Tíminn - 01.04.1973, Side 26

Tíminn - 01.04.1973, Side 26
26 TÍMINN Sunnudagur 1. april. 1973 O Byggðamál næðis, gatna og annars sem fylgir. En heildarkostnaðurinn yrði vitanlega margfalt meiri. Gifurleg verðmæti i atvinnufyrir- tækjum, höfnum, félagslegum aðbúnaði, o.fl. færi forgörðum. Það má þvi verja miklu fjár- magni til þess að bæta aðstöðu i dreifbýlinu og koma i veg fyrir brottflutninga. Ef til vill hafa hörmungarnar i Vestmanna- eyjum opnað augu manna fyrir þessari staðreynd. Ég er einnig sannfærður um, að fjárhagslega er það mjög óæskilegt fyrir þjóð- félagið og ekki sizt Reykjavík, að hlutfallsleg aukning veröi meiri á höfuðborgarsvæðinu en annars staðar á landinu. Þetta eru þó að minu viti smámunir einir hjá hinum óbeinu áhrifum. Viöa eru sveitirnar að tæmast i kringum þorpin. Þorpin fá ekki lengur nýtt blóð úr sveit- unum og þá mun þess ekki langt aö biða, að þorpin tæmast einnig Að sjálfsögðu verða landsgæði ekki nýtt, þar sem fólkiðer flutt á brott. Að visu segja sumir, að eins gott sé að flytja inn landbúnaðar- afurðir. Þá gleymist hinn mikil- vægi þáttur, sem islenzkur land- búnaður á, ekki aöeins i matvæla- framleiðslu þjóðarinnar, heldur einnig sem undirstöðugrein i fjöl- þættum og afar mikilvægum iðnaði. Einnig er rétt að minnast þess, aðgóð matvara verður stöð- ugt eftirsóttari i fjölgandi heimi. Það er sannfæring min, að þess verður ekki langt að biða, að okkur tslendingum verður jafnvel ekki talið heimilt að nýta ekki þau landsgæði, sem nýtanleg eru til matvælaframleiðslu Ég hef einnig heyrt grjótharða þéttbýlismenn fullyrða, að viö gætum alveg eins sótt sjóinn á togurum frá Faxaflóasvæðinu. Þetta er að sjálfsögðu svo mikil fjarstæða, að varla er svaraverð. Hinir fjöímörgu litlu bátar og fiskvinnslustöövarnar mörgu úti um landið eru mikilvægustu hlekkirnir i hráefnaöflun lands- manna og vinnslu. Sliku verður aldrei sinnt frá einum landshluta, við breytileg veöur og aðstæður. Nægir i þessu sambandi að benda á loönuveiðarnar og þá erfiðleika, sem það hefur valdið þjóðinni, að fiskvinnslustöðvarnar i Vest- mannaeyjum eru ekki starf- ræktar eins og stendur. Tilraunir til úrbóta Þótt ofangreindar raddir hafi heyrzt, viðurkenna þó margir hina alvarlegu þróun I byggða- málum. Á Alþingi hafa verið fluttar ýmsar tillögur til úrbóta, en þvi miður hefur oft orðið litið um undirtektir og þvi minna úr framkvæmdum. Sem dæmi má nefna tillögu, sem samþykkt var árið 1963 um 5 ára áætlun til stöövunar á fólks- flótta frá Vestfjörðum. Hún hefur ekki enn veriö framkvæmd nema að mjög litlu leyti. Samþykktar hafa verið þings- ályktanir um jöfnun á vöruflutn- ingakostnaöi, en ekkert orðið úr framkvæmdum. Það er ekki fyrr en á allra sið- ustu árum að vinna hefur hafizt við landshlutaáætlanir, einkum samgönguáætlanir. Byggða- áætlanir eru fyrst nú að hefjast. A sumum sviðum hefur að visu veriö gert stórt átak. Svo er t.d. meö rafvæðingu dreifbýlisins, sem hófst meö miklum myndar- skap fyrir allmörgum árum. Siðan var mjög dregið úr þeim framkvæmdum á timum