Morgunblaðið - 16.02.2002, Síða 44

Morgunblaðið - 16.02.2002, Síða 44
SKOÐUN 44 LAUGARDAGUR 16. FEBRÚAR 2002 MORGUNBLAÐIÐ FYRIR nokkrum árum varð ís- lenska þjóðarsálin fyrir alvarlegu áfalli. Þær fréttir bárust frá Ameríku að þar hefði Íslendingur unnið millj- arða í lottói. Síðar kom í ljós að frétt- in byggðist á misskilningi – og Ís- lendingar gátu tekið gleði sína á ný. Íslendingar ætluðu að rifna af stolti þegar Björk skaut upp á stjörnuhimininn. Í kjölfarið birtust fréttir af himinháum tekjum stúlk- unnar. Þá fór í verra. Það voru ótrúleg og gleðileg tíð- indi þegar fréttist af íslenskum lækni í Ameríku sem boðaði stofnun alþjóð- legs stórfyrirtækis á Íslandi um erfðarannsóknir. Þetta var hrein bylting í atvinnulífi þjóðar sem hafði sett saltfiskinn í skjaldarmerki sitt. Þegar hlutabréf fyrirtækisins fóru í áður óþekktar fjárhæðir, á íslenska vísu, var friðurinn úti. Útgerð hafði um áratugaskeið ver- ið að sliga íslensk sveitafélög og fyr- irtæki. Ungir athafnamenn á Akur- eyri keyptu ryðgaðan og langstaðinn togara frá Hafnarfirði fyrir lítið. Það varð upphafið að stórveldi þeirra Samherjafrænda. Þarna voru komn- ir vaskir menn sem kunnu til verka. Að því kom að einn þeirra seldi sinn hlut. Þjóðin urraði af vandlætingu. Fyrir tæpum 15 árum fékk fullorð- inn verslunarstjóri reisupassann eft- ir áratuga farsælt starf hjá lands- kunnu fyrirtæki þegar það hætti í smásöluverslun. Störfin lágu ekki á lausu fyrir þennan „eldri borgara“ svo hann fékk fjölskylduna í lið með sér til að opna einfalda matvöruversl- un með lágri álagningu. En það var lítið til af peningum. Vörubirgjar, sem þekktu gamla verslunarstjórann að góðu einu, samþykktu að lána honum eina afgreiðslu gegn því að fá þá næstu staðgreidda. Viðskiptavinir kepptust við að kaupa inn til heimilis- ins á lægra verði en nokkru sinni. Það var ekki sami munaður og áður að reka heimili á Íslandi. Keppinaut- arnir reiknuðu út „tap“ þeirra feðga og töldu dagana þar til lokað yrði. Smám saman varð ljóst að þeim feðg- um hafði beinlínis tekist að græða á því að selja ódýrt. Og þá styttist nú í að þeir „Bónusfeðgar“ fengju að vita hvar Davíð keypti ölið. Martröð verður að ævintýri Mig langar að fara með lesendum aftur til ársins 1990. Á því ári birtist viðtal í tímaritinu Þjóðlífi við einn af okkur virtustu hagfræðiprófessorum við Háskóla Íslands, Þráin Eggerts- son. Þar sagði hann m.a.: „Það eru töluverðar líkur á því að um næstu aldamót verði Ísland eitt fátækasta ríki Evrópu og þótt víðar væri leit- að.“ Samkvæmt opinberum skýrsl- um var Ísland um aldamótin í hópi auðugustu þjóða heims. Nánar til- tekið 5. ríkasta þjóðin í Evrópu (pr. íbúa) og sú 7. ríkasta í heiminum öll- um. Hvað gerðist? Hvað breyttist? Stiklum á stóru: Ríkisstjórn Davíðs Oddssonar hef- ur haldið styrkri hönd um stjórnvöl- inn. Hún hefur skapað fyrirtækjum þau skilyrði sem þurfa að vera fyrir hendi til að þau nái að blómstra. Við fengum ábyrga leiðtoga í verkalýðshreyfingu og samtökum at- vinnurekenda sem fundu leið til samninga. Við fengum Samherjafrændur og fleiri slíka í sjávarútveginn. Bónusfeðgarnir komu fram á sjón- arsviðið, eins og áður segir. Þeir sameinuðust Hagkaup og mynduðu keðju matvöruverslana sem unnu að lækkuðu vöruverði. Innflutningsfyrirtæki hafa sam- einast og um leið náð stóraukinni hagræðingu í innflutningi, sbr. Danól og fleiri. Bolli og Svava í Sautján hafa með stórhug og