Morgunblaðið - 23.08.2003, Side 36

Morgunblaðið - 23.08.2003, Side 36
UMRÆÐAN 36 LAUGARDAGUR 23. ÁGÚST 2003 MORGUNBLAÐIÐ M argir hafa atvinnu af markaðs- samfélaginu. Það eru þeir sem búa til auglýsingar, þeir sem ákveða hvar og hvenær á að birta auglýsingar og til hverra þær eiga að höfða, þeir sem móta stefnu um markaðssetningu vöru eða þjónustu, á hvaða tíma nýjung kemur út, hvernig hún er auglýst og markaðssett og fyrir hvaða hópa. Markaðurinn er furðulegt fyr- irbæri og á að ráða miklu. Frelsið er líka skemmtilegt og allir eiga að hafa það. Sá hópur fer stækkandi sem telur frelsi sitt til að hafna skert. Vísað er til tjáningarfrelsisins og mark- aðslögmálsins um framboð og eft- irspurn þegar auglýsingar af ýmsu tagi, innihald þeirra, birt- ingarstaður eða -tími, er gagn- rýnt. Þetta geta verið auglýsingar sem beint er gegn börnum, aug- lýsingar með kynferðislegum til- vísunum, auglýsingar þar sem annað kynið er sýnt í niðurlægj- andi ljósi o.fl. Inn um lúguna detta auglýs- ingabæklingar þar sem skólafötin á börnin eru auglýst, fartölvurnar fyrir framhaldsskólann, blýantar, strokleður og stílabækur, allt á lægsta verðinu og opna eftir opnu í dagblöðunum er lögð undir aug- lýsingar með tilheyrandi kostnaði. Skyndibitastaður auglýsir í barna- tímanum, tískubúðir í brúðkaups- þættinum, plötubúð á Popptíví. Á bak við allt er fólk í fullri vinnu við að selja okkur hinum, sá fræjum í huga okkar og ná okkur á bragðið. Markaðsfræði og auglýs- ingasálfræði eru frekar vinsæl fög og hópur markaðsfólks á því örugglega eftir að stækka og þessi starfsgrein veltir æ meiru. Maður hefur það svolítið á tilfinningunni að vinnan þeirra sé að reyna að plata okkur hin. Setja gamla brauðið í augnhæð en nýjasta brauðið í neðstu hilluna. Segja að nýjasta tölvan sé langöflugasta tölvan sem til er, en mánuði seinna kemur ennþá öflugri tölva á mark- aðinn. Það er nefnilega þannig að það eru alltaf tilbúnar tvær til þrjár öflugri gerðir af tölvu, bíl eða rafmagnstækjum þegar það „nýjasta“ er sett á markað. Neytendur óska þó ekki sér- staklega eftir þjónustu markaðs- setjaranna og vildu margir hafa frelsi til að vera án allra auglýs- inga, a.m.k. þeirra ógeðfelldu. Það er auðveldlega hægt að henda auglýsingabæklingum en erfiðara er að hætta að horfa á sjónvarp, hætta að lesa dagblöð eða fikta í tölvunni til að láta auglýs- ingamyndir á vefmiðlum hverfa. Ríkissjónvarpið ætti a.m.k. að verða auglýsingalaust. Við höfum ekki frelsi til að hafna áskrift en fáum auglýsingaflóð óumbeðið að auki. Samkeppni um fé neytenda er gríðarleg í heiminum. Framleið- endur keppast um að auglýsa vörur sínar eða þjónustu, hvort sem það er sjampó, tryggingar, barnaföt, jógúrt, Londonferðir, jeppar, útlánsvextir eða hvað sem er af þeim aragrúa sem auglýstur er og við tökum ekki sérstaklega eftir, nema að staldra við. Markaðssetning getur tekist vel og aukið veltu viðkomandi fyr- irtækja verulega, sem áfram skila sínu í þjóðarframleiðsluna. Það er ótrúlegt til þess að hugsa að starf- semi tengd markaðssetningu og auglýsingagerð sé æ stærri hluti af þjóðarframleiðslunni, starfsemi sem miðar að því að