Við- reisnarstjórnarinnar, en nú á aö reka endahnútinn á þetta mál með myndarlegu átaki. Töluverðu fjármagni hefur verið veitt til dreifbýlisins til atvinnuuppbyggingar, einkum nú upp á sÍðkastið.Hefur þar á orðið mikil breyting til batnaðar. Nefna má Atvinnujöfnunarsjóð, sem nefnist nú Byggöasjóður, og i tið núverandi rikisstjórnar var stór- kostlega aukinn. Mikið fjármagn hefur runnið til uppbyggingar togaraútgerðar út um landið og ráögert er að veita þúsundir milljóna króna til endurbóta á frystihúsunum. Fleira má vissulega nefna, sem vel hefur verið gert, eða a.m.k. reynt. Leitazt er við að bæta heil- brigðisþjónustu og menntun. Staðreyndin er þó sú, að árangur hefur orðið minni en til hefur verið stofnað. Um það tala töl- urnar, sem ég hef fyrr rakið. Aðgerðir hafa ekki verið nógu alhliða Hvers vegna? Þeirri spurningu veröur að svara. Annað væri ábyrgðarleysi og leiðir fyrst og fremst til sóunar á kröftum og fjármagni. Ég er sannfærður um, að þetta stafar fyrst og fremst af þvi, að ekki hefur verið unnið að þessum málum nógu alhliða. Það er ekki nóg að veita fjármagn til nýrra frystihúsa eða togara eöa ann- arrar atvinnuuppbyggingar; slflcu verður að fylgja átak i húsnæðis- málum, þjónustugreinar starfs- aðstaða fyrir menntað fólk, fjöl- breyttara félagslif, góð heil- brigðisþjónusta, aðstaða til menntunar og fjölmargt fleira. Þessi mikilvægi þáttur stjórn- sýslu hefur heldur ekki náð að verða metinn til jafns við aðra þætti. Segja má, að dreifbýlis- hugsjónin hafi verið eins konar aukastarf i rikisbákninu. Ég er þvi þeirrar skoðunar, að i okkar dreifbýlismálum skorti viðurkennda stefnu. Slik stefna þarf að verða fastur þáttur i stjórnkerfi iandsins og i öllum opinberum aögerðum. Það er með þetta i huga, sem ég hef leyft mér, ásamt ásamt hátt- virtum þingmönnum Vilhjálmi^ Hjálmarssyni og Stefáni Valgeirssyni, að leggja fram til- lögu til þingsályktunar um mörkun almennrar stefnu i byggðamálum. Tillagan Við leggjum til, að Alþingi feli 7 manna nefnd þingmanna, sem kosin er hiutfailskosningu af Sameinuðu Alþingi, að gera til- lögur um markmið og leiðir og mörkun almennrar stefnu til jafnvægis i byggð landsins. Skal að þvi stefnt að markviss starf- semi á þvi sviði verði viður- kenndur og fastur þáttur i is- lenzkri stjórnsýslu. Einhver segir ef til vill, að réttara sé að fela rikisstjórninni að marka slika stefnu. A það get ég ekki fallizt. Til þess eru dæmin alltof mörg um þingsályktunar- tillögur, sem sendar hafa verið rikisstjórninni og rykfallið þar i skúffum. Þetta er alltof mikilvægt mál til þess að svo megi fara. öðrum sýnist e.t.v. að fela ætti þetta nefnd sérfræðinga. Þvi er ég einnig ósammála. Þetta mál er engu siður mannlegs eðlis en sér- fræöilegs og það er i grundvallar- atriðum stjórnmálalegs eðlis. Eðlilegast virðist að stjórnmála- menn marki hinaalmennu stefnu og skipi henni sess i stjórnkerf- inu. Aö sjálfsögðu munu þeir hins vegar njóta I rikum mæli starfs krafta sérfræöinganna. 