Morgunblaðið - 02.04.2004, Síða 39

Morgunblaðið - 02.04.2004, Síða 39
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 2. APRÍL 2004 39 ristinn. mikið, dregist ð sveit- nnt lög- onandi upp,“ nga al- við Ak- gerast. alaust, ja okk- hætta nn, en ðu ekki eyinga . da 100 rið út- 002, en væru ækt í Norð- að fá fyrir- amt að nn. til hefur sey um 978 og ð vitum ur, bíð- kemur ð verð- n á að þetta gangi upp, ég heyri ekki ann- að en fólk sé það almennt. Enda verðum við að vera bjartsýn ef við ætlum okkur að búa hérna.“ Hanna sagði að vissulega hefði margt gerst á umliðnum árum og áður komið til uppsagna. „Þær fylgja þessu. Það eru miklar sveifl- ur í sjávarútvegi.“ Höfum misst alltof marga í burtu Smári Thorarensen skipstjóri á ferjunni Sævari sagði íbúana treysta því að fyrirtækið yrði end- urreist, „og miðað við það sem ég heyri sýnist mér að svo verði, þannig að menn eru almennt ekki svartsýnir þótt komið hafi til þess- ara uppsagna,“ sagði Smári. „Við höfum misst alltof marga burt og megum ekki við því að missa fleiri,“ sagði hann. Um 100 manns hafa flutt í burtu frá eynni á síðustu 6–8 árum og búa þar nú um 175 manns. „Það seljast öll hús sem sett eru í sölu, það er mikil eftirspurn eftir þeim,“ sagði Smári, en meðal kaupenda er fólk á Akureyri og höfuðborgarsvæð- inu sem sækist eftir kyrrðinni í eynni. Hann sagði að metár hefði verið í farþegaflutningum árið 2002, tæplega 60 þúsund farþegar og þeir litlu færri á síðastliðnu ári. „Það dregur ekkert úr umferð út í eyju þó íbúum fækki. Ferða- mannastraumur er töluverður yfir sumarið en ferðaþjónusta er þó ekki eitthvað sem við getum byggt á, hún er bundin við þrjá mánuði á ári eins og víðast annars staðar.“ Stjórnvöld hafa ekki sýnt skilning Smári sagði stjórnvöld ekki hafa sýnt eyjaskeggjum skilning og þeim vanda sem samfélagið hefði glímt við á liðnum árum. Í því sam- bandi mætti nefna kræklinga- ræktina sem íbúar gerðu sér vonir um að gæti með tímanum orðið arðvænleg atvinnugrein. „Þessir strákar hafa alfarið fórnað sér í þetta verkefni, þeir hafa dregið fram lífið í 3–4 ár og virðast ekki fá mikla aðstoð frá op- inberum aðilum til að byggja þessa nýju atvinnugrein upp. Hún lofar þó góðu.“ Smári nefndi líka að íbúar Hrís- eyjar teldu sig eiga eitthvað upp í bakhöndinni hjá KEA. Sveitarfé- lagið hefði á sínum tíma átt kvóta, sem hefði horfið inn í það félag sem nú væri svo búið að færa allan rekstur frá eynni. Þá taldi hann einnig að staða sveitarfélagsins myndi batna ef af sameiningu Hríseyjar og Akureyrar yrði en viðræður standa nú yfir þar um. „Við höfum í raun ekki um neitt að velja. Mér sýnist flestir hlynnt- ir sameiningu. Sumir eru hræddir við að tapa einhverju, en við höfum engu að tapa.