega fjarlægar og þvert ofan í almennt siðgæði og viðurkennda smekkvísi kímir lesandinn með sjálfum sér þegar hann les um Leo litla sem gleypti teiknibólur eða Victor sem kramdist undir lest eða Fanny sem var þurrsogin af iglu. Glaðvær og lífsglaður Bandaríkjamaður Það er algengt að menn haldi að Edward Gorey sé þunglyndur Breti og að hann hafi dáið snemma á öld- inni. Hið rétta er að hann var bandarískur, ekki er nema ár síðan hann lést 75 ára að aldri og að því er vinir hans segja var hann glað- vær og lífsglaður maður. Edward Gorey byrjaði að gefa út furðubækur sínar 1953 og þær urðu 90 alls. Hann ætlaði sér að verða rithöfundur en leiddist smám saman út í að gefa út litlar myndabækur, en einnig teiknaði hann leiktjöld og setti upp leikverk, en síðustu árin bjó hann á Þorskhöfða og stýrði þar leikflokki sem setti á svið sögur hans á leiksviði og með brúðum. Byrjaði á strengjalausri hörpu Fyrstu bækur hans komu síðar út undir heitinu Amphigorey, Amph- igorey, Too og Amphigorey Also, á áttunda áratugnum. Ekki er svo langt síðan endurútgáfa hófst á helstu eldri bókum hans og þar á meðal er fyrsta bókin, Strengja- lausa harpan, The Unstrung Harp, en í kjölfar þeirrar útgáfu, og svo er hann var allur, vildu margir telja hann með fremstu rithöfundum Bandaríkjanna, þó ferilinn hafi ver- ið sérstakur. Það er ákveðið vandamál að meta hverjum bækur Goreys eru ætlaðar. textinn er fágaður og tálgaður, hálf súrrealískur á köflum, sumar bæk- urnar eru reyndar eins og safn af súrrealískum hækum, orðfærið er fornt og torskilið nema fyrir ensku- fræðinga, myndirnar eru skreyttar með art nouveau-kenndum teikn- ingum og innihaldið oftar en ekki eins og endursögn á grimmdarleg- ustu Grimms-ævintýrum. Fyrir vik- ið vissu útgefendur ekki hvaðan á sig stóð veðrið þegar Gorey birtist með handrit, hvort sem það var stafrófskver með börnum sem öll deyja voveiflega eða frásögn af morðóðu pari sem leggst á börn. Alinn upp á hryllingssögum Gorey fæddist í Chicago 1925, sonur blaðamanns. Foreldrar hans skildu þegar drengurinn var ellefu ára og tóku saman aft- ur þegar hann var 27 ára, en í millitíðinni hélt faðir hans við þekkta leikkonu. Í viðtali við Gorey fyrir nokkru kom í ljós að hann las hryllings- sögur sem barn, Drakúla og Frankenstein á aldrinum fimm til sjö ára. Gorey byrjaði snemma að teikna en entist ekki nema eina önn í teikninámi áður en hann gekk í herinn og starfaði við tilraunir á sprengiefni og eiturgasi. Þegar hann kom út hernum hóf hann nám í frönskum bókmenntum í Harvard, varð mikill vinur ljóðskálds- ins Frank O’Hara, sem sag- an segir að Gorey hafi komið upp á bragðið með afkára- lega hegðan og meinfýsni. Þeir Gorey og O’Hara héldu mikið upp á breskar bókmenntir síðari hluta nítjándu aldar og fyrri hluta þeirrar tuttugustu, sem skýrir stemmninguna sem einkennir teikningar Goreys, lásu Oscar Wilde, Ronald Firbank og Ivy Compton-Burnett, skreyttu herbegi sín afkáralega og notuðu gamlan legstein sem sófaborð. Að skrifa bækur er óskemmtileg iðja Eftir að námi var lokið settist Gorey að í New York og hafði ofan af fyrir sér með bókakápuskreyt- ingum. Hann var þó ekki kominn í það starf sem hann helst óskaði, langaði í fyrstu til að eiga bókabúð, þá að verða bókavörður og loks út- gefandi, en á endanum sneri hann sér að því að skrifa bækur, eins óskemmtileg iðja og það er ef marka má fyrstu bók hans, áð- urnefnda Strengjalausu hörpuna sem segir frá Clavius Frederick Earbrass. Earbrass er rithöfundur og hefur fyrir sið að byrja á nýrri bók 18. nóvember annað hvert ár. Hann velur titil úr lítilli grænni minnisbók, en sagan hefst þar sem hann er að fara að skrifa nýja bók og hefur ekki hugmynd um hvað hún á að vera. Á endanum tekst honum þó að skrifa bókina, en eftir því sem verkinu vindur fram verður lífið óbærilegra og þegar hann lýkur við verkið reikar hann um í rænu- leysi dögum saman, búinn að fá slíkt ógeð á verkinu að hann er að velta því fyrir sér að varpa því