1 tillögunni eru siðan talin upp nokkur atriði, sem nefndinni er m.a. falið að skoða. t fyrsta lagier nefnt, aö kanna skuli, hvaða atriði valda fyrst og fremst mismunun á milli lands- manna eftir búsetu, bæði fjár- hagslegri og félagslegri. Þetta hef ég rekið að nokkru fyrr i minni ræðu. Slikar grund- vallarupplýsingar eru hins vegar mikilvægar og þurfa að skoðast langtum nánar. Mér sýnist eöli- legt að fela þjófélagsfræðingi að rannsaka þetta til hlitar. t öðru lagi á nefndin að kanna eins og unnt er hin þjóöhagslegu áhrif þeirrar þróunar i byggða- málum, sem átt hafa sér stað á undanförnum áratugum. Það skal viðurkennt, að hér er um allerfitt verkefni að ræða. Þó hygg ég, að tilraun i þessa átt muni varpa nokkru ljósi á mikil- vægi þessa máls. t þriðja lagi ber nefndinni aö kanna, hvaða ráðstafanir ná- grannaþjóðirnar hafa gert á þessu sviði og hvaða almenna stefnu þær hafa markað. Staðreyndin er sú, að aðrar þjóðir hafa tekið þessum málum langtum fastari tökum en við Is- lendingar, t.d. Norðmenn. Þar var þegar á árunum 1945-51 lagð- ur grundvöllur að markvissri þróunarstefnu fyrir Norður- Noreg. Siðan hefur sú starfsemi margfaldazt og tekið á sig fastara form. Starfið nær til allra þátta þjóðlifsins. Um starfsemina eru reglulega gefnar itarlegar skýrsl- ur til Stórþingsins. Ég hef undir höndum skýrsluna fyrir árin 1972- 73 um markmið og leiðir i dreif- býlisþróun. Þar má finna mjög mikinn fróðleik, sem of langt mál yrði að rekja hér. Slikt þarf nefndin hins vegar að skoða itar- lega. Það er sannfæring min, að af Norðmönnum megi mikið læra. Stefna Norðmanna á þessu sviði hefur þó einnig verið gagnrýnd. Má i þvi sambandi benda á hina athygiisveröu bók Ottar Brox, „Hva skjer i Nord-Norge? En studie i norsk utkantpolitikk”. Hann fullyrðir, að um of hafi verið einblint á hina stórtæku nýju atvinnuvegi, eins og togara- útgerð og frystihús. Hitt hafi gleymzt, að viða megi tryggja betri lifskjör á ódýrari máta með búskap og trilluútgerð. Hvað sem þvi liður er vist, að sama lausnin hentar ekki öllum byggðalögum. Slikt þarf nefndin einnig að kynna sér. 1 fjórða lagi er nefndinni ætlað að athuga hvað unnt er að gera af opinberri hálfu til þess að jafna metin á milli landsmanna og gera tilraun til að meta áhrif siikra að- gerða og kostnað. Fjölmargt kemur til greina i þessu sambandi. Sumt hef ég nefnt. Benda má á aukið fjár- magn til uppbyggingar i dreifbýl- inu.Þetta er þó liklega það sviðið, sem einna skást hefur verið sinnt '(á siðustu árum). Staðreyndin er sú, að i þessu sambandi hefur nú gerið gert myndarlegt átak, sem stundum gleymist þvi miður. Það er mikið fjármagn, sem til dreif- býlisins rennur, ekki aðeins i gegnum stórefldan Byggöasjóð, togarakaupin, endurbætur á frystihúsunum, til vegamála, o.fl. opinberra framkvæmda, heldur einnig i gegnum aðra stofnlána- sjóði, eins og Stofnlánadeild land- búnaðarins, Lánasjóð sveitarfé- laga og fleira. Þótt sjálfsagt sé að skoða þetta atriði vandlega, hygg ég, að leggja megi meiri áherzlu á aðra þætti. Ég vil nefna flutning opinberra stofnana.