“ Smári sagðist svo sannarlega vona að sameiningin yrði samþykkt og að tækist að endurreisa Íslenskt sjávarfang sem fyrst. „Annars yrði þetta síð- asta rothöggið,“ sagði hann. Smári Thorarensen. Íslenskt sjávarfang ugast r að ks rra- að ta ins. án r og ristján a Þ að er ekki auðvelt að gera sér í hugarlund hvernig söngmenn- ingu í henni Reykjavík var í raun og veru háttað fyrir einni og hálfri öld síðan. Það er í það minnsta óhugsandi að ímynda sér að fólk hafi ekki sungið. Rímur voru kveðnar, og þótt kveðskapur flokkist ekki sam- kvæmt ströngustu skilgreiningum til söngs, eru skilin milli hans og söngsins oft óljós og víst að góðir kvæðamenn og -konur hafi jafnframt sungið þau lög sem þá þekktust, – bæði sálmalög, þjóðlög og erlend lög. Það er vart hægt að tala um tón- skáld á Íslandi í okkar tíma merkingu þess orðs, en meir en líklegt að einhverjir hafi haft af því gaman að setja saman stef og hendingar, – búa til lög, og syngja þau. Orðsins list kallar á tónlist, og þjóð með ríka hefð í kvæðagerð hlýtur að hafa sungið talsvert. Rétt fyrir miðja nítjándu öld, gerðust þeir at- burðir er hrundu af stað örri þróun í söngmenn- ingu þjóðarinnar. Það er sérstakt að þar réð til- viljun talsverðu. Þegar barnaskóli var stofnaður í Reykjavík, árið 1830, náði íbúafjöldi bæjarins ekki einu þúsundi. Þar var þá kennari Ólafur Hjaltested guðfræð- ingur, vinsæll maður og mikils metinn. Þegar Ólaf- ur ákvað að taka prestvígslu til Saurbæjar á Hval- fjarðarströnd var sóst eftir Pétri nokkrum Guðjónssyni, ungum manni að norðan, til að taka starfið að sér. Pétur var útskrifaður frá Bessa- staðaskóla og hafði starfað um hríð sem versl- unarmaður í höfuðstaðnum. Pétri leist ekki vel á að taka að sér kennslustörf, enda ómenntaður á því sviði. Hann afþakkaði starfið á þeim for- sendum. Sá metnaður sem Pétur sýndi með því, varð þó til þess að bæjaryfirvöld ákváðu að senda Pétur utan til að fullnema sig í kennslufræðum. Það varð úr að haustið 1837 hélt Pétur Guð- jónsson utan, í kennaraskólann í Jonstrup á Sjá- landi, með það fyrir augum að snúa heim að þrem- ur árum liðnum til að sinna barnakennslu. Í Jonstrup komst Pétur í kynni við það fag, semátti eftir að móta líf hans, og marka um leið ný spor í íslenskri menningu. Þetta var tónlistin. Í Jonstrup fékk hann tækifæri til að nema söng, tónfræði og orgelleik. Hann kynntist tónlistar- menningu Dana og um leið og hann heillaðist af því sem hann heyrði þar, sá hann að mikilla úrbóta var þörf í tónlistarmálum heima á Íslandi. Hann hófst handa, taldi fyrsta skrefið hljóta að vera að Dómkirkjan eignaðist boðlegt orgel, og úr varð að nýtt orgel kom til Reykjavíkur um svipað leyti og hann lauk sjálfur kennaranáminu vorið 1840. Pétur, sem nú kallaði sig Guðjohnsen, var gerð-ur að skólastjóra Barnaskóla Reykjavíkur, en tók jafnframt að sér aukastörf sem tónlist- armaður. Hann var skipaður dómorganisti, og strax til óspilltra mála við að bæta úr tónlistar- starfi kirkjunnar. Hann fékk danska tónskáldið Ernst Peter Weyse til að útsetja íslensk sálmalög til samsöngs og leiks fyrir Dómkirkjuna, enda taldi hann ekki vanþörf á að leggja gamlar for- söngvarahefðir í sálmasöng til hliðar, og taka upp nútímalegri söngmennt hér á landi. Þegar starf- semi Lærða skólans var flutt frá Bessastöðum til Reykjavíkur, og nýtt skólahús vígt, haustið 1846, var Pétur gerður að söngkennara skólans. Þar nutu hæfileikar hans sín ekki síður en í Dómkirkj- unni. Hann hóf að æfa skólapilta í söng og sam- söng í fjórum