hafa áhrif á neyslu almennings. Og markaðssetning á einni vöru hefur áhrif á neyslu á annarri og getur svo haft áhrif á afkomu heilu atvinnugreinanna. Atkins-kúrinn margumtalaði, sem eins og aðrir megrunarkúrar hefur slæm áhrif á líkamann ef honum er fylgt til lengri tíma, hefur verið mjög vin- sæll í Bandaríkjunum um langa hríð. Markaðssetning á megrun- arkúrum felst mikið til í því að Hollywood-stjörnur tala um reynslu sína af þeim. Megrunar- iðnaður er stór í Bandaríkjunum og veltir yfir 40 milljörðum dala, skv. grein í The Economist. Nú er svo komið að ásókn bandarísks al- mennings í egg, beikon, kjöt og rjóma og aðrar kolvetnasnauðar fæðutegundir er farin að hafa áhrif á allan matvælaiðnaðinn í landinu. Egg seljast sem aldrei fyrr og nautakjötsframleiðsla hef- ur aukist. Aðrir megrunarvöruframleið- endur hafa tapað á velgengni Atk- ins, eins og eðlilegt er í svo harðri samkeppni eins og í megrunariðn- aðinum. En í leiðinni opnast nýr markaður og þarna hlýtur það að vera sem markaðsfræðingarnir sjá fegurðina við fagið sitt. Til- búnar matvörur eða snakk með litlu kolvetni er það sem vantar á markaðinn, alveg eins og þegar fitulitlar matvörur ruddust inn á markaðinn á sínum tíma. 99% fitu- laust er t.d. mjög algengur frasi á umbúðum. Nú er beðið eftir kolvetnalitlum vörum, sem matvælaframleið- endur og markaðsfræðingar á þeirra snærum eru að undirbúa. Á bannlista Atkins eru sem sagt kol- vetnaríkar fæðutegundir eins og kartöflur, pasta og bjór en nú þeg- ar er kominn á markað bjór sem inniheldur lítið kolvetni, og hefur selst mun betur en áætlað var. Fyrirtækið sem stofnað var í kringum Atkins sjálfan heitinn, er nú að þróa kolvetnalítið morg- unkorn, pasta og brauð sem ekki er enn komið á markað. Enginn veit þó enn hve lengi Atkins-kúrinn heldur velli sem sannleikurinn í megrunargeir- anum. Það veltur allt á aðferðum þeirra sem auglýsa hann, mark- aðssetja bækur og matvörur í kringum hann, til hverra þeir höfða og hvenær kolvetnasnauðu matvörurnar koma á markað. Hvernig þær verða markaðssettar og auglýstar… og svo koll af kolli. Við neytendur sitjum hjá. Markaður og frelsi Framleiðendur keppast um að auglýsa vörur sínar eða þjónustu, hvort sem það er sjampó, tryggingar, barnaföt, jógúrt, Londonferðir, jeppar, útlánsvextir eða hvað sem er af þeim aragrúa sem aug- lýstur er og við tökum ekki sérstaklega eftir, nema að staldra við. VIÐHORF Eftir Steingerði Ólafsdóttur steingerdur@mbl.is MARGIR vilja nú finna svigrúm fyrir ólíka hæfileika nemenda og mismunandi leiðir þeirra til að læra. Fjöl- greindakenningin lofar að nemendur losni úr viðjum upptalninga á staðreyndum. Um leið fái þeir aukinn tíma til að læra á þann hátt sem henti þeim best. Hverjar eru ástæð- ur þess að þetta hefur ekki gerst fyrr? Kennslan sem margir hafa vanist er þannig að aðeins ein aðferð var kennd í einu. Það er heldur ekki mikið svigrúm til annars þegar kennarinn hefur 20 eða fleiri á sinni könnu, og takmarkaðan tíma til að kenna þeim. Þess vegna vandist fólk við að til væri ein, eða í mesta lagi tvær leiðir að hverju settu marki. Yngra fólkið sem les þessi orð hefur þó kannski