í Thames til að losa heiminn við ann- an eins óskapnað. Settist að á Þorskhöfða 1983 keypti Gorey sér hrörlegan bóndabæ á Þorskhöfða í Massa- chusetts og bjó þar með katta- mergð. þeir sem komu í það hús sögðu það hafa verið fullt af alls- kyns dóti sem hann sankaði að sér, aðallega frá Edward- og Viktoríu- tímanum í Englandi, en þrátt fyrir mikinn áhuga sinn á Englandi og öllu ensku kom Gorey aðeins einu sinni til útlanda og það var til Orkn- eyja, Hjaltlands og Hebrideseyja. Edward Gorey lést í apríl síðast- liðnum eftir hjartaáfall. Bækur hans má fá í Máli og menningu, til að mynda Gashlycrumb Tinies, sem er stafrófskverið hræðilega, The Unstrung Harp, fyrstu bók hans, og The Haunted Tea-Cosy, sem er sér- kennileg útgáfa hans á Jólasögu Dickens. SÉRFRÆÐINGUR Í GRIMMÚÐLEGUM ÖRLÖGUM Biksvört kímni Þrjú ólánsöm börn úr stafrófskverinu hræðilega. Kápa stafrófskversins hræðilega Gashlycrumb Tinies. Forvitnilegar bækur EKKI ER langt síðan fréttatíma- ritið Time valdi lagið Strange Fruit lag aldarinnar, en þó nokkrir hafi orðið til að flytja það og taka upp, miðaðist valið við ógleymanlegan flutning Billie Holiday. Svo var lagið reyndar tengt Holiday að margur heldur vísast að hún hafi samið það að öllu eða einhverju leyti, enda sagði hún svo sjálf í sjálfsævisögu sinni, en það voru ekki einu ósannindin sem var að finna í þeirri bók. Á árunum fyrir stríð var mikil vakning meðal vinstri manna í Bandaríkjunum og sósíalísk sjónar- mið voru sífellt algengari, ekki síst þar sem sósíalistar lögðu blökku- mönnum lið í réttindabaráttu þeirra. Meðal þeirra menntamanna sem lögðu sitt af mörkum með greina- og ljóðaskrifum var kennari i New York, Abel Meeropol, sem var gyðingur eins og nafnið ber með sér. Meeropol var áhrifa- og afkastamikill á sínum tíma og var meðal annars góðkunn- ingi Ira Gershwin og Kurt Weill, auk- inheldur sem Thomas Mann skrifaði eitt sinn meðmælabréf fyrir hann. Hann var baráttumaður fyrir aukn- um réttindum blökkumanna og tók meðal annars þátt í þeirri baráttu að fá Bandaríkjaþing til að setja sérstök lög til að stöðva aftökur á svertingj- um án dóms og laga sem voru nokkuð algengar í Suðurríkjunum. Liður í þeirri baráttu var ljóðið Strange Fruit sem hann skrifaði undir skáldanafninu Lewis Allan, um tor- kennilegan ávöxt sem yxi á suðræn- um trjám sem vökvuð voru og skreytt af blóði. Billie Holiday sagði gjarnan að lagið hefði verið samið fyrir hana, á milli þess sem hún sagðist hafa samið það sjálf, en það var víst hálfgerð til- viljun að lagið barst til hennar. Hvernig sem það vildi til, og reyndar rakið ítarlega í bókinni sem hér er gerð að umtalsefni, þá söng hún það svo frábærlega að á meðan hún lifði var það ekki á færi annarra að flytja það. Textinn í ljóðinu er áhrifamikill og átakanlegur, svo átakanlegur reynd- ar að iðulega var Holiday bannað að syngja lagið og með tímanum var það síðasta lagið á dagskránni, því ekkert lag gat komið þar á eftir. Ádeilan er hörð í ljóðinu, en þó kunnu margir blökkumenn illa að meta það, fannst það gera úr þeim of mikil fórnarlömb, og margir djassskríbentar gáfu lítið fyrir lagasmíðina, þótti það klén sam- setning og textinn uppskrúfaður. Mjög eru deildar meiningar um hversu vel Holiday sjálf skildi hvað hún var að syngja og víst að framan af var hún ekki vel með á nótunum, eins og Margolick rekur í bókinni, þó hann sé að reyna að klóra í bakkann. Strange Fruit hafði mikil áhrif á þá sem heyrðu og Margolick tínir til vitnisburði fjölda manna, sem eru margir hverjir reyndar frekar að monta sig af að hafa heyrt í Billie Holiday, en þó nokkrir sneru sér að pólitík eftir að hafa heyrt lagið og aðrir sáu heiminn í nýju, öllu kulda- legra ljósi. Forvitnilegar bækur Ávöxtur illskunnar Strange Fruit, bók eftir David Margolick. Running Press gefur út. 160 síður innb., kostaði 2.299 í Máli og menningu. Árni MatthíassonÚr fyrstu bók Goreys, The Unstrung Harp.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.