útsjónarsemi unnið stór- virki í að færa verðlag á innfluttum fatnaði niður í „Glasgow-verð“. Það hefur verið innleidd frjáls samkeppni í lyfjaverslun sem hefur leitt til stórfelldra verðlækkana á lyfjum. Björgólfur Guðmundsson og sonur hans Björgólfur Thor, hafa náð glæsilegum árangri á alþjóðlegum markaði á sviði lyfjaframleiðslu. Áður höfðu þeir nánast hrökklast úr landi eftir minnisstæðar trakter- ingar íslenskra stjórn- málamanna, fjölmiðla og samkeppnisaðila Hafskips. Þeir eignuð- ust gosdrykkjaverk- smiðjuna Sanitas í stuttan tíma og seldu Ölgerðinni, án véla. Þeir voru skuldbundnir til að henda vélunum – eða selja þær úr landi! Þeir fóru með vélarnar til Rússlands og með þeim lögðu þeir grunninn að því viðskiptaveldi sem nú hefur verið selt Heineken-verk- smiðjunum fyrir dágóðan skilding. Það er kátlegt að hugsa til þess að fyrir söluverðið gætu þeir feðgar keypt öll fyrirtæki „Kolkrabbans“ sem á sínum tíma kokgleypti Haf- skip. Já, og nokkur af öðrum stærstu fyrirtækjum landsins í leiðinni. Og eiga ennþá eftir alla lyfjasamstæð- una! Össur hefur á undraskömmum tíma orðið leiðandi fyrirtæki í heim- inum í hönnun og framleiðslu gervi- lima og stoðtækja. Með framleiðslu sinni hefur Össuri tekist að bæta líf milljóna manna og hagur hluthaf- anna hefur heldur ekki orðið útund- an. Svipaða sögu er að segja af mörg- um íslenskum fyrirtækjum, eins og t.d. Bakkavör, Marel, Þyrpingu, Ís- landsbanka og Kaupþingi, en öll eru þau í fremstu röð fyrirtækja á sínu sviði í heiminum. Unga fólkið Í öllum þessum fyrirtækjum, sem og tugum annarra íslenskra fyrir- tækja, hefur verið innleiddur nú- tímalegur rekstur af hæfum stjórn- endum og vel menntuðu ungu fólki. Unga fólkið hefur innleitt nýja og gagnrýna hugsun í stjórnun fyrir- tækja. Það hefur tileinkað sér alþjóð- lega hugsun og vinnubrögð. Að græða er ekki lengur glæpur heldur skylda stjórnenda gagnvart hluthöf- um. Lækkun vöruverðs með lækkun tilkostnaðar er leið til aukinnar veltu og aukins hagnaðar. Það hefur tekist að sameina reynslu þeirra eldri og menntun hinna yngri. Aukið frjáls- ræði í verslun og viðskiptum hefur gjörbreytt öllu starfsumhverfi at- vinnurekstrar á Íslandi. Frjáls verslun – hvenær? Við teljum að verslun á Íslandi hafi verið gefin frjáls 1. apríl árið 1855. En þó verslun væri gefin frjáls vor- um við áfram afar fá og smá. Við guldum fyrir smæð okkar í viðskipt- um úti í hinum stóra heimi. Til skamms tíma fór töluverður hluti innflutnings okkar í gegnum danskar heildsölur sem voru með „umboð“ fyrir Ísland, Grænland og Færeyjar. Ótrúlegir þessir Danir. Það leika ekki margir að verða ríkir án auðlinda. Þessi milliganga Dana kostaði íslenska neytendur verulegar fjárhæðir. Það var ekki óalgengt að varan hækkaði um 25% „í hafi“ sem fóru í að bæta danskan efnahag en ekki íslenskan. Þá höfðu stjórnvöld ofurtrú á af- skiptum ríkisvaldsins af „frjálsri“ verslun. Fyrirtækjum var skömmtuð fastákveðin álagningarprósenta. Stjórnvöld sáu ekki fram fyrir nef sér í hagsmunagæslu fyrir neytend- ur. Það var lítill akkur í því fyrir fyr- irtækin að afla ódýrrar vöru þegar álagningin var lögboðin prósenta. Íslendingar féflettir Sú var tíðin að erlendir framleið- endur gátu verðlagt vörur sínar til Íslands nánast að eigin geðþótta. Sum lönd og fyrirtæki nutu ein- hverra hluta vegna betri kjara en önnur. Alræmt er dæmið af Levı́s gallabuxunum þar sem upplýst var í fjölmiðlum