náð í skottið á uppeldisaðferðum, þar sem farið var að gefa því gaum að fólk lærir á misjafnan hátt, og tjáir sig á misjafnan hátt. Hvernig á að vera hægt að finna allar þessar leiðir? Er tími til þess í skólastofunni, eða á vinnustaðnum? Því miður er sjaldan svo. Ekki er hægt að kenna stórum hóp margar mismunandi leiðir á sama tíma. Þá skiptir ekki máli hvort er um að ræða 24 krakka í grunnskóla, 20–30 unglinga í framhaldsskóla eða 100 manns á fyrirlestri í háskóla. Sama gildir á vinnustaðn- um þegar fólk er komið úr skóla. Þá tekur daglegur rekstur upp allan tímann, og ekki er hægt að skoða alla möguleika í hverri stöðu. Eins og fyrr var minnst á, er ein leið að minnka þann óhemju fjölda staðreynda sem fólki er gert að leggja á minnið. Talið er að læknir með sérfræðipróf þurfi að henda reiður á um milljón atriðum, séu öll talin saman. Sem betur fer þurfum við hin ekki að tileinka okkur svo mörg atriði, en þau skipta hundruðum þúsunda. Í dag er viðmiðið að fletta upp staðreyndum þegar á þeim þarf að halda, að því marki sem það er mögulegt. Þetta sparar tíma sem má nota til að læra á annan hátt og auka getu og leikni á öðrum sviðum. Staðreyndastaglið getur einnig að hluta til verið arf- ur frá fyrri tímum þegar fólk gat ekki gengið að upp- lýsingum vísum og góðir nemendur voru þeir sem gátu vel fest hluti sér í minni. Nú er þetta ekki eins mik- ilvægur hæfileiki, og er ekki eins miklum metum og áð- ur. Við treystum ekki eins vel á minni fólks og áður var gert, og þurfum heldur ekki að treysta á það í jafn- miklum mæli og áður. Með því að spara tíma á stað- reyndastaglinu og með því að nota upplýsingatækni, og ekki síst upplýsingabrunna er hægt að brjótast út úr gömlu fari. Þá getur nemandinn komið sér undan þeim takmörkunum sem skólastofa á gamla mátann setur honum. Hægt er að skoða margar leiðir í einu og bera saman. Þetta krefst vinnu upp á eigin spýtur. Ávinning- urinn af að losna undan takmörkunum kennslunnar krefst þess að nemandinn leiti sjálfur að upplýsingum og kunni að vinna úr þeim. Þetta er það sem kallað er upplýsingaleikni; Að kunna að leita að upplýsingum, að kunna að meta þær, að kunna að vinna úr þeim og kunna að setja niðurstöður sínar fram. Leiknin að finna upplýsingar þegar á þeim þarf að halda er ekki einfalt viðfangsefni. Flestir telja í dag að nóg sé að fara á Google og slá þar inn því sem fólki dettur fyrst í hug. Víst er að niðurstöður fást úr þannig leit, og það dugar mörgum. Þetta ætti að duga ef fólk er bara að leita sér að upplýsingum til gamans, eða þarf ekki að treysta á upplýsingarnar. Öðru máli gegn- ir í námi og starfi. Í öllu námi í dag er upplýsingaleit orðin grunnþáttur í hverju verkefni, svo að nemandi sjái hvað er þegar til skrifað um viðfangsefnið. Í starfi þarf fólk að kynna sér hvernig viðfangsefni eru unnin úti í heimi eða af samkeppnisaðilum. Það er öruggt að meiri þörf verður fyrir þessa leikni í störfum fólks eftir því sem árin líða. Sú kynslóð sem nú er að vaxa úr grasi mun vinna í alþjóðaumhverfi, þar sem fólk kaupir, sel- ur eða á önnur samskipti við fólk hvaðanæva úr heim- inum. Sá sem ekki kann skil á