Það er nú i athugun hjá sérstakri nefnd og vænti ég mikils af störfum þeirrar nefndar. Slikt þarf hins vegar að fella inn i þá heildarmynd, sem stefnt er að meö þessari tillögu. Auka þarf jöfnuð fjárhagslega. Ég hef bent á erfiðleika sveitar- félaganna. Um það liggja nú fyrir miklar upplýsingar. Ég hef nefnt hafnirnar. Þaö standa fyrir dyr- um endurbætur, en ég óttast að meira þurfi aö gera ef duga skal. Sjálfsagt er að stefna að sem mestum jöfnuði i talsimakostnaði og ber i þvi sambandi að taka til- lit til aðstöðumunar deifbýlisins, sem talsiminn verður að brúa að miklu leyti. A sviði húsnæðismála getur hið opinbera haft mjög mikil áhrif til bóta. En þá verður stefnan að gjörbreytast frá þvi sem nú er, dreifbýlinu i vil. Breiðholtsfram- kvæmdir fyrir dreifbýlið verða að hefjast án tafar. Benda má á skattaivilnanir, sem geta stuðlað að flutningi fyrirtækja út á land og eru notað- ar i rikum mæli, t.d. i Noregi. Opinberar álögur, sem auka á ójöfnuð, þurfa að hverfa, t.d. söluskattur á vöruflutninga. A sviði féiagsmála má benda á ýmislegt. Ekki viröist óeðlilegt, að þjóöleikhús og sinfóniuhljóm- sveit okkar landsmanna allra leiki meira úti um land, eða sjónvarpaö verði frá slikum sýningum fyrir landsmenn alla. Skoða þarf aukna áætlanagerð og framkvæmd hennar og fjöl- margt fleira mætti nefna, sem að liði getur komið. i fimmta lagi er nefndinni ætlað að gera tillögur um markmið i byggðamálum. Að hverju viljum við stefna á þessu sviði? Þetta á ekki aðeins við um landiö sem heild, heldur einnig um einstakar byggðir. Gert er ráð fyrir aukinni áætlanagerð á næstunni og er það góðra gjalda vert. En mér hefur oft virzt, að markmiðin vanti. Litum á dæmi. 1 Vestur-Barðastrandarsýslu búa nú tæplega 2000 manns. Fyrir þetta svæði þyrfti að gera sér- staka svæðisáætlun. Við gerð slikrar áætlunar er það vitanlega fjarstæða að miða við 2000 ibúa. Miða verður við a.m.k. tvöföldun þess ibúafjölda, t.d. á næstu 10 ár- um. Ekki er heldur nægilegt, að slik áætlun nái til eins þáttar at- vinnulifsins. Hún verður að ná til þeirra allra og einnig þjónustu- greina, húsnæðismála og hinna fjölmörgu annarra þátta, sem ég hef nefnt. En einnig þarf að setja mark- miðfyrir landiö i heild.Liklega er tiltölulega litil hætta á verulegri byggðaröskun á Vesturlandi og Suðurlandi á næstu árum. Þessir landshlutar eru i nágrenni þétt- býlisins og munu I vaxandi mæli njóta góðs af með bættum sam- göngum. Þetta sýna raunar sið- ustu tölur. öðru máli gildir hins vegar um Vestfirðina, Norður- landið og Austfirðina. Þar verður að gera sérstakt átak. Nefndin þarf að athuga, hvert markmiðið á að vera, einnig að þessu leyti. t sjötta lagi er nefndinni ætlað að gera tillögu um leiðir til þess að ná fyrrgreindum markmiðum. Með öðrum orðum er nefndinni ætlað að velja úr þeim fjölmörgu atriðum, sem til greina koma og hún hefur áður athugað. Henni ber að velja þau, sem hún telur að bezt henti okkar staðháttum, séu árangursrikust og auðveldust verði i framkvæmd. Loks er nefndinni ætlað að leggja fram drög að almennri stefnu i