röddum, sem þá hafði ekki tíðkast hér, þótt sú hefð stæði þá á aldagömlum merg á meginlandi Evrópu. Skólapiltar sungu á skóla- skemmtunum, þar sem einnig voru sýnd leik- þættir og önnur skemmtan við höfð. Tveimur ár- um síðar urðu þau tímamót í sönglífi höfuðstaðarins að skólapiltar, undir stjórn Pétur sungu margraddað við minningarguðsþjónustu um Kristján áttunda konung, og svo síðar sama ár við endurvígslu dómkirkjunnar. Um sönginn var fjallað í Þjóðólfi, og þótti mikið til hans koma. Eftir tveggja ára söngnám hjá Pétri virtust skólapiltar í Lærða skólanum orðnir burðugir kórsöngvarar og tilbúnir að takast á við stærri verkefni. Sá merkisviðburður varð svo tveimur árum síð-ar, þann 2. apríl 1854, eða fyrir réttum 150 ár- um, að skólapiltar efndu til opinbers samsöngs undir stjórn Péturs Guðjohnsens. Það má því segja, að það hafi verið fyrstu opinberu kór- tónleikar sem haldnir voru hér á landi. Sungið var á Langaloftinu sem kallað var, í skólanum, og bæj- arbúum boðið að koma og hlýða á. Ekki er vitað hvað skólapiltar sungu á þessum fyrstu karlakórstónleikum, né hve margir voru í kórnum, en vitað að um var að ræða margradda kórsöng, sem þótti takast með mestu ágætum. Vera má að skólapiltar hafi sungið eitthvað af þeim sálmalögum sem Pétur hafði fengið Weyse til að raddsetja fyrir dómkirkjuna, en þó er ekki síður líklegt, að þeir hafi sungið eitthvað af þeim veraldlegu lögum danskra og þýskra tónskálda sem þá voru vinsæl í Danmörku. Þá var Pétur góð- vinur danska tónskáldsins A.P. Berggrens sem gefið hafði út 14 hefti sönglaga fyrir kóra á ár- unum 1834– 76, og afar sennilegt að þar hafi karla- kór Lærða skólans fundið viðfangsefni við hæfi. Það má því fullyrða að kórsöngur í þeirri myndsem við þekkjum hann í dag, eigi rætur sínar til söngæfinga Péturs Guðjohnsens með nem- endum Lærða skólans um miðja 19. öldina. Áhugi á kórsöng varð eins og vakning og breiddist ört út um landið. Árni Thorsteinsson tónskáld segir frá því í minningabók sinni Hörpu minninganna, að með þeim nemendum sem útskrifuðust úr Lærða skólanum og urðu embættismenn víðs vegar um landið, hafi áhuginn breiðst út, og að hvarvetna hafi þessari menningarbót og nýjung verið tekið með fögnuði. Árið 1862 stofnaði annar brautryðjandi, Jónas Helgason tónskáld, Söngfélag Reykjavíkur, sem var kór iðnaðarmanna í Reykjavík. Árið 1875 var kórnum gefið nafnið Harpa og kórnum breytt í blandaðan kór. Skólapiltar í Lærða skólanum héldu kórsöng sínum áfram og sungu oft undir stjórn einhvers músíkalsks efnispilts úr hópnum. Þjóðhátíðin 1874 hafði sitt að segja um söngvakn- inguna á Íslandi. Þar var þjóðsöngur Íslendinga frumfluttur, Lofsöngur Matthíasar Joch- umssonar, við lag Sveinbjörns Sveinbjörnssonar var frumfluttur á hátíðinni, en Sveinbjörn var fyrsta tónskáld okkar í þeirri merkingu sem lögð er í orðið í dag, en hann var jafnframt einn af nemendum Péturs Guðjohnsens. Í dag, einni og hálfri öld eftir fyrsta opinberakórsöng á Íslandi, eru kórar í landinu vel á þriðja hundraðið, og kórtónleikar sem haldnir eru á ári hverju nálgast fimmta hundraðið. Það segir sína sögu