að Íslendingar væru látn- ir greiða tvöfalt-þrefalt það verð sem banda- rískir kaupendur þurftu að greiða. Og það voru svo sannarlega ekki að- eins gallabuxur sem komu hingað á upp- sprengdu verði. Svo annað dæmi sé tekið af handahófi þá er ekki langt síðan Gillette rak- vélablöð voru margfalt dýrari á Íslandi en í Englandi. Fjölmargar tegundir matvöru og annarra heimilisnauð- synja hafa lækkað um ævintýralegar fjárhæð- ir á síðustu árum vegna vægðar- lausrar samkeppni og mikillar elju íslenskra innflytjenda. Sameining Bónuss og Hagkaups fyrir 10 árum leiddi til aukinna magninnkaupa. Þeir sniðgengu iðu- lega íslenska heildsala þegar hægt var að kaupa vörur beint að utan á lægra verði en íslenskir heildsalar gátu boðið upp á. Þegar menn báru bækur sínar saman sáu íslensku heildsalarnir að Bónus og Hagkaup voru að fá vöruna á kannski 20–30% lægra verði en þeim sjálfum stóð til boða. Þeir tóku að sjálfsögðu næstu flugvél út, hittu sína umbjóðendur og lögðu spilin á borðið. Verðið var „leiðrétt“ á stundinni. Auðvitað kost- ar það mikinn slag að standa í frjálsri samkeppni en svona ganga nú hlut- irnir fyrir sig. Með þessari linnu- lausu baráttu íslenskra fyrirtækja, í heilsölu og smásölu, hefur smám saman tekist að jafna að hluta þau kjör sem Íslendingum standa til boða við það sem tíðkast hjá stærri þjóð- um. Niðurgreiðsla á landbúnaðarvörum Í umræðunni hafa oft verið teknar út einstakar vörutegundir og gert mikið úr því að verslanir Baugs láti neytendur ekki njóta góðs af hag- stæðum vöruinnkaupum. Lögð hafa verið fram gögn sem sýna, svo ekki verður um villst, að meðalálagning verslana Baugs er sambærileg við það sem gerist hjá þeim verslunum erlendis sem hvað bestum árangri hafa náð. Og að sjálfsögðu er það að- alatriðið en ekki hvernig álagningu á hverri einstakri vöru er hagað. Það er t.d. ekkert leyndarmál að verslun stórmarkaðanna með ferskar kjöt- vörur er beinlínis rekin með tapi vegna mikillar rýrnunar. Spurður um afkomu kjötborðsins, sagði einn talsmaður þekktrar matvörukeðju með mikla áherslu á gott kjötborð, að menn þar á bæ „vildu ekki vita það“. Til að standast samkeppni verða fyr- irtækin að hafa ferskar kjötvörur á boðstólum en það er engu að síður verið að niðurgreiða verð þeirra með annarri sölu. Hlutur ríkisins Það er oft gerður samanburður á verðlagi á Íslandi og í nágrannalönd- unum og íslenskri verslun kennt um það sem á okkur hallar. Tvö atriði skekkja þennan samanburð verulega fyrir utan flutningsgjöldin sem ætíð munu verða okkur íþyngjandi. Í fyrsta lagi er verðlag landbúnaðar- vara mjög stór liður í matarkörfu heimilanna. Íslenskar landbúnaðar- vörur eru góðar en átakanlega dýrar miðað við það sem gerist erlendis. Og að skilgreina svína- og kjúklingaeldi í stórum skemmum sem landbúnað hefur þann eina sýnilega tilgang að halda uppi verði á lambakjöti. Fjöl- margir, algengir vöruflokkar í mat- arkörfu heimilanna eru hressilega tollaðir af ríkissjóði: Kaffi, te, sykur, kartöfluflögur, franskar kartöflur, kex, súkkulaði, frosnir tilbúnir réttir og ís. Allt eru þetta vöruflokkar sem bera há vörugjöld og tolla, auk virð- isaukaskattsins. Þannig nema t.d. beinir tollar ríkisins af hverjum lítra af innfluttum ís lítið lægri fjárhæð en íslensku fyrirtækin eru að fá alls fyr- ir sína framleiðslu. Þetta heitir að sjá flísina í auga náungans en ekki bjálkann í eigin auga. Dvergur eða risi Með sameiningu Hagkaups