Morgunblaðið - 08.11.2003, Qupperneq 41

Morgunblaðið - 08.11.2003, Qupperneq 41
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 8. NÓVEMBER 2003 41 Á NÁNAST öllum hefðbundnum samkeppnissviðum í efnahagslífinu hefur átt sér stað samþjöppun. Fyr- irtæki stækka og þeim fækkar. Þetta hefur gerst í sjávar- útvegi, fjármála- starfsemi og mat- vöruverslun. Síðustu fréttir úr fjölmiðla- heiminum eru einnig í þessa veru. Þeir sem eru meira en tvævetur muna þá tíð að hér voru við lýði Morgunblaðið, Alþýðublaðið, Þjóðviljinn, Tíminn, DV og Dagur sem gefinn var út með glæsibrag á Akureyri. Nú eru landsmálablöðin þrjú talsins og eitt þeirra statt í Bröttubrekku og ekki enn ljóst hvort tekst að komast upp á brúnina, sem þó vonandi verður. Vissulega hefur fjölmiðlun breyst, netmiðlar og fleiri ljósvakamiðlar komið til sögunnar. Það breytir ekki hinu að þetta er dæmigert fyrir þá þróun sem al- mennt á sér stað í þjóðfélaginu. Verðsamráð í skjóli fákeppni Fyrir um það bil 15 árum voru 25 vátryggingafélög starfandi í landinu. Nú eru tryggingasamsteypurnar þrjár talsins, Sjóvá-Almennar, Tryggingamiðstöðin og Vátrygginga- félag Íslands. Þessar samsteypur ráða 95% af tryggingamarkaðnum. Í nýbirtri skýrslu Neytendasamtak- anna segir að „samræmdar og stór- felldar breytingar á iðgjöldum félag- anna“ bendi ekki til „ að samkeppnin sé ýkja hörð.“ Hér er ekki fast kveðið að orði miðað við að í frumskýrslu Samkeppnisstofnunar, sem birt var fyrr í sumar, kemur fram að gögn þeirra sýni að tryggingafélögin hafi haft með sér samráð í ökutækja- tryggingum um langt árabil. Nú hef- ur viðskiptaráðherra lýst því yfir að Samkeppnisstofnun ljúki rannsókn sinni á tryggingafélögunum fyrir árs- lok. Þá vakna spurningar um fyrn- ingar og minnast eflaust einhverjir yfirlýsinga tryggingafélaganna frá því í ágústbyrjun að hafi einhver brot verið framin séu þau án efa fyrnd! Um þetta má m.a. lesa í Morg- unblaðinu frá 2. ágúst sl. Ég held að um það sé lítill ágrein- ingur í þjóðfélaginu að hér eigi að reka blandað hagkerfi, annars vegar þar sem markaðslögmálin eru virkjuð til að ná verðlagi niður, neytendum til hagsbóta og svo hins vegar sam- félagslega rekna þjónustu þar sem markmiðið er að veita þjónustu án þess að það sé markmið að skapa peningalegan arð. Varðandi ágæti markaðar sem stýritækis má nefna almenna framleiðslu í landinu, marg- víslega þjónustustarfsemi og vöru- dreifingu. Á hinn bóginn er síðan heil- brigðisþjónustan, grunnrannsóknir í vísindum, menntakerfi og stoðþjón- usta á borð við rafmagn og drykkjar- vatn. Vissulega eru línur ekki alltaf skýrar en almennt hafa þessi hlut- verkaskipti verið nokkuð augljós eða allt fram á þennan dag að markaðs- öflin eru farin að ásælast gróðann sem hafa má af velferðarþjónustunni. Boðskapur Verslunarráðsins Einarðasti talsmaður fjárfesta hér á landi hefur verið Verslunarráð Ís- lands sem hefur haldið því fram að einkaaðilar væru betri til allra hluta en starfsmenn ríkis og sveitarfélaga. Fræg að endemum var heimsókn full- trúa Adam Smith Institute í London í sumar. Fulltrúinn staðhæfði að hægt væri að gera allt í senn, stórhækka launin, bæta þjónustuna og spara allt að 40% í útgjöldum með markaðs- væðingu innan velferðarkerfisins! Ekki gat hann nefnt sannfærandi dæmi um ágæti hugmynda sinna. Á nær öllum þeim sviðum þar sem einkaframkvæmd hefur verið reynd í Bretlandi hefur kostnaðurinn hins vegar aukist enda gefur auga leið að starfsemi sem þarf að gefa fjárfestum sem nemur 10–20% arð í vasann er dýrari sem þessum útborgaða arði nemur. Kostnaði