um þá þróun sem orðið hefur í söngmenntamálum þjóðarinnar frá því að Pétur Guðjohnsen stýrði samsöngnum á Langaloftinu forðum. Til langs tíma voru það karlakórarnir sem báru þennan nýja sið uppi, en blandaðir kórar bættust við og nutu mikilla vinsælda á velmektardögum ungmennafélaganna í landinu. Kvennakórar bættust við, og loks barnakórar. Kirkjukórar fengu nýt og betra hlutverk með söngsiðbót Pét- urs Guðjohnsens, enda hafði það verið eitt hans meginmarkmið að bæta kirkjusöng. Fyrir síðustu aldamót voru taldir 220 kórar á Íslandi, og þeim hefur trúlega fremur fjölgað en fækkað. Flestir þessara kóra eru skipaðir fólki, sem alla jafna iðkar ekki aðra tónlist en kórsöng- inn. Í svo fámennu landi er þetta gríðarlegur fjöldi, og óhugsandi að aðrar þjóðir standi Íslend- ingum á sporði hvað sönggleðina snertir. Íslensk- ir kórar hafa lagst í víking árum saman og sungið á hátíðum með kórum þjóða sem eiga sér miklu lengri kórsöngshefð. Í þeim samanburði hafa ís- lensku kórarnir sýnt og sannað að þeir eru ekki bara margir, heldur einnig góðir. Fjöldi íslenskra kóra sem sækir sér verðlaunapeninga fyrir söng á slíkum hátíðum er óvenju hár. Það má því segja að íslenskir kórar hafi haldið á lofti þeim metnaði sem Pétur Guðjohnsen lagði upp með, þegar hann tókst á hendur það brautryðjandastarf að betrumbæta söngmenningu okkar. Þess stórviðburðar í íslensku menningarlífi erPétur Guðjohnsen stjórnaði fyrstu opinberu kórtónleikum í landinu verður minnst í dag. Ís- lenskir karlakórar heiðra minningu Péturs Guð- johnsens sérstaklega með því að leggja blóm- sveig að leiði hans í Suðurgötukirkjugarði kl. 18 í dag og syngja. Þaðan ganga karlakórarnir fylktu liði með Lúðrasveit Reykjavíkur í fararbroddi, niður Suðurgötu og inn Vonarstræti að Lærða skólanum – Menntaskólanum í Reykjavík, þar sem sameiginlegur kór sjö karlakóra syngur. Klukkan 20 í kvöld verður svo efnt til hátíð- artónleika í tilefni dagsins, í Langholtskirkju, þar sem Karlakór Keflavíkur, Karlakór Selfoss, Karlakórinn Stefnir, Karlakór Reykjavíkur, Karlakór Hreppamanna og Karlakórinn Fóst- bræður syngja. Í lok tónleikanna syngja kórarnir saman nokkur ástsælustu lög sem íslenskir karlakórar hafa haft á sínum efnisskrám á liðnum árum. Við fráfall Péturs Guðjohnsens sumarið 1877skrifaði Matthías Jochumsson: „Með Pjetri Guðjohnsen er fallinn frá einn af merkismönnum þessa lands og þessarar aldar. Hann var sann- nefnt mikilmenni jafnt að atgjörvi sem í athöfn- um, en mestan og beztan orðstír hefur hann áunnið sér hjá öldum og óbornum með sínu langa og alvarlega starfi fyrir söngmenntina hér á landi og verður hans nafn ávallt uppi, sem hins fyrsta endurbætara þessarar listar á Íslandi.“ „Endurbætari“ söngmenntarinnar begga@mbl.is Pétur Guðjohnsen fæddist á Hrafnagili í Eyjafirði 29. nóvember 1812 og lést í Reykja- vík 1877. Berg- þóra Jónsdóttir segir frá því hvernig Pétur breytti íslenskri söngmenn- ingu til frambúðar, en í dag eru 150 ár liðin frá því að hann stjórnaði fyrstu kór- tónleikum sem haldnir voru á Íslandi. Pétur Guðjohnsen

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.