Morgunblaðið - 20.03.2003, Side 32

Morgunblaðið - 20.03.2003, Side 32
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 20. MARS 2003 31 Þ AÐ var með nokkurri eftirvæntingu sem ég fylgdist með fréttum Ríkissjónvarpsins sl. laugardagskvöld og ekki að ástæðulausu. Fyrr um dag- inn höfðu samningar um mestu framkvæmdir Íslandssögunnar verið undirritaðir á Reyðarfirði. Kostnaður við byggingu þessara mannvirkja er gríðarlegur, bæði vegna Kárahnjúkavirkjunar og einnig vegna byggingar álvers Al- coa í Reyðarfirði. Þessar fram- kvæmdir verða atvinnulífi lands- manna gríðarleg lyftistöng og eiga eftir að stuðla að aukinni hagsæld og velmegun í landinu um fyr- irsjáanlega framtíð. Austfirðingar fá sinn langþráða skerf en þeir hafa lengi beðið eftir átaki í atvinnu- málum þar eystra. Eins og flestir vita hafa deilur staðið um þetta mikla átak í at- vinnumálum landsmanna, þótt mik- ill meirihluti sé þeim meðmæltur. Eðlilegt er að svo viðamiklar fram- kvæmdir séu umdeildar, ekki síst þegar umhverfisáhrif fylgja þeim, eins og í þessu tilviki. Fjölmiðlar, og þá ekki síst Ríkissjónvarpið, hafa gert hverskyns mótmælum og gagnrýni ítarleg skil og hefur bæði Austfirðingum og fleirum þótt nokkuð á skorta að ýtrasta hlut- leysis væri gætt í umfjöllun þessa fjölmiðils um málið. Við undirritun samninganna á laugardaginn var orðið ljóst að ákvörðun um hátt í 200 milljarða króna framkvæmdir hafði verið tekin. Mér hefði þótt eðlilegt að Ríkissjónvarpið hefði sett upp sér- staka fréttastofu fyrir austan til að greina ítarlega frá þessum áfanga og varið a.m.k. hálfum fréttatím- anum í frásögn af atburðinum, birt viðtöl við hlutaðeigandi, sýnt mynd- ir af hátíðarhöldum sem fram fóru í Fjarðabyggð o.s.frv. Undrun mín var því mikil þegar aðalfréttin um undirritun samninga vegna mestu framkvæmda Íslands- sögunnar var innan við tvær mín- útur að lengd. Reyndar fylgdi viðtal við bæjarstjóra Fjarðabyggðar með í lok fréttatímans, en ekki var eytt svo miklu sem einu orði á Val- gerði Sverrisdóttur, iðnaðarráð- herra, á þessum tímamótum, sem þó hefur borið hitann og þungann af málinu und- anfarin misseri. Ekki einu orði. En áfram leið frétta- tíminn. Um miðbik fréttanna var ítarleg frétt um meðafla upp- sjávarveiðiskipa sem veiða í flottroll. Ekki var frekar en fyrri daginn hirt um að leita viðbragða eða skýr- inga útgerðarinnar eða sjómann- anna sem þessar veiðar stunda. Í aðalatriðum var um sömu frétt að ræða og verið hafði í Ríkisútvarp- inu klukkan sex þennan sama dag. Fréttamaðurinn bætti reyndar byggðakvóta inn í fréttina og tengdi hann málinu með algerlega óskiljanlegum hætti. Nefna má að þessu máli höfðu áður verið gerð skil í fréttum útvarpsins og í Auð- lindinni, auk annarra fjölmiðla. Látið var í það skína að útgerðin væri með óhreint mjöl í pokahorn- inu með því að segja að fram- kvæmdastjóri Landssambands ís- lenskra útvegsmanna hefði „viðurkennt“ að uppsjávarveiði- skipin hefðu fengið bolfisk við veið- arnar. Ekki var reynt að afla upp- lýsinga um það hvernig málið er vaxið í raun. Staðreyndin er sú að sl. haust urðum við varir við tilvik þar sem síldveiðiskip fengu bæði bolfisk og seiði í flottroll. Þegar þessar fréttir bárust höfðum við forgöngu um að málið yrði skoðað með það í huga að koma í veg fyrir að slíkir atburðir endurtækju sig. Haldnir voru fundir með sjáv- arútvegsráðuneytinu, Hafrann- sóknastofnuninni og Fiskistofu og óskað eftir úttekt á vandanum og aðgerðum til að bregðast við. Í framhaldinu hefur verið gripið til svæðalokana o.fl. til þess að draga eftir föngum úr hættunni á með- afla. Í byrjun febrúar var málið rætt í stjórn LÍÚ og í framhaldi af þeim fundi óskaði LÍÚ eftir því bréflega að meðafli við þessar veið- ar yrði athugaður, hvernig við mætti bregðast og um reglur um meðferð meðafla gagnvart afla- marki. Stefna LÍÚ er skýr hvað það varðar. Meðafla á að telja til kvóta. Það er því afar ósanngjarnt þegar reynt er að gefa