byggðamálum. Með þessu er nefndinni ætlað að gera tillögur um eins konar nýjan ramma um allar framkvæmdir I byggðatnálum. Henni er ætlað að gera tillögu um þá stefnu, sem verði rikisvaldinu og stofnunum þess leiðarljós við framkvæmd byggðastefnunnar. Það er t.d. mikilvægt i minum huga, ef viðurkennt fæst, að opin- berar aðgerðir skulu ekki stuöla að ójöfnuðimeðal landsmanna, ef með skynsamlegu móti er hægt að koma i veg fyrir slikt. Það er ekki siður mikilvægt að fá viðurkennt að réttmætt sé og þjóðhagslegt að verja verulegu fjárntagni til þess aö viðhalda byggð i landinu öllu. Ég er að visu sjálfur heldur vantrúaður á einhverja allsherjar áætlun um byggð i landinu. Ég er hræddur um, að framkvæmdir á einstöku sviðum og i einstökum landshlutum drukkni i gerð slikr- ar áætlunar. Hins vegar þarf að marka almenna stefnu að þessu leyti. A að stefna að sömu hundraðshlutadreifingu ibúanna um landið og nú er? Það er i min- um huga fjarstæða. Fjölgunin þarf að verða tiltölulega meiri úti i dreifbýlinu. Blóðtakan er þegar orðin svo mikil, að á hættulegt stig er komið. Á að leggja áherzlu á byggðakjarna, eins og nokkur áherzla hefur verið lögð á upp á siðkastið, eða dreifingu byggðar- innar? Þaö eru slikar spurningar og þó fyrst og fremst svörin við þeim, sem marka hina almennu stefnu. 1 þessu sambandi þarf nefndin einnig að gera tillögur um það, hvernig stjórn byggðamála veröi háttað. Mér virðist vel koma til greina að fela einu ráðuneyti að fylgjast með þessum málum. Það yrði eins konar þverfaglegt ráðu- neyti, eins og nú er svo mjög rætt um, og hefði yfirumsjón með framkvæmd byggðastefnunnar. Þvi bæri að gæta þess, að ekki sé brugðið út af þeirri stefnu, sem samþykkt hefur verið. Ég tel einnig sjálfsagt að fela landshlutunum sjálfum vaxandi verkefni i framkvæmd slikrar stefnu og aukna sjálfstjórn. Til dæmis er nauðsynlegt, að þar verði unnið að verulegum mæli að ýmsum byggða- og svæðisáætlun- um. Einnig er eðlilegt, að stofn- anir landshlutanna, eða fulltrúar, fái i vaxandi mæli tillögu- og ákvarðanarétt um úthlutun fjár- magns til ýmis konar fram- kvæmda. Þaðan þurfa að koma tillögur um forgangsröðun verk- efna. Það er hins vegar ekki á valdi nefndar aö ákveða slika stefnu. Þvi er nefndinni aðeins ætlað að leggja fram drög að almennri stefnu i byggðamálum. Þessi drög þyrfti að ræða á Alþingi. Alþingi þarf aö ákveða hver stefnan verður. Mér sýnist einnig sjálfsagt, að Alþingi sé reglu- lega gerð grein fyrir þvi hvað lið- ur framkvæmd þeirrar stefnu, sem ákveðin hefur verið. Að lokum er nefndinni ætlað að fá eðlilega starfsaðstöðu og sér- fræðiþjónustu. Eðlilegt virðist, að Framkvæmdastofnun rikisins verði falið að veita nefndinni þá aðstoð, sem hún þarfnast. Sömu- leiðis sýnist flutningsmönnum eðlilegt, að Byggðasjóður greiði kostnað við störf nefndarinnar. Sjálfsagt segir einhver að rétt sé að fela Framkvæmdastofnun rikisins þetta verkefni. Það er i tizku að visa öllu til Stofnunarinn- ar. Þetta er hins vegar misskiln- ingur. Framkvæmdastofnunin starfar aðeins innan