og Bónuss árið 1992 fannst mörgum vera orðinn til íslenskur risi í vöru- innkaupum – en íslenski risinn er dvergur á alþjóðamarkaði. Með milli- liðalausum innkaupum og öðrum þrýstingi á vörubirgja fékkst veruleg lækkun á verði. Reikningar Baugs sýna að þegar á heildina er litið þá skilar þetta lækkaða verð sér beint í vasa neytenda. Með miklum uppgangi Bónuss og Hagkaups þótti mörgum sem tæki- færin blöstu við í verslun með mat- vöru. Við munum Miklagarð og við munum Grundarkjör. Og þeir voru fleiri sem freistuðu gæfunnar. Það hrikti í stoðum innflytjenda og iðn- rekenda þegar þessar stóru verslanir fóru hver af annarri á hausinn. Hundruð milljóna, ef ekki milljarðar, glötuðust í gjaldþrotum matvöru- verslana á fáum árum. Skellurinn lenti að mestu á íslenskum innflytj- endum og framleiðendum. Það tók fyrirtækin mörg ár að ná sér á strik að nýju, þ.e. þau sem náðu að þrauka. Haustið 1998 kom kaupfélagsarm- urinn með sitt útspil í harðri sam- keppni um neytendur á höfuðborg- arsvæðinu þegar KEA opnaði Nettó í Mjóddinni. Eins og við mátti búast í því stríði fór álagningin niður að ýtr- ustu sársaukamörkum – og sennilega gott betur. Það gleymdist að huga að afkomu fyrirtækjanna. Frjáls versl- un tryggir neytendum bestu afkomu – en hún þarf eðlilega um leið að tryggja eigin afkomu. Það er greini- legt að í umræðu síðustu vikna og mánaða er oft verið að bera saman verðlag mismunandi tímabila, þ.e. annarsvegar þegar verðstríð hefur geisað og hinsvegar í eðlilegu ástandi þegar menn þurfa að horfa til beggja handa. Það eru mikil átök og sviptingar sem fylgja frjálsum viðskiptum. Það sama má segja um allar framfarir og þróun. Það er eðlilegt að sakna kaup- mannsins á horninu. En hann var einfaldlega barn síns tíma. Rétt eins og iðnaðarfyrirtækið sem ég vann við með skólanum. Það flutti inn brill- íantín í tunnum og eldri kona mokaði því í krukkur. Þetta kallaðist iðnaður og naut mikillar tollaverndar. Það var að sjálfsögðu ekkert vit í þessu frekar en svo mörgu öðru sem þá var gert. Fyrirtækjum þarf að vegna vel Enskt orðtak hljóðar svo: It costs money to make money. Þegar til lengdar lætur verða fyrirtæki að hafa fjárhagslegan styrk til að standa sig í stykkinu. Þau verða að geta borgað góðu fólki gott kaup. Þau þurfa að halda úti sérhæfðu fólki í vöruinnkaupum sem hefur vakandi auga á hverjum fingri. Þau verða að geta keypt vörur í miklu magni til að njóta bestu kjara í innkaupum. Þau þurfa að geta staðið af sér sveiflur í efnahagslífinu. Af miklu skeytingar- leysi og ósanngirni hefur spjótum verið beint að Baugi. Reikningar fyr- irtækisins, sem öllum eru opnir, sýna þó svo ekki verður um villst að fyr- irtækið er vel rekið af frábæru starfsliði og þjónar neytendum vel. Afkoman af matvörunni er í lægstu mörkum. Við, litlu guttarnir, fengum ákúrur í sveitinni í gamla daga ef við vorum að eltast við hænurnar. Þá datt niður varpið. Sama var ef við vorum að atast í kúnum, þá fór úr þeim nytin. Íslenskir neytendur hljóta að vænta þess að stjórnmála- menn hætti að atast í þessari gull- hænu íslenskra heimila. Við megum ekki við því að hún hætti að verpa. Uppskrift að lækkun vísitölunnar Nú stendur íslensk þjóð í heilögu stríði við verðbólguna. Það er ljóst af umræðu síðustu vikna að nú þykja góð ráð dýr. Mig langar að gefa les- endum einfalda uppskrift að því hvernig hægt er að lækka neysluvísi- töluna um heil 2,6%. Með slíkri lækk- un vísitölunnar lækkum við (verð- tryggðar) heildarskuldir heimilanna og fyrirtækjanna í landinu um hátt á þriðja tug milljarða. Um leið lækkum við vaxtagjöld sömu aðila um röska tvo milljarða á ári. Uppskriftin er þessi: Verslum öll í Bónus! Rökin eru þessi: Verðlag matvöru er u.