Morgunblaðið - 17.04.2002, Page 26

Morgunblaðið - 17.04.2002, Page 26
LISTIR 26 MIÐVIKUDAGUR 17. APRÍL 2002 MORGUNBLAÐIÐ H YR, heitir fyrsti þáttur Sinfónískrar trílógíu eftir Áskel Másson. Hinir þættirnir heita Rá og Hvel. Hyr verð- ur frumfluttur af Sinfóníuhljómsveit Íslands í Háskólabíói annað kvöld kl. 19.30, en það verður Richard Strauss sem rammar Áskel inn, með Sjö- slæðudansinum úr Salóme í upphafi tónleika og Alpasinfóníunni eftir hlé. Stjórnandi á tónleikunum verður Petri Sakari, fyrrum aðalstjórnandi hljómsveitarinnar. „Það er töluverð reynsla og ánægjuleg að heyra Hyr lifna við,“ segir Áskell Másson. „Það hefur ver- ið töluvert mál að koma þessu öllu saman, það vantaði bæði töluvert af hljóðfærum, sem hljómsveitin varð að leigja annars staðar, og svo að koma saman þessum mannskap. Það er stór hópur aukamanna sem leikur með hljómsveitinni á þessum tónleik- um og nú er bara að koma hljómi í batteríið.“ Vildi skapa öðruvísi hljóðheim Áskell hóf að semja Sinfoniu Trílógíu í mars 1990, eða fyrir 12 ár- um, og lauk við fyrsta þáttinn, Hyr, í september sama ár. Verkinu í heild sinni lauk hann svo tveimur og hálfu ári eftir að fyrstu nóturnar voru sett- ar á blað. Verkið krefst meira en hundrað manna hljómsveitar og fjöl- margra hljóðfæra sem sjaldséð eru á sviði Háskólabíós, einkum slagverks- hljóðfæra. „Það er margt í öllum deildum, tréblásaradeildin er óvenju stór, þar er ég til dæmis með kontra- bassaklarinettu sem ekki heyrist oft í; – alls verða þarna fimm klarinettur allt frá þeirri minnstu til kontrabass- ans. En upphaflega átti þetta að verða lítið verk, kannski 10–12 mín- útur að lengd, einhvers konar sinfón- ískt ljóð. Ég var mikið að hugsa á heimskpekilegum nótum þegar ég var að skissa verkið. Ég var að hugsa um manneskjuna og umhverfi henn- ar og hvernig höfuðskepnurnar eru oft tákngerðar fyrir ýmislegt í mann- legu fari og notaðar í margs konar merkingu í skáldskap og heimspeki: þegar maðurinn fer að reyna að skýra út hvaðan hann kemur, þá eru útskýringarnar settar fram í ein- hvers konar symbólisma. Hugsanir mínar þegar ég hóf verkið voru eitt- hvað á þessum nótum, en það eru komin tuttugu ár síðan það var. Mér gafst aldrei tími til að vinna verkið og skissurnar lágu bara hjá mér, en það bættist alltaf við þær. Þegar ég fékk tóm til að vinna verkið, þá kom í ljós að þetta yrði ekki lítið verk. Það var alveg ljóst. Og þegar ég sá hvað hug- myndin hafði bólgnað út, þá langaði mig til þess að verkið yrði einhvers konar ögrun um leið. Ögrun fyrir mig, og hugsanlega hlustandann líka. Ég vildi reyna að skapa öðruvísi hljóðheim en í fyrri verkum mínum, og ég er ekki frá því að vinnsla þessa verks hafi haft mikil áhrif á það sem seinna kom, og hafi orðið til þess að breyta áherslum í mínum tónsmíða- stíl. Áhrifin af þessu verki má kannski helst heyra í þeim hljóm- sveitarverkum sem ég samdi í kjöl- farið, ef ég hefði ekki samið annan þátt þessa verks, Rá, þá hefði ég aldr- ei samið hljómsveitarverkið Rún á sama hátt og ég gerði; þar er auðvelt að sjá viss tengsl. Ég gæti nefnt fleiri verk þar sem má finna þessi áhrif, einleikskonsertana