í skyn að samtök útvegsmanna hafi reynt að komast hjá því að taka á málinu. Það var ekki neitt að viðurkenna, samtökin sjálf höfðu frumkvæði að því að taka málið upp. Það er þekkt að á einstaka svæð- um getur hætta á meðafla verið fyr- ir hendi. Það er þó breytilegt eftir árum. Flestir skipstjórar gera sér grein fyrir hættunni og ef vart verður við meðafla flytja þeir sig á önnur mið. Í þessum tveimur tilvikum er fréttamat og meðferð Ríkissjón- varpsins á málefnunum afar um- deilanlegt. Ég tel að fagmennska hafi ekki ráðið ríkjum í mati á gildi áðurnefndra frétta og að á þessum fjölmiðli ríki neikvæð viðhorf í garð atvinnulífsins. Neikvæð viðhorf í garð atvinnulífsins Eftir Þorstein Má Baldvinsson Höfundur er forstjóri Samherja. ’ Ég tel að fagmennskahafi ekki ráðið ríkjum í mati á gildi áðurnefndra frétta og að á þessum fjölmiðli ríki neikvæð viðhorf í garð at- vinnulífsins. ‘ na, þ.e. esti mæli- . m 2–3% sem hann um tekju- æru fjár- r þar sem milli ára f saman- a. Ef ein- kjur nemi abilinu að nig skatt- nu 1995 er tíu hópa m 10 pró- tekjurnar r hæstar ar hvaða attalögum uhóp. Að- di ekki að itt komið eins og afi haldið t væri að litla eða sem er at- flu er hve sem eru sti hlutinn þessarar t að allir gði Geir. kun virð- 1993–94 stu tekju- þeir sem af sínum ynjar. Það er hægt að fara einhverjar slíkar leiðir,“ bætti hann við. Skatttekjur hins opinbera óvíða lægri en á Íslandi Geir sagði að skatttekjur hins opinbera, þ.e. bæði ríkis og sveitar- félaga, væru lægri hér á landi en í flestum öðrum Evrópulöndum. Þetta ætti við hvort sem miðað væri við árið 2001 eða 2002. Full- yrðingar um að skattbyrðin hafi aukist meira hér á landi en í flest- um öðrum OECD-ríkjum segi þannig ekki nema hálfa söguna. Aðspurður sagðist Geir efa að það gæti verið rétt sem Ingibjörg Sólrún Gísladóttir, talsmaður Sam- fylkingarinnar, sagði í ræðu sinni í Kópavogi á mánudag að skattbyrði hefði hvergi aukist jafnmikið og hér á landi hjá OECD-ríkjunum frá árinu 1995. „Ef það er rétt þá er það áreið- anlega vegna þess að efnahagsupp- sveiflan hérna var tvisvar til þrisv- ar sinnum meiri en hún var annars staðar. Það er ekkert athugavert við það, finnst mér, að tekjur hins opinbera, ríkis og sveitarfélaga, hækki við svoleiðis aðstæður. Er- um við ekki bara fegin því að fá ein- hverja peninga til að standa undir allri samneyslunni sem við gerum svo hinn daginn kröfu um? Ég held að það sé ágætt. Meginatriðið er að við ofgerum ekki skattstofnunum og leiðum fólk ekki út í undanskot og þess háttar,“ sagði Geir. Aðspurður hvort ekki væri kom- inn tími til að lækka skatta þar sem tekjur fólks hafi aukist mikið á undanförnum árum sagði Geir að það hafi ríkisstjórnin einmitt gert. „Það sem er þá einmitt framundan, ef það gengur vel með efnahags- málin að öðru leyti, er bara að halda því áfram. Þá getur ágrein- ingur manna snúist um það hvar eigi að bera niður við að lækka skatta en ekki hvort eigi að gera það. [...] Það er enginn sérstök ástæða til þess að ríkissjóður sé rekinn með bullandi afgangi eftir að hann er búinn að koma sér vel fyrir hvað varðar skuldir jafnt sem skuldbindingar,“ sagði Geir. Hækkun persónuafsláttar ómarkviss aðgerð Aðspurður hvaða leið Sjálfstæð- isflokkurinn vilji fara til að lækka skatta sagði hann að það yrði kynnt síðar. Hann sagði hækkun persónu- afsláttar ómarkvissa aðgerð ef til- gangurinn væri að bæta kjör þeirra sem lægstar tekjur hafi. „Í fyrsta lagi gerir slík aðgerð ekkert fyrir þá sem eru undir skattleysismörk- um. Í öðru lagi þá fer hún upp allan tekjuskalann og hjálpar jafn mikið þeim sem eru með 1,5 milljónir króna á mánuði og þeim sem eru með 70.000 krónur,“ sagði Geir. Sagði hann skynsamlegra að lækka skatthlutfallið „líka vegna þess að þá minnka jaðaráhrifin. Þá minnka þau neikvæðu áhrif sem jaðarskatturinn hefur á vinnufram- boðið á vinnumarkaði. Við erum að horfa fram á það á næstu árum að hér verður mikil eftirspurn eftir vinnuafli og þá eigum við að búa okkar skattkerfi þannig úr garði að það hvetji fólk frekar til að vinna en letji,“ sagði Geir. „skattalækkun vera skattalækkun“ skattbyrði meiri tekjur 2            !!"