þ.b. 17% af neysluvísitölunni. Verðlagið í Bónus er u.þ.b. 15% fyrir neðan „vísitöluverðlagið“ á matvöru. Það hefur verið tregða hjá Hagstof- unni að taka verðlagið í Bónus sem viðmið við vísitöluútreikninga. Þeir segja að þar sé þjónustustigið lægra! Ef þjóðin öll kaupir matvöru hjá Bónus þá ætti að vera sjálfgert og eðlilegt að lækka vísitöluna um 2,6%. Nú kynni einhver að malda í móinn og spyrja hvað verði þá um allar aðr- ar matvöruverslanir. Við ættum ekki að þurfa að hafa áhyggjur af því frek- ar en af kaupmanninum á horninu áður fyrr. Nú er það að sjálfsögðu réttur hvers og eins að versla þar sem hon- um þykir henta. En í ljósi mikillar umræðu um stöðu matvöruverslunar á Íslandi og stór orð ráðamanna um fákeppni er ekki úr vegi að á það sé bent hvað neytendur geta í raun og sann haft mikil áhrif á vísitöluna með innkaupum sínum. Ég er enginn aug- lýsingastjóri hjá Bónus en stundum velti ég því fyrir mér hversvegna fólk kaupir matvöru á 10.000 (jafnvel 11.000) krónur sem það getur fengið á 8.500 krónur í Bónus. Frjáls verslun svínvirkar Mér kemur í hug saga: Prestur gekk framhjá manni sem bölvandi og ragnandi reyndi árangurslaust að „snúa“ bílnum sínum í gang. Prest- inum blöskraði talsmátinn og stakk upp á að maðurinn reyndi nú að snúa bílnum í gang „í Guðs nafni“. Mað- urinn kvaðst skyldu reyna og sneri sveifinni aftur „í Guðs nafni“. Bíllinn hrökk í gang á fyrsta snúningi. „Nei, hver djö…“ hrökk þá upp úr presti. Sjálfstæðisflokkurinn boðar lausnir einkaframtaksins og frjálsrar sam- keppni – en formaðurinn virðist samt ekki trúa sjálfur á þessar lausnir. En mig langar að fullvissa Davíð um að boðskapurinn svínvirkar! Mér finnst reyndar að af mörgum góðum séu Davíð og Bónus/Baugur maður og fyrirtæki síðasta áratugar. Við meg- um hvorugt missa og bæði eiga hinu margt gott að launa. Aðeins hefur hvarflað að mér að þessar uppákom- ur Davíðs gagnvart Baugi séu útspil foringja sem vill „hafa aga á hernum“ eins og hann komst sjálfur eitt sinn að orði. En það réttlætir ekki högg undir beltisstað. Frjáls verslun þarf ekki á stjórn- málamönnum að halda – aðeins að hafa frið fyrir þeim. Hún þarf hins- vegar viðskiptavini og það eru þeir sem stjórna því með daglegum inn- kaupum sínum hverjum vegnar best. Og í lokin skal talinn einn ómetanleg- ur kostur þess að vera frjáls og óháð- ur: Þá ráða menn með hverjum þeir borða í hádeginu! Hvergi betra að búa Sem fullorðinn fjölskyldufaðir hlaut ég að velta því fyrir mér árið 1990 (þegar aðvörunarorð prófess- orsins birtust) hver framtíð biði barna minna og barnabarna í þessu volaða landi sem virtist ganga allt í móti. En hvílík viðbrigði á röskum 10 árum. Og það erum við sjálf sem eig- um allan heiður skilið: Íslenskur al- menningur, íslenskir atvinnurekend- ur, íslensk stjórnvöld. Það er vanþakklæti að segja annað en að líf- ið leiki við okkur. Það er hvergi betra að búa en á Íslandi. ÁRATUGUR Í LÍFI ÞJÓÐAR Ragnar Tómasson Frjáls verslun þarf ekki á stjórnmálamönnum að halda, segir Ragnar Tómasson, aðeins að hafa frið fyrir þeim. Höfundur er lögmaður.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.