mína, til dæmis Canto Nordico sem Cristian Lind- berg frumflutti hér í fyrra, og stóra slagverkskonsertinn minn sem ég samdi fyrir Evelyn Glennie. En það er orðið langt síðan ég kláraði Trílóg- íuna og mörg verk hafa orðið til síðan og stíll minn hefur enn breyst. Síð- ustu árin hef notað íslensk þjóðlög sem efnivið í nánast hverju einasta verki, sem ég gerði aldrei áður, það eru engar slíkar tilvitnanir í Trílóg- íunni. En það var mjög sérstakt fyrir mig að komast loks til þess að semja þetta verk. Að sumu leyti var ég að fást við eitthvað sem var á einhvern undarlegan hátt eins og gamall kunn- ingi, þótt það væri auðvitað algjör- lega nýtt fyrir mér. Kannski var það vegna þess hvað ég hafði langan tíma til að hugsa um það. Áratugur er ansi langur umþóttunartími frá því að hugmyndin verður til, og þar til verk- ið er smíðað. Og nú er kominn ára- tugur síðan ég lauk verkinu. Að heyra verkið frumflutt núna er því mjög sérstök tilfinning. Ég ræddi einu sinni við Þorbjörgu Leifs, ekkju Jóns Leifs, og sagði henni frá þessu verki. Hún sagði við mig að ég skyldi ekki búast við því að það yrði flutt meðan ég lifði. Það var skiljanlegt frá henn- ar bæjardyrum séð. Ég er því ákaf- lega ánægður með að hljómsveitin skyldi hafa afráðið að ráðast í þetta núna. Það hefur ekki verið tekin end- anleg ákvörðun um flutning hinna þáttanna tveggja, en ég vonast til að það verði gert á næstu starfsárum.“ Óendanleg palletta af litum Áskell Másson er jafnan með mörg járn í eldinum og afköst hans eru mikil. Hann er nýbúinn með stóran fiðlukonsert sem hann samdi fyrir Sigrúnu Eðvaldsdóttur og Sinfóníu- hljómsveitina, og hann er að smíða tvöfaldan konsert fyrir slagverksleik- arana Evelyn Glennie og Gert Mort- ensen sem verður frumfluttur í Dan- mörku í febrúar á næsta ári, en Evelyn Glennie og Gert Mortensen, heimsfrægir slagverksleikarar bæði tvö, hafa sýnt verkum Áskels mikinn áhuga og leikið þau víða. Áskell segir að jafnvel í því verki megi greina áhrif frá Trílógíunni, þótt þau séu ekki jafnaugljós og t.d. í Rún. Það má því segja að áhrif Trílógíunnar í öðr- um verkum hafi orðið heyranleg áður en hún sjálf hefur heyrst. Áskell talaði um symbólisma og heimspeki og segir að þetta tvennt sé gjarnan ofarlega í huga hans. Nor- ræna goðafræðin er honum líka hug- leikin eins og nöfn margra verka hans gefa til kynna. „Ég samdi til dæmis kórverk sem ég kallaði Fjörg, með ljóðum úr Völsupá, og í fleiri verkum mínum hef ég verið að hugsa á sömu nótum. En það er öðruvísi að semja hljóðfæraverk byggt á svona hug- myndum en verk með texta, ég held að það viðurkenni allir sem hafa reynt. Þegar maður tónsetur texta, skiptir hann miklu máli, og maður verður að koma honum vel á fram- færi, þótt það sé þannig að textinn hafi líka áhrif á tónlistina sjálfa. En þegar maður er bara með hljóðfæri, þá er maður frjálsari og ekki bundinn orðunum. Það er margt hægt að gera með kór, en þegar maður er að semja fyrir svona stóra hljómsveit, þá er maður með slíka pallettu af litum að það er nánast óendanlegt og ég reyni að nýta mér það. En þetta með nöfn- in. Ég get sagt þér að ég les eiginlega ekkert nema