þess ramma, sem nú ræður og ég hef leitazt við að sýna að er mjög ófullkominn. Auk þess vinnur Framkvæmda- stofnun rikisins fyrst og fremst á sviði atvinnumála og nokkuð á sviði samgöngumála. Það eru að- eins tveir þættir af fjölmörgum, sem áhrif hafa á byggöaþróun, eins og ég hef margendurtekið. Þegar ný stefna hefur verið mörkuð er hins vegar sjálfsagt, að Framkvæmdastofnun rikisins hagi starfsemi sinni i samræmi við það. Byggðastefnan er allra hagur Ég vil taka það fram, að þótt með þingsályktunartillögu þessari sé rætt um að marka almenna stefnu i byggðamálum og ég hafi lagt áherzlu á, að sem flestir þættir þessara mála þurfa að fylgjast að, sé ég ekkert athuga- vert við það, að stöðugt sé ýtt á á einstökum sviðum. Fyrir Alþingi liggja athyglisverðar tillögur um endurbætur á takmörkuðum svið- um byggðamála. Þeim hyggst ég fylgja, ogég hef einnig I huga að hreyfa öðrum málum svipaðs eðlis. Slikar framkvæmdir þarf hins vegar að fella inn i þann al- menna ramma, sem lagt er til að ákveðinn verði. Að lokum vil ég leggja sérstaka áherzlu á það, að alls ekki má vinna að byggðaþróun með þvi að ota einum landshluta gegn öðr- um, enda er það algjörlega óþarft. Viðbótarkostnaðurinn við hvern nýjan ibúa i höfuðborginni eða i nærliggjandi þéttbýli henn- ar, er meiri en nemur meðal- kostnaði vegna þeirra, sem fyrir eru. Reykjavik og þetta svæði er með öðrum orðum komið framúr hagkvæmnismarkinu. öðru máli gegnir um dreifbýliö. Það er alls staðar komið niður fyrir það mark. Þar er aukinn ibúafjöldi höfuðforsenda aukinnar hag- kvæmni. Þannig má vera ljóst, að það er þjóðhagslega hagkvæmast frá rekstrarlegu sjónarmiði að jafna byggðina betur en nú er orðið. Byggðastefnunni er þvi ekki beint gegn neinum. Um þjóðarhag er að ræða. Ég hygg einnig, að stöðugt fleirum verði ljóst, aö sú velmeg- un, sem þéttbýlið býr við á að verulegu leyti rætur sinar að rekja til öflunar og vinnslu hrá- efnis i dreifbýlinu. Gera þarf mönnum ljóst, að það er sannar- lega þess virði að leggja töluvert af mörkum til þess að viðhalda þeirri framleiðslu og nýtingu landsins alls. Ég hef farið mörgum orðum um þetta málefni. Það hef ég gert vegna þess, að það er sannfæring min, að jafnvægi i byggð landsins er enn stærra mál en landhelgin og efnahagsmálin til samans. Við munum lengi þrauka og höfum raunar gert það, þótt gengið falli. Það er að sjálfsögðu mikilvægt aö ná tökum á landhelginni allri, en við munum aldrei nýta þessa landhelgi, ef við gerumst borgar- riki, öll búsett á suðvesturhorn- inu, enda er það sannfæring min, að þá munum við ekki lengi geta gert tilkall til landsins okkar. Það er vitanlega fjarstæða, að jafnvægi náist i byggð landsins með einu stóru allsherjarátaki. Að þvi þarf að vinna jafnt og þétt á mörgum sviðum. En ég vona, að mér hafi tekizt að sýna fram á, að þvi aðeins muni þetta takast, ef unnið er alhliða með markvissa stefnu að leiðarljósi. Að mótun slikrar stefnu er þessari þings- ályktunartillögu ætlað að stuðla.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.