er vissulega hægt að ná niður en reynslan er sú að slíkt bitnar oftar en ekki á starfsmönnum eða þeirri þjónustu sem þeim er ætl- að að veita. Þetta er hinn napri veru- leiki. Þess vegna skiptir rekstr- arformið máli! Verslunarráðið og markaðssinnarnir í Sjálfstæð- isflokknum hafa fram undir þetta sagt að viðbótarfjármagn muni koma inn í þjónustuna í formi notenda- gjalda. Á fyrsta kjörtímabili Sjálf- stæðisflokks og Framsóknarflokks var þetta líka boðskapurinn. En hann féll í grýtta jörð hjá þjóðinni. Þá varð kúvending hjá öllum þessum aðilum. Nú var sagt: Allir eiga að hafa jafnan aðgang, ríkið á einfaldlega að borga brúsann. Það eina sem við viljum er að einkafyrirtæki fái að annast fram- kvæmdina – og væntanlega hirða gróðann. Mörgum brá óneitanlega í brún þegar þessi boðskapur kom síð- an frá nýafstöðnu þingi Samfylking- arinnar, fyrst í ræðu formanns og síð- an í sölum Alþingis. Gefum Einari Karli orðið Á þingfundi í byrjun vikunnar sagði Einar Karl Haraldsson vara- þingmaður: „ Það var athyglisvert að hlusta á breska hagfræðinginn John Kaye á landsfundi Samfylking- arinnar. Hann lagði mikla áherslu á það að stjórnmálamenn ættu fyrst og fremst að ræða forsendur og mark- mið en láta aðila úti í samfélaginu, hvort sem það eru einkaaðilar eða op- inberir aðilar, vera í samkeppni um að velja leiðir og sjá um framkvæmd- ina en ekki að vera of mikið með putt- ana í því, heldur leggja áherslu á það að koma upp aðferðum til að mæla ár- angurinn af pólitískum markmiðum í samfélaginu og vera tilbúnir að leið- rétta þau mistök eftir á ef að þeim sem treyst hefur verið til að sinna þessum verkefnum hafa ekki staðið sig sem skyldi. Það er kannski eitt sem stjórnmálamenn hafa átt erfitt með, að horfast í augu við mistök sem gerð hafa verið.“ Þetta er í hnotskurn nálgun mark- aðssinna síðustu árin. Vandinn er hins vegar sá að það hefur reynst mjög erfitt að leiðrétta mistök eftir á. Reyndar gerðist það í síðustu viku að yfirstjórn bresku járnbrautanna ákvað að þjóðnýta viðhald lestanna. Það hafði nefnilega reynst dýrkeypt- ur kokteill að blanda saman kröfum fjárfesta um hámarksarðsemi, til- raunum þar af leiðandi til að komast af með eins ódýrt viðhald og hugsast gat á sama tíma og viðfangsefnið var að viðhalda hámarksöryggi. Þetta síðastnefnda markmið náðist einfald- lega ekki. Þetta er mergurinn máls- ins. Tilhneigingin eins á öllum mörkuðum Hitt er svo annað mál – og erum við þá komin hringinn í þessari grein – að tilhneigingin er sú sama á öllum mörkuðum, ekkert síður í einka- væddri velferðarþjónustu en í mat- vörudreifingu. Í markaðsvæddri vel- ferðarþjónustu í heiminum hafa nokkur risafyrirtæki haslað sér völl. Og hvað skyldu þau vera sökuð um annað en að beita samráði í skjóli fá- keppni! Það er gott og blessað að halda því fram að stjórnmálmönnum beri fyrst og fremst að skilgreina markmið og veita aðhald með eftirliti. Á endanum hefur tilhneigingin hins vegar verið sú að menn hafa gefist upp á eftirlit- inu og virkjað budduna hjá notand- anum, með öðrum orðum markaðs- lögmálin í öllu sínu veldi. Við slíkar aðstæður er verðlagið afgerandi þátt- ur. Þegar það gerist í heilbrigðis- og menntakerfi er upp komin félagsleg mismunun sem ég hygg að flestir Ís- lendingar vilji forðast. Mín nið- urstaða er þess vegna: Nýtum mark- aðslögmálin þar sem þau eiga við en höldum viðkvæmri velferðarþjónustu í höndum samfélagsins. Eru Samfylkingin og Verslunarráðið búin að ná saman? Eftir Ögmund Jónasson Höfundur er alþingismaður.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.