ljóð og heimspeki. Þar liggur bókmenntaáhugi minn og það endurspeglast í tónlistinni. Ég vel verkum mínum stutta titla, oftast rammíslenska og þótt aðalútgefandi minn sé í Sviss og verk mín fari á al- þjóðlegan markað, þá hef ég oft viljað halda titlum verka minna óþýddum; – á íslensku. Blik, Teikn, Fjörg, Hrím, Frum, Rún, Sýn, Hvörf, og svo auð- vitað Hyr, Rá og Hvel, nöfn þáttanna þriggja í Trílógíunni; – þetta eru dæmi um nöfn á verkum mínum, önn- ur heita eftir náttúrufyrirbærum eins og Maes Howe og enn önnur bera dæmigerða titla tónverka, eins og Lamento.“ Eftir fyrstu æfingu Hyrjar á mánudagsmorgni er Áskell mjög ánægður og segir það spennandi að fylgjast með hljómsveitinni á þessu vinnsluferli. Slagverkið er áberandi þegar horft er á hljómsveitina úr salnum. „Þó ég hafi samið mikið fyrir slag- verk, er ég yfirleitt mjög sparsamur á slagverkið í hljómsveitarverkum mínum, þar til í þessu verki. Í þessu verki læt ég allt gossa. Ég er með sex slagverksleikara, þar af tvo pákuleik- ara og það er gífurlega mikið af alls konar málmgjöllum, alls konar gong og tamtam. Ég tek fram um hvert einasta tamtam og gong nákvæmlega af hvaða gerð það eigi að vera. Ég er með eina og hálfa áttund af svoköll- uðum evrópskum gongum og aðra eina og hálfa áttund, áttund ofar af gongum frá Asíu, sem eru allt öðru vísi bæði í útliti og í hljómi. Það sama er aða segja um tamtam-in, þau koma víða að og eru ólík. Þótt þessi hljóð- færi séu ekki til hér á landi, og maður sé ekki alltaf að umgangast þau, þá þekki ég þau vel. Ég þekki líka marga slagverksleikara og sumir þeirra eiga alveg gífurlegan fjölda hljóðfæra. Ég get nefnt Kroumata-hópinn, sem hef- ur komið hingað. Þeir eru með flug- skýli fullt af alls konar slagverki og Evelyn Glennie, hún á gríðarlega mikið af hljóðfærum og er með hljóðfæralagera á þremur stöðum í heiminum – það er svo dýrt að flytja þetta langar leiðir. Hún er að spila úti um allan heim og þarf að hafa hljóð- færin sem næst sér hvert sem hún fer. En öll gegna þessi hljóðfæri sterku hlutverki í verkinu mínu, og slagverkspartarnir eru mjög krefj- andi og erfiðir, ekkert síður en það sem skrifað er fyrir önnur hljóðfæri.“ Tónlistarhúsið mikilvægt Áskell Másson nýtur velgengni og talsvert mikið er um það að hljóð- færaleikarar, hljómsveitir og aðrir panti hjá honum verk til flutnings. Stutt er síðan Aura, verk fyrir klukkuspil og crotales var frumflutt í Norræna húsinu. Ásamt því sem þeg- ar er upptalið, er Áskell að semja verk fyrir Listahátíð í Reykjavík; Tromma heitir það, og verður frum- flutt af tveimur slagverksleikurum. Þá er á biðlistanum hjá honum verk fyrir saxófón og slagverk, sem hann hefur verið beðinn að semja og Kroumata-hópurinn pantaði um síð- ustu helgi stórt verk af Áskeli, en það verður samið fyrir slagverkshópinn og sinfóníuhljómsveit, og þegar ljóst að þar mun Osmo Vänskä verða við stjórnvölinn. „Í dag skiptir mestu máli að Sinfóníuhljómsveitin er að færa upp þetta stóra verk mitt, og ég er mjög ánægður með hljómsveitina; hún er mjög góð. Ég hef töluverða reynslu af hljómsveitum erlendis, þegar verk mín hafa verið flutt þar og mér