einföldustu staðreyndum í slíkum samskiptum er þegar búinn að dæma sig úr leik. Hvar lærir þá fólk þessa leikni? Því miður er enn gert ráð fyrir að fólk bjargi sér sjálft hvað þetta varð- ar, og þau úrræði eru afar takmörkuð. Oft er óformleg kennsla á bókasöfnum skólanna, en sjaldnast er upplýs- ingaleit og upplýsingaleikni kennd sem sjálfstætt nám- skeið. En er þá líklegt að staðreyndastaglið hverfi alveg? Hvernig á maður að finna upplýsingar ef maður getur ekki sett þær í samhengi við aðrar upplýsingar? Það er ljóst að alltaf þarf að kenna einhvern staðreynd- aramma, svo fólk nái að vinna áfram og fóta sig. Við munum líklega ekki treysta á sérfræðilækni sem greinilega hefur ekki hugmynd um hvað amar að sjúk- lingi. Svipað gegnir um öll fög og allt fagfólk. Við eyð- um löngum tíma í að kenna fólki að nota hugtök á sama hátt, og það verður nauðsynlegt áfram. Það er líklegt að fólkið sem mun vinna á alþjóðamarkaði njóti góðs af því að þekkja muninn á samskiptum við starfsfélaga í Bandaríkjunum eða Indlandi. Það getur líka reynst dýrmætt að þekkja muninn á því að selja matvæli til Boulogne-sur-Mer annars vegar og til Dover hins veg- ar, þó aðeins séu 50 kílómetrar á milli staðanna. Það er alveg eins mögulegt (og reyndar fremur líklegt) að heimurinn verði flóknari, þannig að áfram sjáum við að fólk þurfi að kunna skil á ólíkum hlutum til að geta nýtt sér þau lífsgæði sem boðið er upp á. Það er því ekkert fráleitt að staðreyndastaglið verði síst minna en áður. Á Íslandi er einstakur aðgangur að almennum upp- lýsingum sem nýtast í námi og starfi. Upplýsinga- brunnar sem nýtast í öllu framhaldsskólanámi og há- skólanámi jafnt sem úti í atvinnulífinu eru á hvar.is. Ungt fólk ræður yfir mikilli leikni til að nálgast ákveðnar tegundir af upplýsingum, en mun ekki læra sjálft að ná í það bitastæða efni sem nýtist í námi og starfi. Þar þarf kennslu. Uppskera hennar er ríkuleg. Upplýsingalæsir nemendur eru færir um að vinna sjálf- stætt. Þeir þekkja upplýsingaþarfir sínar og taka af eigin hvötum þátt í að miðla hugmyndum. Þeir nota upplýsingatækni til að ná í upplýsingar og til að skiptast á skoðunum. Aðstæður þar sem eru mörg svör við einni spurningu valda þeim engum óþægindum, og þá ekki heldur þar sem engin svör eru. Þeir leggja mik- inn metnað í vinnu sína og skila vönduðum úrlausnum. Upplýsingalæsir nemendur eru sveigjanlegir, aðlagast breytingum og geta unnið jafnt í hópi sem upp á eigin spýtur. Þetta er sú leikni sem þarf. Upplýsingaleikni og nýjar leiðir í menntun Eftir Svein Ólafsson Höfundur er upplýsingafræðingur. FÖSTUDAGINN 15. ágúst sl. er greint frá því í Morgunblaðinu að kveðinn hafi verið upp dómur í máli bæklunarlækna gegn Tryggingastofnun. Niðurstaðan er sú að heimilt er að veita sjúklingum þjónustu gegn fullri greiðslu án þátttöku Trygg- ingastofnunar óski sjúklingur þess sjálfur. Leitað var viðbragða talsmanna málsaðila og eru svör Karls Steinars Guðnasonar, forstjóra Trygg- ingastofnunar, athygli verð, enda ger- ir ritstjóri Morgunblaðsins harðorða athugasemd við ummælin í for- ystugrein daginn eftir, „Dæmd til bið- listavistar?