#$%%& 45 6 $  ,$+                      !   #   $      %  & ' $ ( !      ) * +    )  8%%8   <==>     $ $8  <?/8/// 008@=A  ) <?/8/// .>8>B0   ) / CB8.<<   ) / C=B8>0.    ) 8%%8   <==>     $ $8  AA/8/// <A>8B/> ) AA/8/// <.?8<B?  *2  ) / C<=8?<=  2 ) / C.0>8A.B  2  )  ( )  '()   * $%% # +  , , /   00     $%% <A/ <0> <0/ <.> <./ <<> <</ </> <// => =/ ? D=@ D=B D== D// D/< D/. % (  A/ 0> 0/ .> ./ <> </ > / 6>           %&+ )  ,!  %&+ -  !. +,, ,,0!1 ', &, ! -  0 A/ 0> 0/ .> ./ <> </ > / 9!:" &, </2 ÞAÐ er mikill misskilningur hjá Ólafi Sigurgeirssyni hrl. að mál- flutningi mínum og Framboðs óháðra í Suðurkjördæmi í þjóð- lendumálum sé beint gegn ein- hverjum hagsmunahópum í þágu annarra aðila eins og hann heldur fram í Mbl. 18. þ.m. Framboð óháðra í Suður- kjördæmi er fyrst og fremst að leggja áherslu á að vernd eign- arréttar þegnanna er grundvall- aratriði í íslenskum rétti enda stjórnarskrárbundin réttindi allra þegna landsins. Skilgreining afnotaréttar Þjóðlendulögin í sjálfu sér verða ekki skýrð sem brot gegn eigna- rétti og þarmeð stjórnarskrá held- ur sú kröfugerð og aðför sem gerð er að þinglýstum eignarrétti bænda og annarra jarðeigenda af hálfu fjármálaráðherra bæði fyrir Óbyggðanefnd og nú fyrir Héraðs- dómi Suðurlands. Tilgangur með setningu þjóð- lendulaga var fyrst og fremst að skilgreina betur eignar- og afnota- rétt að afréttum og almenningi á hálendi landsins og jafnframt að draga efstu mörk eignarjarða gagnvart „hálendislínum“. Þetta er auðlesið af nákvæmri og vand- lega unninni greinargerð sem fylgdi með lagafrumvarpinu. Ef Ólafur Sigurgeirsson heldur að löggjafinn hafi ætlað að taka á hagsmunum einhverra sérstakra þjóðfélagshópa með setningu þess- ar ákveðnu laga er það mistúlkun og háalvarlegt ef hann flytur þjóð- lendumál fyrir dómstólum f.h. fjármálaráðherra með því hug- arfari. Gagnrýni Framboðs óháðra í Suðurkjördæmi er spegilmynd af þeim sjónarmiðum sem mæta mér um allt land frá fólki sem getur með engu móti skilið að þeir rík- isstjórnarflokkar sem nú sitja við völd skuli efna til illdeilna við bændur hringinn í kringum landið með lögfræðingum fjármálaráðu- neytisins að reyna að hafa af þeim þinglýstan eignarrétt á bújörðum. Nú er nóg komið Óbyggðanefnd hefur nú fellt einn úrskurð um þjóðlendulínur í Árnessýslu. Niðurstaða þess úr- skurðar er sú í meginlínum að Óbyggðanefndin byggir á meira en aldargömlum þinglýstum eignarétti bændanna. Nefndin hef- ur fyrst og fremst sett þjóðlendu- mörk milli efstu marka jarða í sýslunni og afrétta og almenninga á hálendinu. Þetta er í samræmi við tilgang þjóðlendulaga og gert í ágætri sátt við bændur víðast hvar. Þess vegna er nóg komið – að áfrýja þessum úrskurði til dóm- stóla með ýtrustu kröfum er ítrek- un á yfirgangi ríkisins inn á þing- lýstar eignarjarðir bænda. Ef lögfræðingar fjármálaráðu- neytisins komast upp með að ganga með þessum hætti á stjórn- arskrárvarinn eignarrétt bænda að bújörðum þá er eitthvað meira en lítið að í íslenskum stjórn- málum og embættisfærslu Gildandi lagareglur og venjur tryggja frjálsa umferð útivist- arfólks og ferðamanna um hálendi landsins, afrétti og almenninga og þau svæði önnur sem áhugaverð kunna að þykja í þeim tilgangi Og lögmanni fjármálaráðuneyt- isins og Skotveiðifélagsins til huggunar nær þessi umferð- arréttur einnig til skotveiðimanna en undirritaður telst vera einn úr þeirra hópi. Þjóðlendulög og túlkun þeirra Eftir Kristján Pálsson „Þess vegna er nóg komið – að áfrýja þessum úrskurði til dómstóla með ýtrustu kröfum er ítrekun á yfirgangi ríkisins inn á þinglýstar eignarjarðir bænda.“ Höfundur er alþingismaður og skipar 1. sæti Framboðs óháðra í Suðurkjördæmi.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.