finnst hljómsveitin okkar stand- ast fyllilega samanburð við margar af þeim góðu hljómsveitum sem þar eru. Það var stór stund um daginn þegar samningurinn um tónlistarhúsið var undirritaður. Óneitanlega hlakka ég mikið til að sjá hvernig til tekst með það, það er mjög spennandi. Vonandi verður tækifærið þá notað til að stækka hljómsveitina upp í fulla stærð, og tónskáld ráðið til hljóm- sveitarinnar eins og ráð er fyrir gert. En mér virðist vera stutt í land með þessa hluti alla. Það þarf góðan vilja til, en verði hann fyrir hendi, þá ætti þessari hljómsveit að ganga allt í hag- inn og hún og tónlistarhúsið að verða okkur til mikils sóma.“ Þetta verk er ögrun Hyr er fyrsti þáttur Sinfónískrar trílógíu eftir Áskel Másson. Verkið verður frumflutt á Sin- fóníutónleikum annað kvöld. Bergþóra Jónsdóttir ræddi við tónskáldið um verkið sem var til í huga hans í tíu ár áður en það komst á blað, og beið í önnur tíu ár eftir því að verða flutt. Morgunblaðið/Árni Sæberg begga@mbl.is ABSTRAKTMÁLVERK þeirra Árna Bartels og Dominick Gray eru merkileg fyrir þær sakir að þeir mála þau í sameiningu og upp- hefja þannig persónuleg sérkenni höfundarins sem talin eru aðal og frumforsenda slíkra verka. Ex- pressjónísk abstraktlist hefur oft verið talin hápunktur myndlistar- legrar sjálfstjáningar, jafnvel loka- hnykkurinn í langri sókn listarinn- ar til dýrðar hinum sanna innri manni. Þeir Árni og Dominick hafa þessar forsendur að engu en halda þó formrænni skelinni til streitu sem daufum og holum endurómi þess sem í öndverðu var til sáð. Með því að kalla málverk sín portrett hafa þeir lagsbræður sömuleiðis að engu þá reglu að portrettið sé af einhverjum ákveðnum einstaklingi. Vissulega má sjá hausa út úr formsveiflum félaganna en þær eru of almennar til að geta verið myndir af ákveðnum einstaklingum. Þannig má segja að þeir Árni og Dominick sniðgangi alla þá þætti sem lúta að upprunalegum forsend- um þeirrar myndgerðar sem þeir fást við. Eftir er einungis aðferðin án raunverulegs inntaks. Það er eins og að taka sveiflu, eða öskra án þess að meina nokkuð með því. Fyrir vikið verða verkin fimmtán of hol að innan þótt aðferðin og tæknin séu að mörgu leyti góðra gjalda verð. Má vera að Akkilles- arhæll nútímamyndlistar sé hve að- ferðin útheimtir mikið ofurkapp á kostnað allra annarra þátta? Var það ef til vill það sem olli Picasso hugarangri þegar hann kvartaði sem mest undan því að hann væri búinn að tæma verkið þótt hann væri varla byrjaður á því? Eitt af portrettum Árna Bartels og Dominick Gray í Galleríi Reykjavík. Portrett Halldór Björn Runólfsson MYNDLIST Gallerí Reykjavík Til 17. apríl. Opið virka daga frá kl. 12– 18; laugardaga frá kl. 12–16. MÁLVERK ÁRNI INGVAR BJARNASON BARTELS DOMINICK BELORGEY GRAY Neskirkja Kamm- ertónleikar Tón- listarskólans í Reykjavík verða kl. 20.30. Á efnisskrá er Strengjakvartett nr. 37 í B-dúr eftir Joseph Haydn, Strengjakvartett í a-moll op. 51 nr. 2 eftir Johannes Brahms og Tríó fyrir flautu, selló og píanó eftir Bohuslav Martinu. Í DAG  Sjá einnig Staður og stund á mbl.is Joseph Haydn

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.