“ og kallar málflutning hans úreltan og klisjukenndan. Nauð- synlegt er að skoða mál þetta nokkru nánar frá sjónarhóli þeirra sem þjón- ustuna þurfa að nota, þ.e. sjúkling- anna. Sjónarmið Tryggingastofnunar Samkvæmt landslögum greiða allir landsmenn skatta í ríkissjóð sam- kvæmt þeim reglum sem um það gilda. Ríkissjóður hefur tekið að sér að sjá um og greiða fyrir sjúkratrygg- ingakerfi landsmanna. Samkvæmt heilbrigðislögum eiga landsmenn því fullan rétt á heilbrigðisþjónustu sam- kvæmt þeim reglum sem gilda um greiðsluþátttöku í ferliþjónustu. Rík- issjóður greiðir sjúkrahúsþjónustu að fullu. Í almennri spítalaþjónustu og öldr- unarþjónustu eru langir biðlistar sem undirritaður hefur gagnrýnt harðlega og talið að mikill kostnaður fylgi því að viðhalda þeim og mikið fjármagn fari þar í súginn. Ferliþjónusta hefur alls staðar er- lendis farið mjög vaxandi enda hafa framfarir í læknisfræði gert það mögulegt og þetta er að sjálfsögðu mun ódýrari þjónusta en spítalaþjón- usta. Nú er farið að skammta hana einnig, búa þar til biðlista. Forstjórinn virðist alls ekki skilja grundvallaratriði málsins þ.e. að mál- ið snýst ekki um lækna heldur skjól- stæðinga T.R. þ.e. sjúklinga. Sjónarmið ritstjóra Morgunblaðsins Í ofangreindri forystugrein segir m.a.: „Blaðið hefur bent á að það væri almennt viðurkennt að biðlistarnir í heilbrigðiskerfinu væru ekki til komnir vegna skorts á sérhæfðum læknum eða aðstöðu til að fram- kvæma aðgerðir, heldur vegna skorts á peningum. Lengi vel hefðu sjúkling- ar átt þann kost einan að bíða á bið- lista, en nú ættu viðskiptavinir læknanna í Álftamýri þann mögu- leika að fá aðgerðina strax, gegn því að borga sjálfir, losna þannig við sárs- auka og hugarangur og komast hugs- anlega út á vinnumarkaðinn á ný fyrr en ella.“ Ennfremur segir ritstjórinn: „Hvað mælir á móti því að fólk noti t.d. peninga sem það hefði ella eytt í sólarlandaferð eða bílakaup til að komast strax í aðgerð, sem getur sparað því þjáningar og vinnutap, í stað þess að híma á biðlistum?“ Þessi skoðun ritstjórans er ekki ný af nálinni. Þessi sjónarmið hafa komið fram í forystugreinum blaðsins í nokkra áratugi. Forsenda þess að sjúklingar greiði fyrir aðgerðir eða spítalavist er að biðlistar haldist lang- ir. Hér er verið að tala um sjúklinga í fullum réttindum, sem ritstjórinn tel- ur nauðsynlegt að svipta þá , vegna þess að það er skortur á peningum úr ríkissjóði til þjónustunnar. Þessi málflutningur ritstjórans er að mati undirritaðs alveg jafn úreltur og málflutningur forstjóra T.R. Hvernig á að reka heilbrigðiskerfið? Það er ekki skortur á peningum í heilbrigðiskerfinu. Kerfið býr hins- vegar við úrelt fjármögnunarkerfi. Þekking á kostnaði við einstaka þætti er grundvöllur þess að mögulegt sé að nýta það fjármagn sem fyrir hendi er á skynsamlegan hátt. Meginmark- miðið er að sjúklingar fái þjónustu án óeðlilegrar tafar. Biðlistar eru ekki aðeins mjög kostnaðarsamir, þeir eru með tilliti til sjúklinganna ómann- úðlegir og óréttlætanlegir. Ferliþjónusta, Trygginga- stofnun og Morgunblaðið Eftir Ólaf Örn Arnarson Höfundur er læknir.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.