Eintak - 01.11.1993, Page 99

Eintak - 01.11.1993, Page 99
frjó á þessum árum varð sú staðreynd náttúrlega ekki umflúin að Island var á útnára heimsins og litlar líkur til að heimsbyltingin bærist þangað fyrr en seint og um síðir. A þessu afskekkta ey- landi uppfóstruðust menn líka við dálítið sér- kennilega og að nokkru leyti heimatilbúna útgáfu af marxismanum. Marx, Engels og Lenín og aðrir kenningasmiðir voru vitaskuld áhrifavaldar, en ekki síður skáldsögur eftir Halldór Laxness, innblásnar ritgerðir eítir Þórberg Þórðarson og ljóð eftir skáld á borð við Jóhannes úr Kötlum þar sem blandaðist saman bernsk og allsendis ófræðileg útgáfa af kommúnismanum og tilfinn- ingasöm þjóðernishyggja í anda sjálfstæðisbarátt- unnar. Á Islandi geisaði stéttabarátta, sósíalistar lögðu sig altént í framkróka um að fínna einhver merki hennar, en oft og einatt féll hún í skuggann af heilögu stríði gegn Keflavíkurstöðinni, Nató og meintri heimsvaldastefnu Bandaríkjanna. Þetta var nokkurs konar súpersjálfstæðisbarátta sem sósíalistar höfðu einkarétt á; í þeim slag settu þeir þjóðernið og íslenska menningu ofar öllum dyggðum. I reynd var þetta á skjön við klassískan marxisma senr er annarrar náttúru, alþjóðasinn- aður og smásmugulegur; samkvæmt mælistiku hans var þetta í raun útúrsnúningur, dólgamarx- ismi. Árni Bergmann lýsir ágætlega þeim sósíalisma sem hann og jafnaldrar hans höfðu í farteskinu þegar þeir héldu út til náms; Ég fór með vonglaðan sósíalisma sem við rauðir Laugvetningar höfðum smíðað okkur úr Kommún- istaávarpinu með inngangi Sverris og afganginum af kristindómi bernskunnar, Rétti og Tímariti Máls og menningar, Ríki og byltingu Leníns og leiðarvísi Liu Sjaó-sis um það „Hvernig menn verða góðir kommúnistar“, Samsærinu mikla gegn Sovétríkjun- um, skáldsögum Halldórs Laxness og útskýringum hans og Þórbergs á alþjóðamálum, sem gengu miklu betur í okkur en ræður stjórnmálaforingjanna. Lærimeistarinn Einar Olgeirsson Þessi séríslenska útgáfa af kommúnismanum holdgervist að mörgu leyti í Einari Olgeirssyni sem þá var óskoraður leiðtogi íslenskra sósíalista. Einar var furðulegur maður, meira segja á mæli- kvarða stjórnmálahreyfingar sem gat af sér marga einkenniíega fugla. Hann var einstakur mælsku- maður og ótrúlega hraðmæltur, sumir telja hann mestan ræðusnilling íslenskra stjórnmálamanna á öldinni. Hugsjónamaður var hann, að minnsta kosti virtist hann nógu brennandi í andanum og skorti ekki eldrnóð til að hrífa með sér fólk eða rnagna upp baráttuhug; af þessum sökum naut hann sín helst og átti sínar bestu stundir í áköfu andófi eða ákafri hrifningu. Einar var líka frábær sjónhverfingamaður og brellumeistari, tækifæris- sinni sem kútveltist með öllum boðaföllum heimskommúnismans án þess að nokkur merkti að hann biði af því sálartjón; hann hafði einstakt lag á því að koma standandi niður, haldandi snjallar ræður þar sem hann talaði afturábak og áfram og í hring, þar til mönnum heyrðist að nú væri hann enn einu sinni búinn að tala sig út úr síðustu kreppu kommúnistahreyfingarinnar. Með þessari aðferð hins vígreifa Dantons tókst Einari að halda stöðu sinni sem helsti leiðtogi íslenskra kommúnista í næstum fjóra áratugi, á meðan mótingi hans Brynjólfur Bjarnason fékk það vansæla hlutskipti að reyna að halda árunni og kenningunni hreinni í gervi Robespierres - án þess þó að geta notað til þess áhrifaríkasta þvottaefni kommúnista, blóð. Þjóðernisrökin voru Einari jafnmunntöm og röksemdafærslur marxismans og því var her- stöðvabaráttan að mörgu leyti þægilegur vett- vangur fyrir hann. Þar voru línurnar einfaldar og auðvelt að magna upp stennningu; óvinurinn var áþreifanlegur og engar teoretískar flækjur til að spilla sambandinu sem hann náði við lýðinn úr ræðupúlti. Boðskapurinn átti greiða leið að ungum hjörtum sem voru titrandi eftir að hafa lesið sögur Halldórs Laxness; með samsuðu sinni úr marx- isma, þjóðernishyggju og herstöðvabar- áttu átti Einar greiða leið þangað inn. Hjalti Kristgeirsson var í hópi ungra sósíalista sem námu pólitísk fræði í les- hringjum hjá Einari Olgeirssyni. Síðar- rneir gerði hann upp sakir við sinn gamla meistara með svofelldum orðum: Einar var eini maður sem ég kynntist sem gat talist „karismatískur“. Það er hins vegar leitun að stjórnmálamanni sem mun hijóta eins ólíkan dóm í „perspektívi“ sögunnar miðað við þann orðstír sem hann naut á sinni tíð. jafnvel þeir sem hugsuðu á líkum nótum og hann telja nú skrif hans hreinasta rugl. Þess vegna er óskiljanlegt hversu mikil ítök hann hafði ef maður hefur ekki persónutöfra hans í huga. Einar var mjög hændur að Austur-Þýskalandi, enda hafði hann stundað nám í Berlín á milli- stríðsárunum; í samskiptum hans við Þýska al- þýðulýðveldið skýtur enn upp hinni þjóðernis- sinnuðu lífssýn hans. 1959 átti Einar í viðræðum urn menningartengsl við fulltrúa SED, austur- þýska kommúnistaflokksins. Einar skóf ekki utan af hrifningu sinni á stjórnmálaþróuninni í Þýska alþýðulýðveldinu sem hann taldi að hefði sér- stöku hlutverki að gegna á íslandi. Tungumál þjóðanna væru skyld, en auk þess hefðu þær sam- eiginlegan menningararf sem byggður væri á ger- mönsku ættasamfélagi. I hjarta Evrópu ætti sér nú stað þróun í átt til sósíalismans á grundvelli þýskrar menningarsögu og því hefði Þýska al- þýðulýðveldið svo mikla þýðingu fýrir nágranna- þjóðir í Norður-Evrópu. Áróður andstæðing- anna hefði gengið út á að sósíalisma hefði aðeins verið komið á í vanþróuðum ríkjum eða löndum slavneska tungumálastofnsins. Einar lagði sér- staka áherslu á þetta atriði: Nauðsynlegt er að germönsku þjóðirnar geri miklu meira til að nýta sér þessa staðreynd, og ég ráðlegg flokki ykkar að taka sérstakt tillit til hennar í áróðri ykkar. Það er kannski ekki furða að Austur-Þjóðverj- um hafi hnykkt við þegar Einar hóf þennan lestur. I þeirra eyrum hljómaði þetta eins og arg- asta villutrú. Ekki einungis stangaðist þetta á við góðan og gildan marx-lenínisma og var andsnú- ið þeirri blindu sovétdýrkun sem var landlæg í Þýska alþýðulýðveldinu, heldur vissu þeir einnig í hjarta sínu að Þjóðverjum væri ekki stætt á að tala um germanskar þjóðir og menningu eftir þau ósköp sem kynþáttafræði nasista höfðu leitt yfir mannkynið. En Einar lét sér ekki segjast. Auðvitað bæri ekki að koma þessum áróðri á framfæri í anda fasismans. Sovétmenn hefðu heldur aldrei neitað því að slavneskar þjóðir ættu sinn eigin menningararf, þær hefðu einmitt reist sósíalismann á sögu sinni. Forsenda þess að ger manskar þjóðir fylgdu í kjölfarið væri sú að sósíalískt ríki, Þýska alþýðulýðveldið, vísaði veginn. Því gerði hann sér vonir urn að stjórn- völd þar yrðu trú friðarhyggju sinni og legðu miklu meira af mörkum til menningarstarfs á íslandi. Einar óð ekki bara á súðum, heldur voru þetta skoðanir sem hann hafði ígrundað árum saman og fengu sína fullkomnustu gerð í bókinni Ættarsamfélag og ríkisvald í þjóðveldi Islendinga. I því riti hóf Einar þjóðveldismenn til skýjanna og gerði úr þeim einhvers konar sambræðing úr frumkommúnistum og sjálfstæðishetjum. Af því leiddi að fordæmi þeirra skyldi verða til eftir- breytni í framtíðarríki sósíalismans á Islandi; eftir Arni Bergmann lærði rússnesku og bókmenntir í Moskvu og var þar síðar fréttaritari Þjóðviljans. Heimkominn leitaði hann ákaft að nýjum tilveru- grundvelli fyrir sósíalista, en hafði ekki erindi sem erfiði. Arnór Hannibals- SON lærði heimspeki í Moskvu og síðar í Pól- iandi. Hann þótti harður á kenningunni, en snerist svo alveg og barðist gegn kommúnisma í ræðu og riti. Sósíalistar kunnu honum litla þökk fyrir. að íslensk alþýða hefði rifíð af sér viðjar banda- rísks auðvalds væri það hlutverk hennar að inna af hendi skyldur við framtíðina, sósíalismann, og skuld við fortíðina, þjóðveldið. Bókin var þýdd og gefin út víða í kommún- istaríkjum og var sums staðar kynnt sem eitt af höfuðritum ntarxískra fræða. I Austur-Þýska- landi fékkst hún hins vegar ekki gefin út. Foringjaefnin ungu Margir íslensku stúdentarnir sem fóru til náms í Austur-Evrópu voru einmitt uppfóstraðir í hinum margumtöluðu leshringjum Einars Ol- geirssonar; hann var lærifaðir þeirra, meistari og við hann héldu þeir trúnað. Það var líka Einar sem hafði ntilligöngu unt námsferðir flestra stúd- entanna, þeir voru undir verndarvæng hans og hann var stoltur af þeim og gumaði af því að senda félögunum eystra einungis framúrskarandi náms- menn: „Dúxarnir snúa sér til okkar,“ mun Einar hafa sagt. Einar batt miklar vonir við þessar ferðir. Það var öldungis ekki út í bláinn að NÓVEMBER EINTAK
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Eintak

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.